Dùng thực phẩm chứa canxi thế nào cho đủ?

08:04 07/07/2001
Dung thuc pham chua canxi the nao cho du
Sữa và bánh là hai loại thực phẩm giàu canxi.

Theo bác sĩ Đỗ Triều Hưng, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, tất cả các phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh hay mãn kinh đều có nguy cơ mắc bệnh loãng xuơng vì thiếu oestrogen. Do đó, ngoài việc sử dụng liệu pháp hoóc môn thay thế, họ nên sử dụng các thực phẩm giàu canxi, tốt nhất là sữa và các chế phẩm từ sữa.

Riêng với thuốc canxi, vì hàm lượng canxi rất cao nên nếu muốn sử dụng, chị em nhất định phải theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không đuợc tuỳ tiện dùng như thực phẩm vì có thể dẫn đến tình trạng thừa canxi. Việc thừa canxi dễ gây tắc nghẽn đường niệu, bệnh sỏi đường tiết niệu hoặc làm cho xương quá giòn, vôi hoá...

Cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Theo tiêu chuẩn Mỹ, lượng canxi cần đưa vào cơ thể mỗi ngày là:

- Thanh thiếu niên 9-18 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú dưới 19 tuổi: 1.300 mg/ngày.

- Từ 51 tuổi trở lên: 1.200 mg/ngày.

- Người từ 19 đến 50 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú trên 19 tuổi: 1.000 mg/ngày.

Những thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm chứa nhiều canxi có hai nhóm chính là thực phẩm tự nhiên và thực phẩm được bổ sung thêm canxi như sữa và bánh. Sau đây là hàm lượng canxi có trong một số loại thực phẩm:

- Sữa tăng cường canxi: từ 950 mg đến trên 2.000 mg canxi/100 g sữa.

- Sữa bột, sữa bột gầy, pho mát: 500-1.400 mg Ca/100 g.

- Cua đồng: 3.500 mg Ca/100g.

- Ốc, tép, hạt vừng: 900-1.300 mg Ca/100g.

Ngoài ra, cá, tôm, sữa bò tươi, sữa chua, đậu nành, tào phớ, rau ngót, rau thơm, rau muống, rau dền, rau bí, măng khô... đều là những sản phẩm giàu canxi (chứa 100-380 mg Ca/100g).

Sài Gòn tiếp thị, 6/7

Việt Báo
contentlength: 3192
Chia sẻ

Video nổi bật

Khai tử 22.000 mỹ phẩm gây ung thư
00:00 / --:--

TIN Sức Khỏe NỔI BẬT

Những loại củ, quả không nên ăn vỏ

 Rất nhiều người cho rằng vỏ của củ quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng không hẳn như vậy, một số loại củ quả tuyệt đối không nên ăn vỏ, bởi dễ bị ngộ độc.

Bài viết khác

Xem tiếp >>