Vén màn vụ tấn công “Duglas" cách đây hơn 50 năm

01:50 20/07/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Kỳ 1: Bốn nhân viên vô tuyến điện biến mất một cách bí hiểm

Người ta phải làm lạnh cả một khối nước biển khổng lồ, nơi xác chiếc máy bay DS -3 “Duglas" của Thụy Điển đã nằm ở đó hơn 50 năm, để phục vụ cho việc điều tra nguyên nhân "mất tích" của chiếc máy bay này cùng với phi hành đoàn trên biển Ban Tích. Dù vậy, sự biến mất một cách bí hiểm của 4 thành viên trong phi hành đoàn (8 người) vẫn là một câu hỏi chưa có câu trả lời thỏa đáng. Trong tháng Tám tới, Ủy ban điều tra các vụ tai nạn của Thụy Điển hy vọng sẽ đưa ra kết luận cuối cùng.

Sau bao năm tìm kiếm, dường như dấu chấm hết đã được đặt cách đây 3 năm, khi người ta đã phát hiện dưới đáy biển Ban Tích bộ khung của chiếc “Duglas" bị mất tích hơn 50 năm qua. Tuy nhiên, vật tìm thấy này chỉ mở ra lối vào một mê cung mới. Cùng với chiếc máy bay chìm dưới nước chỉ có 4 bộ hài cốt. Người ta vẫn không tìm thấy hài cốt của 4 nhân viên vô tuyến điện, những người mang các bí mật quan trọng của tình báo Mỹ và Thuỵ Điển ở dưới đáy biển.

Chính mong muốn tin tưởng, rằng Ban Tích đã “tiếp nhận tất cả“, đã buộc các nhà quân sự Thuỵ Điển lần đầu tiên phải dùng đến một chiến dịch quy mô, cẩn trọng, tỉ mỉ, đắt giá là làm đông lạnh đáy biển xung quanh bộ khung máy bay “Duglas“ để dựng lại hiện trường vụ việc. Nhưng trong các khối băng các chất trầm lắng dưới đáy được nhấc lên để khám nghiệm, lại không hề có xương cốt của các nhân viên vô tuyến điện Eric Carlsson, Barie Nilsson, Ivar Svensson và Bengt Bruc. Họ cũng không tìm thấy cả bốn bộ áo cứu hộ và dù của những người này. Tin đồn về 4 người Thuỵ Điển, mà người ta nhìn thấy ở các trại khác nhau của Liên Xô vào đầu những năm 60 của thế kỷ trước, dường như càng có căn cứ hơn để xác nhận, đó là bốn người trong phi hành đoàn.

Qua nghiên cứu vị trí các vết thủng ở vỏ máy bay cho thấy, bốn nhân viên vô tuyến điện bị mất tích có thể còn sống trong thời gian máy bay bị chiếc “Mig” tấn công. Một trong số các thành viên Uỷ ban điều tra vụ DS -3, kỹ sư hàng không quân sự Crixter Magnusson tuyên bố: "Những người này nằm ở phần mũi không bị hư hỏng của máy bay và họ có đủ thời gian, gần 4-5 phút, để nhảy dù. Nhiệt độ của nước ở khu vực rơi, khoảng gần 10 độ C, bác sĩ đã trao cho Uỷ ban kết luận rằng mọi người có thể giữ ở trong sóng nước khoảng gần hai giờ. Nếu Liên Xô đã lên kế hoạch bắt phi hành đoàn từ trước, họ hoàn toàn có thể làm được điều đó."

Ven man vu tan cong �SDuglas" cach day hon 50 nam

Tám người trong phi hành đoàn “Duglas"

Có những tài liệu khác cho rằng, ở khu vực cách chỗ “Duglas" bị rơi 40 km có những tàu ngầm và tàu chiến của Liên Xô, nhưng có khả năng đã có một chiếc thuỷ phi cơ xuất phát cùng lúc với chiếc “Mig" đã đưa những người Thuỵ Điển lên boong của mình. Các nhân chứng đã nhìn thấy chiếc thuỷ phi cơ lạ ở khu vực đảo Gotsk Sanđen.

Crixter Magnusson nói : "Bắt đầu từ năm 1992, chính phủ Thụy Điển đã nhiều lần yêu cầu phía Nga chuyển cho Uỷ ban điều tra hàng loạt tài liệu có thể làm rõ số phận của các nhân viên vô tuyến điện bị mất tích. Đó là nhật ký hành trình của các con tàu nằm trong khu vực máy bay rơi ngày 13 tháng 6 năm 1952, gồm nhiều băng ghi âm các cuộc hội đàm của tham mưu hạm đội với các con tàu này. Đặc biệt, quan tâm nhất là các tài liệu từ chiến hạm Đô đốc Macarop, mà bộ tham mưu của cuộc diễn tập đang diễn ra ở gần khu vực Ventspils. Các bức ảnh của chiếc máy quay phim trên khoang chiếc Mig, bắn rơi DS-3 là rất quan trọng. Mọi máy bay Xô viết đều được trang bị các camera tương tự, chúng bắt đầu chạy vào thời điểm các khẩu pháo tự động phát hoả."

Trên sơ đồ trận đánh, được đại uý Osinxki- người đã bắn rơi máy bay DS-3, ký nhận, có vẽ những chiếc dù. Ngoài ra, trong sóng vô tuyến có các cuộc đàm thoại của Osinxki với căn cứ. Anh ta nói: “Bọn họ nhảy dù". Trong năm 1992, Osinxki đã giải thích cho lời nói của mình rằng, anh ta chỉ giả thiết đội bay phải nhảy dù. Thật lạ, là một phi công quân sự lại báo cáo bộ chỉ huy về những giả thiết nào đó?! Nói chung, trong các thông tin, mà Matxcơva đã trao cho Thuỵ Điển sau khi Liên Xô tan rã, có nhiều số liệu cho phép tìm ra DS-3 đã bị sửa chữa và làm sai lệch. Chẳng hạn, độ cao chuyến bay của máy bay trinh sát, thời gian tấn công…Hiện nay, các nhân chứng chính như đại uý Osinxki và đại tá Sincarenco – chỉ huy trưởng phòng không quân khu Pribantic, người đã cử Osinxki đi chuyến bay này - đều không còn sống nữa.

Các lỗ thủng ở vỏ máy bay chỉ ra rằng Osinxki đã bắn bằng đạn nổ, mặc dù khi tuần tiễu các máy bay Liên Xô chỉ mang theo đạn quân dụng thông thường. Ngoài ra, anh ta không bắn vào cánh như vẫn làm khi muốn đưa máy bay vi phạm về sân bay của Liên Xô, mà lại nhằm ngay vào khoang lái của phi công. Và cuối cùng, khi định bắt máy bay vi phạm hạ cánh, thường là có 4 máy bay: hai chiếc khoá đuôi, hai chiếc bay phía trước. Đằng này Osinxki bay một mình, lại không phải vào phiên trực của mình.

Giới quân sự Thuỵ Điển đã tìm kiếm “Duglas" nhiều năm, nhưng thật lạ là khi rà soát một vùng không lớn lắm với đường kính 20 km, họ lại không thể phát hiện ở đó có bộ khung máy bay. Làm được điều đó lại là những người nghiệp dư, mà tiềm lực của họ không thể sánh được với các khả năng của giới quân sự!?

Các kết luận của Uỷ ban chính phủ đã không xác nhận một tin đồn lan truyền suốt những năm qua trên các phương tiện thông tin đại chúng của Thuỵ Điển: Ngoài 8 nhân viên phi hành đoàn người Thuỵ Điển, trên khoang máy bay còn có một hành khách bí ẩn nói tiếng Anh.

Còn tiếp...

Đoàn Phương (theo Tuyệt mật)

Việt Báo
contentlength: 8785
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ THế GIớI NÓNG NHẤT

Chay Nha tho Duc Ba Paris

Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã phá huỷ nghiêm trọng công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới - Nhà thờ Đức Bà Paris.

152 du khach Viet mat tich o Dai Loan

152 du khách Việt mất tích ở Đài Loan

Giới chức Đài Loan ngày 25/12 xác nhận rằng họ đã mất liên lạc với 152 du khách Việt Nam sau khi những người này tới sân bay thành..