Ngộ độc vì tự chữa bệnh

17:29 04/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sau khi dùng thuốc cảm do mẹ tự mua tại hiệu thuốc, một cháu bé ở Hòa Bình bị nôn, vã mồ hôi, tím tái vì ngộ độc.

Ngo doc vi tu chua benh
Không nên tự ý mua thuốc uống.

Cháu bé này bị chảy nước mũi, sốt hơn 38 độ C. Người mẹ đã ra hiệu thuốc ở gần nhà mua thuốc cảm cúm trẻ em và thuốc hạ sốt cho con uống. Sau khi dùng được 2 ngày, cháu bị nôn, vã mồ hôi, người mệt, tím tái nên được đưa đi cấp cứu. Khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị suy gan do ngộ độc nặng paracetamol, hoạt chất có mặt trong cả hai loại thuốc mà cháu uống.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết không có năm nào mà bệnh viện không phải cấp cứu do trẻ bị ngộ độc thuốc, hầu hết đều do người nhà tự ý điều trị.

Không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn cũng bị ngộ độc thuốc do quá lạm dụng các dược phẩm giảm đau, an thần. Tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, số ca nhập viện vì nguyên nhân này khá lớn. Tiến sĩ Phạm Duệ, Giám đốc trung tâm, cho biết có giai đoạn số người cấp cứu vì ngộ độc thuốc vượt cả số ngộ độc thực phẩm. Tác nhân gây độc chủ yếu là thuốc ngủ, thuốc an thần và paracetamol.

Cách Trung tâm Chống độc không xa, Viện Da liễu quốc gia cũng liên tục tiếp nhận các ca dị ứng do tùy tiện uống thuốc - cũng là một biểu hiện của ngộ độc. Nhiều bệnh nhân sau khi uống thuốc bị ngứa, nổi ban đỏ hoặc kèm theo một vài triệu chứng bất thường khác, nhưng vẫn cho qua và tiếp tục sử dụng. Chỉ đến khi tình trạng ngộ độc đã quá nặng, họ mới đến bệnh viện.

Cũng có bệnh nhân chẳng bệnh tật gì, mua thuốc bổ uống theo lời truyền miệng, hậu quả là tiền mất, tật mang, có người mất cả tính mạng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc cho biết, tùy từng loại thuốc và mức độ ngộ độc mà hậu quả có thể là nôn mửa, nổi mẩn ngứa, vã mồ hôi, đau bụng hay suy gan, suy thận, rối loạn tim mạch, hôn mê và tử vong.

Paracetamol, loại thuốc hạ sốt giảm đau thông dụng nhất hiện nay, là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc thuốc. Tiến sĩ Phạm Duệ cho biết, paracetamol được đưa ra thị trường với nhiều tên thương mại khác nhau. Người dân thường tự ý mua để điều trị những bệnh cảm sốt thông thường, nhưng do không phân biệt được các loại thuốc có cùng thành phần nên dễ sử dụng quá liều, dẫn đến ngộ độc.

Tiến sĩ Duệ khuyến cáo rằng khi có bệnh, người dân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám đúng bệnh, sử dụng thuốc theo đơn để bảo đảm an toàn. Ngộ độc thuốc sẽ để lại những hậu quả lâu dài và khá nhiều trường hợp không thể cứu sống dù được đưa tới bệnh viện.

(Theo Sức Khỏe & Đời Sống)

contentlength: 5647
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tang lễ đẫm nước mắt của "hiệp sĩ" bị cướp đâm chết
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam