Đội đua F1 British American Racing (BAR)

10:10 23/01/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hai tay đua Button (trái) và Villeneuve cùng chiếc xe BAR Honda 005 (2003).

Đội đua British American Racing (BAR) được thành lập vào cuối năm 1997, khi tập đoàn thuốc lá khổng lồ British American Tobacco (nhà sản xuất của rất nhiều nhãn hiệu thuốc lá như Rothmans, Dunhill, 555) mua lại phần lớn cổ phần của đội đua Tyrrell Racing.

Những người có công lớn nhất trong việc thành lập đội đua bao gồm Adrian Reynard, Rick Gorne và Craig Pollock. Craig Pollock là người quản lý của Jacques Villeneuve (vô địch F1 năm 1997). Do vậy, ông đã mời được tay đua này về thi đấu cho đội từ mùa giải 1999. BAR cũng ký được hợp đồng với nhà cựu vô địch giải F3000 Ricardo Zonta (người Brazil). Bộ đôi này lúc bấy giờ được đánh giá là rất mạnh.

Tuy nhiên, BAR đã thất bại hoàn toàn ở mùa giải 1999. Tính gộp cả hai tay đua, với 31 lần xuất phát tại 16 grand prix (Ricardo Zonta không tham gia chặng Brazil), BAR bị hỏng xe tới 18 lần, trở thành đội duy nhất không ghi được điểm nào, xếp hạng chót chung cuộc. Do thành tích kém cỏi, nội bộ đội lục đục, bất đồng nổ ra giữa Reynard và Pollock với kết cục là Reynard phải ra đi. Tuy vậy, sau đó BAR đã đạt được một bước tiến quan trọng, khi Honda đồng ý ký hợp đồng cung cấp động cơ từ mùa giải 2000. Trước khi bất ngờ rút lui khỏi F1 vào năm 1992, Honda là một tên tuổi lớn với rất nhiều thành công. Hợp đồng với Honda đem lại hy vọng mới cho BAR.

Và BAR đã gặt hái thành công trong năm 2000, khi họ nhảy vọt lên đứng thứ 5 chung cuộc, ghi được 20 điểm - bằng với đội đứng thứ 4 Benetton. Mùa đó, tay đua Jacques Villeneuve ghi được 17 điểm, với bốn lần về đích thứ 4, hai lần về thứ 5 và một lần đứng thứ 6. Mặc dù đạt được thành công vượt bậc như vậy cùng BAR, hãng Honda vẫn quyết định đồng thời cung cấp động cơ cho một đội đua khác - Jordan Grand Prix - từ mùa giải 2001. Đồng thời cũng xuất hiện nguồn tin cho rằng sau 2 mùa giải cung cấp động cơ cùng lúc cho 2 đội, hãng Honda sẽ so sánh và cắt đứt quan hệ làm ăn với đội nào tỏ ra kém hơn. Điều này tạo ra sức ép ghê gớm đối với BAR, và họ quyết tâm chiến thắng trong cuộc đua giành hợp đồng với Honda bằng việc mời tay đua số 1 của đội là Jacques Villeneuve tiếp tục cộng tác thêm 3 năm nữa. Đồng thời, họ tuyển mộ tay đua nhiều kinh nghiệm Olivier Panis để thế chỗ Ricardo Zonta.

Tưởng như với đà tiến bộ của năm 2000, BAR sẽ tranh được vị trí thứ 3 trong năm 2001. Nhưng họ đã thụt lùi. BAR chỉ ghi được 17 điểm, đứng thứ 6 chung cuộc, ngay sau đối thủ trực tiếp Jordan. Thành tích của 2 tay đua thì càng về cuối mùa giải càng kém, cho thấy dường như BAR dậm chân tại chỗ trong khi các đội khác đều tiến lên. Điều này có thể là nguyên nhân chính khiến cho Craig Pollock bị sa thải. Dave Richards được mời về dẫn dắt đội đua.

Mùa giải 2002 chứng kiến một bước lùi nữa của BAR: chỉ ghi được 7 điểm, đứng thứ 8 chung cuộc. Điểm yếu nhất của đội là độ bền của xe: 15 lần hỏng xe trong tổng số 17 chặng đua. Trong cả 2 mùa giải 2001 và 2002, Villeneuve đều không chứng tỏ được phong độ của một nhà cựu vô địch. Anh thường xuyên bị người đồng đội kém danh tiếng hơn Panis qua mặt, khiến người ta đặt ra câu hỏi về khát vọng chiến thắng của tay đua lừng danh này.

Chuẩn bị bước vào mùa giải 2003, đội BAR đã có một số thuận lợi đáng kể: hãng Honda quyết định chỉ cung cấp động cơ cho riêng BAR từ mùa giải này, đồng thời tăng các khoản đầu tư vào đội đua để trở thành nhà tài trợ chính. Thế hệ động cơ mới dùng trong mùa giải tới được đánh giá là hơn hẳn năm ngoái, nhẹ hơn, công suất lớn hơn. Mẫu xe BAR-005 cho năm 2003 được đánh giá là vượt trội loại 2002 về mọi mặt: nhẹ hơn, các đặc tính khí động học ưu việt hơn. Đội cũng đã tuyển được tay đua trẻ tài năng Jenson Button từ đội Renault về thay thế cho Olivier Panis (chuyển sang đội Toyota). Và Geoffrey Willis - Giám đốc kỹ thuật của đội - tuyên bố: “Chúng tôi muốn lọt vào 1 trong 3 vị trí đầu tiên của mùa giải 2003. Mục tiêu của chúng tôi là về đích trong tất cả các chặng đua, thường xuyên ghi điểm, và được đứng trên bục chiến thắng càng nhiều càng tốt”.

Một số thông số về đội F1 BAR
Thông số của xe F1 BAR Honda 005 (2003)
Kích thước chính của xe

Đ.H. (theo F1-Live)

Việt Báo
contentlength: 9016
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Hồng Duy và các tuyển thủ U23 hát vang 'Niềm tin chiến thắng'
00:00 / --:--

TIN Thể Thao NỔI BẬT

VĐV Hàn Quốc hại đời mỹ nữ: Từng "xí xớn" cả nữ hoàng sân băng

(Tin thể thao) Theo tờ Koreatimes, nam VĐV Choi Jae Woo đang đối mặt với án cấm thi đấu trọn đời vì có dính líu tới vụ xâm hại đồng nghiệp nữ từng đắc tội với nữ hoàng trượt băng Hàn Quốc.

Bài viết khác

Xem tiếp >>