Nhà đài “đấu” nhau, người xem thiệt!

06:32 12/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chuyện bản quyền truyền hình ở AFF Cup:

Nha dai dau nhau nguoi xem thiet

Tối mai 13-1, đội tuyển VN ra quân trận đầu gặp chủ nhà Singapore tại Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2007).

Nếu người hâm mộ bóng đá xem trực tiếp không thiếu một trận nào của World Cup, thì tối mai không phải ai cũng xem được trận đấu của đội tuyển VN, nhất là ở những vùng sâu vùng xa, hải đảo...

Đơn giản bởi VTV cương quyết không tiếp sóng của VTC - đơn vị đang nắm bản quyền truyền hình giải đấu mà hàng chục triệu người VN quan tâm này...

Tập đoàn World Sport Group (WSG) - đại diện nắm giữ toàn quyền thương mại AFF Cup - thật ra là đối tác lâu năm của VTV từ Tiger Cup 2004 và vòng loại World Cup 2006.

Nha dai dau nhau nguoi xem thiet
VTC đã tung chín PV đeo bám đội tuyển VN tại Singapore, thực hiện một chiến dịch rầm rộ tại AFF Cup. Trong ảnh: PV VTC phỏng vấn HLV A.Riedl tại sân bay Changi - Ảnh: SĨ HUYÊN
Sau khi bán xong bản quyền AFF Cup cho các đài truyền hình ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia... WSG mới liên hệ với VN.

Ban đầu họ có ý định để một công ty môi giới của Hong Kong có văn phòng đại diện tại Hà Nội thực hiện việc mua bán bản quyền như ở Tiger Cup 2004. Tuy nhiên, trước sự lúng túng của công ty này (do thay đổi nhân sự và không am hiểu thị trường truyền hình VN), WSG phải tự vào cuộc.

Từ tháng 6-2006, khi cả VTV và VTC đang say sưa cạnh tranh sản xuất các chương trình về World Cup 2006, Augustin Tan - quản lý cấp cao về bản quyền và phân phối bản quyền truyền hình của WSG - đã được cử sang VN để xúc tiến công việc này.

Nha dai dau nhau nguoi xem thiet
Sẽ có không ít người hâm mộ không xem được Tấn Tài đối đầu với Bennett (Singapore)

Nhiều email và điện thoại của A.Tan tới Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình của VTV (TVAd) chỉ nhận được câu trả lời ngắn gọn “VTV hẹn sau World Cup” hoặc không hồi âm.

Thất vọng về chuyện này, trong thời gian ở Hà Nội, tháng 10-2006 WSG đã tiếp xúc với VTC. Do thương hiệu VTC quá mới, đại diện của WSG đã cẩn thận ngồi trước màn hình xem tất cả các chương trình về World Cup 2006 trên sóng VTV và VTC để so sánh. Thậm chí một cuộc nghiên cứu năng lực sản xuất các chương trình thể thao trên truyền hình tại VN đã được một công ty nước ngoài thực hiện trong thời gian này.

Câu trả lời từ kết quả nghiên cứu này khá bất ngờ: năng lực sản xuất các chương trình thể thao của VTC hiện đang thu hút khán giả không thua VTV. Vì vậy, ngày 24-11-2006 WSG đã chính thức đặt bút ký hợp đồng với VTC để tiếp - phát sóng và sản xuất các chương trình, sự kiện liên quan đến AFF Cup (nếu tuyển VN lọt vào bán kết, VTC sẽ phải sản xuất các trận đấu tại VN cho đối tác nước ngoài).

Danh sách 24 đài PT-TH tiếp sóng của VTC: Đài Tiếng nói VN, HTV TP.HCM, HTV Hà Nội, Đài PT-TH Bạc Liêu, Kiên Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Vĩnh Long, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Bình, Nghệ An, Bắc Kạn, Lào Cai, Hà Tĩnh, Thái Bình, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hải Phòng, Nam Định và Yên Bái.

(Nguồn VTC)

Bị “dội” trước bản hợp đồng của VTC, ngày 25-12-2006, giám đốc TVAd Nguyễn Thành Lương đã gửi công văn tới WSG ở Singapore đề nghị bán bản quyền cho VTV. Câu trả lời từ WSG là đề nghị VTV đàm phán với VTC. Nhưng cuộc đàm phán của VTV với VTC trong việc chia sẻ sóng sạch đã thất bại.

Về việc từ chối VTV, bà Phan Minh Loan, giám đốc VTCAd (Trung tâm quảng cáo VTC), nói: “Chúng tôi đã sớm tuyên bố chia sẻ việc tiếp sóng miễn phí cho tất cả các đài truyền hình trong cả nước, trong đó có VTV.

Đứng ở góc độ phục vụ khán giả, VTC đã tạo điều kiện tốt nhất để VTV tiếp sóng AFF Cup tới mọi miền đất nước. VTC cũng đã làm như vậy khi tiếp sóng các chương trình của VTV. Vấn đề này hoàn toàn nằm trong tầm tay của VTV”.

Lịch THTT AFF Cup của VTC (vòng bảng)

Ngày

Bảng

Cặp đấu

Giờ (VN)

12-1

A
A

Malaysia - Philippines
Thái Lan - Myanmar

16g30
19g

13-1

B
B

Indonesia - Lào
Singapore - Việt Nam

17g30
20g

14-1

A
A

Malaysia -Myanmar
Thái Lan - Philippines

16g30
19g

15-1

B
B

Indonesia - Việt Nam
Singapore - Lào

17g30
20g

16-1

A
A

Myanmar - Philippines
Thái Lan - Malaysia

19g
19g

17-1

B
B

Việt Nam - Lào
Singapore - Indonesia

20g
20g

NGỌC LAN

VTV cam kết không bán quảng cáo

Trả lời TS qua điện thoại chiều 11-1 về việc VTC tiếp tục từ chối chia sẻ sóng sạch cho VTV, ông Nguyễn Thành Lương - giám đốc TVAd - khẳng định: “Nếu VTC làm như vậy thì VTV không thể tiếp sóng của VTC. Bởi nếu tiếp sóng, VTV sẽ phải tiếp sóng đầy đủ kể cả chương trình quảng cáo của VTC. Mà chúng tôi thì không thể biết được thời lượng và khối lượng quảng cáo của VTC ra sao”.

Ông Lương giải thích thêm: mỗi thương hiệu xuất hiện trên chương trình quảng cáo của VTV trị giá 30 triệu đồng/30 giây. Vì vậy, VTV phải hạch toán kinh doanh và nộp thuế các quảng cáo này. Nhưng do VTV không thu quảng cáo mà VTC thu nên không thể bù đắp được. “Thật ra chúng tôi chỉ có mục đích phục vụ khán giả vùng sâu, vùng xa chứ cam kết không bán quảng cáo” - ông Lương nói.

+ Vậy tại sao VTV không ghi thẳng điều này vào văn bản gửi VTC?

- Họ phải tự hiểu điều đó bởi cận ngày diễn ra AFF Cup, không có nhà kinh doanh nào kịp bán quảng cáo, kể cả VTV.

+ Nhưng VTV luôn có lượng khách hàng lớn và nếu VTV yêu cầu, các công ty quảng cáo lớn sẽ nhanh chóng vào cuộc?

- Không thể, bởi gần như bản hợp đồng nào cũng phải được chuẩn bị ít nhất từ ba tháng trước.

TR.VŨ

Việt Báo
contentlength: 11937
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Húc quá hăng, bò tót cắm sừng xuống đất, ngã chổng vó lên trời
00:00 / --:--

TIN Thể Thao NỔI BẬT

VĐV Hàn Quốc hại đời mỹ nữ: Từng "xí xớn" cả nữ hoàng sân băng

(Tin thể thao) Theo tờ Koreatimes, nam VĐV Choi Jae Woo đang đối mặt với án cấm thi đấu trọn đời vì có dính líu tới vụ xâm hại đồng nghiệp nữ từng đắc tội với nữ hoàng trượt băng Hàn Quốc.

Bài viết khác

Xem tiếp >>