Uống nhiều thuốc nhuận trường gây hại ruột

15:20 27/07/2007

1.Tôi thường xuyên bị bón, mỗi ngày muốn đi cầu tôi phải dùng thuốc, cho tôi hỏi dùng thuốc nhiều có ảnh hưởng gì đến đường ruột không?

+Tôi bị nhức đầu 6 tháng rồi, tôi đã đi điều trị ở bệnh viện và chụp scan. Bác sĩ cho biết tôi bị viêm xoang, tôi dùng thuốc theo toa liên tục hơn 1 tháng vừa bên tai-mũi -họng vừa bên thần kinh. Tôi uống nhiều kháng sinh mạnh và thuốc giảm đau như paracetamol hàng ngày có ảnh hưởng gì cho gan tôi không và tôi phải làm gì để hết nhức đầu?

+Ba tôi bị khối u trong bao tử, có khi bị sưng bụng, đi khám nội soi bác sĩ cho uống thuốc 7 tuần. Cho hỏi bệnh ba tôi có nguy hiểm không và điều trị có khó không? (Một bạn đọc)

- Táo bón thường xuyên có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau: có thể là một rối loạn chức năng như táo bón trong hội chứng ruột kích thích, có thể là một bệnh thực thể như tắc hẹp hoặc thoát vị đường ruột, cũng có thể là một triệu chứng do một bệnh lý khác như suy tuyến giáp, bệnh thần kinh… hoặc thậm chí là do dùng một số thuốc cũng gây táo bón.

Do vậy, bạn nên đến khám bệnh tại phòng khám tiêu hóa để được làm một số xét nghiệm cần thiết để tìm nguyên nhân và điều trị cho hiệu quả. Nếu tự động mua các thuốc nhuận trường uống liên tục sẽ có hại cho ruột về sau.

+ Nhức đầu chỉ là một triệu chứng có thể gặp trong nhiều bệnh khác nhau. Quan trọng là phải tìm được nguyên nhân chính xác mới điều trị có kết quả. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp tìm hoài mà vẫn không phát hiện được nguyên nhân rõ ràng.

Việc dùng các thuốc giảm đau như paracetamol hoặc các thuốc giảm đau lâu ngày, không ít thì nhiều cũng có ảnh hưởng đến gan. Bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh ở các bệnh viện lớn như bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Đại Học Y Dược TPHCM để được chẩn đoán xác định nguyên nhân.

+ Khối u trong dạ dày (bao tử) có thể là ung thư hoặc cũng có thể là một khối u lành tính. Quan trọng là phải sinh thiết để biết chính xác u đó là gì mới biết có nguy hiểm hay không và sẽ có cách điều trị phù hợp.

2. Sau khi ăn hơi no tôi cảm thấy khó chịu muốn ói, khi ói được cảm thấy dễ chịu hơn. Buổi sáng uống cafe hay uống nước trà cũng bị. Xin hỏi TS-BS Bùi Hữu Hoàng lý do tại sao? (Lê Thịnh)

- Sau khi ăn no, áp lực trong dạ dày tăng lên làm cho thức ăn dễ bị trào ngược lên thực quản gây nôn ói hoặc khi uống trà, cà phê cũng làm cho dạ dày bị kích thích tăng co bóp. Đây là một biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày-thực quản hoặc bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng. Bạn nên đến khám tại phòng khám tiêu hóa để được điều trị đúng cách để mau khỏi bệnh. 

TS.BS. BÙI HỮU HOÀNG -
Trưởng Phân Khoa Tiêu hóa - Gan mật
Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của TT sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email:

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!
B.CHÂU thực hiện

Việt Báo
contentlength: 5013
Chia sẻ

Video nổi bật

Xóm Cầu - Mai Lĩnh (Hà Đông) chịu ô nhiễm từ thùng phuy phế thải
00:00 / --:--

TIN Sức Khỏe NỔI BẬT

Những nguy hại chết người từ nội tạng động vật

Các bộ phận nội tạng của động vật không an toàn cho người sử dụng vì dễ bị nhiểm bẩn, là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật phát triển trong quá trình giết mổ, vận chuyển...