Chế độ dinh dưỡng cho sản phụ

16:11 08/08/2006
Che do dinh duong cho san phu
Không nên thiếu trái cây trong chế độ dinh dưỡng của thai phụ (ảnh: gettyimages).

Hỏi:Tôi chuẩn bị sinh em bé vào tháng 9 tới. Theo tôi được biết, phụ nữ sau khi sinh phải ăn một số thức ăn đặc biệt và kiêng cữ một số loại thực phẩm. Xin cho biết cụ thể chế độ dinh dưỡng cho sản phụ.

Đáp:Qua quá trình mang thai và sinh nở, sự tiêu hao sức khoẻ và năng lượng của sản phụ là rất lớn, vì vậy trong thời kỳ mang thai cũng như thời kỳ nghỉ đẻ, việc chăm sóc ăn uống cho sản phụ là điều không thể xem thường, một là bổ sung sự tiêu hao năng lượng, hai là bổ sung đủ dinh dưỡng cần thiết để người mẹ tiết ra đủ sữa nuôi con. Do vậy chế độ ăn uống của sản phụ phải đáp ứng được cả 2 yêu cầu trên.

Sau đây là một số nguyên tắc để sản phụ tham khảo:

- Ăn nhiều thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, nhất là thức ăn có chứa nhiều protein, canxi, sắt như: thịt bò, trứng, sữa, gan và thận động vật; các sản phẩm từ đậu có thể nấu canh với xương heo, giò heo là những thức ăn có hàm lượng canxi rất cao.

- Phối hợp ăn uống hợp lý. Dinh dưỡng của sản phụ phải toàn diện, không thể ăn theo ý thích của mình, cũng không phải ăn nhiều quá một loại thực phẩm. Trong các bữa ăn chính phải có thức ăn thô như cơm, bắp, tiểu mạch, khoai để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Ngoài ra, trái cây, rau cải cũng rất có ích cho sản phụ nhằm cung cấp đủ vitamin và thúc đẩy vú tiết sữa bình thường. Vì vậy nên tập thói quen ăn trái cây sau mỗi bữa ăn, các loại như táo, quít, lê v.v...

- Ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và ít kích thích; tránh táo bón vì nếu để táo bón lâu ngày sẽ dẫn đến trĩ, nứt kẽ hậu môn, sa tử cung.

- Không kiêng cữ một cách quá mù quáng. Thời kỳ cho con bú, dinh dưỡng phải đủ về mọi mặt mới đáp ứng nhu cầu của bản thân và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và em bé.

- Ăn uống hợp vệ sinh. 5-7 ngày sau khi sinh nên ăn những thức ăn mềm như cơm nát, cháo; không nên ăn quá nhiều dầu mỡ như thịt gà (có da), giò heo... Sau 7 ngày có thể ăn các món như cá, thịt, trứng gà nhưng không nên ăn quá no trong vòng một tháng sau khi sinh mà nên ăn làm nhiều bữa trong ngày.

- Không nên ăn những thức ăn cay nóng vì dễ làm cho sản phụ bốc hoả và có thể ảnh hưởng đến trẻ qua sữa, làm cho trẻ bị nóng trong người. Vì vậy tránh ăn hành, ớt, hồi hương, hẹ, rượu...

- Cũng không nên ăn thức ăn sống, lạnh vì dễ làm tổn thương dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá. Ngoài ra, thức ăn sống lạnh dễ tạo máu bầm làm đau bụng sau khi sinh.

- Ngoài 3 bữa chính, sản phụ nên ăn nhiều bữa phụ với các loại thực phẩm dễ tiêu như mì, hoành thánh, cháo để tăng lượng sữa.

Trên cơ sở các nguyên tắc đó bạn có thể lựa chọn các loại thực đơn phù hợp cho mình nhằm đảm bảo sự hồi phục sức khoẻ sau khi sinh và chất lượng sữa cho trẻ tốt nhất.

BS Bạch Long - (Thanh Niên)

Việt Báo
contentlength: 5566
Chia sẻ

Video nổi bật

Sảng khoái ngay lập tức với 5 mẹo đánh lừa cơ thể
00:00 / --:--

TIN Sức Khỏe NỔI BẬT

“Thanh lọc cơ thể” bằng ớt, mía, cà phê...

Dùng ớt, nước mía, nước chanh mật ong và cà phê đang được các chị em truyền tụng trên mạng xã hội như những nguyên liệu hữu hiệu để “lọc” sạch cơ thể, tống thải chất cặn bã.

Bài viết khác

Xem tiếp >>