8 lợi ích bất ngờ từ đi bộ

08:13 24/02/2012

8 phát hiện sau đây vừa cập nhật trên Tạp chí Y học Rodale (Mỹ) được xem là những lợi ích thiết thực của môn thể thao nói trên.

>> Đi bộ, chạy chậm - bí quyết giữ sức khỏe của người cao tuổi

>> Đi bộ đúng cách khi mang bầu

1. Giảm bệnh tiểu đường

Theo nhiều nghiên cứu phát hiện thấy, đi bộ có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho con người, đặc biệt là tiểu đường túyp 2. Để giảm bệnh, giới chuyên môn khuyến cáo mỗi ngày nên đi bộ khoảng 10.000 bước hoặc 40 phút (trên 3 km) sẽ phát huy tác dụng cao nhất.

2. Tăng cường sức khỏe tình dục

Sex và luyện tập thể thao có mối quan hệ khăng khít- đó là kết luận dựa trên một nghiên cứu dài kỳ do các nhà khoa học Mỹ thực hiện ở nhóm phụ nữ tuổi từ 45 đến 55 tuổi. Theo nghiên cứu này, những người năng luyện tập, thường xuyên đi bộ, chạy bộ có cuộc sống tình dục sung mãn hơn nhóm người duy trì cuộc sống tĩnh tại.

Hình minh họa

3. Giảm chi phí mua các thiết bị thể thao đắt tiền

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) vừa hoàn tất một cuộc điều tra ở trên 1.000 người và phát hiện thấy, đi bộ với thời gian 150 phút/tuần, vừa rẻ lại có hiệu quả không khác gì luyện tập tại các CLB.

4. Giảm sử dụng thuốc chữa bệnh

Theo nghiên cứu mang tên National Walkers'Health Study của Mỹ ở 32.000 phụ nữ và 8.000 đàn ông, các nhà khoa học phát hiện thấy những người đi bộ đều đặn hàng tuần sẽ giảm việc dùng thuốc chữa bệnh đi rất nhiều.

5. Làm giảm bệnh đau u xơ cơ bắp

Đây là căn bệnh ảnh hưởng đến hơn 4% dân số toàn thế giới, gây đau đớn, mệt mỏi và ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của não. Một nghiên cứu được thực hiện ở nhóm phụ nữ độ tuổi từ 32 đến 70 phát hiện thấy, những người đi bộ 60 phút, thực hiện các bài tập nhẹ 3 lần/tuần, trong 18 tuần liền có tác dụng giảm bệnh đau u xơ cơ một cách rất rõ, giảm mệt mỏi, trầm cảm và làm cho tâm hồn thư thái, dễ chịu.

6. Giảm ung thư vú

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư lâm sàng Mỹ (Journal of Clinical Oncology) số cuối tháng 10/2011, những phụ nữ chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú nhưng duy trì thói quen đi bộ đều đặn thì có 45% cơ hội kéo dài tuổi thọ so với những người duy trì cuộc sống tĩnh tại, ít vận động. Ngay cả những người trước khi chẩn đoán mắc bệnh ung thư, nếu năng luyện tập, đi bộ thì thời gian sống sót cũng cao 30- 40% so với những người không luyện tập thể thao hàng ngày.

7. Giảm nguy cơ đột quỵ

Đại học South Carolina (Mỹ) vừa kết thúc một nghiên cứu dài kỳ ở 46.000 đàn ông và 15.000 phụ nữ trong 18 năm liền và phát hiện thấy, những người có thói quen năng tập thể dục, kết hợp với đi bộ thường xuyên thì rủi ro mắc bệnh đột quỵ thấp hơn tới 40% so với những người ít tập thể thao, đi bộ hay duy trì cuộc sống tĩnh tại.

8. Làm cho tâm trí minh mẫn
Các nhà khoa học Italia đã tiến hàng nghiên cứu, sau bốn năm, phát hiện thấy, nhóm đi bộ thườngg xuyên giảm được tới 27% nguy cơ sa sút trí tuệ so với nhóm không luyện tập...

Viet Bao.vn (Theo Nongnghiepvietnam)
contentlength: 5394
Chia sẻ