Sân khấu sắp... bung ra

07:44 17/08/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - “Liên hoan nửa thế kỷ sân khấu” sau nhiều buổi chuẩn bị và tổng duyệt cũng sẽ chính thức khai mạc vào tối nay 17-8  tại Nhà hát chèo Hà Nội. Nhân dịp này, phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với NSND Trọng Khôi - Chủ tịch Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam.

NSND Trọng Khôi - Chủ tịch Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam

Sân khấu sắp... bung ra

(ANTĐ) - “Liên hoan nửa thế kỷ sân khấu” sau nhiều buổi chuẩn bị và tổng duyệt cũng sẽ chính thức khai mạc vào tối nay 17-8  tại Nhà hát chèo Hà Nội. Nhân dịp này, phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với NSND Trọng Khôi - Chủ tịch Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam.

San khau sap... bung ra NSND Trọng Khôi- PV: Gia nhập Hiệp hội sân khấu Quốc tế (ITI) từ tháng 6-2004 nhưng sân khấu nước ta vẫn đứng ngoài nhiều kỳ Festival sân khấu trên thế giới. Phải chăng sân khấu Việt Nam chưa tự tin nên chưa dám mạnh tay “mang chuông đi đấm xứ người”, thưa ông?

- NSND Trọng Khôi: Vấn đề là chúng ta có đủ lực để tham gia hay không bởi đã đi là phải xem xét đến hai yếu tố: độc đáo và hiệu quả. Chính bởi sân khấu chưa có gì khác lắm nên mình chưa dám đi. Hơn cả là yếu tố ngôn ngữ bất đồng. Nếu như sân khấu Việt Nam chỉ bó gọn có tuồng, chèo, cải lương, kịch nói, rối, xiếc, thì quan điểm của sân khấu thế giới là những gì lên sân khấu đều được gọi là nghệ thuật sân khấu.

Vì thế hướng làm việc của họ rất khác, tức là không dùng ngôn ngữ để dựng vở mà sử dụng vũ kịch hình thể hoặc lấy cảm xúc âm nhạc làm chính, thậm chí tiếng nói được tính toán sao đó để người xem vẫn hiểu dù bất đồng về ngôn ngữ. Chúng ta muốn tham gia các kỳ Festival trước hết phải tìm cách xóa đi hàng rào ngôn ngữ đó. 

- PV: Nói như vậy có nghĩa là cho đến giờ việc chúng ta trở thành thành viên của ITI chưa phát huy tác dụng gì?

- NSND Trọng Khôi:

Cũng có những tác dụng nhất định nhưng tất cả mọi sự chuyển biến đều cần phải có thời gian. Cho đến giờ mới chỉ có hơn 80 nước trên thế giới gia nhập ITT. Chúng ta đã cố gắng đi trước rất nhiều mới nằm trong số đó. Cũng bởi thế nên mục tiêu dự kiến của sân khấu nước ta là đến năm 2010 sẽ chỉ còn chưa đến 50 trên tổng số khoảng 140 đoàn nghệ thuật bao cấp, còn lại sẽ chuyển đổi sang các đoàn xã hội hoá.

- PV: Sân khấu năm 2006 được đánh giá là có sự khởi sắc và  bước đầu gặt hái được những thành công. Song phong độ ấy đến nay dường như đang giảm sút?

- NSND Trọng Khôi: Không có chuyện sân khấu đang giảm sút hay chậm lại. Tất cả là do sự mong đợi của khán giả hơi cao so với thực tế cho phép. Năm 2006 là năm bắt đầu của chuyển đổi, có những sự kiện cũ và mới đan xen. Nhưng cái mới hình thành chưa rõ nét trong khi cái cũ lại quá lâu bền nên nhiều khi người ta không cảm thấy được. Vả lại cái mới giống như mầm non mới mọc nếu vặt nhầm thì sẽ bị thui chột nên phải biết ươm mầm mới thành cây lớn.

Ngành sân khấu đang có những chuẩn bị bung ra trong khi  những cơ chế dành cho văn hóa văn nghệ lại chưa có sự điều chỉnh phù hợp với giai đoạn mới. Điều này chẳng khác nào cơ thể lớn lên vẫn phải mặc tấm áo cũ. Nhìn một cách như thế chúng ta sẽ đỡ bi quan hơn khi nghĩ về sân khấu.

San khau sap... bung ra

- PV: Vậy theo ông thì khâu thiếu hụt lớn nhất của ngành sân khấu hiện nay nằm ở đâu?

- NSND Trọng Khôi: Khâu thiếu hụt trước hết vẫn là kịch bản. Chúng ta chưa có những kịch bản thật hay. Có những kịch bản lóe lên cái mới nhưng lại thận trọng bởi nhiều khi quan điểm của người duyệt lại có tính chất áp đặt lên vở diễn. Khán giả thời nay ngày càng hiện đại và cao hơn rất nhiều về mặt tri thức. Vì thế sân khấu cũng nên chuyển sang hướng “không phải cho khán giả xem cái mình có mà hãy cho họ xem cái họ cần”, hãy để người sáng tạo chịu trách nhiệm về tác phẩm của mình và công chúng là người thẩm định cuối cùng.

- PV: Nhiều nghệ sỹ từng tuyên bố “sống chết với nghề” nhưng rồi cũng dần dần rũ áo ra đi hoặc coi sân khấu là nghề tay trái. Theo ông đâu là  nguyên nhân của thực trạng này?

- NSND Trọng Khôi: “Có thực mới vực được đạo”, đồng lương nghệ sỹ ít ỏi, chính sách khuyến khích động viên lại thiếu nên họ không trụ được. Đó cũng là một lý do. Nhưng đã nói về nghệ thuật thì chẳng nước nào là không có tình trạng này. ước tính bình quân 85% nghệ sỹ không sống được bằng nghề của mình.

Chúng ta không thể hy vọng sự đồng đều như nhau giữa các nghệ sỹ bởi ngành nghệ thuật có đặc trưng riêng, không phải cứ sống lâu là thành lão làng. Ngày hôm nay một diễn viên mới ra trường có thể loé sáng hơn những diễn viên sắp về hưu. Nghệ thuật là tài năng, năng khiếu bẩm sinh  cộng với lao động kiên nhẫn. Tài năng thì không có trường nào đào tạo và không ai cho được. Anh nào có tài thì sống, không tài thì tự đào thải. Xét cho cùng những người khổ cực thực ra lại là những người đam mê nhất, dù họ có làm tay trái song đấy vẫn là những con người nghệ thuật nghiêm chỉnh đúng nghĩa.

Tóm lại không trụ được vì không có tài, còn có tài thì dứt khoát là trụ được!

- PV: Sau 50 năm hình thành và phát triển, đến giờ có thể hình dung bức tranh khái quát về sân khấu Việt Nam hiện nay như thế nào, thưa ông?

- NSDN Trọng Khôi: Sau 50 năm, sân khấu vẫn có nét sang trọng quý tộc riêng, thú vị riêng và đối tượng riêng. Song chúng ta vẫn chú trọng quá nhiều tới nội dung mà chưa quan tâm đầu tư về hình thức nên còn tình trạng “bình cũ rượu mới”.

Không chỉ vậy, hiện sân khấu vẫn đang tồn tại hai chế độ nghệ sỹ với hai hướng đi hoàn toàn khác nhau: nghệ thuật phía Bắc là các nghệ sỹ thuộc biên chế và ăn lương Nhà nước nên phần nào nảy sinh tâm lý trây ỳ; nghệ thuật phía Nam là các nghệ sỹ xã hội hoá tự làm tự ăn nên hết sức năng động.

Hai dòng chảy đó cần phải hoà thành một dòng sông lớn. Đó là vấn đề không phải một sớm một chiều có thể làm được nhưng cần phải giải quyết ngay từ bây giờ.

- PV: Xin cảm ơn ông!

Bích Hậu thực hiện

VietBao.vn
contentlength: 8394
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Phạm Anh Khoa lên tiếng xin lỗi sau loạt cáo buộc gạ tình
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ THế GIớI GIảI TRí NÓNG NHẤT

Seungri Big Bang va loat scandal rung dong Kbiz

Seungri (Big Bang) và loạt scandal rúng động Kbiz

Thành viên Seung Ri, nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc Big Bang, đã chính thức tuyên bố giải nghệ và rút lui khỏi làng giải trí sang..

Tao Quan 2019

Táo Quân 2019

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm thì chương trình Táo Quân luôn là câu chuyện được mọi người bàn tán. Bên cạnh những câu chuyện..

Phim Minh Lan Truyen

Phim Minh Lan Truyện

Minh Lan Truyện với sự tham gia của 2 diễn viên chính là Triệu Lệ Dĩnh và Phùng Thiệu Phong sẽ lên sóng từ ngày 25/12/2018. Mời các..

Duong Mich va Luu Khai Uy ly hon

Dương Mịch và Lưu Khải Uy ly hôn

Mới đây, công ty Gia Hành Thiên Hạ - công ty của Dương Mịch đã chính thức đưa ra thông báo về cuộc hôn nhân của nữ diễn viên. Theo..

Hoa hau Trai dat Phuong Khanh bi to mua giai vo on

Hoa hậu Trái đất Phương Khánh bị tố mua giải, vô ơn

Hoa hậu Trái đất Nguyễn Phương Khánh đăng quang ngày 3/11 tại Philippines. Cô là người đẹp Việt đầu tiên giành ngôi vị cao nhất tại..