Uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?

07:10 31/05/2002
Uong bao nhieu nuoc moi ngay la du
Có nhất thiết phải "nhồi" thêm cốc nước này?

Trước khi tìm hiểu lời giải đáp cho câu hỏi này, mời bạn làm trắc nghiệm sau: Một người lớn cỡ trung bình cần uống mỗi ngày bao nhiêu nước để luôn khỏe mạnh? Câu trả lời là: (a) - 4 cốc; (b) - 8 cốc; (c) - không biết.

Sau đây là đáp án của trắc nghiệm:

(a)- Bạn nói đúng

(b)- Bạn cũng đúng

(c)- Bạn gần với sự thật hơn so với người chọn câu (a) hoặc câu (b).

Một điều tra do Hội Nước đóng chai Quốc tế thực hiện tại Mỹ được công bố hồi tháng 2 năm nay cho thấy, 63% người được hỏi cho rằng uống 8 cốc nước mỗi ngày là phương án tối ưu để giữ cho cơ thể đủ nước.

Sự thật thì thế nào? Hóa ra là không có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chỉ rõ con số đó. Không một ai, từ các chuyên gia dinh dưỡng, các nhà sử học, tới các cơ quan của chính phủ và những nhà sản xuất nước chai có thể chỉ ra một nghiên cứu thuộc loại này.

Barbara Rolls, giáo sư về dinh dưỡng tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) nói: "Điều này hơi bí hiểm. Đối với các nhà khoa học và các viện sĩ, phải thú nhận rằng mình không biết nguồn gốc của một điều gì đó là chuyện rất khó chịu". Theo bà, quan điểm cho rằng nên uống 8 cốc nước mỗi ngày đã trở thành lẽ phải chỉ vì nó được lắp đi lắp lại quá nhiều.

Tại Mỹ, hướng dẫn mới nhất về việc nên sử dụng bao nhiêu nước mỗi ngày được Viện Hàn Lâm Khoa học Quốc gia đưa ra lần cuối vào năm 1989 và đang được xem xét lại. Bản hướng dẫn đã sử dụng công thức tính lượng nước cần cho mỗi người theo số calo mà người đó nạp vào. Tài liệu này cũng không giúp ích gì cho việc giải thích nguồn gốc của luật "8 cốc nước".

Theo bà Barbara Levine, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Rockefeller ở New York, con số 8 có thể đã được đưa ra từ lâu rồi. Bà cho biết đã đọc được lời khuyên này trong một cuốn sách in từ năm 1920.

Nếu bạn khỏe mạnh, nước sẽ không có hại. Các bác sĩ nói rằng nước giúp tiêu hóa được tốt hơn, duy trì nhiệt độ cơ thể, và bài tiết các chất thải từ quá trình chuyển hóa. Nếu bạn uống nước nhiều hơn nhu cầu của cơ thể, thận sẽ nhanh chóng thải phần còn thừa đi.

Nói chung, các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng dùng những calo rỗng trong nước trắng để thay thế nước ngọt là điều có lợi. Giáo sư Rolls nhận xét: "Uống nước trắng thay cho nước ngọt đối với đa phần chúng ta là tốt. Nhưng có nhất thiết phải ôm khư khư chai nước suốt cả ngày không? Tôi cho là không".

Có một điều chắc chắn là nếu bạn uống nhiều nước, các công ty bán nước đóng chai sẽ được lợi hơn. Tại Mỹ, nước đóng chai là loại đồ uống đạt được tốc độ tăng trưởng lớn nhất. Theo nhận định của các nhà phân tích, tới năm 2005, nó sẽ "vượt mặt" cà phê và sữa.

Thu Thủy (theo ABC)

Việt Báo
contentlength: 4772
Chia sẻ

TIN Đời Sống-Gia Đình NỔI BẬT

Bi hài chuyện đổi “quốc tịch” cho… hoa quả

Mới 3 giờ sáng mà dòng người và xe đổ về chợ Long Biên ngày một đông. Phần lớn mặt hàng ở đây là các loại rau, củ, quả, trong đó đa số có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Bài viết khác

Xem tiếp >>