"Người đưa thư" đặc biệt

Thứ năm, 24 Tháng hai 2005, 17:15 GMT+7
  • Nguoi dua thu dac biet

    Đóng vai trò xuyên suốt như một chiếc cầu nối giữa người mua hàng và nhà sản xuất, nắm trong tay “vận mệnh” của các đơn hàng, 8 - 9 giờ tối vẫn chưa rời công sở…

    Đó là những phác thảo sơ khởi về hình ảnh của merchandiser (nhân viên theo dõi đơn hàng), Trần Trọng Nghĩa, 29 tuổi.

    Anh bắt đầu công việc từ một nhân viên xuất nhập khẩu tại văn phòng đại diện công ty dệt kim Fenix. Một thời gian sau, do công việc bên bộ phận merchandiser quá tải, công ty “nhờ ” anh qua làm trợ lý. Anh chưa hình dung ra công việc như thế nào, nhưng vì muốn thử sức trong lĩnh vực mới anh đã đến với nghề.

    “Nằm vùng” học nghề

    Lúc đó công ty chuẩn bị chiến lược đón đầu những đơn hàng vào thị trường Mỹ, nhận ra năng lực và sự cố gắng, công ty đưa anh xuống nhà máy phối hợp cùng thực hiện các bước chuẩn bị để khách hàng Mỹ đến đánh giá tổng quát trước khi quyết định hợp tác.

    “Nằm vùng” và lăn lộn học hỏi từ những người đi trước đã đem đến cho anh những kiến thức về kỹ thuật dệt may, đặc tính của từng loại sợi… và kiến thức ngày được “bồi đắp” nhiều hơn qua những chuyến đi tìm nhà cung cấp nguyên phụ liệu tại các hội chợ dệt may nước ngoài, qua những yêu cầu cao về kỹ thuật của khách hàng, qua những lần tìm tòi để đáp ứng được một mẫu mới nào...

    Nghĩa cho rằng anh đang làm công việc của một người đưa thư, nhưng không phải là một người đưa thư thông thường mà là người phải hiểu rõ nội dung bức thư và truyền đạt thông điệp chính xác đến nhà máy.

    “Nhà máy chỉ nhận thông tin làm hàng từ merchandiser, không liên lạc trực tiếp với người mua hàng và ngược lại. Sản xuất của nhà máy đình trệ, phải lùi ngày giao hàng, chịu phí vận chuyển bằng máy bay thay vì tàu thuyền… tất cả những rủi ro này sẽ đè nặng lên vai merchandiser nếu thông tin sai do lỗi xử lý và truyền đạt của họ”, Nghĩa bộc bạch.

    Chính vì vậy, theo anh, nếu có gì không rõ người merchandiser phải hỏi lại khách hàng ngay để tránh trường hợp thông tin đưa xuống nhà máy mà vẫn còn có thể hiểu theo nhiều chiều khác nhau, gây nhầm lẫn và mất thời gian.

    Nghĩa cho biết từ lúc tiếp nhận thông tin để làm mẫu mã quần áo cho đến khi nhận đơn hàng kéo dài khoảng 2 - 2,5 tháng. Công đoạn này giữ một phần rất quan trọng trong việc thành công hay thất bại của một đơn hàng. Người merchandiser phải cẩn thận với các chi tiết kỹ thuật, những yêu cầu, vị trí về in thêu và phối màu, những thay đổi thông số hoặc màu sắc trong khi làm mẫu… để có thể giảm thiểu những rủi ro trong quá trình sản xuất.


    Thêm sức mạnh từ mỗi đơn hàng

    “Trách nhiệm của merchandiser sẽ thực sự hiện rõ khi đơn hàng đi vào sản xuất”, Nghĩa nhận định. Theo anh, đơn hàng nào cũng có những trò chơi “ú tim” của riêng nó, bởi dù có cẩn thận đến mức nào, những sai sót vẫn cứ xảy ra và chuyện “đền hàng” là khá thường xuyên trong giới merchandiser.

    Chính vì vậy, một nhiệm vụ quan trọng khác của người merchandiser là trong quá trình sản xuất, họ luôn phải kiểm tra lại, đối chiếu so sánh với yêu cầu của khách hàng để có thể sửa chữa sai lầm trong thời gian sớm nhất.

    Từ khi làm mẫu cho đến khi xuất hàng đều có quy trình rõ ràng, nhưng đôi khi để kịp tiến độ giao hàng, merchandiser đành phải đương đầu với “mạo hiểm”, tức cho phép sản xuất đi đôi với việc gửi mẫu mã cho khách hàng duyệt.

    “Trong trường hợp đó tôi phải đánh giá tốt khả năng chấp nhận của khách hàng và tìm kiếm sự hợp tác của họ nếu có vấn đề phát sinh. Tất cả những điều này chỉ có thể dựa trên kinh nghiệm tích lũy được và mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng”, Nghĩa cho biết.

    Chính vì nắm trong tay “vận mệnh” của các đơn hàng, nhìn rộng ra tức sự thành bại của cả một doanh nghiệp nên các merchandiser phải chịu áp lực rất cao. Làm việc đến 8 -9 giờ tối là “chuyện thường ngày” đối với họ.

    “Lòng yêu nghề chính là động lực cho tôi vượt qua khó khăn, vất vả và áp lực để tiếp tục gắn bó với nghề”, anh tâm sự. Một thách thức khác đối với nghề là hiện nay chưa có trường lớp đào tạo cụ thể nên các merchandiser phải tự học hỏi liên tục, từ công việc, từ những người đi trước… để có thể đáp ứng yêu cầu công việc.

    Hiện nay, Nghĩa đang có hai trợ lý giúp sức trong việc chinh phục những khách hàng và đơn hàng mới. Với Trọng Nghĩa, thành công của mỗi đơn hàng đã tiếp thêm cho anh sức mạnh để tiếp tục bước tới, làm giàu kiến thức chuyên môn và nâng cao sự tự tin khi tiếp xúc với những khách hàng mới.

    Theo Sài Gòn Tiếp Thị

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin "Người đưa thư" đặc biệt

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết "Người đưa thư" đặc biệt bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nguoi dua thu dac biet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc "Người đưa thư" đặc biệt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Nhịp Sống Trẻ của chuyên mục Thế Giới Trẻ.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI TRẺ - NHỊP SỐNG TRẺ