“Múa rối không chỉ dành cho trẻ em”

08:58 18/08/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

() - Nhà hát Múa rối Thăng Long vừa ra mắt vở rối cạn “Trấn cổ Loa thành” (tác giả kịch bản Chí Kiên). Nhiều người xem vở rối này đã rất bất ngờ, bởi “lần đầu tiên có một vở rối khiến khán giả hết sức xúc động”.

“Múa rối không chỉ dành cho trẻ em”

(ANTĐ) - Nhà hát Múa rối Thăng Long vừa ra mắt vở rối cạn “Trấn cổ Loa thành” (tác giả kịch bản Chí Kiên). Nhiều người xem vở rối này đã rất bất ngờ, bởi “lần đầu tiên có một vở rối khiến khán giả hết sức xúc động”.

Đạo diễn của vở rối này là NSƯT Anh Tú, một gương mặt “gạo cội” của Nhà hát Tuổi trẻ với rất nhiều vai diễn nổi tiếng và một số chương trình hài kịch, kịch thơ...

- PV: Hình như kết của vở rối này khác với câu chuyện mà người dân Việt Nam vẫn biết...?

�SMua roi khong chi danh cho tre em� NSƯT Anh Tú- NSƯT Anh Tú: Tôi không muốn dựng cái kết vua An Dương Vương quay lại, phát hiện Mị Châu rắc lông ngỗng, rồi chém đầu con gái. Có vẻ như tàn bạo quá, để đưa lên sân khấu: mắt nhìn thấy, tai nghe thấy thì tôi có cảm giác làm sao ấy, không muốn khán giả của mình “chứng kiến” cảnh đó. Tôi để cả hai người đều tự vẫn.

- PV: Khi dựng vở này, đối tượng khán giả anh hướng tới là...?

- NSƯT Anh Tú: Đối tượng khán giả của vở này là người lớn. Chúng tôi dựng vở rối này để tham gia Liên hoan Múa rối quốc tế sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 3-2008. Vấn đề của vở là chuyện xây dựng được một cơ đồ, một tòa thành đã khó nhưng giữ được nó còn khó hơn... thì chưa chắc đã phù hợp với trẻ em. Đừng nghĩ cứ múa rối là dành cho trẻ con. Ngay các chương trình múa rối nước hiện nay, đa phần khách nước ngoài vào xem cũng là người lớn cả đấy chứ.

- PV: Vở rối này sẽ “hút khách”?

- NSƯT Anh Tú: Trước mắt cứ hút được phần nào khán giả đã là quý rồi. Vì bấy lâu nay nhiều người vẫn cứ nghĩ múa rối là dành cho trẻ em, hoặc là những tiết mục lặp đi lặp lại bao năm nay rồi. Tôi rủ bạn bè đi xem múa rối, họ chặc lưỡi, nhăn mặt bảo: “Lại múa rối à!”.

Mục tiêu dựng vở “Trấn cổ Loa thành” của tôi là làm sao phải hấp dẫn. Và tôi nghĩ là mình đã làm được điều đó. Tôi mong muốn xóa ấn tượng đơn giản về múa rối của đa số bộ phận công chúng, cho rằng đó là những tích trò diễn đi diễn lại nhàm chán, là những tiết mục tiểu phẩm ngắn dành cho trẻ em.

- PV: Anh đã làm thế nào để dựng được một vở rối cạn hấp dẫn khán giả, mang lại cảm xúc cho khán giả?

- NSƯT Anh Tú: Chỉ có thể nói một cách ngắn gọn và là điều quan trọng nhất: muốn hấp dẫn khán giả, phải đưa nhiều yếu tố mới lạ, gây ấn tượng mạnh vào vở rối của mình.

- PV: Là “dân” gắn bó với kịch nói, chuyên về kịch nói, “nhảy” sang dựng rối cạn chắc hắn đối với anh là cả một sự khác biệt?

- NSƯT Anh Tú: Khác biệt lắm chứ. Ngôn ngữ biểu đạt ở đây là ngôn ngữ của con rối chứ không phải con người. Cần phải chú trọng vào những tạo hình của con rối. Tôi phải học hỏi rất nhiều, phải tìm đọc các sách, đi xem múa rối nhiều, xem cả băng đĩa múa rối nước ngoài. Quá trình dựng vở không dài lắm, nhưng chuẩn bị để dựng vở mới mất nhiều thời gian.

- PV: Khó khăn lớn nhất của anh khi dựng vở rối này là gì?

- NSƯT Anh Tú: Từ ngày bắt đầu làm công việc đạo diễn thì đây là lần vất vả nhất của tôi. Nhưng đó là sự vất vả đáng nhớ. Vất vả nhất ở phần tạo hình con rối, may là tôi đã nhờ được NSƯT Ngô Quỳnh Giao là người thiết kế tạo hình con rối giỏi vào bậc nhất nước mình hiện nay đảm trách việc này. Phải mất tới 5 tháng mới hoàn thành khâu này.

- PV: Điều gì khiến anh tâm đắc nhất về “tác phẩm” mới này?

- NSƯT Anh Tú: Ê kíp làm vở rối này là điều tuyệt vời nhất. Chúng tôi hiểu ý nhau, cộng hưởng sự sáng tạo và cảm hứng cho nhau một cách tinh tế, nhanh nhạy. Tôi và Chí Kiên – tác giả kịch bản, NSƯT Ngô Quỳnh Giao, họa sĩ NSND Doãn Châu thiết kế sân khấu, người biên tập ngôn ngữ hình thể Nguyệt Hằng và Như Lai... hiểu ý nhau vô cùng, người này chỉ vừa nói ra một ý tưởng là người kia hiểu ngay và cho lại một ý tưởng khác nữa...

- PV: Thế còn điều gì  khiến anh cảm thấy tiếc nhất, trăn trở nhất?

- NSƯT Anh Tú: Tôi và ê kíp của mình có rất nhiều ý tưởng hay nhưng không dựng được. Tôi mang ý tưởng thiết kế mặt nạ rối để nhân vật ấy tuột mặt nạ đó ra, khóc và vắt thành nước, thành máu...

Rồi cái kết là vua An Dương Vương và Mị Châu chết gục bên con ngựa, giữa trời xanh, đất xanh, trơ trọi và cô độc, con ngựa ngơ ngác nhìn chủ của mình rồi hí lên một tiếng...

Tôi sẽ cho tiếng hí ấy vang mãi rồi nhỏ dần và trên nền xanh ấy, lông ngỗng trắng bay như những bông tuyết... Nhưng điều kiện kỹ thuật sân khấu trong nước không cho phép tôi làm được dàn cảnh ấy.

- PV: Sau “Trấn cổ Loa thành” anh có dự định tiếp tục dựng các vở rối khác không?

- NSƯT Anh Tú: Tôi rất thích dựng rối và tâm huyết lắm. Nhưng phải có nơi mời thì mới được làm chứ. Cứ chờ thôi, có người mời thì tôi lại làm.

Huyền Trang thực hiện

VietBao.vn
contentlength: 7061
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ THế GIớI GIảI TRí NÓNG NHẤT

Seungri Big Bang va loat scandal rung dong Kbiz

Seungri (Big Bang) và loạt scandal rúng động Kbiz

Thành viên Seung Ri, nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc Big Bang, đã chính thức tuyên bố giải nghệ và rút lui khỏi làng giải trí sang..

Tao Quan 2019

Táo Quân 2019

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm thì chương trình Táo Quân luôn là câu chuyện được mọi người bàn tán. Bên cạnh những câu chuyện..

Phim Minh Lan Truyen

Phim Minh Lan Truyện

Minh Lan Truyện với sự tham gia của 2 diễn viên chính là Triệu Lệ Dĩnh và Phùng Thiệu Phong sẽ lên sóng từ ngày 25/12/2018. Mời các..

Duong Mich va Luu Khai Uy ly hon

Dương Mịch và Lưu Khải Uy ly hôn

Mới đây, công ty Gia Hành Thiên Hạ - công ty của Dương Mịch đã chính thức đưa ra thông báo về cuộc hôn nhân của nữ diễn viên. Theo..

Hoa hau Trai dat Phuong Khanh bi to mua giai vo on

Hoa hậu Trái đất Phương Khánh bị tố mua giải, vô ơn

Hoa hậu Trái đất Nguyễn Phương Khánh đăng quang ngày 3/11 tại Philippines. Cô là người đẹp Việt đầu tiên giành ngôi vị cao nhất tại..