Tập thể dục tốt cho các sản phụ

01:19 09/03/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Mặc dù những thai phụ không cần phải tập các bài thể dục như chạy marathon đặc biệt trong 3 tháng đầu của thời kỳ mang thai, nhưng hầu hết các phụ nữ đều nhận thấy những ích lợi của việc tập thể dục trong thời kỳ này là rất lớn. Tuy nhiên, các thai phụ đều cần có những sự điểu chính hợp lý từ các bài tập thể dục thông thường.

Hãy trao đổi kế hoạch tập thể dục với bác sĩ của mình. Mức độ nặng nhẹ của bài tập thể̉ dục phụ thuộc vào mức độ trọng lượng của bào thai và trọng lượng của thai phụ thời kỳ mang thai. Tập thể dục đem lại những lợi ích:

Tinh thần sảng khoái hơn: Khi thai phụ cảm thấy khó chịu vì cơ thể mình đang có những biến chuyển lạ, đặc biệt trong thời kỳ đầu mang thai thì việc tập thể dục có thể củng cố tinh thần giúp thai phụ có thể kiểm soát được cảm xúc và tăng sức đề kháng. Những bài tập hợp lý có thể xoa dịu chứng đau lưng, cải thiện được dáng đi bằng cách làm chắc các cơ ở lưng, bắp chân, đùi chân. Đồng thời cũng giảm chứng táp bón bằng cách tăng cường sự tuần hoàn của nội tiết, ngăn ngừa sự lão hoá và rạn nứt các khớp nối vốn thường hay trở nên yếu đi trong khi mang thai do sự thay đổi của hóc môn.

Tập thể dục đồng thời giải phóng ra lượng endorphin, một loại chất xuất hiện một cách tự nhiên trong não giúp thai phụ cảm thấy tốt hơn. Nó cũng giúp thai phụ trông đẹp hơn vì tăng cường sự lượng lưu thông máu đến da vàđem lại cho thai phụ sức khoẻ tốt. Nếu thai phụ khó ngủ, chẳng có cách nào tốt hơn là tập thể dục sức khoẻ, vì nó có thể xoa dịu các cơn stress và sự bồn chồn, lo lắng khi về đêm.

Chuẩn bị cho việc sinh con: Các cơ bắp khoẻ mạnh, một trái tim ổn định có thể xoá tan cơn đau co thắt dạ con trong khi sinh con. Làm chủ được nhịp thở có thể giúp bạn chịu đựng được cơn đau và thậm chí trong trường hợp cơn đau chuyển dạ kéo dài.

Kế hoạch tập thể dục hợp lý: Khi thai phụ tập thể dục chìa khoá quan trọng nhất là phải biết lắng nghe những cảnh báo của cơ thể. Rất nhiều phụ nữ cảm thấy bị hoa mắt, choáng váng trong thời kỳ mang thai và khi thai nhi phát triển, trung tâm trọng lực của họ bị thay đổi. Vì vậy, rất dễ cho các thai phụ bị mất thăng băng, đặc biệt trong thời kỳ những tháng cuối cùng. Hơn nữa,  khi thai nhi phát triển nó sẽ phần nào át các lá phổi của thai phụ và gây cho người mẹ cảm giác khó thở, nên chú ý đến các bài tập hít-thở ở những nơi có không khí trong lành, nhiều oxy.

Các bài tập thể dục có thể tuỳ thuộc vào sở thích cái nhân của bạn. Một số người thích khiêu vũ, bơi lội, yoga, đạp xe, số khác lại thích đi bộ, thể dục nhịp điệu. Môn bơi lội đặc biệt cuốn hút hơn vì nó có khả năng hồi phục sức khoẻ nhanh chóng.

Khi tập nên chú ý đến những dấu hiệu thay đổi trên cơ thể. Hãy dừng lại nếu nó có ý ám chỉ "hết giờ". Nếu bạn cảm thấy mệt, hoa mắt, thở hắt, hơi thở ngắn... thì cũgn có nghĩa cơ thể bạn báo rằng"như thế là đủ". Nếu bạn không thể nói một lời nào trong khi tập thể dục, bạn đang vận động quá nhiều. Hãy giảm tốc độ lại và giữ nhịp tim dưới 160 nhịp một phút.

Rất nhiều chuyên gia khuyến khích việc đi bộ vì nó dễ tập lại không quá đòi hỏi nhiều vật dụng. Khi thai phụ bắt đầu vận động thì nên đi bộ khoảng chừng một dặm, và 3 ngày mỗi tuần. Sau đó, có thể tăng gấp đôi lên mỗi tuần, và tập như một thói quen, 5 phút đầu tiên nên đi chậm cho ấm dần lên và sử dụng 5 phút cuối để làm mát cơ thể.

Cũng không tốt cho trẻ khi nhiệt độ cơ thể của thai phụ quá nóng. Vì nếu nhiệt độ cao có thể gây ra những vấn đề với sự phát triển của bào thai, đặc biệt là trong những tháng đầu, có thể dẫn đến những khiếm khuyết ở trẻ sau này. Khi thời tiết quá nóng, tránh tập thể dục ngoài trời vào buổi cao điểm từ 10 giờ đến 15 giờ, hay tập thể dục trong phòng điều hoà. Cũng nên chú ý rằng bơi lội rất khó cho làm cơ thể ấm lên vì nước làm thai phụ cảm thấy mát hơn.

NHƯ BÌNH (Theo KidsHealth)

Việt Báo
contentlength: 6223
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất