CAMAT xin đóng góp tâm huyết cho ngành dệt may

11:00 28/07/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sau khi tham khảo hơn 20 bài viết về năng lực cạnh tranh và quota của các doanh nghiệp dệt may, tôi xin đại diện nhóm CAMAT gồm các chuyên viên và giáo viên công tác tại các trường chuyên ngành may, xin trình bày tâm huyết của các anh chị em ngành tin học may về vấn đề nóng hiện nay dưới góc độ kỹ thuật.

From: Vo Tuan Son
To:

Sent: Tuesday, July 27, 2004 9:27 AM
Subject: Bai viet phan tich ve Nang Luc Canh Tranh va Phuong Huong Giai Quyet

1. Mục tiêu của Liên Bộ

Sử dụng quota sao cho đem lại hiệu quả cao nhất cho nền kinh tế Việt Nam và các doanh nghiệp dệt may trong tình hình sản xuất và xuất khẩu đang ở dạng gia công

- Dự kiến phân giao quota cho các doanh nghiệp có thành tích xuất khẩu chủ yếu dựa trên giá trị xuất khẩu của từng đơn vị chủng loại hàng, không tính theo số lượng đã phân bổ hoặc đã xuất khẩu. Dành 10% quota ưu tiên cho các hợp đồng, đơn hàng có giá xuất khẩu cao, khuyến khích doanh nghiệp tăng kim ngạch khi quota áp đặt bị hạn chế.

- Ưu tiên phân bổ quota cho các chuỗi liên kết tự nguyện của các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát huy năng lực cạnh tranh. Khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ thay đổi công nghệ, đổi mới quản lý, tiết kiệm chi phí để hội nhập nhằm giữ chân các nhà nhập khẩu thị trường Mỹ.

2. Bức xúc của hiệp hội và các doanh nghiệp dệt may

Phân bổ quota cần đảm bảo tính công bằng và ổn định cho các doanh nghiệp trước áp lực cạnh tranh của năm 2005 - năm giao thời “thách thức cạnh tranh”. Nguy cơ tăng gấp đôi khi VN chúng ta vẫn bị áp đặt hạn ngạch trong khi các nước thành viên WTO như: Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Pakistan (có ưu thế về năng lực cạnh tranh) hay Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ (có ưu thế về địa lý phù hợp với các hợp đồng có tính thời vụ ngắn)… lại được dỡ bỏ quota sau hiệp định ATC.

Các bức xúc của doanh nghiệp gồm:

- Phân quota theo tiêu thức trị giá xuất khẩu cần lưu ý hiện tượng “doanh số ảo và được hưởng quota thật”: Không khuyến khích sử dụng nguyên liệu trong nước giá thấp nhưng tiền giá trị thu thực sự. Cần ngăn ngừa tình trạng khai khống giá trị cao cùng với khách hàng để chia hưởng lợi ích quota ảo.

- Nguy cơ mất khách hàng - khách hàng nhỏ, các đơn vị phi hạn ngạch trực tiếp và hiện tượng ép “cá bé” trong liên kết chuỗi quota giữa doanh nghiệp lớn và nhỏ cũng như khó khăn trong quản lý, trách nhiệm tài chính, chất lượng hàng trong chuỗi liên kết quota khi các doanh nghiệp lớn và nhỏ hỗ trợ năng lực cạnh tranh cùng giải quyết các đơn đặt hàng lớn.

3. Giải quyết vấn đề quota bằng nâng cao "Năng lực cạnh tranh"

Mục tiêu của Liên Bộ, ý kiến của hiệp hội và các doanh nghiệp dệt may trong vấn đề “nóng” quota cũng chỉ vì bức xúc trước yếu điểm của VN chúng ta: Tăng trưởng cao, năng lực cạnh tranh có nhưng chưa bền vững.

Vấn đề “nóng” quota chỉ giao thời trong năm 2005 vì chúng ta sẽ hội nhập WTO theo xu thế tất yếu. Thực chất của quota vẫn là: năng lực cạnh tranh - vấn đề mà Liên Bộ đã cảnh báo, hiệp hội và các doanh nghiệp dệt may đang quyết tâm nâng cao và là tiêu chí chọn lựa đối tác của các khách hàng nhập khẩu lớn. Trong năm 2005, khách hàng lớn chưa hẳn thay đổi quyết định lâu dài nếu chúng ta chứng tỏ được tiềm năng và năng lực cạnh tranh bền vững từ năm 2006.

3.1. Tăng năng lực cạnh tranh theo hướng nào cho phù hợp và khả thi với ngành dệt may Việt Nam khi phân giao quota năm 2005 ?

Đã có nhiều bài viết khái quát về các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp như: ngành dệt và may liên kết với nhau cung ứng vải cho xuất khẩu, đầu tư thương hiệu thời trang xuất khẩu. Tuy nhiên, các biện pháp này vẫn còn nhiều thách thức, đầu tư tốn kém… và có thể lãng phí.

Phân tích 5 lợi thế của VN trước 2005 (bài viết của Đỗ Nam Hải 20/7/2004 trên VnExpress) để xác định hướng tăng năng lực cạnh tranh phù hợp với VN khi phân giao quota 2005. Lợi thế 4 (phí quota thấp) và lợi thế 5 (giải tỏa hàng bức bách về quota) đã giúp cho chúng ta tăng trưởng cao các năm vừa qua, nhưng không bền vững và đến năm 2005 không còn ý nghĩa. Còn lại ba lợi thế:

3.1.1) Lao động VN khéo léo cần cù làm ra hàng chất lượng cao và đặc chủng.

3.1.2) Là một trong các thị trường cung cấp ổn định trong chiến lược phân tán thị trường nhà cung cấp của các nước nhập khẩu.

3.1.3) Giá nhân công và chi phí sản xuất chấp nhận được

Lợi thế 1 là truyền thống của dân tộc cần tiếp tục phát huy.

Lợi thế 2 có thể ổn định khi đưa ra các chính sách đầu tư ưu tiên cho các nhà sản xuất dệt nước ngoài, hỗ trợ giải quyết nguyên liệu vải cho ngành may xuất khẩu khi dệt VN chưa đáp ứng yêu cầu. Phân giao quota 2005 như thế nào để hấp dẫn ngoại lực? Qua đó VN có tiềm năng là thị trường cung cấp hàng may thực thụ, không chỉ gia công phải nhập khẩu nguyên phụ liệu. Cần lưu ý dệt VN chỉ mạnh khi các ngành cơ khí, tự động, hóa dầu. cùng phát triển hỗ trợ thiết bị, hóa chất thuốc nhuộm cho dệt - điều mà chúng ta chưa thể đầu tư nhanh được.

Phần lợi thế 3, chúng tôi có ý nguyện đóng góp công sức tâm huyết với biện pháp "Ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí tối đa" qua Dự Án Thời Trang Công Nghệ Số đã được chúng tôi nghiên cứu từ năm 2001 đến nay.

3.2. Lãnh vực ưu tiên giảm chi phí trong lợi thế 3 khi phân giao quota 2005?

Cơ cấu chi phí trong may xuất khẩu gồm 3 nhóm chính: (a) nguyên phụ liệu. (b) tiền công may, quản lý. (c) chi phí thiết bị, năng lượng sản xuất.

Nhiều công trình nghiên cứu các nhóm chi phí này và đã được công khai trên báo chí, như: Công ty may Việt Tiến tập trung giảm chi phí "nhóm b" nhằm đáp ứng yêu cầu của hợp đồng cung cấp hàng cho Siêu thị Metro và đầu tư may về tỉnh. Các công trình nghiên cứu "nhóm c": tiết kiệm điện chiếu sáng, hệ thống làm mát xưởng may đã được báo SGGP giới thiệu giữa năm 2003. Và cũng theo báo SGGP, kinh phí và phạm vi tác động nhân sự của các đề tài sẽ quyết định tính khả thi và việc chọn lựa đề tài ưu tiên. Kinh phí thấp, phạm vi nhân sự tác động hẹp - đề tài càng có tính hiệu quả cao trong thực tế. Đây chính là đặc điểm ưu thế của đề tài phổ cập tin học may công cụ quyết định để giảm tiêu hao vải cắt tối ưu, liên quan trực tiếp đến chi phí "nhóm a"

3.3. Phổ cập Tin Học may - Bước đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh cho mọi doanh nghiệp. Đặc biệt hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận quy mô lớn và tự tin trong chuỗi liên kết quota

"Ứng dụng công nghệ thông tin" luôn là chủ trương hàng đầu phát triển khoa học công nghệ của Đảng và Nhà nước. Nhưng hiện trạng 2004, tin học vẫn chưa được phổ cập trong ngành dệt may tương xứng với ngành công nghiệp chủ lực của VN. Nguyên nhân: việc chủ quan bảo thủ cho rằng "vải đã giảm tối đa trên sơ đồ cắt từ kinh nghiệm của kỹ thuật viên, trong khi công cụ Tin Học may không thể vượt trí tuệ con người" nên trước mắt chưa cần quan tâm cải tiến công nghệ Cắt bằng Tin Học may? Hơn nữa, chi phí đầu tư Tin Học khá lớn (các phần mềm và máy in vẽ sơ đồ Plotter khổ rộng 30.000-35.000USD/set) nên Tin Học may thường được coi là phương tiện "nhà giàu" của các doanh nghiệp lớn !

Vượt trên chủ quan về công nghệ cắt và trở ngại kinh phí của Tin Học may, từ 2001-2004, chúng tôi đã nghiên cứu quy trình mới "công nghệ Cắt tối ưu" với chỉ số mới “định lượng hiệu suất sử dụng vải” tốt hơn (có giá trị sở hữu trí tuệ khoa học của VN so với thế giới) - đồng thời đổi mới công nghệ giảm gần 10 lần chi phí thiết bị nhập rập & máy in Plotter mà vẫn đảm bảo phù hợp độ chính xác cao của ngành may, cũng như các phần mềm chuyên nghiệp nước ngoài với module hiện đại (15.000-20000 USD) nay được nghiên cứu hỗ trợ bằng giải pháp ứng dụng các phiên bản demo vào sản xuất trên lộ trình trước thời điểm VN gia nhập WTO (miễn phí hoặc dự kiến dưới 500USD như giá bản quyền phần mềm đồ họa). (tham khảo Dự Án của CAMAT group qua cuộc thi "Thời Trang Công Nghệ Số" dành cho khối Trường chuyên ngành may tại Nhà Văn Hóa Thanh Niên TP HCM tháng 05/2004).

Chi phí "nhóm b và c" có phạm vi tác động nhân sự lao động rất lớn: cần hướng dẫn và thích ứng cho gần 2 triệu người thợ may vào nề nếp trong toàn ngành của hơn 2000 doanh nghiệp, qua đó mới giảm được giá chi phí. Phần Tin Học may thuộc chi phí "nhóm a" chỉ tác động đến khoảng 4000-5000 nhân sự kỹ thuật trong toàn ngành với phần mềm dễ sử dụng, có tính năng tự động hỗ trợ xử lý tính toán mà kỹ thuật viên đều thích và hơn nữa thuộc lãnh vực kỹ thuật nên khách quan dễ phù hợp tương thích cho mọi quy mô doanh nghiệp trong chuỗi liên kết quota. Tính khả thi cao (1), hiệu quả ngay trong chi phí vải cắt (2), và không còn là phương tiện "nhà giàu" mà thực sự trở thành tiện ích phổ biến cho mọi doanh nghiệp vừa và nhỏ với kinh phí đầu tư hầu như không đáng kể (3) trước thời điểm gia nhập WTO: đó chính là 3 ưu thế kỳ diệu của Tin Học may trong dự án Thời Trang Công Nghệ Số.

Ủng hộ mục tiêu phân bổ quota 2005 của Liên Bộ, cũng như hỗ trợ thiết thực đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng tôi kính tặng ngành dệt may VN Dự Án phổ cập Tin Học may qua các Trung Tâm Xúc Tiến Thương Mại của Liên Bộ và qua Hiệp Hội dệt may nhân kế hoạch phân giao quota 2005, với mong muốn: các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn tự tin về công nghệ Tin Học may khi cần thiết tự nguyện liên kết quota với các doanh nghiệp lớn trước thách thức cạnh tranh theo khuyến khích của Liên Bộ, thậm chí có khả năng hỗ trợ ngược lại với ưu thế sẵn có "năng động hơn" so với doanh nghiệp lớn trong các đơn hàng phi hạn ngạch. (qua thực tế khảo sát 2002-2003 tại Công ty Dệt may THÀNH CÔNG đã cho thấy tiềm năng và hiệu quả khi phổ cập Tin Học may đến từng Xí nghiệp may thành viên theo quy mô vừa và nhỏ).

Là các chuyên viên có niềm tin ngành dệt may VN thực sự là ngành có "năng lực cạnh tranh bền vững" trước mọi thách thức hội nhập toàn cầu, chúng tôi tâm huyết được đóng góp trí tuệ, góp chung sức phần nhỏ cùng với các đề tài khoa học kỹ thuật khác đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và kỳ vọng của hơn 2 triệu người lao động công tác trong ngành dệt may.

Chúng tôi ủng hộ tâm huyết và mục tiêu phân bổ quota 2005 của Liên Bộ có điều chỉnh các hệ số và khuyến khích tự nguyện hình thành các chuỗi liên kết quota, và tin tưởng qua quy chế phân giao quota 2005, các doanh nghiệp may sẽ được tin học hóa 100% phần kỹ thuật công nghệ và VN chúng ta sẽ có nhiều tập đoàn vững mạnh như tập đoàn Công ty may Việt Tiến, may Nhà Bè… cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ tự tin hơn và được bình đẳng, công bằng như doanh nghiệp các nước thuộc thành viên WTO khi hội nhập toàn cầu vào năm 2006.

Trân trọng.

25/7/2004

Nguyễn Phú Thọ

CAMAT group

Việt Báo
contentlength: 16217
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

VẤN ĐỀ TRANG BAN ĐọC NÓNG NHẤT

Toi ghen voi vo sap cuoi cua chong cu

Tôi ghen với vợ sắp cưới của chồng cũ

Hãy nhìn nhận thất bại, lấy đó làm bài học xương máu và cũng là nền tảng để khắc phục những sai sót của bản thân. Hạnh phúc vẫn..

Chong luon goi toi la con No

Chồng luôn gọi tôi là 'con Nở'

Tôi không biết lần đầu tiên anh ấy nói với chị những lời như thế là khi nào nhưng chắc hẳn chị cũng đã im lặng. Và đến bây giờ đã..

Co nen hy sinh hanh phuc vi chong bat luc

Có nên hy sinh hạnh phúc vì chồng bất lực

Hình ảnh của bạn trong anh ấy khi các bạn sống thực tế với nhau sẽ khác, không hề đẹp như bây giờ và quá khứ. Bạn nên vun đắp, chia..

Vo toi khong the quen duoc nguoi cu

Vợ tôi không thể quên được người cũ

Lúc yêu nhau thì như nào cũng được, nhưng khi đã cưới về thì hãy nhớ chúng ta đã định hướng một con đường chung cho cả hai, bỏ qua..

Toi sap no tung vi me chong cay nghiet

Tôi sắp nổ tung vì mẹ chồng cay nghiệt

Về người mẹ, đó là tính cố hữu của người phụ nữ, đang yên đang lành tự nhiên có một người lạ lùng đến sẻ chia đi tình cảm của mẹ..