Tư vấn trực tuyến về "Văn hóa ứng xử và làm việc nơi công sở"

12:57 24/07/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tu van truc tuyen ve Van hoa ung xu va lam viec noi cong so
Ảnh Đào Ngọc Thạch

Trong một cuộc họp, bạn nên im lặng lắng nghe ý kiến của sếp hay chủ động đề xuất những ý tưởng mới của mình? Nếu Cty không yêu cầu mặc đồng phục, bạn sẽ chọn trang phục nào phù hợp nhất cho môi trường làm việc của mình? Phải chăng, trong những môi trường làm việc khác nhau, để mình "luôn là chính mình" thì quá khó?... Tất cả các vấn đề đó đã được các chuyên viên tư vấn giải đáp đầy đủ trong buổi tư vấn trực tuyến kéo dài 2 giờ trên TNO vào trưa nay (26/7). Bạn đọc quan tâm có thể bấm vào đây

để theo dõi.

Khách mời tham gia chương trình gồm: chị Vũ Anh - Trưởng Phòng Nhân sự Công ty VinaGame; anh Lê Hồng Phúc - Giám đốc Nhân sự Công ty Sơn ICI Việt Nam; chị Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Hồn Việt và chị Đoàn Bắc Việt Trân - Chuyên viên Tâm lý Công ty Hồn Việt.

* Toi dang la 1 trong cac ung vien duoc de bat lam lanh dao, trong thoi gian nay toi nen cu xu nhu the nao voi dong nghiep, truong phong hien nay va giam doc? (vu hong khanh, 42 tuổi, Nữ, 232, To Hieu, Ha Noi, nhan vien hanh chinh)

- Chị Vũ Anh - Trưởng phòng nhân sự Công ty VinaGame: Chắc chắn bạn phải có một số tố chất nhất định nên mới được là một trong các ứng viên cho vị trí lãnh đạo. Trong thời gian này, theo tôi, đối với các đồng nghiệp, sẽ không có thay đổi gì nhiều; đối với cấp trên trực tiếp hiện nay của bạn, bạn nên quan sát và học hỏi về tác phong, về phong cách lãnh đạo, về cách giao tiếp nhằm bổ sung thêm vào những phẩm chất sẵn có của mình. Riêng đối với giám đốc, nếu có dịp tiếp xúc nhiều hơn, bạn cần nhận định khuynh hướng lãnh đạo của giám đốc là gì, xác định nó có phù hợp với phong cách riêng của bạn hay không, đồng thời nhận định khuynh hướng của sếp đối với đường lối phát triển của công ty để có sự chuẩn bị thích hợp khi kết hợp làm việc sau này. Tôi không khuyên bạn sao chép phong cách lãnh đạo của các sếp, nhưng khi đã đứng vào hàng ngũ lãnh đạo thì sự đồng thuận giữa các lãnh đạo với nhau là một trong những điều cốt lõi đưa đến sự thành công của doanh nghiệp.

* Tôi đi làm gần 3 năm nay nhưng tôi cảm thấy mất tự tin với khả năng giao tiếp của mình, không những nơi công sở mà ngay cả với mọi môi trường. Trong các cuộc trò chuyện tôi không làm sao tạo ra cuộc nói chuyện mang một tí hài hước nào cả. Tôi càng cố gắng thì càng cảm thấy thất vọng. Trong mọi cuộc nói chuyện tôi luôn là người khai thác thông tin và lắng nghe một cách chăm chú nhưng tôi thấy cuộc nói chuyện đó sao mà vô vị và không gây cho tôi hứng thú gì. Tôi cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp và ngại giao tiếp. Tôi thấy hình như mọi người cũng lảng tránh tôi. Tôi không biết làm sao để tạo mối quan hệ tốt đẹp với mọi người. Không biết nói chuyện gì với mọi người. Phải chăng tôi quá tệ. Tôi phải làm sao để cải thiện chính mình đây? (đặng thị ánh, 25 tuổi, Nữ, tỉnh Bình Dương, Kế toán)

- Chị Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Hồn Việt: Theo tôi thì có thể bạn đã gặp một cú sốc tâm lý nào đó (có thể từ tuổi thơ) nên tạo ra cho bạn sự mất tự tin, luôn gặp khó khăn trong giao tiếp. Thêm vào đó là bạn chưa có kỹ năng giao tiếp. Trong giao tiếp, lắng nghe không thì chưa đủ mà phải biết cách lắng nghe, phản ứng đúng lúc và điều quan trọng là bạn phải thấu hiểu với những tình huống giao tiếp.

Trong trường hợp này, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là bạn phải thay đổi nhận thức về chính mình, bạn không phải là người quá tệ như bạn nghĩ. Chính ý nghĩ đó đã làm cho bạn gặp trở ngại trong giao tiếp. Bạn nên mở rộng mối quan hệ giao lưu với bên ngoài, nhưng cốt lỗi vấn đề là bạn phải thay đổi nhận thức của mình từ chính bản thân mình, bạn phải thấy được giá trị của bản thân thì sẽ lấy lại được sự tự tin trong giao tiếp.

Chúc bạn thành công!

* Trong cuộc họp, thường tôi rất ít phát biểu ý kiến của mình, mặc dù lúc nào cũng chuẩn bị ý kiến rất kỹ càng, nhưng lại thôi. Và tôi cũng ngại không biết ý kiến của mình đưa ra mọi người sẽ nghĩ thế nào, có chính xác không. Xin được tư vấn để tôi khắc phục. (Tú, 28 tuổi, Nam, Tiền Giang, Nhan vien van phong)

- Anh Lê Hồng Phúc - Giám đốc nhân sự Công ty liên doanh sơn ICI Việt Nam: Để có thể đóng góp ý kiến vào các cuộc họp, bạn nên tập cho mình một sự dạn dĩ khi phát biểu trước đông người, đồng thời có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung để có thể diễn đạt ý kiến của mình một cách rõ ràng và dễ hiểu. Bạn không nên quá lo lắng sẽ bị phản bác vì nếu quá lo lắng về điều này bạn sẽ không dám đưa ra quan điểm của mình. Bạn cũng có thể chia sẻ trước những ý kiến của mình với các đồng nghiệp để nhận được sự góp ý của họ nhằm hoàn thiện hơn phần trình bày của mình. Ngoài ra, cũng nên chuẩn bị một tâm lý sẵn sàng tiếp nhận một sự phản hồi không đồng quan điểm vì thật ra nó sẽ giúp cho bạn nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.

* Khi minh da biet duoc cau hoi va cung da biet noi dung tra loi thi nen tra loi the nao de nguoi nghe de hieu nhat? (Vi du: tai sao lai thi vao dai hoc BKHN? Do truong co so vat chat tot, duoc tiep can voi nhieu cong nghe moi...). Minh nen tra loi theo cach: thu nhat la...., thu hai la.... hay la trinh bay nhu kieu van suoi ve linh vuc do? (Si Hung, 20 tuổi, Nam, ha tay, sinh vien)

- Chị Phạm Thị Thắm - Ban Tư vấn VietnamWorks: Có nhiều cách trình bày, ví dụ như thứ nhất là..., thứ hai là..., hoặc lý do chính để quyết định theo học trường ĐH BKHN là... Bạn hãy nói theo cách nào mà bạn thấy tự nhiên nhất, đồng thời phải hợp lý và có trọng tâm. Khi trả lời câu hỏi này, bạn nên thể hiện mình có đam mê hoặc định hướng đi theo lĩnh vực mà mình chọn, và nó phù hợp với bạn ở những điểm nào, cũng như những mục tiêu mà bạn đặt ra trong tưong lai.

* Van hoa ung xu khi lan dau tien minh gap mot khach hang la nguoi Nhat thi ho se cuoi dau 90 do chao minh, con nguoi phuong tay thi ho bat tay, vay nguoi Viet Nam minh thi se bieu hien bang hanh dong chao kieu gi khi hai nguoi gap nhau? (DUONG THI TUYET ANH, 25 tuổi, Nam, 9/138 Nam Chau F11 Qtan binh, TP.HCM, staff)

- Chị Đoàn Bắc Việt Trân - Chuyên viên Tâm lý Công ty Hồn Việt: Đối với người Việt thì chỉ cần gật đầu chào và dành cho nhau một nụ cười thôi thì cũng thấy được sự thân thiện. Theo phong cách riêng của người Việt thì thay cho lời chào như các nước khác sẽ bằng những câu hỏi thăm sức khỏe hoặc mời nước, qua đó thấy được sự thân thiện, thật tình trong giao tiếp. Theo tôi thì có rất nhiều cách biểu hiện nhưng sự chân thành là quan trọng nhất.

* Sep thuong muon nhan vien luc nao cung ban ron voi cong viec. Vay lam the nao de biet yeu cau nao la quan trong doi voi sep. Va lam the nao doi voi nhung cong viec sep yeu cau nhung that su chi la viec phu? (Le Nguyen Quoc Sy, 32 tuổi, Nam, 30/20 No Trang Long p.13, q.BT, Investment)

- Chị Vũ Anh - Trưởng phòng nhân sự Công ty VinaGame: Theo tôi, khi sếp giao công việc, bạn hoàn toàn có quyền hỏi về thứ tự ưu tiên của công việc. Bạn nên chủ động trình bày với sếp về kế hoạch làm việc của chính mình. Nếu sếp đồng ý với bạn, coi như bạn đã nhận định đúng về thứ tự ưu tiên công việc. Trên thực tế, một số việc tưởng chỉ là việc phụ nhưng sếp có thể vận dụng vào những mục đích quan trọng hơn, nên theo tôi bạn vẫn nên cố gắng hoàn thành tất cả các công việc - dù lớn dù nhỏ - ở mức độ tốt nhất có thể. Đôi khi những công việc lặt vặt cũng cho nhiều kinh nghiệm rất thú vị.

Tu van truc tuyen ve Van hoa ung xu va lam viec noi cong so

Trao đổi trước khi tư vấn cho bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Trong cuoc song, toi la nguoi kha coi mo, noi nhieu, hay cuoi dua, hay ke nhung chuyen minh biet, ke ca chuyen gia dinh cho cac dong nghiep. Tuy nhien co nhung luc toi an noi hoi bo ba, khong uon luoi truoc khi noi va da co lan suyt to tieng voi dong nghiep khac. Nhung ai cung cong nhan toi la nguoi vui ve, hoa dong, va thoai mai nhung toi van khong thay hai long ve minh. Theo anh chi, toi nen phat huy va khac phuc nhung diem gi de toi ngay cang hoan thien hon? (Cao My Binh , 29 tuổi, Nữ, Quy Nhô- Binh Dinh, nhan vien van phong)

- Chị Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Hồn Việt: Thật ra bạn chưa hài lòng về mình là đúng. Đồng ý rằng bạn là người hoạt bát, sẽ mang đến nhiều niềm vui, sự sảng khoái cho người khác thì đồng nghiệp sẽ thích. Nhưng môi trường công sở không phải là gia đình cũng không phải là nơi họp mặt bè bạn nên cần phải biết tiết chế "kiểu bỗ bã" của mình. Cần phải đúng lúc, đúng nơi, ông bà mình thường nói "thái quá thì bất cập", trong những dịp liên hoan hay đi du lịch, họp mặt công ty thì ta có thể tha hồ vui vẻ, nhưng có những lúc cần sự nghiêm túc. Nếu bạn vẫn cứ tiếp tục giữ phong cách này trong giao tiếp ở công sở thì e rằng hình ảnh của mình trong mắt đồng nghiệp trở nên thiếu nghiêm túc. Mong bạn hiểu ý của chúng tôi và có những điều chỉnh thích hợp để bạn trở thành một người hoàn hảo hơn.

* Xin hỏi chị Tâm - Công ty chị có quy tắc ứng xử không, nếu có chị có thể cho tôi xin một bản để tôi tham khảo để xây dựng môi trường làm việc của Công ty mình tốt hơn không? (Nguyen van long, 30 tuổi, Nam, Công ty SOVI đường số 7 KCN Biên Hoà I, Đồng Nai, Quản lý nhân sự)

- Chị Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Hồn Việt: Theo tôi thì mỗi một công ty sẽ có những đặc thù riêng, và quy tắc ứng xử thì không phải là cứng nhắc theo kiểu công thức, cho dù quy tắc như thế nào thì yếu tố cốt lỗi phải là việc tôn trọng giá trị của mỗi con người và phát huy tinh thần làm việc nhóm hiệu quả, có thể những quy tắc đó ở công ty tôi thì hợp lý nhưng áp dụng vào công ty bạn thì chưa chắc mang đến hiệu quả. VD: Trong dịch vụ tư vấn tâm lý chúng tôi có một nguyên tắc hàng đầu là tuyệt đối bảo đảm bí mật thân chủ, mà điều này thì khó có thể áp dụng ở một công ty khác. Nếu có dịp, mời bạn ghé qua công ty chúng tôi (64-68 Trần Quốc Thảo - Q.3), chúng tôi sẽ trao đổi thêm về vấn đề ứng xử công sở, đây là một lĩnh vực mà chúng tôi đang đầu tư nghiên cứu và thực hiện.

* Toi dang quan ly khoang 100 cong nhan, nhung trong so do co rat nhieu nguoi lon tuoi hon toi. Khi nhung nguoi nay lam sai ma toi da nhac nho nhieu lan nhung ho van khong khac phuc. Vay trong tinh huong nay toi phai cu xu nhu the nao de cho ho sua chua ma sau nay se khong tai pham nua? Xin cam on! (Tran Tay Ninh, 25 tuổi, Nam, 206/16, Hoa Hung, F14, Q10, tp.HCM, Quan doc)

- Anh Lê Hồng Phúc - Giám đốc nhân sự Công ty liên doanh sơn ICI Việt Nam: Để làm việc với những người lớn tuổi hơn mình, trước tiên bạn nên biểu lộ sự tôn trọng đối với công việc mà họ đang làm; sau đó, bạn sẽ giải thích với họ rằng nếu công việc mà họ chịu trách nhiệm không được thực hiện tốt sẽ ảnh hưởng tới kết quả chung của cả một tập thể. Bạn có thể giải thích thêm, tuy bạn là cấp trên của họ nhưng bạn cũng không thể bao che cho những việc làm sai trái, vì tất cả mọi người đều phải tuân thủ kỷ luật lao động. Cần phải làm cho họ hiểu rằng, trong quan hệ công việc không có sự phân biệt về tuổi tác, dù bạn có trẻ hơn họ, nhưng với trách nhiệm của người quản lý, bạn vẫn phải thực hiện nghiêm túc việc điều hành lao động cũng như việc áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm kỷ luật lao động.

* Có phải vì tránh tò mò, buôn chuyện với đồng nghiệp mà mình nên ít quan hệ với những người ở chỗ làm? (nguyen thi le hang, 22 tuổi, Nữ, hue, thu ky)

- Chị Phạm Thị Thắm - Ban Tư vấn VietnamWorks: Mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc. Môi trường làm việc vui vẻ là một trong những yếu tố góp phần vào thành công của công ty. Bạn cần phân biệt rõ ràng giữa công việc và việc riêng tư. Trong khi làm việc nên tránh buôn chuyện, khi đi giải trí bên ngoài cũng không nên quá quan tâm đến chuyện riêng tư của nhau. Nếu bạn ở trong môi trường dễ dẫn đến buôn chuyện, bạn nên tránh tham gia vào và cư xử đúng mực. Nếu khéo cư xử, bạn đồng nghiệp có thể trở thành những người bạn tốt nhất trong cuộc sống.

* Toi thuong rat kho giu duoc ve mat binh than neu nhu toi khong co cam tinh voi mot dong nghiep nao day. Toi thuong the hien rat ro rang su yeu ghet cua minh cho ho thay. Doi khi toi thay nhu the khong hay lam nhung qua that rat kho de thay doi. Theo anh chi toi co nen nhu vay hay khong? (Vũ Thị Thu Hà, 27 tuổi, Nữ, Hung Yen, can bo)

- Chị Đoàn Bắc Việt Trân - Chuyên viên Tâm lý Công ty Hồn Việt: Thể hiện sự yêu ghét là thói quen bộc lộ cảm xúc của bạn, qua đó cho thấy bạn là một người nhạy cảm. Cảm xúc thì tốt cho cuộc sống cá nhân nhưng trong công việc thì cần đến các kỹ năng ứng xử và phải biết kìm chế cảm xúc của mình để hợp tác tốt với nhau trong công việc. Để thay đổi, bạn hãy nhìn vào mặt tích cực của người khác nhiều hơn. Bên cạnh đó, sự thể hiện của bạn tuy thẳng thắn nhưng chưa hẳn đã là tốt vì đôi khi nó làm tổn thương người khác, mà điều đó thì làm cho bạn gặp khó khăn trong mối tương giao của mình.

Tu van truc tuyen ve Van hoa ung xu va lam viec noi cong so

Chị Đoàn Bắc Việt Trân (bìa phải) - Chuyên viên Tâm lý Công ty Hồn Việt và chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) - Giám đốc Công ty Hồn Việt đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Xin hỏi trang phục nơi công sở như thế nào là phù hợp với tác phong năng động trong công việc mà vẫn được xem là lịch sự? (Nguyễn Thị Ngọc Lan, 24 tuổi, Nữ, 68 Lê Lợi, Kế Toán)

- Chị Phạm Thị Thắm - Ban Tư vấn VietnamWorks: Lý tưởng nhất là váy ngắn ngang gối (cao hơn hoặc thấp hơn 5cm), quần âu và áo sơ mi hoặc áo khoác. Quần hoặc váy màu sẫm hơn màu áo trông sẽ lịch sự hơn. Các loại váy xoè, váy dài sẽ làm cho bạn trông luộm thuộm hơn. Ngược lại nếu quần quá ngắn cũng không phù hợp nơi công sở. Bạn có thể thay áo sơ mi bằng áo kiểu có cổ để trông mềm mại hơn. Ngoài ra bạn cũng nên lựa chọn màu hoặc hoa văn không quá sặc sỡ. Cuối cùng, tùy theo văn hóa công ty và tính chất công việc mà chọn cho mình một phong cách ăn mặc có cá tính riêng, và phù hợp với xu hướng thời trang nữa.

* Hien toi la nhan vien kinh doanh cua mot cty TNHH. Kha nang lam viec cung kha kha, ung xu voi moi nguoi cung tot dep. Nhung tinh hay nong va muon duoc su thang tien trong cong viec... phai ung xu nhu the nao cho de dang va thuan loi? (Nguyen Hoang Vu, 27 tuổi, Nam, 297/31 Bui Dinh Tuy, Sales Excutive)

- Chị Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Hồn Việt: Tính nóng là một vấn đề thuộc về tâm lý, nó liên quan đến khí chất, tính cách của con người, thường những người nóng tính là những người có kiểu thần kinh mạnh và linh hoạt, chính vì vậy nó rất phù hợp với công việc kinh doanh của anh, nhưng cũng sẽ có mặt hạn chế trong giao tiếp. Nếu đã biết được kiểu người của mình như vậy thì cách tốt nhất là nên kìm chế cảm xúc của mình, đây là một điều khó nhưng có thể đạt được qua rèn luyện. Khi gặp cơn nóng giận, phải tự nhắc nhớ mình không được dùng những lời nói hoặc hành động bộc phát, không ra quyết định... có thể hỗ trợ bằng phương pháp luyện tập Yoga hoặc thư giãn.

* Tôi đã xin sếp cho đi hoc lớp "Kỹ năng giao tiếp" tại TP.HCM (cùng với 02 người khác). Trước đó sếp đã đồng ý (cầm bút lên định ký vào danh sách) nhưng đến giờ chót sếp lại bảo: "thôi để sắp tới mời Trường đến tận nơi dạy luôn cho đông người học" (sếp tôi là người rất dễ chịu). Lúc đó vì bất ngờ và quá... buồn nên tôi chấp nhận theo ý sếp mà không thuyết phục thêm lời nào. Lớp học bắt đầu vào ngày 28/7/06 và thật sự tôi rất thích tham gia. Vả lại đợi lớp mới mời về dạy thì có lẽ sẽ không bao giờ có. Xin hỏi tôi có nên thuyết phục sếp 1 lần nữa không và nên nói như thế nào để sếp đồng ý mà vẫn vui vẻ? (Hoàng Quân, 28 tuổi, Nam, An Giang, Nhân viên Văn phòng)

- Chị Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Hồn Việt: Sếp bạn rất ý thức về việc phát triển nhân sự (bằng chứng là muốn cho nhân viên tham gia lớp học), nhưng có thể là sếp nghĩ lại là cần phải nâng cấp nhận thức cho cả một hệ thống nhân sự trong toàn công ty nên mới thay đổi ý định với bạn.

Tôi nghĩ bạn có một chút hiểu lầm về sếp của mình bởi vì nếu sếp không có ý cho nhân viên cho đi học thì những người khác sẽ không được đi. Có thể sếp đang có một chiến lược mới, bạn đừng quá nóng vội vì không được đi trong đợt này mà cho là sếp "hứa lèo".

Tại công ty Hồn Việt, chúng tôi đang có chưong trình đào tạo 1.000 chuyên viên tâm lý trong doanh nghiệp. Đây là chương trình cung cấp kiến thức, kỹ năng tâm lý cho những người đang hoặc có định hướng làm công việc quản lý. Nó rất hữu ích cho những người ham học hỏi như bạn, nếu có thể bạn thuyết phục sếp cho tham gia khóa học này hoặc mời chuyên gia Hồn Việt đến công ty bạn. Xin liên hệ: Phòng Đào tạo Cty Hồn Việt - 68 Trần Quốc Thảo Q.3 - 9320560, email: daotao@honviet.com.vn .

* Đôi khi trong công việc, tôi có tranh luận với đồng nghiệp. Xin các chuyên gia tư vấn giúp tôi làm thế nào để cuộc tranh luận đi đến kết quả tốt đẹp mà không gây ra mâu thuẫn giữa đồng nghiệp với nhau? (Nguyễn Thị Ngọc Lan, 24 tuổi, Nữ, 68 Lê Lợi, Kế Toán)

- Chị Vũ Anh - Trưởng phòng nhân sự Công ty VinaGame: Việc tranh luận để cùng giải quyết vấn đề trong khi làm việc chung là điều rất thường xảy ra. Để tranh luận không trở nên gay gắt, điều quan trọng trước tiên là phải gạt bỏ thành kiến cá nhân. Trong quá trình tranh luận, việc lắng nghe là cực kỳ cần thiết. Khi biết lắng nghe, bạn sẽ có thể hiểu rõ ý của người đối diện và có thời gian bình tĩnh tìm lời diễn giải thích hợp cho ý kiến của mình. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của tôi, cách dùng từ và những biểu lộ trên nét mặt rất quan trọng, đôi khi có thể làm cho vấn đề tưởng như rất "nóng" trở thành rất dễ chịu.

Tu van truc tuyen ve Van hoa ung xu va lam viec noi cong so

Chị Vũ Anh (bìa phải) - Trưởng phòng nhân sự Công ty VinaGame và anh Lê Hồng Phúc (bìa trái) - Giám đốc nhân sự Công ty liên doanh sơn ICI Việt Nam đang trả lời tư vấn cho bạn đọc. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Xin nhờ Anh Lê Hồng Phúc tư vấn giúp làm thế nào để xây dựng một môi trường làm việc tốt (môi trường văn hóa) trong khi công ty có nhiều người có tính đố kỵ nhau, ít hợp tác phối hợp và cái tôi lớn hơn cái tâm khi làm việc chung (việc công ty). (Nguyen van long, 30 tuổi, Nam, Công ty SOVI đường số 7 KCN Biên Hoà I, Đồng Nai, Quản lý nhân sự)

- Anh Lê Hồng Phúc - Giám đốc nhân sự Công ty liên doanh sơn ICI Việt Nam: Một môi trường làm việc tốt là một môi trường mà tất cả mọi người hiểu rõ mục đích công việc của mình và của người khác, có sự tin cậy và hợp tác lẫn nhau. Để có được những điều đó, trước tiên doanh nghiệp cần xây dựng các giá trị cốt lõi của mình, như: phong cách lãnh đạo, tinh thần làm việc nhóm, sự trung thực và minh bạch trong kinh doanh, đầu tư phát triển nguồn nhân lực. Việc quan trọng tiếp theo là lựa chọn những người có năng lực, bố trí họ vào những vị trí phù hợp để thực hiện mục tiêu của công ty. Để khắc phục tình trạng đố kỵ, lãnh đạo cần khuyến khích sự hợp tác thực hiện các mục tiêu chung bằng cách đưa tiêu chí làm việc nhóm vào chỉ tiêu đánh giá kết quả công việc của từng cá nhân cũng như của mỗi bộ phận.

* Toi thuong hay lung tung trong nhung buoi hop mac du kha tu tin khi khi trinh bay truoc dam dong ve mot de tai gi do. Noi nghe co ve khong hop ly nhung that te la vay. Xin cho hoi lam the nao dieu khien ban than du tu tin trong cuoc hop dac biet khi co sep tham du? (Nguyen Gia Huy, 25 tuổi, Nam, 101/4 Duy Tan, PN, Marketing)

- Chị Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Hồn Việt: Có thể bạn quá căng thẳng khi trình bày trước mặt sếp vì bạn cho rằng sếp sẽ đánh giá nhưng thật ra bạn hoàn toàn có thể điều khiển bản thân mình giống như tình huống mà bạn trình bày trước đám đông. Bạn đừng nghĩ phải có một hình ảnh gì thật "ghê gớm" trong mắt sếp. Chìa khóa của sự thành công trong giao tiếp hoặc trình bày là sự rõ ràng logic và chân thật. Chúc bạn thành công!

* Tôi và 1 đồng nghiệp nam đang có tình cảm với nhau, nhưng lại ngại mọi người trong công ty. Tôi đang phân vân về mối quan hệ này. Xin cho biết ưu điểm và nhược điểm của chuyện yêu cùng cơ quan? (Hà Mỹ Anh, 25 tuổi, Nữ, 182 Tô Hiệu Hải Phòng, Nhân viên)

- Chị Đoàn Bắc Việt Trân - Chuyên viên Tâm lý Công ty Hồn Việt: Tình yêu thì không có ưu điểm hay nhược điểm. Điều quan trọng là tình cảm giữa hai bạn với nhau, và đừng để cho tình cảm này ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chung. Nếu tình cảm này trưởng thành, thì không có lý do gì phải e ngại, lo sợ cả. Chúc bạn tự tin để bảo vệ mối quan hệ của mình.

* Với người nước ngoài nhưng giỏi tiếng Việt, em nên nói bằng ngôn ngữ nào? (Hoang Kim, 25 tuổi, Nữ, Tan Binh, TP HCM, Thư ký)

- Anh Lê Hồng Phúc - Giám đốc nhân sự Công ty liên doanh sơn ICI Việt Nam: Ngôn ngữ là một phương tiện giao tiếp. Bạn nên chủ động chọn một ngôn ngữ mà bạn cảm thấy cả hai đều tự tin và thoải mái khi sử dụng để chuyển tải nội dung cuộc trao đổi. Tôi nghĩ, đôi khi việc kết hợp cả hai ngôn ngữ trong cuộc trao đổi để giúp hai bên hiểu nhau hơn cũng không phải là một ý kiến tồi. Tuy nhiên, nên tránh sử dụng tiếng nước ngoài nếu bản thân không chắc lắm về ngữ nghĩa của nó, vì điều này có thể dẫn đến sự hiểu lầm hoặc gây phản cảm với người đối diện.

* Khi sếp giao một việc mà em chưa làm hoặc rất ít khi làm, nếu em đưa ra một vài ý kiến thắc mắc hoặc hỏi kỹ hơn để tránh làm sai thì sếp em luôn luôn nói về một người nào khác ở trong văn phòng trước đây làm rất tốt không có gì khó khăn hết nhưng sự thật không phải như vậy. Em nên trả lời và ứng xử như thế nào? (Anh, 34 tuổi, Nữ, 97 Lý Chính Thắng, Nhân viên văn phòng)

- Chị Phạm Thị Thắm - Ban Tư vấn VietnamWorks: Trước khi bắt tay vào làm một công việc nào đó, bạn hãy hình dung trước những bước cần thực hiện và bạn sẽ làm như thế nào. Nếu bạn không biết cách giải quyết, hãy thử tự mình tìm giải pháp hoặc hỏi những người có kinh nghiệm trước khi tham khảo ý kiến sếp. Nếu bạn nhìn thấy trước bạn sẽ cần hỏi những vấn đề gì, hãy tập hợp lại và hỏi sếp một lần, không nên thỉnh thoảng chạy sang hỏi từng việc nhỏ. Hãy cho sếp thấy là bạn đã cố gắng trước khi nhờ đến sếp.

* Làm thế nào để mình có thể làm nhiều việc một lúc mà có hiệu quả, và em muốn mình có nhiều kinh nghiệm nơi công sở làm việc, em mong anh chị cho em những lời khuyên chân thành. (Phương Anh, 23 tuổi, Nữ, 334 đường EISNTEIN làng đại học -TĐ, kế toán)

- Chị Phạm Thị Thắm - Ban Tư vấn VietnamWorks: Bạn cần có kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc hợp lý. Mỗi công việc luôn luôn có một mục tiêu và thời hạn cụ thể. Nếu bạn không đạt được, hãy đánh giá lại và rút kinh nghiệm cho lần sau. Nếu công việc nào bạn đã làm nhiều lần, bạn có thể cắt giảm thời gian thực hiện đến mức tối đa để có thể đảm đương thêm nhiều công việc khác. Cần nhớ rằng kết quả công việc là quan trọng chứ không phải là thời gian. Vì thế bạn không nên làm việc quá sức vì nó làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuối cùng năng suất làm việc của bạn sẽ bị giảm sút.

Tu van truc tuyen ve Van hoa ung xu va lam viec noi cong so

Chị Vũ Anh - Trưởng phòng nhân sự Công ty VinaGame. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Xin hỏi chị Vũ Anh là làm thế nào để dung hòa giữa dễ dãi và kỷ luật, ví dụ thân mật quá với nhân viên thì kỷ luật của nhân viên sẽ không chặt và ngược lại nếu quá nghiêm khắc thì nhân viên sẽ không thoải mái. (@uang, 34 tuổi, Nam, 381 Dien Bien Phu, nhân viên)

- Chị Vũ Anh - Trưởng phòng nhân sự Công ty VinaGame: Trước tiên cần nhận định lại, không hẳn khi thân mật quá với nhân viên thì kỷ luật sẽ không chặt chẽ hoặc ngược lại. Điều quan trọng cốt lõi là cả sếp và nhân viên, trong quan hệ công việc, đều tuân thủ kỷ luật lao động và văn hóa công ty. Người lãnh đạo nên có lối hành xử linh hoạt đối với cấp dưới. Theo tôi, khi đã xây dựng được sự tin cậy và kính trọng ở nhân viên thì dù người lãnh đạo có thân mật, dễ dãi hay nghiêm khắc cũng không ảnh hưởng đến hiệu quả và nền nếp trong công việc.

* Tôi thích làm việc trong môi trường có tiếp xúc nhiều người, nhưng môi trường ấy lại có nhiều áp lưc. Vậy giữa một nơi ít người nhưng buồn tẻ và một nơi nhiều người nhưng áp lực vậy nên chọn môi trường nào? (Nguyễn Thị Duy Mỹ, 25 tuổi, Nữ, Bà Rịa Vũng Tàu, Kế toán)

- Chị Phạm Thị Thắm - Ban Tư vấn VietnamWorks: Chỉ có bạn mới trả lời tốt nhất câu hỏi này. Công việc nào cũng vậy, phù hợp với người này nhưng không phù hợp với người khác. Để gắn bó lâu dài, bạn nên chọn công việc mà mình yêu thích và phù hợp với tính cách của bạn. Ngoài ra những kế hoạch trong cuộc sống tại thời điểm hiện tại cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hoặc khó khăn hơn trong công việc. Bạn hãy thử viết ra giấy những điều bạn muốn và không muốn ở mỗi công việc, từ đó bạn có thể quyết định dễ dàng hơn.

* Toi muon hoi anh Le Hong Phuc, theo anh thi trang phuc cong so co anh huong truc tiep den hieu qua cong viec hay khong? (Phuong Hoa, 23 tuổi, Nữ, Thanh Xuan, Hanoi, Sales)

- Anh Lê Hồng Phúc - Giám đốc nhân sự Công ty liên doanh sơn ICI Việt Nam: Theo tôi là có, đặc biệt là những công việc cần tiếp xúc thường xuyên với khách hàng hoặc đối tác. Trang phục, ngoài ý nghĩa thể hiện sự lịch thiệp của cá nhân, còn thể hiện tính chuyên nghiệp và chuyển tải hình ảnh của doanh nghiệp. Nếu công ty không có quy định về đồng phục riêng, bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp với từng hoàn cảnh công việc cụ thể, thông thường nên tránh những trang phục quá sặc sỡ, diêm dúa hoặc gây sự chú ý không cần thiết.

* Mình chuẩn bị tập huấn nghiệp vụ cho các đơn vị trực thuộc, mình đang sợ không biết phần truyền đạt học viên có tiếp thu được không, làm thế nào để khắc phục nhược điểm này? (Mai Thanh Hùng, 35 tuổi, Nam, 48A lầu 2 Trần Hưng Đạo Q5, CBCNV)

- Chị Phạm Thị Thắm - Ban Tư vấn VietnamWorks: Cách hiệu quả nhất là diễn tập. Bạn có thể mời đồng nghiệp đến nghe và cho ý kiến, chắc chắn sẽ rút ra nhiều điều hơn ngoài việc truyền đạt để học viên hiểu. Nếu đây là lần đầu tiên, bạn nên chuẩn bị thật kỹ, thật "thuộc bài" để tránh bị những sự cố nhỏ làm bạn phân tâm. Kỹ năng thuyết trình sẽ là đề tài lý thú để bạn nghiên cứu nếu bạn còn phải tập huấn nhiều trong thời gian tới. Chúc bạn thành công!

* Tôi đang công tác tại một doanh nghiệp khá lớn. Môi trường làm việc ở đây rất tốt và tôi cảm thấy rất hứng thú khi làm việc. Các sếp cũng rất quý tôi. Gần đây tôi có nhận được thư của một trường đại học nước ngoài offer ngành học tôi rất thích. Tôi đã quyết định đi học nhưng tôi không biết phải trình bày như thế nào với các sếp và các đồng nghiệp, vì họ vẫn luôn tin rằng tôi sẽ gắn bó lâu dài với công ty. Tôi đang rất khó xử và cảm thấy áy náy. Mong các anh các chị có thể cho tôi lời khuyên trong trường hợp này. (Thanh Huyền, 24 tuổi, Nữ, Văn Chương, Khâm Thiên, Hà Nội, Nhân viên kinh doanh)

- Chị Vũ Anh - Trưởng phòng nhân sự Công ty VinaGame: Trong quá trình làm việc, bất kỳ nhân viên nào cũng sẽ được doanh nghiệp hỗ trợ để phát triển năng lực cá nhân. Việc bạn nhận được một học bổng đi học nước ngoài, theo tôi cũng không nằm ngoài định hướng này. Nếu bạn thật sự thấy nơi bạn đang làm việc là môi trường lý tưởng, sếp và các đồng nghiệp cũng là những người bạn muốn cộng tác lâu dài thì sau vài năm học nâng cao kiến thức, bạn hoàn toàn có thể quay lại tiếp tục làm việc tại công ty và tôi tin mọi người cũng sẵn sàng chào đón bạn. Tôi nghĩ rằng, khi bạn bày tỏ nguyện vọng và định hướng của mình như vậy, mọi người càng thấy rõ hơn quyết tâm gắn bó lâu dài với công ty của bạn và sẽ ủng hộ bạn, do đó bạn không có gì phải lo lắng.

Tu van truc tuyen ve Van hoa ung xu va lam viec noi cong so

Chị Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Hồn Việt. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Lĩnh vực tôi công tác cần phải tìm tài liệu và nghiên cứu kỹ vấn đề. Thế nhưng sếp tôi lại luôn yêu cầu phải nhanh, phải có liền ngay ngày hôm sau. Sếp tôi luôn tìm việc "lặt vặt" cho tôi làm mà không dành một chút thời gian nào cho tôi rảnh rỗi nghiên cứu các việc lớn mà ông ấy giao. Tôi phải nên làm sao để sếp hiểu? (Tùng, 32 tuổi, Nam, p. Bến Nghé, TP. HCM, Công chức)

- Chị Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Hồn Việt: Áp lực công việc của sếp buộc sếp phải yêu cầu bạn nhanh, chính xác, điều đó bạn cần phải hiểu. Vấn đề của bạn là bạn gặp một người sếp giao việc mà không cân nhắc đến năng lực, thời gian. Trong trường hợp này, bạn phải dừng lại và đặt câu hỏi với sếp: Việc nào là quan trọng và khẩn cấp? Việc nào là quan trọng mà không khẩn cấp? Dựa trên trả lời của sếp bạn sẽ chủ động trong công việc của mình. Đôi khi bạn phải biết nói không với sếp hoặc đề nghị sếp lựa chọn là bạn phải làm việc này hoặc dừng lại để làm việc kia. Bởi vì bạn biết không, sếp của bạn vì quá căng thẳng trong công việc cũng không thể nhớ hết những việc đã giao cho bạn.

* Toi phai mac do nhu the nao khi den so lam, du cong ty khong quy dinh dong phuc nhung toi muon an mac sao cho dung lam nganh du lich, trong luc di tour minh can mac do gi (toi chi di tour nuoc ngoai)? (Trần Thanh Nhàn, 24 tuổi, Nam, 24Ap 6 tan Binh Cai Lay Tien giang, Huong dan vien)

- Chị Phạm Thị Thắm - Ban Tư vấn VietnamWorks: Thông thường Hướng dẫn viên du lịch không cần ăn mặc theo phong cách công sở. Nên mặc quần áo thoải mái và "an toàn" để có thể "lăn lê" trong những tình huống cần thiết. Bạn có thể thêm thắt cho vui nhộn một tí, miễn là không gây khó chịu cho khách của bạn vốn thuộc nhiều thành phần khác nhau. Khi đến văn phòng, bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp hơn với phong cách chung của mọi người.

* Thua chi Vu Anh, neu o vi tri quan ly nhan su, minh nen co cach ung xu ra sao doi voi nhung nhan vien rat gioi ve mat chuyen mon, ky thuat, noi chung la co tai nhung lai co thai do rat "chanh", hay coi thuong nguoi khac va thieu kha nang lam viec theo nhom? (Song Do, 34 tuổi, Nữ, 65 Le Loi, Q1, Kinh doanh)

- Chị Vũ Anh - Trưởng phòng nhân sự Công ty VinaGame: Tôi rất hiểu cảm giác của bạn trong trường hợp này. Theo tôi, đối với những đồng nghiệp có "tài" nhưng kèm theo vài "tật", bạn đừng nên đố kỵ với họ mà nên tiếp xúc thường xuyên để học hỏi cái "tài" của họ đồng thời chân thành góp ý để họ nhận ra cái "tật" của mình. Bên cạnh đó, nếu công ty của bạn đặt tinh thần làm việc nhóm là một giá trị và là một tiêu chí đánh giá năng lực thì sớm hay muộn những người không có tinh thần làm việc đồng đội chắc chắn sẽ phải tự thay đổi hoặc ít nhất là điều chỉnh để kết quả công việc của họ được hoàn thiện hơn.

* Sang tao, can cu, kien tri, co oc cau tien, xin cho biet dau la pham chat quan trong nhat cua mot nv van phong? (Vuong Long, 30 tuổi, Nam, TPHCM, NVVP)

- Chị Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Hồn Việt: Tất cả các đức tính mà bạn nêu đều quan trọng nhưng tùy theo tính chất công việc, nếu bạn là nhân viên công ty quảng cáo, nhà văn... thì phẩm chất quan trọng nhất là sáng tạo, vì khả năng sáng tạo sẽ làm cho bạn hứng thú trong công việc, mang lại hiệu quả rất lớn. Giá trị sáng tạo sẽ mang lại cái mới, sự tiện ích cho cộng đồng, đó là nguốn kích thích hưng phấn làm việc nhất cho bạn.

Tu van truc tuyen ve Van hoa ung xu va lam viec noi cong so

Anh Lê Hồng Phúc - Giám đốc nhân sự Công ty liên doanh sơn ICI Việt Nam. Ảnh Đào Ngọc Thạch

* Kính chào các anh chị, em có một vấn đề khá tế nhị mà em nghĩ ở bất cứ môi trường làm việc nào cũng sẽ nảy sinh. Đó là việc phe, nhóm trong công ty. Mình không theo hẳn về phía nào thì được xem là không có chính kiến, còn theo hẳn về 1 hướng thì sẽ mất đi tính khách quan và nhiều mặt của vấn đề. Theo anh Hồng Phúc, em được biết anh có khá nhiều năm làm việc trong lĩnh vực nhân sự, những mâu thuẫn tế nhị này anh thường sẽ giải quyết như thế nào, anh có thể chia sẻ với em được không? (Nguyễn Tuyết Hoa, 25 tuổi, Nữ, TpHCM, Nhân viên văn phòng)

- Anh Lê Hồng Phúc - Giám đốc nhân sự Công ty liên doanh sơn ICI Việt Nam: Việc hình thành phe nhóm trong một công ty thường khó tránh. Tôi không khuyến khích bạn phải bày tỏ chính kiến bằng việc theo phe này hay phe kia. Điều quan trọng là bạn ủng hộ những quyết định đúng, cho dù đó là của nhóm nào. Với việc làm khách quan này, tôi nghĩ bạn sẽ nhận được sự tôn trọng của hầu hết mọi người. Nếu có thể, bạn nên trao đổi với lãnh đạo cấp cao hơn để tìm hiểu, giải quyết các mâu thuẫn dẫn đến tình trạng mất đoàn kết nội bộ. Nếu có đủ thiện ý, bạn hoàn toàn có thể trở thành chiếc "cầu nối" nhằm xây dựng một môi trường làm việc hợp tác và thân thiện. Trong một số hoàn cảnh tế nhị, khi bày tỏ sự ủng hộ một quyết định đúng, bạn nên tránh bài bác hoặc chỉ trích những ý kiến đối lập.

* Tôi là người đã tham gia công tác Nhà nước trên 30 năm. Đặc thù phòng làm việc của chúng tôi: khoảng cách tuổi tác cách biệt. Làm sao để các em có thể hòa đồng với những người lớn tuổi một cách chân tình mà không giữ khoảng cách. Nguyên nhân các em giữ khoảng cách vì các em thiếu tự tin do mới vào đời hay do tự ti của tuổi già chúng tôi. Xin cho tôi ý kiến của nhà tư vấn. (Nguyễn thị Mỹ Hậu , 50 tuổi, Nam, phòng Tin học XLDL- Cục thuế Đăklăk, Kế toán)

- Chị Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty Hồn Việt: Sự cách biệt về thế hệ sẽ kéo theo sự cách biệt trong nhận thức và quan điểm trong công việc và cuộc sống giữa các thế hệ. Khoảng cách mà các em tạo ra đôi khi từ kinh nghiệm các em rút ra rằng thế hệ trên không hiểu họ, không lắng nghe và khó chấp nhận họ. Họ giữ khoảng cách không phải vì thiếu tự tin mà là sự tôn trọng của họ dành cho thế hệ đi trước. Tuy vậy, họ vẫn giữ những chính kiến, cách thức làm việc của họ.

Thế hệ trước có những giá trị là quá khứ hào hùng, họ tự hào về điều đó và muốn mọi người phải tôn vinh điều đó, cũng đúng thôi vì đó là điều họ đã làm được. Tuy nhiên, thế hệ trẻ cũng có những giá trị của họ mang tính thời đại, họ chính là những người xây dựng tương lai với đầy những thách thức trong thời kỳ hội nhập.

* Tôi hay bị mất bình tĩnh trong khi giao tiếp với khách hàng, nhất là lúc khách hàng hỏi đến những vấn đề mà tôi không nắm rõ. Từ đó, việc giao tiếp của tôi rất thiếu tự tin. Xin tư vấn giúp tôi về vấn đề này. (Phan Minh Ngoc, 24 tuổi, Nam, 406/59 Cộng Hòa - Q. Tân Bình, NV Kinh Doanh)

- Anh Lê Hồng Phúc - Giám đốc nhân sự Công ty liên doanh sơn ICI Việt Nam: Đối với công việc thường xuyên giao tiếp với khách hàng, bạn cần trang bị kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày. Trước một cuộc tiếp xúc với khách hàng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ thông tin về nội dung cần trao đổi; tìm hiểu thông tin về khách hàng, dự đoán những điều có thể họ quan tâm để chuẩn bị phương án trả lời. Gặp những trường hợp không thể đưa ra câu trả lời ngay, bạn cũng đừng ngại đề nghị một lời hẹn đưa ra câu trả lời vào một dịp khác (trong một khoảng thời gian đủ để bạn tìm hiểu vấn đề). Quan trọng là bạn cần phải giữ đúng lời hứa.

TNO
(thực hiện)

Việt Báo
contentlength: 48368
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất