Không cần hôn nhân

08:28 12/06/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Quốc Bảo cho rằng thành công hoàn toàn không phải là do may mắn, mà đó là cả quá trình lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc và cật lực. Dù đã là người của công chúng và đạt được sự nổi tiếng của người làm nghệ thuật nhưng anh vẫn luôn tự nhận rằng: nổi tiếng là cái duyên trời cho...

- Trước đây anh từng là nhà báo. Nhưng tại sao anh không theo đuổi nghiệp báo mà lại rẽ sang một hướng khác?

- Ngày xưa với tôi, báo chí là một nghề thú vị. Trong thời gian đó, tôi chỉ làm giới hạn ở mảng Văn hoá văn nghệ. Trong khoảng 8 năm làm báo (1991-1999) tôi nhận thấy rằng, mình không còn say sưa với nghề nữa. Mặt khác, với tôi nếu chọn nghề báo là phương tiện mưu sinh thì đó không phải là lựa chọn tốt.

Tôi không giỏi làm giàu. Nhưng tôi thích có một điều kiện sống tốt. Đây không phải là chuyện tôi ham sống hưởng thụ mà bản thân nghề báo đòi hỏi cường độ làm việc khá cao, không điều độ. Bản thân tôi không muốn như thế. Nhưng sau này tôi vẫn viết báo, dĩ nhiên không phải tư cách là nhà báo, mà chỉ là cộng tác viên.

Nhạc sĩ Quốc Bảo.

Nhạc sĩ Quốc Bảo.

- Anh nghĩ sao về sự nổi tiếng của mình?

- Tôi dám chắc người nào làm việc vì sự nổi tiếng thì sẽ không bao giờ nổi tiếng được. Đừng bao giờ đem chuyện nổi tiếng ra để làm mục đích trong nghệ thuật hay trong cuộc sống. Nổi tiếng hay không đó là kết quả của quá trình nỗ lực làm việc của mỗi người. Dĩ nhiên, có những người làm việc cả đời mà vẫn không nổi tiếng. Đó là cái duyên trời cho, chẳng ai có thể tính trước được điều gì cả.

- Đã là người của công chúng thì phải chịu những tin đồn. Vậy anh bị những tin đồn nào ác nghiệt mà không thể lý giải được?

- Tôi không có trách nhiệm để đi lý giải những tin đồn đó. Đối với tôi, sự tin tưởng của những người trong gia đình và bạn bè xung quanh mới quan trọng. Còn đối với những người không liên can thì lý do gì mình phải đi thanh minh cho họ hiểu, và khi họ hiểu ra thì tôi cũng chẳng được gì. Những tin đồn với tôi là chuyện ngoài đường. Và tôi biết chắc rằng, dù mình có ra sức giải thích thì cũng không bao giờ dập tắt được nó.

- Có ý kiến cho rằng: “Nhạc Quốc Bảo không dành cho số đông”. Anh nghĩ sao về điều này?

- Ở một góc độ nào đó thì câu nhận xét này đúng. Nhưng nó mang tính chất phiến diện. Cái đúng ở đây là do nhạc của tôi rất khó biểu diễn trên sân khấu vì nó phức tạp, nó đòi hỏi người hát phải như thế nào, ban nhạc phải chơi như thế nào, điều kiện âm thanh phải hay như thế nào, và người nghe phải đàng hoàng như thế nào.

Vì những đòi hỏi khắt khe như thế, nên môi trường sân khấu rất khó diễn bài của tôi. Vậy thì rõ ràng nó không dành cho số đông. Môi trường nghe mang tính chọn lọc thì sẽ phù hợp hơn. Nhiều người tâm sự với tôi là rất thích nghe nhạc của Quốc Bảo trong lúc làm việc. Và đặc biệt là nó dành cho đối tượng chuyên môn.

- Vậy phong cách năm 2007 này sẽ như thế nào?

- Tôi không tự giới hạn là mình trong mô tuýp cũ. Đối với tôi, phong cách chỉ có ý nghĩa khi người ta đã đi hết tất cả các phong cách và thể hiện mình ở hầu hết các dòng nhạc khác nhau. Phong cách 2007 tôi cho rằng, dùng một từ nào đó để định hướng về phong cách năm nay thì hơi khó. Những ca khúc mà tôi sáng tác vẫn nói về những vấn đề trong cuộc sống. Nhưng dĩ nhiên là nó sẽ khác với những gì mà tôi viết từ trước cho tới nay.

- Trước đây khi nhắc đến Trần Thu Hà, người ta thường nhắc đến Quốc Bảo. Cảm nhận của anh như thế nào?

- Bình thường! Họ nhắc đến hay không nhắc đến đối với tôi cũng chẳng sao cả. Nói riêng về Hà Trần thì đó là một con người, một nhân cách, một tài năng mà tôi rất quý mến.

Tôi chỉ quan tâm đến một con người mà tôi làm việc, như Trần Thu Hà chẳng hạn. Tôi hiểu cô làm được gì cho âm nhạc, làm được điều gì cho chính tôi và tôi giúp cô được điều gì. Với tôi, mối quan hệ mật thiết giữa mỗi cá nhân với nhau có ý nghĩa hơn là đi tung hô nhau. Thậm chí trên các mặt báo cũng vậy, trừ khi được hỏi trực tiếp, còn nếu không tôi cũng chẳng nói gì về những người làm việc chung với tôi.

- Đã có rất nhiều ca sĩ chọn nhạc của anh để thể hiện cũng như thích được cộng tác với anh. Vậy nguyên nhân là gì?

- Như trên tôi đã nói là nhạc của tôi rất phức tạp. Và dĩ nhiên, những cái gì phức tạp đối với công chúng sẽ không được phổ biến rộng rãi. Nhưng đối với những người làm nghề thì người ta cho sự phức tạp đó như là một cách thức cần phải vượt qua. Giống như một bài tập khó. Bởi thế, từ những ca sĩ tài năng cho đến những ca sĩ trẻ nếu muốn thể hiện bản thân, họ thường chọn những ca khúc của tôi như một bài tập, một câu đố cần phải giải.

- Qua những lần cộng tác đó, họ đã mang đến cho anh những gì và ngược lại?

- Gần như tất cả những ca sĩ làm việc với tôi thì điều lớn nhất tôi làm được cho họ là ý thức làm việc chuyên nghiệp. Tôi hướng dẫn họ phải làm những gì, phải thông qua những bước nào, đọc sách và nghe những loại nhạc gì để chuẩn bị bước vào một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Họ đã đem đến cho tôi một điều là thể hiện những ca khúc của tôi bằng tất cả nỗ lực của họ. Và với tôi như thế là quá đủ.

- Vậy ai đã đạt được sự thành công nhất định trong những lần cộng tác với anh?

- Cũng nhiều, không giới hạn ở Trần Thu Hà đâu. Nhưng cô là người giỏi nhất, làm việc tốt nhất. Ngoài ra vẫn có nhiều ca sĩ khác thể hiện rất thành công những ca khúc của tôi như Mỹ Linh chẳng hạn, cô ấy chỉ thể hiện duy nhất một ca khúc Cảm ơn một đoá xuân ngời nhưng có lẽ cô là người thể hiện thành công nhất bài hát này. Những người khác trẻ hơn: Mỹ Tâm, Lê Hiếu, Thủy Tiên, Tóc Tiên... hát nhạc của tôi cũng khá nhiều. Tôi cho rằng họ đã thể hiện tốt trong tất cả các bài hát tôi giao cho họ hay là viết riêng cho họ.

- Trong thị trường âm nhạc hiện nay, rất nhiều ca sĩ và nhạc sĩ có tài năng. Theo sự nhận xét khách quan, anh đánh giá cao những cá nhân nào?

- Đối với nhạc sĩ thì Võ Thiện Thanh làm việc tốt, kỹ lưỡng và cẩn thận. Anh ấy có tài năng và không ham hố sự nổi tiếng. Còn riêng với ca sĩ thì tôi chưa nhận thấy một nhân tố mới nào mà gây hứng thú thật sự cho tôi. Nhưng trong những người mới nổi thì Phương Linh là người có nhiều tố chất tốt, là người được đào tạo bài bản, ngoại hình tốt, đó là những điều quan trọng cho một ca sĩ chuyên nghiệp và thực thụ.

- Tác phẩm nghệ thuật là sự bắt chước. Mỗi loại nghệ thuật có sự bắt chước khác nhau. Riêng anh thì quan niệm như thế nào?

- Nói về sự bắt chước đó là một điều hết sức tế nhị. Ta hay đánh đồng, cố tình hiểu sai bắt chước với ăn cắp. Nghệ thuật đúng là sự bắt chước, người ta không thể làm một thứ gì đó mà chưa từng có bằng những thứ chưa ai làm. Như vậy nghệ thuật từ khi sơ khai đến giờ, mấy ngàn năm đều là sự bắt chước. Và khi người ta bắt chước có nghĩa là đang kế thừa, chắt lọc tinh hoa của người đi trước để làm ra một cái mới hơn, lạ hơn.

Người đi sau sẽ lại bắt chước cái của mình để tạo ra một cái mới hay hơn so với mình. Nhưng bắt chước chỉ có thể khi người ta thật sự giỏi. Người dốt không bắt chước được mà có cũng chẳng ra gì. Do đó bắt chước, sao chép cũng phải cần có trình độ. Tôi không nhận mình là giỏi, nhưng quy luật chung của sự bắt chước là cần một trình độ nhất định và cao tay nữa là đằng khác.

- Anh nghĩ sao về vấn đề phê bình và lý luận âm nhạc ở nước ta?

- Đối với phê bình âm nhạc nói riêng và phê bình nghệ thuật nói chung đây là một lĩnh vực quan trọng. Lẽ ra phê bình phải là người đi trước vạch đường và đưa ra những tiêu chí cho người sáng tác noi theo. Còn ở nước ta thì hoàn toàn ngược lại. Sau khi sáng tác rồi mới có những bài phê bình, đó là đi sau. Nhưng đi sau mà lại còn ít người đi nữa chứ.

Vì vậy, hiện nay hầu hết các bài phê bình chỉ dừng lại ở mức tường trình một sự việc. Bản thân tôi, làm được một điều gì đó cho nên âm nhạc nước nhà thì tôi sẽ cố gắng hết sức. Dần dần mọi người sẽ hiểu ra: phê bình không phải là chỉ trích, chê bai, mà phê bình là phân tích. Và điều đó là điều cần thiết, lành mạnh, nên làm.

- Sau “Quốc Bảo - V” sẽ là ý tưởng gì cho album mới?

- Đó là album mới Nhìn từ phía khác. Tôi đang viết và nội dung của nó sẽ khác với những gì mà tôi thể hiện từ trước đến giờ. Tôi vẫn viết những ca khúc quen thuộc về tình yêu, cuộc sống, những biểu lộ của thế giới nội tâm. Còn khác và mới như thế nào thì đợi dịp ra mắt vào cuối năm nay. Lúc đó mọi người sẽ thấy âm nhạc của Quốc Bảo sẽ hoàn toàn khác.

- Bao giờ sẽ có một liveshow để đời cho riêng Quốc Bảo?

- Sau khi tôi chết. Vì theo tôi quan niệm những ca khúc cuộc sống của nó gắn liền và chỉ dành riêng cho ca sĩ, chứ không gắn liền với người viết.

- Ngoài việc là nhạc sĩ, anh còn là cộng tác viên cho các báo. Vậy thời gian đâu để anh lo cho gia đình?

- Dĩ nhiên, tôi luôn có quỹ thời gian riêng để dành cho gia đình và công việc. Không bao giờ gộp chung nó lại với nhau. Còn khi được bên cạnh chăm sóc cho con, đó là một niềm vui vì để tạo ra một đứa con rất khó. Không lý do gì lại cho đó là sự mệt mỏi.

- Với tình trạng “gà trống nuôi con” như hiện nay, anh có ý định tìm cho mình một người phụ nữ khác?

- Bây giờ tôi không cần hôn nhân. Tại sao lại cần nó khi mình vừa rời bỏ nó?

- Một kết cục buồn trong chuyện hôn nhân của anh, nguyên nhân của nó là do đâu?

- Nguyên nhân là trong thời đại bây giờ khi một người phụ nữ lập gia đình thì về nguyên tắc có muốn không bình đẳng cũng không được. Không thể biến vợ mình thành tôi tớ được. Nhưng có một số người phụ nữ nghĩ và ảo tưởng là mình giỏi hơn chồng và họ muốn chứng tỏ là mình giỏi như thế nào. Sự ảo tưởng đó dẫn đến những xung khắc, mâu thuẫn lớn trong quan hệ hôn nhân. Vì vậy, họ không làm tròn nhiệm vụ đối với gia đình thì khó nói đến chuyện khác lắm.

Khong can hon nhan

- Mối quan hệ giữa anh và Ngô Thanh Vân đến nay vẫn còn là sự nghi ngờ, anh nói sao?

- Người ta có quyền nghi ngờ suốt đời. Tôi không thể cản họ và không có lý do để giải thích. Điều đó nó gợi một sự tò mò không hay trong lòng người đọc.

- Sau bộ phim “Dòng máu anh hùng” Ngô Thanh Vân sẽ trở lại hợp tác với anh. Anh nói gì về lần hợp tác này?

- Tôi và Vân không có sự khởi đầu mới nào cả. Đây chỉ là công việc bình thường và sẽ nối lại cuộc hợp tác còn dang dở, hay nói cách khác là tôi tiếp tục giúp đỡ Vân trong lĩnh vực âm nhạc.

- Tự xét về bản thân, anh thấy mình có những ưu điểm gì?

- Người ta thấy ở tôi những điểm sáng trong sự nghiệp. Cũng có một số ít người thích tôi vì nhân cách, tiếp xúc với tôi họ cảm thấy thú vị, nó gây được cảm xúc cho họ.

- Với anh bây giờ thì điều gì là quan trọng nhất?

- Không có cái nào quan trọng hơn cái nào cả. Dĩ nhiên là đối với gia đình tôi luôn là nhất, tôi yêu con của tôi. Còn đối với công việc, tôi có những mối quan tâm nhất định: âm nhạc, nhiếp ảnh, viết báo và trong tương lai sẽ là lĩnh vực điện ảnh.

(Theo Tư Vấn Tiêu Dùng)

contentlength: 17535
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất