G7 Mart chuẩn bị lâm chiến

Thứ ba, 11 Tháng bảy 2006, 10:36 GMT+7
  • Bên trong
    Bên trong cửa hàng G7 Mart.

    Liên kết, nâng cấp mạng lưới phân phối truyền thống thành một hệ thống phân phối hiện đại tạo nên một lực đối trọng với các tập đoàn phân phối nước ngoài. Đó là mục đích và phương châm hoạt động của G7 Mart.

    Một cuộc chiến không cân sức đang chờ đợi các nhà phân phối trong nước khi Việt Nam gia nhập WTO và thị trường phân phối bán lẻ được mở cửa. Các doanh nghiệp (DN) trong nước còn rất hạn chế cả về kinh nghiệm, quản trị, khả năng tài chính sẽ phải đối đầu với những đại gia hàng đầu thế giới như Walmart, Carrefour; Seven - Eleven... với doanh số hằng năm lên đến hàng chục tỷ USD. Trong bối cảnh đó, dự án G7 được triển khai.

    Thay đổi toàn diện các tiệm tạp hóa

    Theo thống kê, tại thị trường nội địa, kênh phân phối hiện đại chỉ chiếm 10%. Vì vậy giải pháp để cạnh tranh với các DN phân phối nước ngoài của ngành thương mại tập trung vào việc phải nhanh chóng xây dựng mạng lưới các siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại trong cả nước. Nhưng để làm được điều này, cần có nguồn lực tài chính cực mạnh mà đây lại là vấn đề nan giải nhất đối với các DN.

    Một câu hỏi khiến ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ G7, luôn trăn trở tìm câu trả lời là: kênh phân phối truyền thống như chợ, các tiệm tạp hóa, cửa hàng bán sỉ, bán lẻ... chiếm tới 90% mạng lưới phân phối tại VN sẽ đi về đâu khi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài nhảy vào thị trường nội địa?

    Mạng lưới phân phối "khổng lồ" về số lượng với gần 300.000 cửa tiệm tạp hóa và khoảng 2.000 chợ phân bố trên cả nước nhưng lại rất lạc hậu này đang mất dần ưu thế trước hệ thống phân phối hiện đại và không loại trừ phải đứng trước khả năng phá sản, nhất là tại các đô thị, khi áp lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ sắp tới sẽ tăng rất mạnh.

    Bộ mặt chung của các cửa tiệm tạp hóa hiện nay có thể mô tả như sau: hàng loạt poster của các hãng dán chồng lên nhau, hàng hóa để lộn xộn không theo một trật tự nào, khách mua gì, chủ tiệm đưa cái đó. Tuy nhiên, thế mạnh của các tiệm tạp hóa là có sẵn địa điểm, có khách hàng, có kinh nghiệm (có nhiều tiệm tạp hóa đã truyền qua nhiều thế hệ).

    Phân tích rõ điểm yếu, điểm mạnh của mạng lưới các tiệm tạp hóa cộng với việc nghiên cứu rất kỹ mô hình "cửa hàng tiện lợi" của hệ thống Seven - Eleven tại Thái Lan, một thị trường có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam, ông Vũ và các cộng sự của mình đã lên kế hoạch chuyên nghiệp hóa và liên kết các cửa tiệm tạp hóa cũ kỹ, lạc hậu vào một hệ thống phân phối hiện đại, thống nhất.


    Sau gần 2 năm nghiên cứu, triển khai, hiện công ty G7 Mart đã có trong tay con số 10.000 cửa hàng bán lẻ tiệm tạp hóa tham gia dự án G7 Mart và lột xác trở thành các cửa hàng bán lẻ hiện đại. Đây là một mạng lưới phân phối khổng lồ không chỉ đối với DN trong nước.

    Cơ hội cho các nhà sản xuất nội địa

    Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực phân phối, khi các tập đoàn bán lẻ thế giới vào Việt Nam, cách nhanh nhất để chiếm giữ thị trường là mua lại mạng lưới phân phối có sẵn, có vị trí chiến lược thay vì phải mất thời gian thiết lập hệ thống phân phối từ đầu.

    Với những tập đoàn sản xuất đa quốc gia đã có mặt ở Việt Nam, khi điều kiện thuận lợi họ sẽ tách ngay bộ phận phân phối thành công ty phân phối và tiếp quản ngay hệ thống lâu nay họ chỉ gián tiếp điều hành... Chính vì vậy, việc ra đời của G7 Mart có ý nghĩa rất lớn không chỉ riêng ngành phân phối mà cả cho những nhà sản xuất nội địa vốn đang chịu lép vế trước các "đại gia" nước ngoài.

    Theo anh Lữ Nguyên Huân, phụ trách kênh siêu thị của công ty Kao Việt Nam, hiện nay sản phẩm của công ty Kao đã có mặt ở 23 tỉnh, thành. Nhưng tham gia vào mạng lưới phân phối G7 Mart, sản phẩm của công ty sẽ có mặt trên toàn quốc.

    Dưới góc độ một nhà sản xuất, ông Dương Quang Thụy, Tổng giám đốc công ty Vifon cũng cho rằng, rất nhiều nhà sản xuất trong nước không đủ điều kiện tài chính để đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng cả nước. Vì vậy, hệ thống phân phối G7 Mart là cơ hội tốt cho các DN trong nước đưa sản phẩm, thương hiệu của mình lan tỏa, đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

    (Theo Thanh Niên)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin G7 Mart chuẩn bị lâm chiến

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết G7 Mart chuẩn bị lâm chiến bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết G7 Mart chuan bi lam chien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc G7 Mart chuẩn bị lâm chiến ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - KINH TẾ - THỊ TRƯỜNG