Nông thôn Ấn Độ trên đường số hoá

11:42 06/10/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sự bùng nổ về truyền hình vệ tinh ở Ấn Độ cuối cùng đã đẩy nhanh cuộc "đổ bộ" của truyền hình đa kênh vào khu vực nông thôn rộng lớn và biệt lập của đất nước này, mở ra một cuộc chiến thương mại mới tại một trong những thị trường truyền hình lớn nhất thế giới.

Nong thon An Do tren duong so hoa

Nông thôn Ấn Độ đang bước vào kỷ nguyên số hoá với nhiều sự lựa chọn hơn về các dịch vụ truyền hình

Những nơi như làng Lodra, chốn cư ngụ của khoảng hai ngàn người dân với vài trăm túp lều, nằm cách xa Mumbai 700 km về phía Bắc thuộc bang Gujarat, là điển hình cho hiện tượng mới này. Khi màn đêm buông xuống, hàng trăm người, theo thói quen, tụ họp lại quanh chiếc vô tuyến đặt trên chiếc bàn gỗ tại trung tâm của làng. Họ sẽ xem đến tận mờ sáng, chương trình do 36 kênh truyền hình cung cấp được chuyển tín hiệu qua vệ tinh và tiếp nhận bởi một "ăng-ten chảo" trên mặt đất.

"Sự lựa chọn các kênh truyền hình đem đến cho chúng tôi cảm giác thoải mái sau một ngày vất vả với công việc đồng áng," người nông dân có tên là Madhabhai B. Thakor tâm sự. Cho đến tận năm ngoái, Thakor, cũng giống như phần lớn những người dân ở nông thôn Ấn độ, chỉ được tiếp cận với hai kênh truyền hình công nghiêm túc nhưng nhạt nhẽo theo công nghệ truyền hình mặt đất. Nhưng bây giờ anh và bạn bè có thể xem nhiều kênh giải trí thú vị khác.

Gần 3/4 trong tổng dân số 1,1 tỷ người của Ấn Độ sống tại nông thôn như Lodra, một con số khiến Ấn Độ trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ đô thị hoá thấp nhất thế giới. Trong khi thuê bao truyền hình cáp của Ấn Độ đã tăng 3 lần trong thập kỷ trước, đạt con số 61 triệu, thì những hộ gia đình ở khu vực nông thôn đã bị bỏ quên khi các công ty truyền hình cáp không nhìn thấy lợi nhuận khi phải kéo hàng kilômét dây cáp mới tiếp cận được những vùng xa hôi hẻo lánh này.

"Truyền hình kỹ thuật số sẽ tạo ra động lực mới cho thị trường truyền hình Ấn Độ," Vivek Couto thuộc công ty tư vấn về truyền thông có tên Media Partners Asia tại Hồng Công cho biết khi nhìn trước một cuộc chiến thương mại đang lộ dần giữa các công ty truyền hình số và truyền hình cáp.

Ông Couto mong rằng Ấn Độ sẽ có 12 triệu người thuê bao dịch vụ truyền hình kỹ thuật số vào năm 2015 - một bước nhảy khổng lồ từ con số mới chỉ vẻn vẹn 400.000 hiện nay - thu về 45 tỷ ru-pi (khoảng 1 tỷ đô-la Mỹ) doanh thu hàng năm. Lĩnh vực truyền hình cáp cũng hy vọng sẽ vượt 70 triệu thuê bao vào thời điểm đó, ông nói. Có thể sẽ xảy ra sự bùng bổ về truyền hình số với tốc độ nhanh hơn thế nếu như chính phủ Ấn Độ tán thành những đề nghị của ngành công nghiệp truyền hình trongviệc tăng tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư trực tiếp của nước ngoài trong các liên doanh cung cấp dịch vụ truyền hình từ 20% đến mức thấp nhất là 49%, mức cho phép trong ngành công nghiệp truyền hình cáp.

Có một nhu cầu rất lớn trong lĩnh vực dịch vụ đó. Ấn Độ là thị trường truyền hình lớn thứ ba thế giới với 108 triệu gia đình được trang bị tivi, một con số đang tăng với mức 9 triệu mỗi năm. Nhưng vẫn còn nửa số hộ dân Ấn Độ không có tivi. Hơn nữa, rất nhiều tivi hiện đang được sử dụng đã lỗi thời với model đen-trắng 14 inch không thể nhận được các kênh vệ tinh thông qua cáp, ngay cả khi các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp có thiện chí tiến về các vùng hẻo lánh với một số lượng thuê bao thấp.

Vì thế, nhiều ngôi làng Ấn Độ đã bị bỏ rơi lại với chỉ một kênh truyền hình quốc doanh nổi tiếng là kém hấp dẫn là Doordarshan, vốn chỉ tập trung vào các thông tin về kỹ thuật canh tác và các vấn đề y tế.

"Truyền hình vệ tinh có thể cất cánh ở Ấn Độ và cất cánh rất nhanh," Atul Phadnis, một nhà phân tích thuộc công ty nghiên cứu truyền thông TAM India nhận định. "Dịch vụ truyền hình trực-tiếp-đến-tận-nhà sẽ là một chất xúc tác cực mạnh."

Ngành công nghiệp truyền hình thương mại Ấn Độ đã tập trung vào dịch vụ truyền hình cáp và có doanh thu gần 3 tỷ đô-la hàng năm, theo kết quả nghiên cứu mới đây của Price Waterhouse Coopers. Nhưng truyền hình vệ tinh có thể len lỏi vào những nơi mà truyền hình cáp chưa thâm nhập được.

R.V. Rajan, giám đốc điều hành của Anugrah Madison Advertising, một công ty tiếp thị khu vực nông thôn ở Chennai, nói rằng người dân ở ngoại ô Ấn Độ chi tiêu mỗi năm 30 tỷ đô-la cho các khoản từ máy điều hoà nhiệt độ tới dầu gội đầu và xà phòng giặt. Sức mua của khu vực nông thôn tăng trưởng 25% hàng năm.

Bên cạnh đó, thu nhập của các hộ gia đình nông thôn Ấn Độ cũng tăng lên nhanh chóng cùng với sự phát triển của nền kinh tế nước này. Hiện, mỗi hộ gia đình có thu nhập gần 60, 000 rupi/năm, vẫn chỉ bằng một nửa thu nhập của các hộ gia đình thành thị.

Nhưng trong thực tế, do mức sống ở khu vực nông thôn thấp hơn nên người dân ở đây có thể thoải mái hơn trong chi tiêu. So với thành thị, ở nông thôn có nhiều người sở hữu nhà hơn là đi thuê, trong khi đó thì giáo dục và y tế thường là miễn phí. Đó là lý do để các chuyên gia nhận định rằng dịch vụ truyền hình mới sẽ phát triển nhanh chóng ở những khu vực này.

Các công ty truyền thông, cả trong và ngoài nước, đang đổ xô đầu tư vào Ấn Độ. Kênh Star TV có trụ sở tại Hồng Công thuộc hãng News Corp, vốn đã triển khai một số kênh truyền hình cáp ăn khách tại Ấn Độ, sự định sẽ sớm tung vào dịch vụ truyền hình vệ tinh trực tiếp trong khuôn khổ một liên doanh với công ty Tata Sons Ltd., công ty mẹ của Tata Group - một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất Ấn Độ.

Vikram Kaushik, Tổng giám đốc của Space TV, liên doanh giữa Tata và Star TV, nhận định rằng Ấn Độ là một thị trường không thể bỏ qua cho ngành dịch vụ này và coi đó như một thị trường khổng lồ để khai thác.

Kirk Johnson, một nhà xã hội học tại Đại học Guam từng nghiên cứu sự tác động của truyền hình ở khu vực nông thôn Ấn Độ thì tin rằng truyền hình vệ tinh sẽ giúp đem lại những thay đổi tích cực về kinh tế và xã hội cũng như cung cấp cho những người nghèo những thông tin hữu ích giúp họ cải thiện cuộc sống.

  • Bùi Quang tổng hợp

Việt Báo
contentlength: 9734
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Chuyện về chàng trai khiếm thị một mình đi du lịch khắp thế giới
00:00 / --:--

Bài viết khác

Xem tiếp >>

VẤN ĐỀ THế GIớI NÓNG NHẤT

Chay Nha tho Duc Ba Paris

Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã phá huỷ nghiêm trọng công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới - Nhà thờ Đức Bà Paris.

152 du khach Viet mat tich o Dai Loan

152 du khách Việt mất tích ở Đài Loan

Giới chức Đài Loan ngày 25/12 xác nhận rằng họ đã mất liên lạc với 152 du khách Việt Nam sau khi những người này tới sân bay thành..