Online game hay dở, dở hay

13:38 12/06/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Online game hay do do hay

Lượn một vòng từ nội thành đến ngoại thành, tôi thấy nơi nào cũng nhan nhản. Trò chơi trực tuyến (Online Game) MU, Gunbound, Bristol.

Quán nào cũng đông nghịt thanh niên và học sinh đang dán mắt vào màn hình, tay không ngừng click chuột trong một không gian đủ thứ âm thanh lộn xộn của nhạc game, tiếng gươm đao, súng nổ, cười nói, hò hét lẫn chửi rủa...

Cái hay cái dở

Cái hay hay cái dở của trò chơi trực tuyến thì quan niệm của mỗi người mỗi khác. Theo NC, một game sừng sỏ của ĐH Bách khoa Hà Nội thì cái hay của nó là chơi bằng tiền ảo, nhưng lại quy đổi thành tiền thật được. Một bộ vũ khí, áo giáp ảo có thể lên tới vài triệu đồng. Cũng bởi vì thị trường mua bán hàng ảo, lấy tiền thật ngày càng nhộn nhịp nên cũng đã có người chỉ chuyên chơi game để bán đồ hay thậm chí bán tài khoản của chính mình. Khi trò chơi trực tuyến, người chơi được phiêu lưu vào một thế giới như thực, mỗi người có một tài khoản riêng. Muốn ăn cắp đồ của người khác thì có một số phần mềm như: key logger, spywall. Spywall thực chất là một hình thức virút mới vì nó ăn sâu vào hệ thống qua các thanh ghi, kiểm soát thông tin, ảnh chụp, tài nguyên trên máy tính...

Cái dở của trò chơi trực tuyến cũng theo game thủ này là ngốn quá nhiều thời gian, tiền thuê máy và tiền cá độ. Nhiều game thủ chuẩn bị sẵn bánh mỳ để “chiến” 24/24h. Vào dịp hè này, nếu như bố mẹ không có phương pháp quản lý con hợp lý, để trẻ em sa vào quán game thì việc chúng mụ mẫm đầu óc, cận thị là khó tránh khỏi.

Cái hay của trò chơi trực tuyến theo một game thủ khác là giải thoát được tâm lý cá nhân. Phạm Công Dũng, nhân viên của một Cty nọ cho biết “ở ngoài đời, anh là một cá nhân bình thường nhưng khi chơi game, anh có thể trở thành anh hùng. Anh được mặc quần áo đẹp, tay cầm gươm báu, võ công siêu đẳng, được mọi người khen lấy, khen để. Như thế chẳng sướng hay sao ? Mà biết đâu cái người đang phải khen mình ở ngoài đời lại là người mình không bao giờ dám nói nặng lời ? Ví dụ như cấp trên của mình chẳng hạn”.

Trò chơi trực tuyến ở Việt Nam

Theo ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Cty VinaGame, trò chơi trực tuyến là một ngành công nghiệp còn khá mới ở Việt Nam. Nó không đơn thuần là phương tiện giải trí mà còn tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người trong xã hội. Hiện tại chỉ có một số Cty đầu tư vào lĩnh vực này. Được thành lập vào tháng 9 năm 2004, VinaGame là Cty đầu tiên tại Việt Nam kinh doanh ngành trò chơi này, một hình thức giải trí phổ biến trên thế giới và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam kể từ khi Internet băng thông rộng (ADSL) được giới thiệu vào 1-7-2003. Cuối năm 2004, VinaGame ký một hợp đồng đại lý với KingSoft, Cty phần mềm lớn nhất Trung Quốc để phát hành trò chơi trực tuyến “Võ Lâm Truyền Kỳ” (tên tiếng Anh là Swordman Online) tại Việt Nam. Sau hơn sáu tháng Việt hóa, Võ Lâm Truyền Kỳ đã chính thức ra mắt vào hôm qua, ngày 11-6. Ông Minh cho biết thêm: “Chúng tôi rất vui mừng khi được trở thành đối tác của quỹ IDG Ventures. Trò chơi trực tuyến là một thị trường phát triển nhanh và là ngành kinh doanh hấp dẫn nhưng đòi hỏi nguồn nhân lực cũng như tài chính rất lớn để cạnh tranh. Phần mềm trò chơi trực tuyến là phần mềm khó viết nhất.

Khoản đầu tư từ IDG Ventures sẽ giúp VinaGame xây dựng hệ thống máy chủ và đường truyền hosting theo tiêu chuẩn quốc tế và chuẩn bị cho trò chơi trực tuyến thứ hai dự kiến sẽ được phát hành vào cuối năm nay. Còn nói về việc IDG Ventures đầu tư vào VinaGame, ông Mc Govern, Chủ tịch tập đoàn IDG phát biểu: “IDG đánh giá trò chơi trực tuyến cũng như những hình thức giải trí trực tuyến khác sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng máy tính và Internet băng thông rộng và điều này rất quan trọng đến việc phát triển của Internet và viễn thông tại Việt Nam”.

Ông Minh cho biết Võ Lâm Truyền Kỳ là một trò chơi dựa trên bối cảnh tiểu thuyết võ hiệp. Người chơi sẽ đóng vai một nhân vật luyện tập võ nghệ, ngao du, hành hiệp tượng nghĩa trong thế giới võ lâm. Trò chơi đã được phát hành thành công tại Trung Quốc vào cuối năm 2003 và là 1 trong 10 trò chơi trực tuyến phổ biến nhất Trung Quốc năm 2004.

Võ Lâm Truyền Kỳ còn nhận được rất nhiều giải thưởng, trong đó có “Trò chơi trực tuyến hay nhất năm 2004” do Hiệp hội trò chơi Trung Quốc và báo PC Game Trung Quốc trao tặng. Hiện tại, trò chơi có hơn 17 triệu người chơi tại Trung Quốc và được phát hành rộng rãi tại Trung Quốc, Đài Loan, Ma-lai-xi-a. Phiên bản thử nghiệm của trò này được phát hành tại Việt Nam thu hút hơn 121.000 lượt đăng ký trong vòng 48 giờ vào tháng 4 năm 2005.

Giống như bất kỳ trò chơi nào, trò chơi trực tuyến có cái hay, cái dở của riêng nó. Vấn đề là chúng ta phải làm thế nào để phát huy mặt tích cực của nó như phát triển công nghệ thông tin, giải trí và hạn chế mặt tiêu cực như say sưa quá mức dẫn đến những hậu quả tiền mất, tật mang, tốn thời gian vô ích.

(Theo HNM)
Việt Báo
contentlength: 9633
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất