Nhiễm giun lươn

16:55 30/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cách đây 3 tuần em bị nổi những vết đỏ giống như mề đay (rất ngứa, khi gãi thì bị sưng). Em đã uống thuốc dị ứng thực phẩm, sau đó đi BV Da Liễu thì lại cho toa là dị ứng thuốc. Em uống không thấy bớt, sau đó uống thuốc bắc giải độc gan, cũng không bớt.

Em đi xét nghiệm máu thì kết quả là (Strorygroides(+) 1/1600 ; Cocsthostoura (+) 1/800), và được bác sĩ BV Da Liễu chẩn đoán là nhiễm ký sinh trùng và kê toa thuốc là (Albendazol Stada, Eurodesa, Betnovate, Hydarax). Em uống được 1 tuần không thấy bớt, sức khoẻ em vẫn bình thường, nhưng khi uống thuốc đến bây giờ em cảm thấy đầy hơi ở phần bụng dưới. Xin cho em hỏi như thế là em bị bệnh gì và đến đâu để chữa bệnh. (Rose 24tuoi -rose3...@yahoo.com.vn )

- Bạn thân mến! Qua các xét nghiệm mà bạn cung cấp (dù chưa hoàn toàn viết chính xác) có thể nói bạn bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột là giun lươn (Strongylodiasis).

Người bệnh bị nhiễm do tiếp xúc với đất bị nhiễm ấu trùng giun lươn. Ấu trùng sẽ chui qua da theo đường máu đến phổi, đến phế quản, khí quản, lên họng, xuống thực quản và đến ruột non ký sinh ở đó. Giun lươn đào hang ở vách ruột non để đẻ ra ấu trùng, ấu trùng một số theo phân phát tán ngoài môi trường chờ cơ hội xâm nhập vào cơ thể người, một số xâm nhập qua da quanh hậu môn để mở đầu một chu trình mới trên chính ký chủ cũ. Một người có thể tồn tại nhiễm giun lươn đến 40 năm!

Bệnh nhân thường có triệu chứng nổi lên các lằn đỏ trên da, ăn uống đầy bụng, khó tiêu, đau ngầm bụng, có khi tiêu chảy, ngứa hậu môn, ho (do ấu trùng xâm nhập lên phổi).

Ở những người có hệ miễn dịch yếu và nhiễm giun lươn lâu năm, có thể xảy ra các biến chứng như nhiễm trùng máu, viêm phổi, viêm màng não, áp-xe não... có thể tử vong.

Điều trị bằng Albendazole 400mg/ngày trong 3 ngày, sau đó lặp lại đợt điều trị thứ 2 sau 3 tuần. Các triệu chứng có thể sẽ bớt từ từ sau khi cơ thể đào thải hết các chất lạ (đối với cơ thể) của giun lươn.

BS NGUYỄN ĐÌNH SANG
Chuyên khoa bác sĩ gia đình, TS Y tế quận I

Việt Báo
contentlength: 3381
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sốc với video lá phổi đen sì, khò khè vì bị thuốc lá tàn phá
00:00 / --:--

TIN Sức Khỏe NỔI BẬT

Hệ lụy nguy hiểm từ trào lưu "quay lưng" với vắc xin

Dịch sởi đang có những diễn biến rất phức tạp tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Một trong những nguyên nhân được các nhà chuyên môn xác định là hệ lụy từ xu hướng “quay lưng” với tiêm vắc xin (anti vaccine) của các bậc cha mẹ.

VẤN ĐỀ SứC KHỏE NÓNG NHẤT

Hang tram tre mam non nhiem san lon o Bac Ninh

Hàng trăm trẻ mầm non nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh

Đã có gần 1.200 trẻ từ Bắc Ninh đến BV Nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ để làm xét nghiệm xem có nhiễm..