Sự thật về cướp biển Somalia

15:19 02/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Su that ve cuop bien Somalia
Một tên cướp Somalia canh giữ tàu Semlow

Một triệu USD là số tiền chuộc tàu và 25 thủy thủ, trong đó có 5 người VN, mà một nhóm cướp biển Somalia đòi chính phủ Hàn Quốc phải trả. Sau 117 ngày thương lượng vất vả, ngày 29/7/2006, nhóm cướp mới chịu ký một thỏa thuận thả tàu và người sau khi nhận đủ 800.000 USD. Trong vài năm trở lại đây, nạn cướp biển lộng hành ở vùng biển Somalia khiến nhiều cơ quan tình báo tự hỏi: Phiến quân, lính Somalia hay Al-Qaeda?

Theo báo điện tử Chosun của Hàn Quốc, tàu đánh cá ngừ Dongwon mang số hiệu 628 chở 8 người Hàn Quốc, 5 người Việt, 9 người Indonesia và 3 người Trung Quốc đã rời khỏi hải cảng Obbia ở miền Trung Somalia - nơi giam tàu và người từ ngày 4/4 - lúc 10 giờ 30 và ra đến hải phận quốc tế lúc 11 giờ 50 ngày 30/7. Tàu đang tiếp tục chạy đến hải cảng Mombasa của nước Kenya, dự kiến sẽ đến đây ngày 2/8 hoặc 3/8. Sau đó tàu sẽ chạy thẳng về Hàn Quốc.

Dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc và hãng tàu đánh cá Dongwon, tờ báo cho biết thêm bọn cướp thay đổi xoành xoạch các yêu sách nên các cuộc thương lượng gián tiếp và trực tiếp diễn ra rất khó khăn. Việc khó nhất là xác định tên thủ lĩnh có tên là Mohamed Abdi Afey - trùng tên với đại sứ Kenya tại Somalia - khét tiếng với vụ đánh cướp tàu chở lương thực của Liên Hiệp Quốc và tàu chở dầu của Các tiểu Vương quốc ả Rập Thống nhất. Chiếc Dongwon 628 bị hai tàu cao tốc chở 8 người bịt mặt chặn bắt với lý do đánh cá trái phép nhưng Chính phủ Hàn Quốc cho biết lúc đó tàu đang hoạt động trong vùng lãnh hải quốc tế.

Vùng biển không có luật

Somalia có bờ biển dài nhất châu Phi với 3.300 km và ngư trường cá ngừ rất phong phú. Kể từ khi chế độ của nhà độc tài Siad Barre sụp đổ năm 1991, đất nước Somalia không có chính phủ trung ương, lâm cảnh nội chiến suốt 15 năm qua, cho nên từ đất liền đến vùng lãnh hải nước này coi như vô chủ. Những tổ chức bất hợp pháp đã lợi dụng tình trạng này để cướp bóc các tàu qua lại, từ những chiếc du thuyền đến các tàu chở hàng lớn, nhất là các tàu đánh cá hấp dẫn bởi ngư trường đầy cá có giá trị cao như cá ngừ, cá mập (lấy vây), tôm hùm v.v...

Bọn cướp cũng "làm luật" với tất cả các hãng tàu trên thế giới có tàu đi ngang qua Somalia như Roy Cimatu - đặc phái viên của Chính phủ Philippines ở Trung Đông - tuyên bố với báo chí hôm 17/7 tại Mogadishu, thủ đô nước Somalia. ông Cimatu nói: "Biển Somalia là một vùng đầy rẫy bọn cướp và tất cả các hãng tàu đều phải "biết điều" với chúng". Cimatu đến Somalia để chứng kiến việc 20 thủy thủ Philippines được thả sau 4 tháng bị giam cầm. Một số tiền chuộc không được tiết lộ đã được trả cho bọn cướp.

Đặc điểm của cướp biển Somalia là trang bị phương tiện và vũ khí hiện đại cho nên rất táo bạo, hung hãn. Điển hình là vụ cướp tàu hàng MV Semlow chở 937 tấn gạo cứu trợ nạn nhân sóng thần ở Somalia vào ngày 27/6/2005. Chủ hàng là Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc. Thuyền trưởng Sellathurai Mahalingam, 58 tuổi, người Sri Lanka, kể lại trên tuần báo Mỹ Time: "Lúc đó chúng tôi ở cách bờ biển Somalia 55 km. Thình lình từ trong bóng đêm, tôi nghe thấy khoảng 10 tiếng súng khạc lửa về phía tàu. Với 20 năm kinh nghiệm đi biển tôi biết đã gặp cướp. Tôi định báo động cho tài công bẻ lái sang hướng khác thì thấy khoảng 15 - 20 tên mặc áo thun và quần cụt, đi chân trần, tay cầm súng AK và súng B40 leo lên mạn thuyền trong vòng 15 phút.

Chúng hỏi thuyền trưởng ở đâu và thủy thủ đoàn 9 người theo đạo gì bằng một thứ tiếng Anh bồi. Xong bọn chúng rất bình thản tuyên bố tàu bị bắt làm con tin. Một tên khoe với tôi đây là chiếc thứ 20 chúng cướp được từ đầu năm. Chúng yêu cầu mở két sắt lấy 8.500 USD của tôi và lục soát mọi ngóc ngách để lấy tiền bạc, vàng vòng của thủy thủ.

"Chiếc tàu được lệnh tiến về thành phố cảng Cell Huur và đậu ở ngoài biển. Ba ngày sau, một tên từ đất liền mang ra một lá thư đòi chủ tàu ở Mombasa, Kenya, trả 500.000 USD "tiền phạt vi phạm luật pháp Somalia", thực chất là tiền chuộc. Bọn cướp thay phiên nhau ăn ở trên tàu cùng thủy thủ. Ngày 14/9, có một chiếc tàu hàng của Ai Cập tên Ibn Bituta chở xi măng đi ngang. Bọn cướp bảo với tôi sẽ cướp chiếc tàu đó. Nói là làm, chúng nhảy lên mấy xuồng cao tốc. Nửa giờ sau, tôi nghe tiếng thuyền trưởng tàu Ibn Batuta thông báo qua radio: "Tàu tôi cũng bị cướp rồi".

WFP từ chối trả tiền chuộc và tuyên bố ngưng viện trợ lương thực cho Somalia sau khi bọn cướp tự xưng là lực lượng tuần duyên Somalia mặc dù chính phủ lâm thời nước này tuyên bố đã giải giới và giải tán lực lượng này. Sau 100 ngày bị giam giữ, chiếc Semlow hết nhiên liệu. Bọn cướp cho phép chiếc Ibnu Batuta kéo chiếc Semlow về cảng El Mann. Trên đường đi, bọn cướp lẳng lặng rời khỏi tàu, 937 tấn gạo vẫn còn nguyên. Ngày hôm sau, WFP tuyên bố tàu Semlow đã được trả tự do và gạo đã được bốc xuống cảng El Mann.

Du khách hú hồn

Ngoài tàu đánh cá, du thuyền sang trọng, tàu chở hàng, bọn cướp Somalia cũng không chừa cả tàu du lịch cỡ lớn như trường hợp sau đây của chiếc tàu mệnh danh là "khách sạn 5 sao trên biển" Seabourn Spirit khiến hồn vía 151 hành khách (đa số là người Mỹ) và thủy thủ đoàn 160 người lên mây. Chiếc tàu này đang chạy từ thành phố Alexandria (Ai Cập) đến điểm tham quan cuối cùng Mombasa (Kenya) cách bờ biển Somalia 160 km thì bị hai chiếc xuồng cao tốc vỏ cao su chở mỗi chiếc 5 tên cướp, 2 tên cầm súng AK, một tên vác vai B40 bắn vãi lên tàu. Lúc đó mới 5 giờ 50 sáng 5/11/2005.

Có ít nhất 3 quả B40 rơi lên tàu, trong đó có một quả rơi trước cửa buồng hành khách nhưng không nổ. Nhờ tài năng của thuyền trưởng và tài công, chiếc tàu tăng tốc và đổi hướng khiến bọn cướp không thể leo lên tàu đành bỏ cuộc. Không có thương vong trên tàu.Điểm bị cướp trùng hợp với vụ cướp chiếc Semlow cho nên có nhiều khả năng do cùng một nhóm cướp thực hiện. Nhóm này do Ahamed Abdi Hassan và một lãnh chúa tên Dhagweyne cầm đầu. Chúng được tổ chức rất tốt, các tay súng rất thiện nghệ và liều lĩnh vô cùng.

Vấn đề là cho đến nay, mặc dù tàu chiến Mỹ thuộc hạm đội 5, một số cơ quan an ninh tư nhân được thuê mướn để diệt các nhóm cướp biển Somalia, tình hình vẫn nóng bỏng.

Văn Anh - (NLĐ)

Việt Báo
contentlength: 9408
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ THế GIớI NÓNG NHẤT

Chay Nha tho Duc Ba Paris

Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã phá huỷ nghiêm trọng công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới - Nhà thờ Đức Bà Paris.

152 du khach Viet mat tich o Dai Loan

152 du khách Việt mất tích ở Đài Loan

Giới chức Đài Loan ngày 25/12 xác nhận rằng họ đã mất liên lạc với 152 du khách Việt Nam sau khi những người này tới sân bay thành..