Có nên ăn nhiều thịt?

14:34 13/03/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng giúp tạo lập cơ, xương và cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, ăn nhiều protein cũng làm tăng cholesterol máu, viêm khớp gout hay gây nguy cơ quá tải ở thận!

Co nen an nhieu thit

Có nên ăn nhiều "thịt"?

Nguồn thực phẩm cung cấp protein

Protein là hợp chất hữu cơ phức tạp, gồm một chuỗi các amino acid (Aa).

Cơ thể người cần khoảng 20 Aa để tổng hợp thành protein và trong số đó cơ thể chỉ tổng hợp được 13 Aa. Chúng thường được gọi là các Aa không quan trọng (ví dụ: aspartic acid, glutamic acid, glycine...) vì không cần phải lấy từ nguồn thức ăn bên ngoài.

Có 9 Aa quan trọng (ví dụ: cysteine, lysine, tryptophan...) mà cơ thể không tạo được và chỉ có thể nhận được từ nguồn thực phẩm bên ngoài, từ những thực phẩm như: sữa, phô mai, trứng, một số loại thịt, rau quả, ngũ cốc.

Nếu protein từ nguồn thực phẩm bên ngoài có đầy đủ các Aa quan trọng thì được gọi là protein hoàn chỉnh và ngược lại thì gọi là protein không hoàn chỉnh.

Những loại protein hoàn chỉnh thường được khuyên dùng nhiều là: thịt gia cầm (gà, vịt...), cá (cá hồi, cá ngừ), tôm - cua, lòng trắng trứng và bơ - sữa ít / không béo, thịt gia súc (bò, heo - "thịt đỏ", tốt nhất là thịt nạc vì ít mỡ và ít năng lượng).

Hàm lượng protein trong các loại thực phẩm thực vật, như: ngũ cốc, trái cây, rau - củ, đậu (đậu nành...) không nhiều và thiếu một số Aa quan trọng.

Tuy nhiên nếu sử dụng kèm với nhau trong các món ăn thì các loại protein thực vật có thể bổ sung cho nhau và sẽ cũng cung cấp đầy đủ các loại protein quan trọng, hay tạo thành protein hoàn chỉnh cho cơ thể, ví dụ như sự kết hợp của: gạo + đậu, sữa + lúa mì, bắp + đậu.

Chế độ ăn nhiều protein

Nếu dùng hơn 2g protein/kg cân nặng cơ thể/ngày (hay hơn 100-150g protein/ngày) thì chế độ ăn đã có nhiều protein. Chế độ ăn nhiều protein và ăn các loại thực phẩm nhiều protein (do BS Atkins đề xuất ở Mỹ) đã trở thành một trong những chế độ ăn phổ biến trên thế giới hiện nay, vì nó có thể mang lại một số hiệu quả, như: phát triển cơ bắp, tăng hay giảm cân nặng... Tuy nhiên, chế độ ăn này cũng có một số hạn chế và cần thiết phải có sự theo dõi của bác sĩ.

Một chế độ ăn nhiều thịt có thể dẫn tới tình trạng tăng cholesterol trong máu hay mắc phải bệnh viêm khớp Gout. Một nguy cơ tiềm tàng khác là sự quá tải ở thận vì các sản phẩm cuối cùng của sự chuyển hoá protein tạo thành các chất thải nặng nề và phải được thải theo nước tiểu.

Vì vậy, ở những bệnh nhân cần có chế độ ăn đặc biệt như bệnh tiểu đường hay bệnh béo phì thì cần phải theo dõi chức năng thận thường xuyên.

Lời khuyên

Một chế độ ăn cân bằng các chất dinh dưỡng hay ăn đầy đủ các loại thực phẩm sẽ cung cấp đầy đủ protein.

Vì vậy, những người ăn chay hay ăn kiêng (thịt) nên phối hợp đúng cách, đa dạng các loại thực phẩm thực vật, sữa để có thể cung cấp nhiều loại protein khác nhau và có được đầy đủ các Aa. Chỉ cần dùng 2-3 món ăn giàu protein thì sẽ đáp ứng đủ nhu cầu protein trong ngày của người lớn.

Theo SGTT

contentlength: 5059
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bác sĩ BV Xanh Pôn bị người nhà bệnh nhi đấm liên tiếp vào mặt
00:00 / --:--

TIN Sức Khỏe NỔI BẬT

Hệ lụy nguy hiểm từ trào lưu "quay lưng" với vắc xin

Dịch sởi đang có những diễn biến rất phức tạp tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Một trong những nguyên nhân được các nhà chuyên môn xác định là hệ lụy từ xu hướng “quay lưng” với tiêm vắc xin (anti vaccine) của các bậc cha mẹ.

VẤN ĐỀ SứC KHỏE NÓNG NHẤT

Hang tram tre mam non nhiem san lon o Bac Ninh

Hàng trăm trẻ mầm non nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh

Đã có gần 1.200 trẻ từ Bắc Ninh đến BV Nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ để làm xét nghiệm xem có nhiễm..