Đường ngầm âm ty ở Moscow sắp mở cửa

16:56 30/03/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Một hệ thống đường ngầm bí mật chỉ dành cho các VIP, tồn tại song song với hệ thống ngầm hiện nay mà người dân Nga đang dùng, sắp được mở cửa.

Chính quyền Moscow mới đây đã tán thành đề xuất mở rộng các khu vực ngầm trong thành phố, nơi đường sá, các bãi đỗ xe và trung tâm mua bán sẽ được xây dựng. Bên cạnh đó, việc xây dựng một hệ thống đường xe điện ngầm cách hệ thống hiện nay khoảng hai, ba gang tay cũng đang được xem xét triển khai vào mùa hè năm nay.

Đường xe điện ngầm bí mật của Stalin
Đường xe điện ngầm bí mật của Stalin

Kế hoạch đồ sộ trên không thể không dẫn tới việc phải tiếp xúc với mật vụ, cơ quan chịu trách nhiệm về hệ thống đường xe điện ngầm bí mật dài nhiều kilomet, đường hầm và các boongke được xây dựng dưới đất cho các yếu nhân từ thời Xô viết, báo Izvestia đưa tin.

Nhà văn Vladimir Gonik đã bỏ suốt 25 năm để khám phá các khu vực dưới lòng đất của Moscow. Những năm 1990, ông đã đặt tên cho hệ thống bí mật một cái tên mới là Metyro-2 (Metro-2) và viết một cuốn tiểu thuyết nhan đề ’’Preispodnyaya’’ (Âm ty). Nhà văn Gonik mô tả mọi thứ chi tiết tới nỗi ông đã bị mật vụ triệu tập và phải trải qua cuộc trò chuyện không mấy dễ chịu.

Theo Gonik, đường xe điện ngầm bí mật nên được đưa vào sử dụng để giảm tải cho hệ thống xe điện ngầm quá đông đúc hiện nay. Các đường hầm của hai tuyến đường ray xe điện ngầm đều giống nhau, cùng một đường kính và cơ sở hạ tầng. Duy có một điều khách biệt là đường ray ở Metro-2 được xây chìm để có thể đi lại bằng ôtô.

Ông Gonik cho biết, vài đường xe điện ngầm hiện đã mở cửa, ví như đường Filevskaya. Ban đầu, đường xe điện ngầm này được xây để đưa các khách quan trọng của Stalin tới nơi ở nằm ngoài thành phố của ông. Tuyến đường đã hoàn tất một phần nhưng không rõ vì lý do gì dự án lại bị ngừng lại.

Nhiều ga tàu ngầm ở Moscow được trang trí rất kỳ công

Nhiều ga tàu ngầm ở Moscow được trang trí rất kỳ công

Ngoài đường hầm trên, có một số nơi trong hệ thống metro bí mật có thể sử dụng vì lợi ích của Moscow. Có một số ga xe điện ngầm chưa bao giờ mở cửa. Trước khi nhà ga Tverskaya xuất hiện tại Moscow, việc xây dựng nhà ga mới Sovetskaya - nằm giữa ga Mayakovskaya và Teatralnaya cũng được khởi công. Hiện nay, nhà ga này vẫn tồn tại, nó nằm đối diện văn phòng chính quyền thành phố Moscow nhưng không hoạt động. Nhà ga này đã được xây dựng thành cơ sở mật - Trung tâm quốc phòng dân sự.

Theo nhà văn Gonik, nếu chính quyền Moscow không đưa vào sử dụng các khu vực ngầm thì ít nhất, hãy chuyển chúng thành bảo tàng. Giống như Mỹ đã mở cửa boongke của Tổng thống tại Virginia hay hầm trú ẩn của Quốc hội tại tây Virginia cho công chúng tham quan.

Mikhail Poltoranin, Phó Thủ tướng chính quyền Nga thời kỳ 1990-1992 cho hay, đường ray xe điện ngầm bí mật còn bao gồm cả một mạng lưới hầm ngầm và các phòng chỉ huy đặc biệt dùng để kiểm soát vũ khí hạt nhân của đất nước trong trường hợp có chiến tranh. Những người có nhiệm vụ bảo vệ các phòng chỉ huy bí mật có thể trú ẩn tại đây. Cựu quan chức này nói rằng không cần thiết phải dùng Metro -2 để làm nơi ẩn nấp nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra. Vì vậy, đường ray ngầm vốn bị đóng cửa có thể đưa vào sử dụng vì mục đích dân sự.

Về cơ bản, hệ thống ngầm bí mật được một nhóm người hạn chế sử dụng, đó là các đảng viên Trung ương Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản và Bộ chính trị. Việc xây dựng khu vực ngầm được tiến hành trước và sau Thế chiến II. Tất cả các phòng trú ẩn có trang bị đầy đủ được xây ở sâu dưới đất khi vũ khí hạt nhân và nhiệt hạch ra đời. Hệ thống đường hầm đi từ trung tâm Moscow tới ngoại ô cũng ra đời cùng lúc.

Bên trong một ga điện ngầm ở Moscow

Bên trong một ga điện ngầm ở Moscow

Mỗi thành viên của Bộ chính trị đều có một căn hộ khoảng 180mét vuông ở boongke trung tâm. Các căn hộ bao gồm một phòng làm việc riêng, một phòng ngủ, phòng tắm, toilet, nhà bếp. Đối với nhà lãnh đạo Leonid Brezhnev, phòng làm việc ngầm của ông giống hệt căn phòng trên mặt đất. Các nhà thiết kế đã cố gắng hết sức để nhà lãnh đạo này cảm thấy thoải mái nhất.

Các thành viên khác của Bộ chính trị cũng có những văn phòng làm việc riêng dưới đường hầm ngầm nhưng nhỏ hơn và không thoải mái như nơi dành cho lãnh đạo cấp cao.

Trên thực tế, các thành viên của Bộ Chính trị chưa bao giờ sử dụng những boongke ngầm và hầu hết họ đều chưa thấy quần thể này. Nhà lãnh đạo Xô viết, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Leonid Brezhnev chỉ xuống boongke chính đúng một lần vào đầu năm 1970 và tỏ ra hài lòng với những gì chứng kiến. Dù chỉ được dùng trong một thời gian ngắn nhưng các căn hộ và phòng làm việc đều được làm, thiết kế rất sang trọng.

Quá trình xây dựng boongke ngầm diễn ra trong vài thập niên, nhưng toàn bộ hệ thống vẫn chưa được hoàn tất. Khoảng 80% công trình đã hoàn tất vào thời điểm Liên bang Xô viết tan rã.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)
Việt Báo
contentlength: 9214
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ THế GIớI NÓNG NHẤT

152 du khach Viet mat tich o Dai Loan

152 du khách Việt mất tích ở Đài Loan

Giới chức Đài Loan ngày 25/12 xác nhận rằng họ đã mất liên lạc với 152 du khách Việt Nam sau khi những người này tới sân bay thành..