Cần nhìn nạn mãi lộ từ hai phía

Thứ năm, 15 Tháng tư 2004, 12:10 GMT+7
  • Không thể gọi người vi phạm luật lệ giao thông và hối lộ cảnh sát là nạn nhân được. Vì ngoài việc họ phạm luật giao thông - nguyên nhân chính gây tai nạn làm số người chết tăng cao - họ còn trực tiếp là người chủ động hối lộ. Họ là người đáng bị lên án.

    From: Phan Manh Truong
    To:

    Sent: Wednesday, April 14, 2004 8:29 PM
    Subject: Giai phap han che va loai bo viec nhan hoi lo

    Cá nhân tôi có ý kiến về nạn mãi lộ, việc nhận và đưa hối lộ như sau:

    Thứ nhất, bản thân tôi chưa bao giờ là nạn nhân của hiện tượng mãi lộ vì 2 lý do: Tôi luôn luôn chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông. Cũng có 1-2 lần do không chú ý biển báo mới cho nên tôi cũng đã bị CSGT lập biên bản để phạt, tôi sẵn sàng nộp phạt, vì tôi nghĩ mình sai mình phải nộp phạt là đúng. Dù mất thời gian và số tiền có thể nhiều hơn là hối lộ nhưng tôi vẫn nộp cho kho bạc. Không bao giờ tôi muốn hối lộ (CSGT, thanh tra giao thông) dù số tiền có thể chỉ bằng một nửa nhưng là hối lộ, còn phải xin xỏ họ mới nhận cho (như tôi được biết 100% các vụ hối lộ CSGT, TTGT đều do người vi phạm luật lệ giao thông tự đề nghị, tự nguyện và thực sự họ có vi phạm).

    Thứ hai, trong vấn đề này không thể gọi người vi phạm luật lệ giao thông và hối lộ cảnh sát là nạn nhân được, vì ngoài việc họ vi phạm luật lệ giao thông (đó là nguyên nhân chính gây ra các tai nạn mà số người chết trong một tháng vì tai nạn giao thông ở VN gấp đôi số lính Mỹ chết trận tại cuộc chiến Iraq trong suốt từ đầu cuộc chiến). Ngoài việc vi phạm luật lệ giao thông là nguyên nhân gây ra hậu quả nặng nề cho xã hội họ còn trực tiếp là người chủ động hối lộ, họ là người đáng bị lên án.

    Thứ ba, vấn đề "làm thế nào để dẹp nạn "mãi lộ" thực chất là đưa hối lộ và nhận hối lộ trong khi vi phạm luật lệ giao thông. Theo tôi cần nhìn từ hai phía.

    - Nạn nhận hối lộ của một bộ phận CSGT, TTGT chỉ thực sự hết khi mọi người đều chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, không vi phạm và tất nhiên là không vi phạm thì không đưa hối lộ.

    - Cần lên án mạnh mẽ những cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nhận hối lộ, kỷ luật nghiêm khắc người vi phạm bằng hình thức buộc thôi việc, với người có dấu hiệu vi phạm phải chuyển đổi làm việc khác.

    - Đồng thời cũng cần nên án mạnh mẽ những người vi phạm luật lệ giao thông, chủ động đưa hối lộ, làm tha hóa một bộ phận những người làm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông chỉ vì muốn tiện lợi cho cá nhân mình (là giải quyết nhanh và mất ít tiền). Phải làm sao để mọi người thấy rằng việc đưa hối lộ cũng xấu xa như việc nhận hối lộ, không có người đưa hối lộ thì không có kẻ nhận hối lộ và ngược lại. Ở ta người đưa hối lộ cho đấy là hành động bình thường, còn hùng hồn kể lại cho bạn bè, người thân như một chiến tích giải quyết vụ việc một cách thông minh. Tôi đã từng chứng kiến có người trước đó ít phút bị giữ xe do vượt đèn đỏ năn nỉ thậm chí khóc lóc xin tha, cầm tiền dúi vào tay CSGT "mong anh làm ơn nhận giúp", khi được nhắc nhở cho đi lại chửi tục một cách rất vô văn hóa.


    - Nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông về nghĩa vụ, trách nhiệm khi tham gia giao thông như: các loại giấy tờ cần mang theo khi điều khiển phương tiện (đây là vấn đề rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết và ai cũng chấp hành, rất nhiều người có giấy tờ đầy đủ nhưng không bao giờ mang theo người và thế là bị giữ xe vừa gây gánh nặng cho CSGT và phiền toái cho chủ phương tiện) và nhất là luật lệ giao thông.

    - Nên chăng trích tiền thu được từ nộp phạt do vi phạm giao thông để in ấn và cấp miễn phí "Luật giao thông đường bộ" đến từng gia đình trước mắt là các thành phố lớn để nó trở thành "quyển sách của mọi nhà”.

    - Tạo điều kiện thuận lợi cho người vi phạm luật lệ giao thông nộp phạt nhanh chóng thuận tiện, một số lỗi vi phạm nên cho nộp phạt ngay tại chỗ.

    - Có chế độ ưu đãi về vật chất để đảm bảo đời sống cho CSGT, Thanh tra giao thông làm việc cả ngày trong môi trường nắng, gió, mưa, bụi đường, khói xe có như vậy mới tránh được cám dỗ hàng ngày. Vì như tôi được biết mức lương của một CSGT trẻ chỉ khoảng 600.000 đồng, một người có thâm niên trên 20 năm là khoảng 1.500.000 đồng, trong khi ngoài đời sống xã hội còn nhiều tiêu cực (xin cho con học, khám chữa bệnh...) đâu đâu cũng phải có phong bì. Đây chính là một nguyên nhân khiến một bộ phận CSGT, TTGT bị sa ngã. Cần đãi ngộ đi đôi với kỷ luật nghiêm với người trực tiếp làm việc ngoài đường vì những người đó là người có điều kiện tiêu cực, tránh tình trạng đãi ngộ chung chung cho cả bộ máy hành chính đến khi đến người trực tiếp còn được chẳng là bao.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Cần nhìn nạn mãi lộ từ hai phía

    Nhận xét tin Cần nhìn nạn mãi lộ từ hai phía

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cần nhìn nạn mãi lộ từ hai phía bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Can nhin nan mai lo tu hai phia ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cần nhìn nạn mãi lộ từ hai phía ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ