Mầm non tư thục trong nắng hè

11:26 19/06/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ảnh chụp tại lớp mẫu giáo Hoa Lan, 56/112 Ngọc Khánh, Đống Đa (HN).
Ảnh chụp tại lớp mẫu giáo Hoa Lan, 56/112 Ngọc Khánh, Đống Đa (HN).

Xã hội hoá giáo dục, hệ thống các trường mầm non tư thục ngày càng phát triển. Bên cạnh những trường chất lượng cao (đi kèm với học phí "ngất ngưởng"), vẫn còn một số lượng lớn các trường chưa đảm bảo đủ các yêu cầu về cơ sở vật chất để nuôi dưỡng trẻ, nhất là trong những ngày hè đổ lửa làm người lớn cũng oải này.

Có thể nói, chỉ có một số ít trường mầm non tư thục đảm bảo được sân chơi rộng rãi, thoáng mát, có cây xanh cho trẻ như Minh Hải (phân hiệu 2), Vietkids (quận Đống Đa), Hoa Linh (quận Cầu Giấy), Dreamhouse (quận Hoàn Kiếm)... còn lại đa số các trường mầm non tư thục đều không có sân chơi riêng cho trẻ.

Bắt nguồn từ thực tế là phần lớn các trường mầm non tư thục đều có quy mô nhỏ (4-6 lớp), hầu hết phải thuê địa điểm là những ngôi nhà vốn dĩ không được xây dựng để nuôi dạy trẻ, không có thiết kế khoảng không gian nào để cho các cháu vui chơi.

Bởi thế, hầu hết những trường này chỉ có thể cố gắng thu xếp một khoảng trống nho nhỏ ngay ở cửa ra vào để bày vài con thú nhún, một hai cái cầu trượt nhỏ bằng nhựa, coi đó là "sân chơi" của các cháu.

Những trường "may mắn" hơn như Thái Dương, Chích Bông, Hoa Thuỷ Tiên (quận Đống Đa), mặc dù cũng không có sân chơi riêng nhưng do trường nằm gần sân chơi chung của khu tập thể nên các cháu còn có chỗ để chạy nhảy, đùa nghịch vào hai buổi sáng - chiều.

Tại phân hiệu 1 của trường mầm non tư thục Minh Hải là một ngôi nhà bốn tầng tại khu tập thể Trung Tự, khi hỏi: "Các cháu vui chơi ở đâu?" thì một cô giáo ở đây trả lời: "Các cháu chơi trong phòng, mỗi tuần có hai buổi được các cô dắt ra ngoài đi dạo". Vậy mà, các cháu ở đây cũng vẫn còn may mắn hơn nhiều cháu được gửi tại những nơi được gọi là trường mầm non mà thực chất không khác một điểm trông giữ trẻ gia đình.

Trường mầm non tư thục Minh Phương (quận Hai Bà Trưng) là một ví dụ: nằm trong một ngõ nhỏ, tầng trên của ngôi nhà được dùng làm lớp học còn tầng dưới vừa là nơi đón - trả trẻ, vừa là sân chơi, phòng ăn...

Trong độ tuổi đang phát triển cả về tâm lý và thể xác, các cháu lại không được vui chơi chạy nhảy, cả ngày bị "nhốt" trong bốn bức tường của lớp học thì liệu có đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Không chỉ thiếu sân chơi, nhiều trường còn buộc phải "kín cổng cao tường" bởi một lý do đơn giản: Nằm trong các khu phố cổ. Trường mầm non tư thục Nam Thắng, một ngôi nhà ống điển hình nằm giữa phố Hàng Thiếc, suốt ngày ầm ĩ tiếng gõ, đục, cắt... của các hộ xung quanh, phòng học của các cháu dù đã đóng kín mít vẫn không thể thoát được những tiếng ồn khủng khiếp đó.

Nằm trong khu phố cổ nên trường không thể có thêm được khoảng trống nào phía bên ngoài, bởi vậy cho dù trường đã dành hẳn sảnh ở tầng một làm sân chơi và tầng 5 làm phòng thể chất, các phòng học đều được lắp điều hoà nhiệt độ, nhưng các cháu luôn phải sống trong môi trường đèn điện, hiếm khi nhìn thấy ánh sáng mặt trời.

Đến trường mầm non tư thục Minh Phương, tận mắt chứng kiến các cháu nhỏ vừa khua bát, vừa ồn ào ăn uống trong tầng một chật chội và cái nắng nóng 37-38 độ C, giữa phòng chỉ có cái quạt trần, dù quay hết cỡ cũng không thể xua hết được cái nóng nực, bức bối.

Các cô giáo tại đây cho biết, với mức học phí chỉ hơn 200.000 đồng/tháng thì cho dù thời tiết có bức bối đến đâu, các cháu cũng chỉ có quạt trần là phương tiện chống nóng duy nhất.

Mặc dù không hoàn chỉnh nhưng các trường tư này vẫn được khá đông phụ huynh gửi gắm con em, một phần vì không xin được vào các trường công lập, mặt khác, quan trọng hơn, đó là các trường này bắt đầu nhận trông giữ trẻ từ rất nhỏ, hầu hết đều dưới 2 tuổi, thậm chí trẻ 12 tháng trường cũng vẫn nhận.

Bên cạnh đó, những trường này còn trông trẻ muộn, có thể đến 6-7 giờ tối, điều mà các trường công lập không bao giờ chấp nhận. Các trường mầm non tư thục mới vẫn đang tiếp tục ra đời, vẫn tiếp tục "điệp khúc" thiếu sân chơi, cơ sở vật chất không thật sự hoàn chỉnh... và phụ huynh vẫn phải tiếp tục chấp nhận.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng phòng GD mầm non, Sở GDĐT Hà Nội, cho biết, hiện toàn thành phố có 345 trường mầm non, trong đó có 49 trường tư thục đã được cấp phép. Để được phép mở một trường mầm non tư thục, đối tượng phải làm đủ thủ tục theo yêu cầu, sau đó đến Phòng GD mầm non để được tư vấn, cán bộ Phòng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá địa điểm, điều kiện cơ sở vật chất, nếu đủ điều kiện mở 3 nhóm lớp sẽ được phép mở trường, nếu không đủ 3 nhóm lớp thì được phép mở nhóm lớp.

Sau khi có kiểm tra, đánh giá của Phòng GD mầm non, UBND quận sẽ ra quyết định thành lập trường và UBND phường ra quyết định mở nhóm lớp.

Mặc dù Bộ GDĐT đã có quy định cụ thể về điều kiện tối thiểu để mở trường, nhóm lớp nhưng trên thực tế, do áp lực là nhu cầu của người dân, đặc biệt là những người dân lao động ngoại tỉnh không có hộ khẩu thành phố, nên đã xuất hiện nhiều nhóm lớp, trường mầm non tư thục không đủ điều kiện.

(Theo Lao Động)

Việt Báo (Theo-Ngoisao)
contentlength: 9238
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Bơ vơ nỗi đau con trẻ sau đại tang 13 người chết ở Lương Điền

Chưa qua một giấc ngủ, hàng chục đứa trẻ thôn Lương Điền (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) bỗng chốc mang thân phận mồ côi, đón tin dữ cha, mẹ tử vong sau vụ TNGT thảm khốc tại Quảng Nam