Long “Loco”: Cánh chim không mỏi...

10:18 15/03/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chúng tôi đi cùng ước mơ:

Long Loco Canh chim khong moi

Long "Loco" trong thời gian đi học lái máy bay nhỏ ở Canada vào tháng 9-2003

TT - Hơn mười năm kiên trì đeo đuổi ước mơ, Long "Loco" đã âm thầm tự chế tạo thành công một chiếc máy bay nhỏ cho riêng mình... Long là tên “cúng cơm”của Phạm Duy Long, còn “Loco” là tên công ty thiết kế quảng cáo của anh - theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “thằng điên”.

Thuở nhỏ Long gầy giơ xương nên cậu giấu biệt trong lòng ước muốn trở thành phi công. Nhưng Long âm thầm lao vào rèn luyện thể lực, từ bóng đá, judo cho đến bóng chuyền, bơi lội.

Mãi đến năm 1994, khi hai vận động viên dù lượn người Pháp là Stephane và Didier đến VN thì “thằng điên” (cách Long nói về mình) bỏ ngay công việc của một kiểm dịch viên quốc tế để theo “thọ giáo” hai ông Tây, lang thang đến cao nguyên Lang Bian, đèo Hải Vân, núi Bà Đen..., thả mình vào cả khoảng không từ những đỉnh cao lộng gió.

Khi hai ông Tây rời VN, Long đơn độc đến thảm thương: không một cánh dù, không một đồng đội, túi tiền lại rỗng. Không nản chí, chàng ta bắt đầu mày mò học thiết kế quảng cáo. Đi làm được ít lâu, ai đời phận làm “lính” lại dám đặt điều kiện: “Sếp cho tôi nghỉ trọn ngày thứ bảy, tiền lương 70% cũng được”. Đương nhiên “sếp” từ chối, vậy là Long xin nghỉ hẳn để đi bay.

Khoản thu nhập tích cóp cũng giúp Long lập ra được một công ty thiết kế quảng cáo riêng mang tên Loco. Lúc bấy giờ đồ nghề bay lượn của Long đã ngon lành hơn trước. Mỗi khi thấy nhung nhớ bầu trời, anh bèn rủ một người bạn rồi tự lái xe đi, trên xe thể nào cũng có lỉnh kỉnh ống đo gió, GPS (hệ thống định vị toàn cầu), dù lượn và diều lượn. “Người bay” hào hứng kể cái cảm giác leo lên các đỉnh cao rồi phóng mình vào khoảng không lộng gió: “Như... Tôn Ngộ Không và sướng đến tê người”.

Chiếc máy bay nhỏ cho riêng mình

“Người bay” bỏ công lên mạng Internet lục tung các trang web để săn tìm tư liệu, nài nỉ bạn bè gửi cho hoặc mua giúp các đầu sách hướng dẫn kỹ thuật chế tạo máy bay nhỏ. Bằng các mối quan hệ cá nhân, Long lùng mua được một động cơ của Đức. Kiến thức về cơ khí và khí động học có được từ quá trình tự học giúp anh tính toán chính xác các thông số kỹ thuật của từng chi tiết.

Cảm thấy không an tâm khi giao cho thợ, Long bèn “chơi” nguyên bộ đồ nghề cơ khí về nhà để có thể làm theo ý muốn, ngoài ra còn thêm lỉnh kỉnh các loại máy ép thủy lực, máy đo vòng quay chong chóng... Để bảo đảm độ an toàn tối đa, mọi sản phẩm làm ra đều được Long thử nghiệm kỹ lưỡng đến nỗi nhiều chi tiết bị chính anh vứt đi làm lại cả chục lần mới được “nghiệm thu”.

Đất nước mình còn nghèo nàn, lạc hậu nên rất cần những thanh niên dám kiên trì đeo đuổi đến cùng ước mơ sáng tạo như Long “Loco”.

Có điều hành trình lãng mạn nhưng hiệu quả của Long quá ư đơn độc. Ở một góc độ khác, cách đối xử với tài nguyên bầu trời của chúng ta còn quá ư bảo thủ.

Thế giới đã chế tạo máy bay nhỏ từ trăm năm trước, ứng dụng rộng rãi vào đời sống xã hội, thậm chí ngày nay người ta đã chế tạo được máy bay hơn 500 chỗ ngồi, vậy mà chúng ta vẫn cứ loay hoay...

Chúng ta thật sự đang “mắc nợ” những thanh niên như Long “Loco”. Phải nghiêm túc trả lời họ câu hỏi: “Vì lẽ gì mà máy bay nhỏ vẫn chưa được cất cánh?”.

(Trích ý kiến của trung tá không quân Lê Trọng Sành, nguyên trưởng Phòng quản lý sân bay Tân Sơn Nhất)

Chưa hết, chàng sinh viên học dở dang chuyên ngành Cơ khí chế tạo máy (ĐH Bách khoa TP.HCM) còn tự nghĩ ra nhiều “độc chiêu” để tự bảo vệ mình, chẳng hạn như chế tạo thêm “lõi cáp an toàn” chạy suốt bên trong thanh trụ chính của cánh bay. Cả thảy mất bốn năm trời, thầm lặng và đơn độc, đầu năm 2003 Long cho “ra lò” một chiếc máy bay nhỏ loại đơn giản nhất.

Máy bay có dáng khá quyến rũ, một chỗ ngồi, khối lượng 70kg, tải trọng 170kg, tốc độ bay tối đa 100km/g, có thể hạ cánh trên mặt đất hoặc trên mặt nước bằng càng phao.

Khi “người bay” chưa được cất cánh?

Có dịp đi biểu diễn máy bay mô hình cùng các thành viên Hội Các nhà chế tạo mô hình điều khiển từ xa TP.HCM tại một sân bay cũ, Long đã mang theo cả máy bay thật của mình để khoe và được đề nghị khởi động thử.

Lần đó, trước sự chứng kiến của hàng trăm người, chiếc máy bay tự chế đã nâng cánh lên khỏi mặt đất khoảng 15m chỉ với khoảng 20m chạy đà, nhưng khi Long “Loco” mới vừa nhen lên cảm giác sung sướng đến rợn người thì anh phát hiện có dấu hiệu hỏng hóc ở một bộ phận nên đã bình tĩnh điều khiển máy bay hạ cánh an toàn: “Đó là một hỏng hóc không đáng kể, song lúc đó tôi không tìm đâu ra nguyên liệu phù hợp cũng như đồ nghề chuyên dụng để chế tạo ngay chi tiết đó”.

Đó là lần duy nhất bởi từ đó đến nay, cũng đôi lần tác giả cùng một nhóm người hăng hái nhất đến thuyết phục một tổ chức khoa học kỹ thuật đứng ra bảo trợ việc nghiên cứu chế tạo và sử dụng máy bay nhỏ, và “đánh tiếng” về “đứa con cưng” của mình nhưng chẳng ai hỏi han thêm và anh đành “trùm mền” nó.

“Mỗi thanh niên VN phải được bay lượn trên bầu trời tươi đẹp của đất nước mình - Long “Loco” sôi nổi - Làm máy bay nhỏ thật ra đơn giản hơn người ta tưởng tượng... Chỉ tiếc là tôi đã bỏ qua cơ hội để chứng minh điều đó một cách thật thuyết phục”.

Nhưng việc anh biết làm máy bay nhỏ cũng được một số nhà khoa học ghi nhận. Đến khi Thủ tướng Chính phủ cho phép Hội Cơ học chủ trì sản xuất thử máy bay nhỏ thì Long được mời làm “chủ xị” trong nhóm trực tiếp chế tạo, lắp ráp hai chiếc máy bay nhỏ VAM 1 và VAM 2.

Trước đó, anh đã có hai tháng “bỏ nhà” sang Canada học lấy bằng phi công quốc tế lái máy bay nhỏ. Gần cả năm nay Long “Loco” đã bỏ hẳn việc làm riêng để chỉ biết đến VAM. “Đã học thì phải bay. Hi vọng rồi đây sẽ có nhiều thanh niên VN bay khắp thế giới như cái anh chàng Tom Claytor đến VN hồi năm 2001” - Long nói.

Nhưng VAM 1 chế tạo xong lại tiếp tục chịu cảnh “trùm mền” trong xưởng hơn nửa năm vì chưa được cấp phép bay (và ngày 1-3 vừa qua mới được cấp phép chạy thử nghiệm trên... mặt đất nhưng vẫn chưa biết lúc nào sẽ chạy!). Tiến trình chế tạo VAM 2 vì thế cũng bị tạm ngưng. “Lẽ ra tháng 9-2003 VAM 1 đã được bay thử nghiệm, vậy mà đến nay vẫn còn nằm trong xưởng. Kệ, cả chục năm rồi, giờ có chờ thêm chút nữa cũng chẳng sao” - Long tâm sự.

Hơn ai hết, anh tin rằng các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo trong ngành hàng không rồi đây sẽ được đẩy mạnh và các khí cụ bay sẽ không còn xa lạ với giới trẻ VN, máy bay nhỏ sẽ được đưa vào sử dụng để phục vụ phát triển kinh tế quốc dân. Nhưng câu nói của “người bay” có khiến người ta ray rứt: “Ai sẽ chắp cho những thanh niên VN đam mê bầu trời như tôi... một đôi cánh?”.

THÁI BÌNH

* Chuyên mục: Chúng tôi đi cùng ước mơ

Việt Báo
contentlength: 10247
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Ưng Hoàng Phúc hát live 'Ngắm hoa lệ rơi' hay như mở đĩa khiến fan chao đảo
00:00 / --:--