Môn phái Bình Định trên đất Thăng Long

09:02 27/02/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Mon phai Binh Dinh tren dat Thang Long 

Cố Võ sư

Trần Hưng Hiệp

Buổi đầu dựng nghiệp

Cuối những năm tám mươi thế kỷ trước, khi các môn võ cổ truyền được khôi phục, các võ đường thi nhau mọc lên ở khắp mọi nơi. Chỉ tính riêng ở Hà Nội đã có đến hàng chục võ đường của các môn phái, hệ phái ra đời. Cùng với việc mở võ đường, để thu hút môn sinh, đệ tử theo học, các môn phái thường tổ chức những buổi biểu diễn quyền cước, binh khí, nội công, công phá và thi đấu đối kháng. Mỗi môn phái có cách tổ chức riêng và trình độ thể hiện cũng khác nhau. Tuy nhiên tất cả đều chung mục đích là giới thiệu, quảng bá môn phái mình tới mọi tầng lớp nhân dân- đặc biệt là giới trẻ- những người yêu thích võ nghệ và mạo hiểm. Hồi ấy, Bình Định Gia là võ đường có đội ngũ võ sỹ biểu diễn vào hàng thiện nghệ nhất của Liên đoàn võ thuật cổ truyền Hà Nội. Những màn biểu diễn như nội công tiền đình, đâm giáo vào họng, cuốn thép phi mười bốn vào cổ, nhảy thủy tinh, đập đá, xe ô tô chèn qua người... làm đứng tim khán giả của võ sinh Bình Định Gia luôn thu hút đông đảo người đến xem và tới đó nhiều người đăng ký xin được làm đệ tử của môn phái. Danh tiếng Bình Định Gia ngày càng có nhiều người biết đến. Môn phái liên tiếp mở các võ đường ở khắp các tỉnh Hà Nội, Hà Tây, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Ninh Bình....với hàng chục ngàn võ sinh tham gia luyện tập.

 

Người thầy của  đội ngũ võ sỹ đầu tiên ấy chính là cố võ sư Trần Hưng Hiệp. Không chỉ huấn luyện nên đội ngũ những võ sỹ có tên tuổi trong làng võ như Nguyễn Khắc Thành (Thành hầu), Nguyễn Mạnh Toàn, Bùi Chí Kiên, Nguyễn Xuân Hải (Hải béo hiện công tác tại Phòng thể thao Bộ Công an )..., Hưng Hiệp còn trực tiếp tham gia biểu diễn những công phu ở đẳng cấp cao. Tuy thân hình nhỏ bé chỉ nặng trên dưới năm mươi cân nhưng ai đã một lần chứng kiến Hưng Hiệp biểu diễn nội công, công phá đều phải bái phục trình độ võ thuật của anh. Hưng Hiệp thường thể hiện khả năng của mình qua các pha như mình trần nằm trên đống thủy tinh cho đệ tử đặt tảng đá nặng hơn tạ lên ngực dùng búa đập vỡ đá. Biểu diễn khẩu công, dùng hàm răng cắn chặt nhấc bổng một vật nặng như xe đạp, bàn gỗ... lên cao. Hoặc đứng trên đống thủy tinh đâm ngọn giáo nhọn vào yết hầu phía sau gáy đặt tảng đá lớn để đệ tử dùng búa đập vỡ... Những đường quyền hoàn hảo của anh luôn làm say lòng người yêu thích võ thuật. Trong mỗi động tác, anh đều lột tả được thần thái của bài quyền qua sự kết hợp nhuần nhuyễn kỹ thuật, tốc độ, sức mạnh, sự vững chãi của bộ pháp, tấn pháp, thân pháp, nhãn pháp...

 

Trần Hưng Hiệp và công phu linh giác

Tuy nhiên, trình độ võ thuật thượng thừa của Hưng Hiệp là ở màn biểu diễn linh giác. Đây là tiết mục cực khó và nguy hiểm mà có lẽ ở Việt Nam mới chỉ mình Hưng Hiệp thực hiện được. Mục tiêu là một quả cam, táo hoặc một đoạn thân cây chuối chừng tám đến mười centimét đặt trên đỉnh đầu một người ngồi. Người biểu diễn mắt bịt kín bằng băng vải đen, tay sử dụng kiếm dài. Sau khi có hiệu lệnh của người trợ diễn (thường là một tiếng vỗ tay cao ngang đầu người ngồi đặt mục tiêu) người biểu diễn phải nhanh chóng xác định vị trí và di chuyển tới gần. Sau đó người trợ diễn vỗ tay một lần nữa đúng vị trí mục tiêu và tránh thật nhanh. Nhiệm vụ của người biểu diễn là dùng kiếm chém bổ xuống, hoặc phạt ngang trúng mục tiêu trên đầu người ngồi.

 

Mon phai Binh Dinh tren dat Thang Long 

Trần Hưng Hiệp (hàng ngồi thứ 2 từ phải sang) trong lần biểu diễn tại Liên Xô cũ với Đoàn võ thuật cổ truyền Hà Nội.

Để thực hịên được tiết mục này đòi hỏi người võ sỹ phải có một quá trình rèn luyện kiên trì, bền bỉ, lâu dài và liên tục. Đồng thời phải là người có thần kinh thép và trình độ võ thuật siêu đẳng. Bởi khi biểu diễn cặp mắt võ sỹ đã bị bịt kín . Tất cả mọi hành động đều được thực hiện qua sự cảm nhận và sự tập trung cao độ. Chỉ một chút phân tâm, thần kinh không vững hoặc trình độ chưa đạt ngưỡng là có thể xảy ra tại nạn thảm khốc vì mục tiêu được đặt trên đầu người, mà binh khí thực hiện lại là kiếm sắc. Tuy nhiều lần biểu diễn thành công, nhưng Hưng Hiệp vẫn rất cẩn trọng. Chính điều đó đã giúp anh một lần không để xảy ra tại nạn. Hôm ấy là buổi biểu diễn ở nhà thi đấu huyện Từ Liêm. Sau các tiết mục nội công, công phá, đến phần biểu diễn linh giác. Cả nhà thi đấu im phăng phắc. Mọi thao tác được thực hiện đầy đủ. Mắt bịt xong. Kiếm chuẩn bị. Người ngồi đặt mục tiêu đã vào vị trí. Người xem nín thở hồi hộp. Sau hai tiếng vỗ tay, Hưng Hiệp áp sát mục tiêu. Khi đường kiếm ngọt sắc lướt sáng loáng vừa dừng lại, trên đầu người ngồi đặt mục tiêu, quả táo bửa làm đôi rơi xuống, cả nhà thi đấu vỡ òa tiếng hò reo, tán thưởng. Tiết mục thót tim, nhiều người vẫn còn bưng mặt không dám nhìn. Sau đó thể theo yêu cầu của người xem, Hưng Hiệp chuẩn bị biểu diễn công phu này một lần nữa. Tuy nhiên, khi  người trợ diễn chuẩn bị thực hiện động tác vỗ tay, Hưng Hiệp chợt dừng kiếm và xin phép được thay người ngồi  bằng việc đặt mục tiêu trên mặt một chiếc ghế đẩu. Linh tính đã mách bảo đúng hay linh giác của Hưng Hiệp đã đạt tới mức thượng thừa ? Bởi sau đó, đường kiếm chém ngang của anh đã hớt gọn mặt chiếc ghế gỗ một lớp mỏng vừa đủ làm đứt bay hết mũ của những chiếc đinh được đóng trên mặt ghế.

 

Sau lần ấy, Hưng Hiệp không biểu diễn linh giác nữa. Cho tới nay vẫn chưa thấy ai thực hiện được tiết mục này....

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 7816
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Hồng Duy và các tuyển thủ U23 hát vang 'Niềm tin chiến thắng'
00:00 / --:--

TIN Thể Thao NỔI BẬT

VĐV Hàn Quốc hại đời mỹ nữ: Từng "xí xớn" cả nữ hoàng sân băng

(Tin thể thao) Theo tờ Koreatimes, nam VĐV Choi Jae Woo đang đối mặt với án cấm thi đấu trọn đời vì có dính líu tới vụ xâm hại đồng nghiệp nữ từng đắc tội với nữ hoàng trượt băng Hàn Quốc.