Truyền đạm để tăng cân?

10:33 06/10/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Truyen dam de tang can

Tôi cao 1m55 nhưng nặng có 40kg. Tôi ăn uống khá đầy đủ mà không béo lên được. Tôi nghe nói truyền đạm sẽ làm cho cơ thể béo lên. Tôi xin hỏi muốn truyền đạm, tôi có phải đi xét nghiệm không và truyền đạm có thực sự tốt cho sức khoẻ? (Trần thị Nga, Lạng Sơn)

Trả lời

Thực ra không phải là truyền đạm thì béo. Đạm chỉ cung cấp các axit amin cần thiết cho cơ thể trường hợp không ăn uống được; về mặt năng lượng, chất béo (lipid) mới cung cấp nhiều klories hơn.

Trước hết, bạn nên đi kiểm tra xem có tiềm ẩn bệnh gì không. Bệnh tật làm kém ăn, hoặc vẫn ăn được như mọi người, nhưng giảm tiêu hóa hấp thụ thì không thể béo được. Cũng nên xét nghiệm phân xem có nhiều trứng giun sán không, nếu có phải dùng thuốc tẩy giun. Nếu không có bệnh gì mạn tính, không có giun sán, mới nói đến việc ăn như thế nào để béo lên.

Về chế độ ăn uống, cần phải ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Khẩu phần ăn cần tăng thêm các chất cung cấp năng lượng: chất đường - bột (gluxit), chất béo (lipit), chất đạm (protein). Thêm trứng, thịt, cá, dầu mỡ bơ, đường... vào bữa ăn. Tăng số bữa ăn trong ngày: ngoài 3 bữa ăn chính cần ăn thêm 2-3 bữa phụ giàu năng lượng như sữa béo, lạc rang, khoai rán, chè, bánh ngọt...

Bữa ăn chiều và tối không ăn quá no, nhưng cần ăn chắc dạ và đủ chất béo vì khi ngủ, năng lượng do thức ăn cung cấp không bị tiêu hao nhiều như ban ngày, số năng lượng dư có dịp chuyển thành mỡ bồi đắp cho cơ thể. Để ăn ngon miệng cần chú ý tới kỹ thuật chế biến món ăn, và thường xuyên thay đổi món ăn để kích thích khẩu vị, ăn được nhiều. Cần ăn chậm, nhai kỹ, tạo không khí vui vẻ, thảnh thơi thoải mái trong lúc ăn, các dịch tiêu hóa tiết ra nhiều giúp tiêu hóa, hấp thụ tốt.

Nên tạo thói quen tập thể dục buổi sáng. Nếu có điều kiện thì nên chơi một số môn thể thao vừa sức như cầu lông, bơi lội, bóng chuyền,... Việc tập luyện sẽ giúp tạo cơ bắp nở nang, đồng thời còn tạo nên một nếp sống hài hòa giúp ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc.

Không nên thức khuya, tốt nhất là nên đi ngủ sớm trước 22 giờ. Thời gian ngủ tổng cộng (cả tối và ngủ trưa) phải từ 8 tiếng trở lên. Cần sắp xếp công việc, học tập cho khoa học, cân đối thời gian làm việc, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí.

Khi đã tăng 3 - 4 kg trọng lượng, bạn vẫn cần kiên trì bền bỉ thực hiện tiếp thành một thói quen tốt trong nếp sống để trọng lượng cơ thể cứ tăng dần lên và giữ mức ổn định. Nếu bạn thực hiện tốt những điều hướng dẫn nói trên chắc chắn sẽ lên cân.

Theo Website BV Việt Đức

contentlength: 4741
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ SứC KHỏE NÓNG NHẤT

Hang tram tre mam non nhiem san lon o Bac Ninh

Hàng trăm trẻ mầm non nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh

Đã có gần 1.200 trẻ từ Bắc Ninh đến BV Nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ để làm xét nghiệm xem có nhiễm..