Việt Nam tự sửa chữa tàu ngầm: Làm tốt việc của mình

07:44 13/07/2018
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Theo kỹ sư Đỗ Thái Bình, Việt Nam hãy cứ làm tốt việc của mình và đó là căn cứ quan trọng để phục vụ các tàu quân sự.

Trước thông tin Việt Nam đã tự sửa chữa được tàu ngầm, bằng chứng là Nhà máy X52-Cục Kỹ thuật Hải quân năm 2017 đã chủ trì sửa chữa kết thúc bảo hành 1 tàu ngầm và bảo dưỡng kỹ thuật nhiều tàu ngầm khác, kỹ sư Đỗ Thái Bình, Hội Khoa học Kỹ thuật Biển TP.HCM, thành viên Hội Đóng tàu Mỹ (SNAME) hoan nghênh những gì mà nhà máy của Hải quân Việt Nam làm được.

Ông cho biết, cũng giống như mọi con tàu khác, mức độ sửa chữa tàu ngầm có 3 cấp: sửa chữa bình thường (tiểu tu như cạo hà, sơn lườn...), trung tu và đại tu.

Theo đó, sửa chữa một con tàu là một khái nhiệm rất rộng, không phải chỉ có vỏ tàu mà còn các hệ thống ở trên tàu. Trong bất kỳ một hệ thống nào cũng phải mời chuyên gia của hệ thống đó đến chứ không phải đơn giản nói sửa chữa một con tàu là sửa chữa hết được.

Viet Nam tu sua chua tau ngam: Lam tot viec cua minh
Gần 2 năm qua, việc sửa chữa tàu hải quân tại Nhà máy X52 đã đi vào nề nếp

"Tôi không phải là chuyên gia đóng tàu quân sự nhưng tàu ngầm khác các con tàu khác, cần có ụ để đưa tàu vào sửa chữa. Chắc chắn Việt Nam đã làm được việc đầu tiên là đưa tàu vào để cạo hà, sơn lườn, sửa chữa nhỏ, bảo dưỡng bên ngoài, những chỗ hư hại bình thường có thể hàn vá nhỏ.

Làm được những việc đó đã là tốt rồi. Mỗi con tàu hàng năm phải được đưa lên bảo dưỡng, nhất là tàu ngầm có yêu cầu rất cao về vấn đề tàng hình.

Việc cạo hà, sơn lườn tàu ngầm không đơn giản như những loại tàu khác vì bản thân hình dáng của tàu ngầm và nước sơn của tàu ngầm phải đảm bảo cho nó tàng hình được. Mục tiêu nhà máy hải quân cần hướng tới bây giờ là sửa chữa các hạng mục trên tàu ngầm vốn yêu cầu độ phức tạp, chính xác và trình độ cao.

Tàu ngầm ngoài thân vỏ, còn phải giải quyết vấn đề kín nước, các khoang, thiết bị..., đặc biệt bảo dưỡng các thiết bị cũng là điều rất khó. Đó là chưa nói đến các thiết bị về chiến tranh điện tử, các thiết bị về động lực, các thiết bị về đảm bảo sự sống còn, hệ thống máy...

Đặc điểm của tàu ngầm là chạy bằng động cơ diesel điện, do đó hệ thống ắc quy rất quan trọng vì đó là nơi rất dễ cháy nổ", kỹ sư Đỗ Thái Bình phân tích.

Ông lưu ý rằng cuộc chiến tranh ngầm là cuộc chiến quan trọng nhất trên biển và dù không nhìn thấy được nhưng ở dưới biển hiện nay là cuộc đọ sức rất lớn giữa các quốc gia. Trong cuộc chiến tranh ngầm này, Việt Nam còn thua kém nhiều so với thế giới, nhưng Việt Nam đang có những bước đi nhằm cố gắng nắm vững được các vấn đề của cuộc chiến tranh ngầm.

Vì lẽ đó, việc Việt Nam có đội tàu ngầm, có những bước tiến trong sửa chữa, bảo dưỡng tàu ngầm..., đó là những điều cần hoan nghênh và ghi nhận. Nhưng trước những kỳ vọng về việc Việt Nam trở thành xưởng sửa chữa, bảo dưỡng tàu ngầm của khu vực, ông Bình cho rằng, sửa chữa cả một hệ thống trên tàu không hề đơn giản, Việt Nam hãy cứ làm tốt những việc của mình.

"Nhà máy X52 ở Cam Ranh do Nga  giúp Việt Nam xây dựng. Với vị thế quan trọng của Cam Ranh, với việc tàu của nhiều cường quốc đã vào nước ta, yêu cầu sửa chữa là rất lớn. Giống như nhà máy sửa chữa dân sự Vinashin Cam Ranh đã nhiều lần sửa chữa cho các tàu Mỹ.

Vì thế, Việt Nam hãy cứ làm tốt việc của mình, đó sẽ là căn cứ rất quan trọng để phục vụ cho các tàu quân sự", kỹ sư Đỗ Thái Bình nhấn mạnh.

  • Thành Luân

VietBao.vn
contentlength: 5505
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Chuyện về chàng trai khiếm thị một mình đi du lịch khắp thế giới
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ THế GIớI NÓNG NHẤT

Bao loan o Paris

Bạo loạn ở Paris

Phong trào “áo ghi-lê vàng” ở thủ đô Paris của Pháp đã biến thành cuộc bạo loạn vào hôm 1-12 khi đám đông biểu tình tấn công..