EU bảo vệ quyền lợi của người đi máy bay

16:20 17/02/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

EU bao ve quyen loi cua nguoi di may bay
EU bảo vệ quyền lợi của người đi máy bay
Từ ngày 17/2, Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu áp dụng những qui định ngặt nghèo nhất thế giới đối với các hãng hàng không nhằm bảo vệ lợi ích của khách hàng đi máy bay.

Theo đó, các hãng hàng không sẽ bị buộc phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ tiền vé máy bay cho hành khách nếu chuyến bay bị hủy hoặc chậm trễ quá lâu vì lý do thời tiết hoặc kỹ thuật. Đây là những qui định đầu tiên trên thế giới nhằm bảo vệ quyền lợi của hành khách đi máy bay kể cả trong các trường hợp thường xảy ra nằm ngoài khả năng kiểm soát của các hãng hàng không.

Cụ thể một số qui định mới như sau: Hãng hàng không trước hết phải đề nghị hành khách tự nguyện tìm phương tiện khác trong trường hợp giữ chỗ nhiều hơn số ghế. Những người đồng ý tự nguyện không đi chuyến đã giữ chỗ sẽ được bồi thường về tiền mặt, tiền vé trở về.

Trong trường hợp không thuyết phục được các hành khách tự nguyện hủy chuyến, hãng hàng không phải bồi thường 250 USD hoặc 330 USD cho đường bay có độ dài dưới 1.500 km; 400 USD cho đường bay từ 1.500 – 3.500 km; và 600 USD cho đường bay dài hơn 3.500 km ra ngoài châu Âu.

Trường hợp chuyến bay bị hủy mà không có thông báo trước hãng hàng không phải có trách nhiệm cung cấp các bữa ăn và giải khát miễn phí cho hành khách đồng thời hoàn trả lại vé cho họ trở về sân bay nơi xuất phát. Khoản tiền bồi thường phải giải quyết xong trong vòng 7 ngày và có thể trả bằng tiền mặt, séc hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Nếu chuyến bay trễ tại một sân bay EU, hãng hàng không phải chịu tiền khách sạn, ăn, uống cho hành khách.

Trường hợp chậm chuyến từ 5 tiếng đồng hồ trở lên, hãng hàng không phải trả lại tiền vé máy bay cho hành khách nếu có yêu cầu đồng thời chi phí tiền tàu xe trở về điểm xuất phát của hành khách. Nếu một hành khách cảm thấy bị thiệt hại do trễ bay, chẳng hạn như lỡ một cuộc họp quan trọng thì hãng hàng không bị phạt nặng hơn, có thể lên tới cả ngàn euro. Đến mức này mà hành khách vẫn cảm thấy chưa thỏa đáng, họ có thể kiện ra tòa án.

Sau khi những qui định nói trên được ban hành, các hiệp hội hàng không tìm cách phản bác việc áp dụng vì lo ngại rằng điều đó sẽ làm cho chi phí dịch vụ tăng cao. Các hãng hàng không đang đưa vụ này khiếu kiện lên Tòa án châu Âu. Những lo ngại về an toàn bay cũng được các hãng hàng không nêu lên vì các qui định của EU bắt đầu áp dụng giữa mùa Đông.

Các hãng hàng không cho rằng qui định nói trên của EU sẽ đẩy các hãng hàng không vào trong một giai đoạn khó khăn. Trong khi đưa vụ kiện này lên Tòa án châu Âu, các hãng hàng không cho biết họ vẫn phải tuân thủ các qui định nói trên. Trước tình trạng này một số hãng hàng không đã có những phản ứng quá mức. Riêng hãng hàng không Pháp Air France cho biết hãng sẽ thực hiện nghiêm chỉnh qui định của EU. Air France cũng cam kết sẽ thông báo tất cả các thông tin có thể để các nhân viên tổ lái và hành khách biết rõ về những đòi hỏi mới.

Theo người phát ngôn EU Stefaan de Rynck, hiện các hãng hàng không đang tranh cãi chủ yếu về trường hợp hủy bỏ hoặc chậm trễ chuyến bay do bãi công, khủng bố. Họ đòi rằng trong những trường hợp này thì hãng hàng không cần được miễn trách nhiệm bồi thường.

Ông Stefaan de Rynck cho biết việc áp dụng những qui định trên không chủ yếu nhằm mục đích phạt các hãng hàng không mà là để giúp cho các hành khách đi máy bay có thêm nhiều quyền hơn. Nếu là hãng hàng không tốt hãy ủng hộ qui định này và giúp các hành khách của mình. Điểm yếu của các qui định mới là ở chỗ trong khi hành khách được trao nhiều quyền thì mọi gánh nặng lại rơi xuống vai các hãng hàng không.

Việc áp dụng phạt đối với việc hủy bỏ hoặc chậm trễ chuyến bay vì lý do thời tiết hoặc những lý do khác ngoài ý muốn của hãng hàng không đang dấy lên lo ngại về sự an toàn bay. Các phi công Mỹ từng bác bỏ một dự luật tương tự vì cho rằng do sức ép phải cất cánh đúng giờ, rất có thể họ sẽ đưa ra quyết định miễn cưỡng trong trường hợp thời tiết chưa cho phép.

Điều đó có thể dẫn đến mất an toàn khi cất, hạ cánh. Phát ngôn viên một hãng hàng không khẳng định rằng các phi công sẽ không bị sức ép khi cất cánh trong điều kiện không an toàn. Nhưng thực tế điều tra các vụ tai nạn cho thấy nhiều trường hợp nguyên nhân là do phi công cất cánh trong điều kiện chưa cho phép.

Nguyễn Đại Phượng(Theo IHT)

Việt Báo
contentlength: 6691
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Chuyện về chàng trai khiếm thị một mình đi du lịch khắp thế giới
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ THế GIớI NÓNG NHẤT

152 du khach Viet mat tich o Dai Loan

152 du khách Việt mất tích ở Đài Loan

Giới chức Đài Loan ngày 25/12 xác nhận rằng họ đã mất liên lạc với 152 du khách Việt Nam sau khi những người này tới sân bay thành..