Chính sách ô tô: Hãy học tập các nước bạn láng giềng

08:20 15/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tiếp sau những thông tin về bão lũ , chính sách cho ngành công nghiệp ô tô là một vấn đề nhận được rất nhiều sự tranh luận của bạn đọc gần xa trong tuần qua. Ngoài ra, những vấn đề liên quan tới giáo dục , quy hoạch Thủ đô , phát triển ngành đường sắt , ùn tắc giao thông ... cũng nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của bạn đọc.

s

"Chính sách sai lầm sẽ kìm hãm sự phát triển". Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Chính sách phát triển ô tô của ta đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và ý kiến trao đổi của các nhà chuyên gia và bạn đọc tâm huyết. Nhiều ý kiến đã chỉ ra rằng, nền công nghiệp ô tô của chúng ta hiện nay đang được bảo hộ quá nhiều, điều đó dẫn tới ngành này không phát triển, chỉ dừng lại ở mức lắp ráp còn người dân thì vẫn phải mua xe với cao gấp nhiều lần so với giá xe bán ra ở nước ngoài. Bạn Nguyễn Văn Hùng, Hà Nội, email: nguyenvanhungcct@... nêu: "Nếu Việt Nam cứ để tình trạng giá xe như thế này thì cũng không giải quyết được vấn đề gì và người dân sẽ là người thiệt thòi nhất. Vì nền công nghiệp ô tô của mình chưa nội địa hóa được hoàn toàn sau bao nhiêu năm chờ đợi. Chúng ta phải có đề án, nên học nước Trung Quốc về giao thông. Nếu kìm hãm sự tiêu dùng xe để khỏi tắc đường thì cũng không đúng, ta phải hoạch định về đường sá trong tương lai như thế nào".

"Khi được hỏi về nguyên nhân thành công của mình, nhà bác học vĩ đại người Anh, Niu-tơn nói: "Tôi thành công nhờ đứng trên vai những người khổng lồ". Mới chỉ cách đây vài năm, Trung Quốc, nước láng giềng chúng ta có nền công nghiệp ô tô không hơn ta bao nhiêu vào thời điểm đó. Nhưng chỉ vài năm sau, nhờ có chính sách đúng đắn mà nền công nghiệp ô tô phát triển thần kỳ khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Từ chỗ phải hầu hết là nhập khẩu thì nay Trung Quốc đã xuất khẩu, xâm lấn cả những nước có nền ô tô phát triển nhất thế giới như Mỹ, châu Âu. Còn ở ta, thuế cao ngất ngưởng ngăn chặn hàng nhập khẩu, để cho các đại gia lắp ráp ô tô mặc sức thao túng, vơ vét của cải của dân. Vì chỉ lắp ráp đã đạt siêu lợi nhuận rồi thì cần gì phải đầu tư sản xuất cho mất thời gian. Vậy, hãy học ngay nước láng giếng của chúng ta thôi cũng đủ để phát triển", trao đổi của bạn Văn Chương, Bắc Giang, email: vanchuong@...


Bạn Thành Phát Luân, Hà Nội cho rằng chúng ta nên giảm thuế nhập khẩu ô tô tải trọng tải lớn và ô tô khách để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng cao hiện nay: "Nhu cầu về loại ô tô này lớn, nhưng do thuế cao nên giá thành nhập khẩu cao, còn đối với loại ô tô con hiện tại vẫn nên đánh thuế cao với những lý do sau: Cơ sở hạ tầng GT vẫn chưa đáp ứng được, tình trạng tắc nghẽn giao thông diễn ra nhiều nơi đặc biệt là ở những thành phố lớn; Nhu cầu về loại ô tô này tuy có tăng nhưng chưa thực sự bức thiết; Cần thêm thời gian để nội địa hoá, tạo cơ sở để có thể hạ giá thành. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải đầu tư có trọng điểm hạ tầng GT. Việc xây dựng phải đảm bảo đúng kỹ thuật, nhanh gọn. Có những chính sách khu vực tư nhân phát triển trong ngành này với lý do, khả năng linh hoạt trong hoạt động sản xuất, huy động vốn... đầu tư phát triển công nghiệp ô tô, tránh tình trạng chủ quan trong hoạt động của các doanh nghiệp qua sự bảo hộ của nhà nước".

Chính sách này làm kìm hãm sự phát triển kinh tế là ý kiến của bạn Đinh Phương Tuấn, Sa Pa, Lào Cai, email: dinhphuongtuan@..., bạn viết: "Đọc bài của tác giả Nguyễn Anh Tuấn , tôi liên tưởng đến những lời than phiền của khách du lịch nước ngoài khi giá tour ở Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực nhưng dịch vụ lại kém hơn rất nhiều. Lý do một phần bởi giá xe ô tô ở Việt Nam quá cao, vì thế chi phí cho vận chuyển chiếm tỷ lệ cao trong giá thành của một tour du lịch trong khi chất lượng xe thì không được tốt lắm. Hơn nữa, vì cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém nên để cạnh tranh và thuận tiện đi lại, đa phần hệ thống khách sạn phải nằm ở khu trung tâm với giá đất cao, diện tích lại nhỏ tất yếu tạo nên giá dịch vụ lưu trú cao trong khi chất lượng không tốt (so sánh với khu vực ĐNA’). Chính sách về ô tô là một trong những nguyên nhân làm cho ngành dịch vụ du lịch Việt Nam thiếu khả năng cạnh tranh trong khu vực".

"Chúng ta chỉ mãi lo cho mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô. Nhưng những chính sách đó đã kìm hãm nhiều mục tiêu lớn hơn của chúng ta. Chúng ta không thể phát triển ngành ô tô với những lời kêu gọi, với 2 bàn tay trắng, làm sao có thể làm điều đó trong khi các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới họ hội tụ đầy đủ các điều kiện tài chính, cộng nghệ, kinh nghiệm... Trong khi đó, chúng ta lại mất đi rất nhiều, đó là người dân phải sống trong cảnh chật chội, giao thông đi lại khó khăn, giá cả, đặc biệt là giá đất đai, rất đắt. Xe khách thì nhồi nhét khách, bình thường một ghế chỉ dành cho một người ngồi, thế mà họ sẵn sàng xếp tới 3 người. Ngoài ra, việc hệ thống giao thông kém, ngành công nghiệp ô tô chưa phát triển, người dân thì vẫn phải chen chúc nhau trong những ngôi nhà chật hẹp, phố xá thì bẩn thỉu, ý thức người dân thì thấp... Chúng ta đang đánh mất đi thời cơ, thời gian và cơ hội để phát triển", ý kiến của bạn Hoa, Hà Nội, email: lnhoa22@...


a
Ùn tắc giao thông. Ảnh: toquoc.gov.vn
Trao đổi về những biện pháp nhằm cải thiện tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội, bạn Hoàng Cường, Hoà Mã, Hà Nội, email: Hoang_tien_cuong@... gợi ý rằng nên xử lý vi phạm lấn làn đường để giảm ùn tắc giao thông: "Để góp phần giảm ùn tắc giao thông nội đô, tôi xin đóng góp 1 ý kiến nhỏ. Học tập TP.HCM về công tác phân luồng lưu thông trên đường, đó là nghiêm cấm các loại phương tiện tham gia giao thông lấn làn đường quy định. Xe máy phải đi đúng làn đường bên phải, sát vỉa hè, ô tô phải đi 1 làn đường bên trái, sát giải phân cách. Cảnh sát giao thông và các lực lượng đảm bảo giao thông cương quyết xử lý vi phạm lấn làn đường khi tham gia giao thông".

"Tôi nghĩ rằng, cứ tình hình như hiện nay thì không thể có biện pháp nào và ùn tắc ngày càng nhiều hơn. Bởi vì người trong trung tâm ngày càng đông, đường hẹp không thể mở rộng được. Vậy chỉ còn cách: Hãy đưa các trường cao đẳng, đại học ra ngoài thành phố, vừa tạo điều kiện yên tĩnh cho sinh viên học tập, vừa giảm bớt lượng người tham gia giao thông; Chuyển dần các cơ quan trung ương ra ngoài trung tâm để giảm bớt lượng khách ngoại tỉnh vào Hà Nội; Các khu đô thị mới phải hiện đại ngay, tránh trường hợp một vài chục năm đã lạc hậu và lại tiếp tục cảnh ùn tắc tại các khu này. Lúc này khu trung tâm sẽ là khu phố cổ để cho sinh hoạt và du lịch, sẽ hết cảnh ùn tắc giao thông", ý kiến của bạn Lê Thành, Nam Định, email: lethanh1952@...

Hiện, Bộ GD-ĐT đang gấp rút hoàn thiện ban hành khung học phí mới. Dự kiến tháng 9/2008, học phí mới sẽ có hiệu lực để thực thi trong năm học 2008 - 2009. Khả năng là học phí ở các trường ĐH công lập sẽ tăng gấp đôi để bù đắp chi phí thường xuyên và trả lương giáo viên... Có ý kiến về việc tăng học phí, bạn Nguyễn Thế Kỷ, Lào Cai, email: nguyencentery @... viết: "Để quyết định việc tăng học phí hay không, chúng ta nên xem xét ở nhiều góc độ, nhiều khía cạnh. Nhìn theo hướng tích cực cho nền giáo dục tiên tiến, hiện đại và ngang tầm quốc tế. Xong thực tế mới là vấn đề chúng ta quan tâm hơn cả vì thực tế cho phép thì mới làm được bằng không chỉ là lý luận mà thôi. Thứ nhất, tăng học phí để nâng cao chất lượng ngành giáo dục? Nhưng đối tượng giáo dục là ai? Nếu như đối tượng giáo dục đó không đáp ứng được yêu cầu của ngành giáo dục về mặt vật chất thì ngành giáo dục nghĩ sao?

Thứ hai, đối tượng giáo dục ở các vùng miền có các điều kiện vật chất là khác nhau, với chính sách cho vay vốn ưu đãi để đi học thì sau khi HSSV ra trường, bao nhiêu năm mới được đi làm (vì không phải cứ học ra trường là nhà nước hay tổ chức nào đó tìm việc làm hộ ngay!)? Sau bao năm đi làm mới có được một khoản dôi dư ra để trả nợ với thu nhập bằng lương của CBCC như hiện nay? Thứ ba, nói tăng học phí để nâng cao chất lượng đào tạo, vậy Nhà nước có dám cam đoan là số HSSV kể từ khi tăng học phí 100% khi ra trường được đi làm với thu nhập cao ngay hay không? Thực tế hiện nay, các HSSV khi ra trường có tấm bằng tốt nghiệp loại khá nhưng không có cơ sở vẫn phải về quê làm đi làm công chức với đồng lương ban đầu chưa được 1 triệu đồng/tháng, trong khi các nhu cầu tối thiểu phục vụ CS hàng ngày một tăng cao".

Bạn Lưu Văn Tùng, Bắc Giang cho rằng việc thất thoát trong giáo dục vẫn xảy ra: "Việc tăng học phí dù có tăng lượng tiền cho học sinh, sinh viên vay tiền nhưng chắc chắn nhiều gia đình chỉ cần nhìn vào số tiền học phí mà họ phải đóng góp cho con cái họ thì họ đã không cho con cái đi học bởi họ không có khả năng chi trả, hơn nữa dù được vay nhưng đâu có được vay ngay từ đầu năm học để đóng học phí và trang trải sinh hoạt (chủ yếu là các gia đình ở nông thôn). Thực tế hiện nay, thu nhập của người dân nông thôn tăng không đáng là bao trong khi đó việc chi phí cho con cái họ ở các thành phố thì đã tăng lên rất nhiều như tiền thuê nhà, tiền ăn...

Tôi thấy ở quê tôi là Hiệp Hòa, Bắc Giang, trung bình mỗi người có được gần 2 sào ruộng, giả sử mỗi năm cấy ba vụ lúa (thực tế là 2 vụ lúa và một vụ hoa màu) thì trung bình mỗi sào ruộng thu được khoảng 1,3 tạ, một vụ thì cả năm được 3,9 tạ với giá thóc hiện nay thì cứ mỗi sào một năm thu được khoảng 1.100.000đ tức là mỗi tháng được khoảng 100.000đ chưa trừ các khoản chi phí khác như lân, đạm... và khoản thuế phải nộp. Vậy thì những người dân nông thôn sẽ lấy đâu ra tiền để trang trải cho con em họ học tập. Chắc là dù có cho vay cao hơn nữa thì số lượng những người dân nông thôn cũng không dám vay nhiều bởi các khoản phải trả lãi hàng tháng, việc họ lo lắng là nhỡ con cái họ ra trường có trở ngại trong công việc thì lấy gì để trả".

Tăng học phí là cần thiết nếu chất lượng giáo dục, đào tạo tăng lên là ý kiến của bạn Bình Minh, Hà Nội: "Chúng ta cần phải có nền giáo dục chất lượng cao, tạo ra sản phẩm có ích cho xã hội, cho nhân loại. Theo tôi, tăng học phí là cần thiết nếu tăng học phí chất lượng giáo dục, đào tạo tăng lên. Qua khảo sát thực tế, việc chi cho một học sinh (THPT) là không nhỏ. Bình quân mỗi em tối thiểu từ 300 - 500 nghìn đồng một tháng: tiền học ở trường, học thêm, các loại quĩ... Tình trạng học thêm ở ngoài là rất lớn (vì nếu chỉ học ở trường, chất lượng quá thấp không đảm bảo thi tốt nghiệp, thi đại học - nhiều thầy cô dạy ở trường lớt phớt cho có buổi - chủ yếu dạy thêm ở ngoài cứ 200 - 300nghìn đồng/ 1 ca 2 tiếng đồng hồ. Do đó, vấn đề tăng học phí phải đi đôi với việc quản lý chặt chất lượng dạy và học tại các trường, phải phù hợp với thu nhập của nhân dân, tránh tình trạng học phí cứ tăng, thu nhập của thầy, cô cứ tăng nhưng chất lượng học sinh không tăng mà có phần đi xuống. Cần kiểm tra lại việc quản lý và sử dụng học phí trong những năm qua xem có đúng mục đích không, trước khi tăng học phí".

Ngoài ra, trong tuần, chúng tôi cũng nhận được phản ánh của bạn đọc về các vấn đề đời sống xã hội sau:

Ban hành mức chất lượng tối thiểu cho trường học: Nguyễn Kim Quỳnh, Hà Nội, email: quynhnk@...: "Tôi rất tán thành cách làm ban hành mức chất lượng tối thiểu cho trường học, vì đây là điều lo lắng của lớp trẻ chúng tôi. Tuy nhiên, tôi cho rằng, cần có các quy chuẩn cụ thể hơn như, hàng năm, trường được cấp bao nhiêu kinh phí và phụ huynh đóng bao nhiêu. Thiết kế trường học phải có phòng đọc sách báo, bộ phận y tế... Đặc biệt, tôi chưa thấy nói đến tiêu chuẩn cơ sở vật chất nhà dậy thể dục và sân thể thao ngoài trời cho các em tập một số môn thể thao mang tính rất phổ biến trên thế giới, ví dụ như môn thể dục, cầu lông. Tôi cho rằng, hội nhập quốc tế đang đòi hỏi việc đào tạo ở nước ta cần đổi mới quyết liệt, quy chuẩn này cần tạo sự công bằng cho học sinh mọi vùng miền, hơn nữa, kinh nghiệm ở các nước tiên tiến vẫn đang làm hàng chục năm qua".

Đường Tam Trinh, Pháp Vân xuống cấp nghiêm trọng: Đặng Tùng, Hà Nội, email: dtungqs@...: "Tuần trước, tôi có đi xe tour từ Huế về Hà Nội, khi xe bắt đầu rẽ vào đường Pháp Vân - Tam Trinh, phụ xe thông báo xe đã vào đến nội thành Hà Nội, hành khách chuẩn bị hành lý xuống xe. Nhưng một số hành khách mới lần đầu ra Hà Nội (cả khách nước ngoài) đều rất đỗi ngạc nhiên, tại sao nội thành Hà Nội mà lại có 1 con đường nhiều ổ voi đến thế. Chiếc xe ô tô giường nằm trị giá gần 2 tỉ, chạy êm ru từ Huế về Pháp Vân, nhưng vào đoạn đường này phải bò từng mét một mà vẫn nghiêng ngả chực đổ. Nhiều hành khách lúc đó mới thấy tác dụng của dây an toàn mặc dù đã thắt nó từ lúc xe khởi hành tại Huế".


Cầu Đuống đang xuống cấp: Vũ Thị Hằng Nga, email: cupon26@...: "Nhà tôi ở phía bến kia cầu Đuống (phía về Bắc Ninh) tôi thấy cây cầu đến nay đang bị xuống cấp nghiêm trong. Nếu đi từ phía quận Long Biên sang, trên cầu có những hố rất to, tôi còn nhìn thấy sắt lộ ra, có cảm giác là sắp thủng một lỗ. Cây cầu tuy ngắn nhưng lại toàn xe trọng tải lớn đi qua, mà hiện tại cũng là mạch nối giao thông quan trọng. Chẳng hiểu sao mà chẳng có ai quan tâm, cứ nghĩ đến cây cầu Cần Thơ vừa sập, tôi lại thấy lo sợ cho mọi người hàng ngày phải đi qua đây. Mong rằng các cấp có trách nhiệm quan tâm khắc phục hiện tượng trên, xem cây c.ầu còn đủ để tiếp tục lưu thông hay không, phải có biện pháp cụ thể bảo đảm an toàn cho người dân"

Đại lý Mobifone cũng bị trừ nhầm tiền cước cuộc gọi: Phạm Thị Thu Hiền, Hải Phòng, email: kinhhinhthoi@...: "Ngày 03/09/2007, tôi có gọi cho em tôi mất 36s, khi kiểm tra tài khoản thì bị trừ mất 308.000 VNĐ. 09/09/2007, tôi có gọi điện lên tổng đài 18001090 báo sự việc và đề nghị kiểm tra lại. Mấy hôm sau trên tổng đài gọi điện về báo là kiểm tra rồi và kết quả không sai. Hết sức bực, tôi không đồng ý với kết quả kiểm tra đó và yêu cầu tổng đài phải kiểm tra lại cho tôi. Từ hôm đó tới nay, bao lần tôi gọi điện lên thì tổng đài chỉ trả lời có câu "đang xử lý, mong chị thông cảm chờ". Không hiểu chờ đến bao giờ đây? Thiết nghĩ, là đại lý mà còn bị như vậy thì không hiểu sau này có dám tư vấn khách hàng dùng mạng nữa hay không?".

Không hài lòng dịch vụ nghe nhạc chờ của Vietel: Phạm Văn Lâm, Q.7, TP.HCM, email: lamhp80@...: "Tôi thật sự không hài lòng khi không đăng ký sử dụng dịch vụ nghe nhạc chờ, thế nhưng Vietel cố tính ép tôi sử dụng dịch vụ này khi tôi không có nhu cầu. Tôi đã nhiều lần gọi điện đến tổng đài và được nhân viên tổng đài hướng dẫn cách cắt. Nhưng tôi đã làm nhiều lần và làm theo đúng hướng dẫn "nhắn tin HUY gửi 1221" và được phản hồi bằng tin nhắn tiếng anh mà tôi nghĩ không phải ai cũng hiểu được nội dung đó. Đã hơn 2 tháng rồi mà tôi không thể cắt được dịch vụ này, tôi thật không hài lòng về cách phục vụ của Vietel".

Trong tuần, chúng tôi cũng nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ của quý độc giả với bà con vùng lũ, nhiều bạn đọc đã gửi thư về thăm hỏi các gia đình gặp nạn nói chung và gia đình anh Đoàn Văn Côi nói riêng. Nhiều bạn đọc vẫn gửi thư về hỏi cách thức gửi tiền để giúp đỡ anh Côi, chúng tôi xin đăng tải lại để bạn đọc tiện theo dõi.

Chúng tôi cũng xin cảm ơn anh Lê Đình Tiến, Mỹ, email: dinhbao68@... đã gửi 1.000 USD; ông Nguyễn Ngọc Quang, 3 ngách 298/20 Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội đã gửi 500.000 đ cùng chăn màn... qua TS để giúp đỡ bà con vùng lũ. Gia đình ông Trần Phương, 208 C Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội gửi 400.000 đ; Một bạn đọc giấu tên ở Lý Nam Đế, Hà Nội gửi 600.000 đ; Công ty TNHH PTCH VTTH Sun Viet, 123 Trương Định, P.7, Q.3, TP.HCM gửi 3.500.000 đ vào quỹ ủng hộ gia đình các nạn nhân trong vụ sập cầu Cần Thơ.

Cách gửi tiền giúp đỡ gia đình anh Đoàn Văn Côi

1. Gửi trực tiếp
Anh Đoàn Văn Côi: Khối Yên Khánh, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

2. Gửi qua TS
Địa chỉ: số 4 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội
Địa chỉ: số 65 Trương Định, P.6, Q.3, TP.HCM.

3. Gửi chuyển khoản từ trong nước: Bạn đọc có thể cầm tiền mặt ra một ngân hàng gần nhất, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản:
Đơn vị nhận: Công ty phần mềm và truyền thông VASC
Địa chỉ: 99 Triệu Việt Vương, Hà Nội
Số tài khoản: 001.100.031.5912, Sở Giao dịch Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

4. Gửi chuyển khoản từ nước ngoài: Bạn đọc có thể ra ngân hàng gần nhất, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản:
Beneficiary: VASC Software And Media Company
Address: 99 Trieu Viet Vuong - Ha Noi
Account number: 10201 00000 31808 at Transaction office No.1, Vietnam Industrial Commercial Bank (Vietincombank).
Swift Code: ICBVVNVX106

Chú ý: Khi chuyển khoản theo mục (3) hoặc (4), xin ghi rõ trong phiếu chuyển tiền: Giúp đỡ gia đình anh Đoàn Văn Côi.

Báo điện tử TS xin chân thành cảm ơn sự quan tâm tin tưởng của bạn đọc và mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Việt Báo
contentlength: 27240
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

VẤN ĐỀ TRANG BAN ĐọC NÓNG NHẤT

Toi ghen voi vo sap cuoi cua chong cu

Tôi ghen với vợ sắp cưới của chồng cũ

Hãy nhìn nhận thất bại, lấy đó làm bài học xương máu và cũng là nền tảng để khắc phục những sai sót của bản thân. Hạnh phúc vẫn..

Chong luon goi toi la con No

Chồng luôn gọi tôi là 'con Nở'

Tôi không biết lần đầu tiên anh ấy nói với chị những lời như thế là khi nào nhưng chắc hẳn chị cũng đã im lặng. Và đến bây giờ đã..

Co nen hy sinh hanh phuc vi chong bat luc

Có nên hy sinh hạnh phúc vì chồng bất lực

Hình ảnh của bạn trong anh ấy khi các bạn sống thực tế với nhau sẽ khác, không hề đẹp như bây giờ và quá khứ. Bạn nên vun đắp, chia..

Vo toi khong the quen duoc nguoi cu

Vợ tôi không thể quên được người cũ

Lúc yêu nhau thì như nào cũng được, nhưng khi đã cưới về thì hãy nhớ chúng ta đã định hướng một con đường chung cho cả hai, bỏ qua..

Toi sap no tung vi me chong cay nghiet

Tôi sắp nổ tung vì mẹ chồng cay nghiệt

Về người mẹ, đó là tính cố hữu của người phụ nữ, đang yên đang lành tự nhiên có một người lạ lùng đến sẻ chia đi tình cảm của mẹ..