Vụ tấn công “Duglas” kỳ 3: Sứ mệnh không được hoàn thành

11:49 24/07/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sáng ngày 13/6/1952, thời tiết rất đẹp. Các thành viên phi hành đoàn “Hugin” tới sân bay “Bromma” bằng tàu điện – phương tiện giao thông chủ yếu lúc bấy giờ ở thủ đô và trong bộ đồ dân sự. Tất cả đều đã có gia đình và họ cố giấu vợ về thực chất sứ mệnh của mình.

Chuyến bay định mệnh

Chỉ trong một vài gia đình có quan hệ cực kỳ tin cậy, người vợ mới biết việc chồng mình làm. Các ông chồng cố trấn an vợ mình: “Chẳng có gì đáng sợ cả. Bọn anh thường được máy bay tiêm kích hộ tống và luôn giữ nghiêm ở hải phận trung gian”. Song, mọi gia đình đều không biết sứ mệnh lần này đặc biệt nguy hiểm. DS được phái đến vùng tập trận lớn của hạm đội Ban Tích, sau khi nhận nhiệm vụ phải gạt bỏ được “việc nhận diện điện tử” của các trạm định vị vô tuyến của các tàu tham gia diễn tập. Người Thuỵ Điển và khách đặt hàng Mỹ của họ rất quan tâm đến con tàu “Đô đốc Macarop” đã được hiện đại hoá. Chính nó sẽ bổ sung cho biên chế của hạm đội phương Bắc – lực lượng đột kích chủ yếu của Liên Xô trên biển trong trường hợp Chiến tranh thế giới thứ ba.

9h.05 sáng, ngày 13 tháng 6 năm 1952, máy bay cất cánh và cứ 20 phút một lần lại thông báo toạ độ của mình về căn cứ. 11h.08, DS-3 đã truyền về thông báo vô tuyến cuối cùng được mã hoá và nó bị cắt đứt ngay sau tín hiệu. Đến chiều mới rõ rằng máy bay không trở về. Đài phát thanh Thuỵ Điển đã phát đi thông báo sau: “Chiếc máy bay DS-3 của không quân Thuỵ Điển đã mất tích từ 12h.00 trưa nay. “Duglas” đã thực hiện chuyến bay dẫn đường trên biển Ban tích. Trên khoang có 8 người, trong đó 6 người là nhân viên vô tuyến điện. Máy bay xuất phát ở Stockholm ngay sau 9h sáng, nhiên liệu đủ dùng cho 6 giờ bay. Thời tiết thuận lợi, quan sát trên biển không có sóng lớn. Các cuộc tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích đang được các tàu chiến và máy bay của lực lượng vũ trang tiến hành “.

Hai chiếc thuỷ phi cơ “Catalina” của không quân Thuỵ Điển được phái đi đầu tiên để tìm kiếm “quạ”. Suốt ba ngày đêm chúng lượn vòng vèo ở vùng lãnh hải trung gian gần Ventspils.

Ngày 16 tháng 6 năm 1952 chiếc tàu thương mại “Miunsterland” của CHLB Đức chạy theo hành trình Rotterddam-Henxinki. Lúc này gần 5 giờ sáng, ở Ban Tích đang là những đêm trắng. Mặt nước phẳng lặng, nhìn được rất xa về phía trước. Khi người gác trên tàu bước vào vị trí, vừa nhìn về chân trời phía Đông nơi có hòn đảo Hyiumaa của Extonia, thì phát hiện một cảnh tượng khác thường: Một chiếc máy bay, bay thấp trên mặt biển. Đột nhiên có hai chiếc máy bay nhỏ khác đuổi theo và nổ súng vào nó. Các cuộc tấn công nối tiếp nhau và cả ba chiếc máy bay tiến lại gần phía con tàu.

Trong ống nhòm nhìn rõ loại máy bay và cả dấu hiệu quốc gia của chúng. Hai chiếc tiêm kích “Mig-15” của Liên Xô tấn công, còn chạy khỏi cuộc truy đuổi là chiếc thuỷ phi cơ “Catalina” của Thuỵ điển. Sau 7 lần tấn công chiếc thuỷ phi cơ bị vỡ thành từng mảnh và rơi xuống nước, mũi chúi xuống dưới. Từ đó thả xuống hai chiếc thuyền cao su, trên một chiếc có bốn người, trên chiếc kia là ba người. Họ chèo về phía con tàu. Hai chiếc “Mig” không bắn theo họ và sau khi quan sát chiếc thuỷ phi cơ chìm xuống nước, chúng bay về hướng Đông. Thuyền trưởng tàu “Miunsterland” Johannes Dirks ra lệnh đưa 7 người Thuỵ Điển lên boong và hạ lệnh: “Chọc thủng thuyền và ném ra sau boong. Nếu người Nga đến, trên tàu không được có dấu vết nào về sự có mặt của người Thuỵ Điển”. Có hai trong số những người được cứu bị thương, một người bị thương nặng.

Mãi đến buổi chiều ngày hôm đó thế giới mới biết đến cuộc không chiến trên biển Ban Tích. Khi đó con tàu đã đến được cảng Khanco của Phần Lan.

“Càng nhiều sự lầm lẫn, càng có lợi”

Tin tức về cuộc tấn công chiếc máy bay Thuỵ Điển tìm kiếm cứu nạn ở vùng biển trung gian đã làm cả nước Thuỵ Điển nhảy dựng lên. Sáng ngày 17/6/1952 báo chí Thuỵ Điển làm rùm beng. Chính phủ chuẩn bị phiên họp khẩn cấp. Bên ngoài bức tường đại sứ quán Liên Xô ở Stockholm đã tập trung đám đông hàng nghìn người phẫn nộ.

Thủ tướng Thuỵ Điển Tage Erlander chủ toạ cuộc họp của văn phòng bộ trưởng. Ông đã đề nghị các đồng nghiệp trả lời câu hỏi chính: “Người Nga chủ định hay chỉ tình cờ bắn rơi “Catalina” ? “. Câu trả lời được tướng Nordenseld, tư lệnh không quân Thuỵ Điển đưa ra. Ông đã làm chính phủ sửng sốt bởi tuyên bố của mình: “Duglas” đã thực hiện nhiệm vụ tình báo theo thoả thuận với người Mỹ, còn một trong hai chiếc “Catalina” bay đi tìm kiếm DS, buổi sáng ngày 13 tháng 6, đã tình cờ xâm phạm không phận Liên Xô.

Đến tận bấy giờ không chỉ thủ tướng, mà cả bộ trưởng quốc phòng đều không biết tí gì về các chiến dịch bí mật của hai “con quạ” Tướng Nordenseld đã thuyết phục giới dân sự rằng sự nguy hiểm của các chuyến bay về phía đông đã được biện minh: nếu không có nó người Mỹ không trao cho Thuỵ Điển thiết bị điện tử quí giá, cần thiết cho việc phòng thủ đất nước.

Ba tuần sau, số phận của “Duglas” đã được sáng tỏ. Người Mỹ đã trao cho người Thuỵ Điển băng ghi âm bắt sóng các cuộc đàm thoại của sân bay quân sự ở Tucums với phi công của chiếc “Mig”. Từ lời thoại đã rõ: chiếc tiêm kích Liên Xô đã thực hiện lệnh tiêu diệt DS. Các số liệu của việc bắt sóng được xác nhận bởi các vật tìm thấy dưới đáy biển, do các con tàu hải quân Thuỵ Điển tiến hành. Tại một khu vực đã phát hiện vết xăng máy bay nổi, ở khu vực khác- một thuyền hơi bị thủng ( đó là một trong ba cái có trong tổ hợp cứu hộ của “Duglas” ). Phân tích tại phòng thí nghiệm chỉ ra rằng con thuyền bị các mảnh đạn nổ của khẩu pháo tự động trên chiếc “Mig” cứa vào.

Stockholm đã gửi công hàm phản kháng, nhưng bộ ngoại giao Liên Xô đã trả lời như sau:

“Ngày 13 tháng 6, lúc 13.10 theo giờ Matxcova ( 11h.10 theo giờ Thuỵ Điển ) có hai chiếc máy bay lạ xâm phạm không phận Liên Xô từ phía biển Ban Tích, ở khu vực Ventspils. Không xác định được những chiếc máy bay này thuộc quốc gia nào, bởi sương mù dày đặc và điều kiện khí quyển không thuận lợi. Những máy bay này đã bị máy bay Xô viết xua đuổi. Bộ ngoại giao thấy cần thiết phải nhắc lại rằng ở Liên Xô, cũng như ở các quốc gia khác, bản hướng dẫn đang có hiệu lực nêu rõ: nếu máy bay lạ xâm phạm không phận, phi công của quốc gia đó cần buộc máy bay vi phạm hạ cánh xuống sân bay địa phương, còn nếu kháng cự, được phép nổ súng”.

Câu trả lời của Liên xô đã gây nên sự bối rối ở Thuỵ Điển vì một số lý do. Matxcova nói về hai chiếc máy bay nào ? Tại sao lại không thể xác định được nó thuộc quốc gia nào, vì thời tiết tốt cơ mà ? “Xua đuổi” có nghĩa là gì ? Và cuối cùng, giải thích thế nào về chỉ thị, theo đó máy bay tiêm kích Liên Xô cần bắt những “kẻ vi phạm” hạ cánh xuống sân bay địa phương và sau đó là bắn ? Sự khẳng định này mâu thuẫn với tài liệu Mỹ bắt sóng được, từ đó thấy rõ hoả lực đã nhằm vào việc tiêu diệt “Duglas”, mà không hề có ý định buộc nó hạ cánh.

Mãi đến đầu những năm 90, khi trong tay người Thuỵ Điển đã có các tài liệu mật trước đây của bộ ngoại giao Liên Xô và băng ghi âm cuộc phỏng vấn Phedor Sincarenco- tư lệnh phòng không quân khu Pribantic vào đầu những năm 50- bí ẩn về bức công hàm của Liên Xô mới được giải mã. Sincarenco đã khẳng định, rằng trong cuộc trò chuyện với nguyên soái không quân Versinin ông đã đưa ra câu hỏi về “sương mù dày đặc” và “hai chiếc máy bay lạ” trong bức công hàm của Liên Xô, nguyên soái đã trả lời: “Bộ trưởng ngoại giao Vưsinxki đã quyết định thế. Ông ấy nói rằng càng nhầm lẫn nhiều, càng có lợi”.

Vợ của tám người bị mất tích cùng “quạ đen” đã tự đi tìm sự thật. Bởi, chỉ khi biết rõ mọi tình tiết trong sứ mệnh của “Duglas” mới giúp họ tìm ra được chồng mình.

Còn tiếp...

Đoàn Phương (Theo Tuyệt mật)

contentlength: 11372
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sử dụng súng để trấn lột ở cổng trường học, tên cướp bỏ mạng vì trấn nhầm người
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ THế GIớI NÓNG NHẤT

Chay Nha tho Duc Ba Paris

Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã phá huỷ nghiêm trọng công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới - Nhà thờ Đức Bà Paris.

152 du khach Viet mat tich o Dai Loan

152 du khách Việt mất tích ở Đài Loan

Giới chức Đài Loan ngày 25/12 xác nhận rằng họ đã mất liên lạc với 152 du khách Việt Nam sau khi những người này tới sân bay thành..