Quảng cáo trước thềm WTO

03:53 28/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Một nhóm nhân viên quảng cáo bằng xe đạp ở khu trung tâm TPHCM.
Một nhóm nhân viên quảng cáo bằng xe đạp ở khu trung tâm TP HCM.

Thị trường quảng cáo trong nước, theo nhận định của giới chuyên môn, sẽ có những thay đổi đáng kể sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

Nói đến ngành quảng cáo Việt Nam, mọi người luôn được nghe một điệp khúc ảm đạm: sự yếu thế của các doanh nghiệp nội địa trước sức lấn lướt của các hãng quảng cáo ngoại. Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), toàn bộ khoảng 3.000 doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm vỏn vẹn 20% thị phần quảng cáo trong khi 80% còn lại được nắm giữ bởi khoảng 30 công ty nước ngoài. Tuy nhiên, nếu nhìn lại hơn chục năm trước khi ngành quảng cáo Việt Nam bắt đầu với hai bàn tay trắng thì con số 3.000 doanh nghiệp và 20% thị phần nói trên lại có một ý nghĩa không nhỏ.

Theo ý kiến của những người trong cuộc, có thể chia con số 3.000 doanh nghiệp nói trên thành ba loại. Loại thứ nhất, đếm trên đầu ngón tay, là một số công ty chuyên nghiệp, có khả năng thực hiện những hợp đồng trọn gói. Loại thứ hai, với số lượng khoảng vài chục, gồm những công ty chỉ chuyên về một lĩnh vực nhất định (quảng cáo ngoài trời, quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện...). Loại thứ ba nhiều nhất, chủ yếu làm gia công lại (hộp đèn, bảng hiệu...) hoặc thuộc những lĩnh vực phụ trợ cho quảng cáo (thiết kế, in ấn...).

Hiện tượng nở rộ các công ty quảng cáo không có gì lạ nếu không nói là tín hiệu tốt của nền kinh tế. Mức tăng trưởng kinh tế bình quân 7-8% mỗi năm của Việt Nam đã kéo doanh số quảng cáo tăng theo. Theo ông Nguyễn Quý Cáp, Giám đốc Công ty Quảng cáo Trẻ, doanh số này hiện khoảng 1 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, chỉ một nửa số đó thông qua ngành quảng cáo (riêng quảng cáo trên báo, đài trong năm 2005 đạt khoảng 312 USD).

Mặt khác, việc Việt Nam gia nhập WTO sắp tới sẽ lại càng làm cho miếng bánh của thị trường quảng cáo to hơn, hấp dẫn hơn. “Sau WTO, cạnh tranh chắc chắn sẽ khốc liệt hơn. Làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ mạnh hơn và môi trường đầu tư kinh doanh cũng sẽ được cải thiện hơn. Ba yếu tố trên sẽ khiến cho mức chi quảng cáo tăng vọt", một chuyên gia khẳng định. Chỉ riêng mức tăng trưởng về doanh thu quảng cáo trên báo, đạt bình quân 20-30% mỗi năm theo thống kê của TSN Media cũng cho thấy thị trường quảng cáo Việt Nam chỉ có tăng mà không giảm.

Nói như vậy, không có nghĩa chỉ có cơ hội. Theo cam kết tại Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ, sau năm 2007, Việt Nam sẽ phải mở cửa hoàn toàn ngành dịch vụ quảng cáo cho các nhà đầu tư Mỹ. Theo bà Hoàng Thị Mai Hương, Trưởng đại diện Saatchi & Saatchi tại Việt Nam, hầu hết các công ty quảng cáo tầm cỡ nước ngoài đều đã có mặt tại Việt Nam nên sẽ không có chuyện công ty quảng cáo nước ngoài ồ ạt vào đây nữa.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh quảng cáo, khi các công ty quảng cáo nội địa không còn được bảo hộ như trước nữa thì việc các công ty quảng cáo nước ngoài được hoạt động độc lập cũng là một mối đe dọa sống còn đối với họ. “Chỉ riêng việc các công ty nước ngoài được trực tiếp ký hợp đồng quảng cáo với báo, đài mà không còn bị bắt buộc phải thông qua công ty quảng cáo trong nước cũng đủ làm cho các công ty trong nước chới với đến mức nào rồi”, một nhà doanh nghiệp trong cuộc lo lắng.

Nước lên, thuyền lên?

Thế nhưng, bà Tina Đỗ, Trưởng phòng Chiến lược, tập đoàn Quảng cáo Golden, lại có những lý do để lạc quan. Căn cứ vào chi phí quảng cáo của một số công ty lớn, bà Tina Đỗ cho rằng doanh thu từ các loại hình quảng cáo “Below the line” (tổ chức sự kiện; quan hệ công chúng; gửi thư quảng cáo; phát tờ rơi...) đang có xu hướng vươn lên ngang ngửa với các loại hình quảng cáo truyền thống “Above the line” (sáng tạo thương hiệu; quảng cáo trên báo, đài...).

Nếu trước đây tỷ lệ doanh thu giữa hai loại hình này là 30/70 thì hiện nay tỷ lệ này đang tiệm cận tới ngưỡng 50/50. “Các loại hình quảng cáo “Below the line” đang rất được các doanh nghiệp ưa chuộng vì tính hiệu quả của nó. Trong khi đó, các công ty quảng cáo nước ngoài chỉ thiên về “Above the line”. Do vậy, đây sẽ là một thị trường vững mạnh cho các công ty quảng cáo Việt Nam”, bà Tina Đỗ khẳng định. Trưởng đại diện Saatchi & Saatchi cũng tin rằng các hoạt động quảng cáo dưới các hình thức phi truyền thống sẽ ngày càng phát triển và trở nên quan trọng hơn.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Quý Cáp nói thêm rằng các công ty chuyên về gia công hoặc cung ứng, phụ trợ cho ngành quảng cáo cũng sẽ sống tốt vì gần như không phải cạnh tranh với các hãng quảng cáo nước ngoài. “WTO chỉ có lợi khi tạo ra những làn sóng đầu tư mới. Mà càng đầu tư nhiều thì chi phí quảng cáo càng tăng. Chúng tôi càng kiếm được nhiều hợp đồng quảng cáo”, ông Đặng Văn Sơn, Giám đốc Công ty Quảng cáo Phước Sơn, một công ty chuyên về quảng cáo ngoài trời, tự tin phát biểu. Về vấn đề này, bà Hương cảnh báo nếu chỉ quan tâm đến số lượng mà không đầu tư tốt vào chất lượng thì ngành quảng cáo có thể bị tụt hậu so với mức tăng trưởng chung.

Trong khi đó, theo ông Cáp, gặp khó khăn nhất lại là các công ty chuyên nghiệp loại 1 (hoạt động trọn gói) vì phải trực tiếp đối mặt với các công ty nước ngoài. Thấy trước mối hiểm nguy này, một số công ty đã chọn cách bắt tay hợp tác với các đối thủ nước ngoài thay vì phải cạnh tranh, đụng độ.

Đất Việt, công ty quảng cáo nổi tiếng của Việt Nam, hiện đang thương thảo để bán cổ phần cho DDB, một trong 10 hãng quảng cáo hàng đầu thế giới. Một nguồn tin cho biết khoảng vài tháng nữa việc bán cổ phần của Đất Việt sẽ được chính thức công bố. Ngay cả Golden, tập đoàn quảng cáo duy nhất của Việt Nam hoạt động theo mô hình khép kín, từ quảng cáo “Above the line” đến “Below the line”, cũng có một đại gia sau lưng, đó là CBD, nhà thiết kế hàng đầu của Đan Mạch về bao bì, sản phẩm, đồ họa.

Bà Tina Đỗ đã không giấu giếm khi cho biết con đường hợp tác, liên kết với nước ngoài sẽ là tất yếu của Golden. Với việc hợp tác nói trên, các công ty Việt Nam sẽ học hỏi được những kinh nghiệm và tranh thủ được nguồn khách hàng mà đối tác nước ngoài mang lại. Ngược lại, các đối tác nước ngoài cũng tận dụng được nguồn nhân lực ngày càng giỏi về chuyên môn từ các công ty quảng cáo Việt Nam.

Theo bà Hương, việc hợp tác đó có trở thành một xu hướng mạnh hay không, tùy thuộc phần lớn vào trình độ phát triển của các công ty quảng cáo Việt Nam. “Ví dụ như công ty Việt Nam (được đối tác nước ngoài chọn) có thế mạnh gì không về sáng tạo, về hiểu biết địa phương, về nhân sự, về thương hiệu, về tài chính...”, bà Hương giải thích.

(Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn)

contentlength: 11137
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Video: Kinh hoàng nhuộm cà phê 'bẩn' bằng pin tuồn ra thị trường
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ KINH Tế NÓNG NHẤT

Chu tich BIDV Tran Bac Ha bi bat va nhung he luy

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị bắt và những hệ lụy

Sau vụ rúng động tin bầu Kiên bị bắt và thị trường tài chính chao đảo hồi tháng 8/2012 thì mới đây, chiều ngày 21/02/2013, thị..

Doi 100 Usd phat 90 trieu

Đổi 100 Usd phạt 90 triệu

Một người dân ở Cần Thơ đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt lên tới 90 triệu đồng chỉ vì đổi tờ 100 USD tại tiệm vàng.