Tai nạn máy bay A320 ở Pháp: Phi công phụ muốn đâm vào núi tự sát

05:00 27/03/2015
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

- Phi công phụ khóa cửa nhốt phi công chính ở ngoài rồi nhấn nút hạ độ cao.

Chiều 26-3, tại cuộc họp báo về vụ máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings (Đức) rơi ở tỉnh Alpes-de-Haute-Provence (Pháp) làm 150 người thiệt mạng, ông Brice Robin, công tố viên TP Marseille phụ trách điều tra, đã cung cấp thông tin diễn biến điều tra.

Một mình trong buồng lái

Theo báo Le Monde

(Pháp), công tố viên Brice Robin cho biết đã có nội dung 30 phút ghi âm cuối cùng trong hộp đen ghi âm buồng lái.

20 phút đầu ghi âm không có gì đặc biệt, chỉ là những câu nói qua lại giữa hai phi công.

Sau đó, phi công chính nói với phi công phụ Andreas Lubitz điều khiển máy bay để ông đi vệ sinh. Phi công phụ ở một mình trong buồng lái cho đến khi máy bay đâm thẳng vào núi.

Công tố viên Brice Robin khẳng định lúc ở một mình, phi công phụ đã nhấn nút điều khiển cho máy bay hạ độ cao. Hộp đen ghi lại được tiếng kêu cửa của phi công chính bên ngoài nhưng phi công phụ không trả lời.

Ông cho biết nghe được tiếng hơi thở con người trong buồng lái đến khi máy bay đâm vào núi. Điều này cho thấy phi công phụ Andreas Lubitzvẫn còn sống đến phút cuối.

Ông kết luận phi công phụ đã có ý chí phá hủy máy bay qua các hành động không phát tín hiệu cấp cứu hay tín hiệu khẩn cấp cho các trạm không lưu, không trả lời liên lạc của các trạm không lưu, không mở cửa buồng lái cho phi công chính vào, tự ý nhấn nút giảm độ cao.

Lúc đó máy bay Airbus A320 từ 12.000 m đã giảm độ cao xuống 2.000 m rồi va vào sườn núi, trượt dài theo bờ dốc trước khi đâm vào núi với vận tốc 700 km/giờ. Trong những phút giây cuối cùng, hộp đen đã ghi âm được nhiều tiếng la hét và cái chết diễn ra chớp nhoáng.

Tai nan may bay A320 o Phap: Phi cong phu muon dam vao nui tu sat

Máy bay trực thăng liên tục bay đi bay về chuyển các mảnh vỡ và thi thể trên sườn núi về địa điểm tập kết. Ảnh: EPA

Máy bay không nổ trên không

Trước đó, chiều 25-3, Văn phòng Điều tra và Phân tích của Pháp đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên về tai nạn máy bay.

Tại cuộc họp báo, Giám đốc Văn phòng Điều tra và Phân tích Rémi Jouty cho biết dữ liệu ghi âm buồng lái trong hộp đen được trích xuất thành công vì hộp đen bị hư hại nhưng thẻ nhớ còn đọc được.

Ông cho rằng có thể loại trừ giả thiết máy bay nổ trên không. Lý do: Hình dạng các mảnh vỡ chứng tỏ nguyên chiếc máy bay va đập xuống đất. Các mảnh vỡ lại nát như tương trong khi nếu xảy ra nổ trên không thì các mảnh vỡ phải văng xa nhiều kilomet và có mảnh lớn.

Báo New York Times (Mỹ) ngày 25-3 dẫn nguồn từ một điều tra viên quân đội tiết lộ thông tin tương tự công bố sau đó của công tố viên Brice Robin.

Báo cho biết theo hộp đen ghi âm, hai phi công trò chuyện bình thường bằng tiếng Đức khi máy bay bắt đầu hành trình Barcelona-Dusseldorf. Sau đó một phi công ra khỏi buồng lái. Khi quay lại, phi công nọ gọi cửa rồi đập cửa nhưng không ai trả lời.

Nói tóm lại, theo báo New York Times, ngay trước khi tai nạn xảy ra, trong buồng lái chỉ có một phi công và phi công này đã khóa trái cửa.

Có thể mở cửa từ bên ngoài

Sau sự kiện nước Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11-9-2001, tất cả máy bay đều trang bị cửa buồng lái bọc thép để ngăn chặn bọn khủng bố vào buồng lái uy hiếp phi công.

Tuy nhiên, báo Le Figaro (Pháp) cho biết bình thường phi công ra ngoài vẫn có thể mở cửa vào buồng lái.

Theo quy định hàng không, có ba trường hợp xảy ra:

● Phi công ra ngoài muốn trở lại buồng lái phải nhấn mã kích hoạt camera kiểm tra nhân dạng và kích hoạt cửa mở. Mã kích hoạt gồm năm số sẽ phát cảnh báo vào buồng lái. Phi công bên trong có 30 giây để nhấn nút “từ chối”.

● Nếu phi công bên trong có vấn đề về sức khỏe (ngất xỉu, choáng) và phi công bên ngoài quên mã, tiếp viên trưởng có một mã khác để mở cửa, trừ phi phi công bên trong từ chối trong 30 giây.

● Nếu mất điện, luôn luôn có chìa khóa mở cửa buồng lái từ bên ngoài. Chìa khóa do tiếp viên trưởng giữ. Dù vậy, cửa buồng lái vẫn có thể bị khóa từ bên trong.

Sau sự kiện khủng bố ngày 11-9-2001, bên ngoài buồng lái không còn bố trí búa thoát hiểm để phá cửa. Tóm lại, kẽ hở hiện nay là một phi công vẫn có thể khóa chốt cửa buồng lái từ bên trong và tự do hành động.

- Báo Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin phi công phụ Andreas Lubitz 28 tuổi là người Đức. Phi công chính tên Patrick Sonderheimer cũng là người Đức, là cha của hai con. Hãng hàng không Lufthansa cho biết Andreas Lubitz được tuyển vào hãng hồi tháng 9-2013, có 630 giờ bay và đã qua trường đào tạo lái. Cảnh sát đã được triển khai bảo vệ nhà của Andreas Lubitz ở Montabaur.

- Chiều 25-3, các thi thể và các phần thi thể đầu tiên của 150 nạn nhân trong tai nạn máy Airbus A320 đã được máy bay trực thăng đưa về địa điểm tập kết tại làng Seyne-les-Alpes dưới chân núi gần hiện trường (tỉnh Alpes-de-Haute-Provence). Công tác nhận dạng phải mất nhiều tuần. Gia đình các nạn nhân từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha đã bắt đầu đến địa điểm tập kết.

____________________________________

Hiện thời chúng tôi đang điều tra để tìm hiểu môi trường của phi công phụ Andreas Lubitz. Phi công này không nằm trong danh sách các phần tử khủng bố và không có đấu tranh gì để ủng hộ tấn công khủng bố.

Công tố viên người Pháp BRICE ROBIN

Thật kinh khủng khi chúng tôi biết điều đó. Các tiết lộ thật không thể tin nổi… Đây là biến cố xấu nhất trong lịch sử doanh nghiệp chúng tôi. Chúng tôi đã tin tưởng phi công.

Giám đốc hãng hàng không Lufthansa (Đức)

CARSTEN SPOHR

HOÀNG DUY

VietBao.vn
contentlength: 7787
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sử dụng súng để trấn lột ở cổng trường học, tên cướp bỏ mạng vì trấn nhầm người
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ THế GIớI NÓNG NHẤT

152 du khach Viet mat tich o Dai Loan

152 du khách Việt mất tích ở Đài Loan

Giới chức Đài Loan ngày 25/12 xác nhận rằng họ đã mất liên lạc với 152 du khách Việt Nam sau khi những người này tới sân bay thành..