Những cây cầu nối nhịp đồng bằng

06:20 05/06/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nhung cay cau noi nhip dong bang
Tháp cầu Cần Thơ vươn cao 110m - Ảnh: P.T.
TT - Từ bến Ninh Kiều (Cần Thơ), chúng tôi xuôi tàu hướng về hai trụ tháp cầu Cần Thơ đang kiêu hãnh vươn lên giữa bầu trời miền Tây xanh ngát từ lòng sông Hậu. Cách đó chưa đầy 100km đường chim bay, trên sông Tiền, cầu Rạch Miễu cũng đang tượng hình.

Cùng với cầu Mỹ Thuận, hai chiếc cầu mới đang xây như những gạch nối bền vững cho sự phát triển của vùng đất màu mỡ ĐBSCL.

Trên những đỉnh tháp chót vót của trụ cầu, lúc nào cũng bắt gặp những kỹ sư, công nhân đang hối hả với công việc nối liền đôi bờ cách trở sông Tiền, sông Hậu...

Vũ điệu giữa tầng không

Tàu cập trụ tháp, chúng tôi được các kỹ sư xây cầu đưa qua những bậc thang hẹp để vào thang máy. Thang máy lao vút lên, rồi dừng lại đột ngột nơi đỉnh tháp. Cửa mở, gió ùa lồng lộng. Người mênh mông giữa bao la, bước chân chúng tôi như chới với... Bầu trời cao vời vợi mà ngỡ như ở ngay sát trên đầu.

Một khung cảnh nhộn nhịp hiện ra trước mắt với hàng chục kỹ sư, công nhân đang hối hả làm việc trên đỉnh tháp chằng chịt những thanh sắt đan nhau tựa một tấm lưới khổng lồ. Từng tốp công nhân cần mẫn trên tấm lưới khổng lồ ấy, thoăn thoắt như những chú nhện trên độ cao 110m!

Tự hào bàn tay VN!

Có những người công nhân, kỹ sư đã đi qua biết bao công trình lớn. Mỗi công trình là một lần họ đóng góp cho đất nước, là thêm những kinh nghiệm, thêm sự trưởng thành. Như anh Mai Bá Chuyên - kỹ sư cầu Cần Thơ, đã từng tham gia xây cầu Mỹ Thuận, hầm Hải Vân. “Vui và tự hào lắm, được tiếp xúc với những kỹ thuật hiện đại, thấy tay nghề mình cứng cáp lên nhiều” - anh nói. Với các anh, cọ xát thực tế là để học hỏi, học hỏi không chỉ cho bản thân mà còn cho đất nước. Để đến một ngày nào đó, chính bàn tay của người kỹ sư VN sẽ xây nên những cây cầu vững chãi như thế này.

Nhung cay cau noi nhip dong bang

Ngày cũng như đêm, các kỹ sư, công nhân luôn làm việc miệt mài trên tháp cầu Cần Thơ ở độ cao 110m - Ảnh: P.T.

Trong khi đó trên sông Tiền, đoạn qua Tiền Giang và Bến Tre, những trụ tháp cầu Rạch Miễu cũng đã vươn cao hơn 90m so với mặt nước. Ở độ cao ấy, những kỹ sư, công nhân như những nghệ sĩ xiếc với dây đai an toàn quấn quanh người, khéo léo điều khiển những khối bêtông nặng hàng chục tấn vào vị trí.

“Cho quay sang bên trái... Qua phải! Rồi!”, “Từ từ hạ xuống! Vào vị trí!”… Một góc trụ tháp bị khuấy động bởi hiệu lệnh vang lên liên hồi. Anh công nhân ngồi trên chiếc cần cẩu cao hơn trăm mét căng mắt quan sát và lắng tai nghe từng lời của người chỉ huy bên dưới để cẩu các khối bêtông. Tất cả các động tác chuẩn xác, không thiếu không thừa.

Quá trưa mọi người mới nghỉ tay và sà vào mâm cơm. Manh chiếu đơn sơ trải ra, bữa cơm đạm bạc với rau, trứng và canh. Chỉ vậy và ăn ngon lành. “Tụi tôi quen rồi, ăn xong, nghỉ ngơi một chút là ra công trường làm ngay” - một bác công nhân lớn tuổi vui vẻ nói.

Cho đất Chín Rồng chuyển mình

Đêm xuống, những trụ tháp cầu Cần Thơ, Rạch Miễu vẫn sáng đèn. Và các kỹ sư, công nhân xây cầu vẫn miệt mài làm việc thâu đêm. Chính những người thợ cũng nôn nao đến ngày thông xe cây cầu trên mảnh đất mà các anh đã gắn bó. Những người thợ đến từ các miền Đông, Tây, Nam, Bắc nhưng nhiều người tâm sự họ yêu mến miền Tây hiếu khách và hào sảng này. Anh Huỳnh Văn Sáu, một công nhân xây cầu Cần Thơ, bộc bạch: “Nhiều bà con gặp hỏi “bao giờ có cầu đi” làm mình nôn nao quá!”.

Đã có cầu Mỹ Thuận. Đồng bằng đang chờ từng ngày hai cây cầu anh em Cần Thơ và Rạch Miễu. Cần Thơ là cây cầu lớn nhất Đông Nam Á, còn Rạch Miễu là cầu dây văng đầu tiên do chính người VN thiết kế và xây dựng. Cả hai cây cầu này, vì vậy, có ý nghĩa rất lớn không chỉ với ĐBSCL mà còn với cả nước.

Từ những tháp cầu vòi vọi, nhìn dọc hai bên sông Tiền, sông Hậu vẫn thấy thấp thoáng những ngôi nhà bé xíu tạm bợ khép nép bên bờ. Vựa lúa của cả nước, miền đất màu mỡ bậc nhất này vẫn còn nghèo. Và sứ mệnh của những cây cầu nối nhịp đông-tây là phải làm cái gạch nối phồn vinh, đưa miền đất Cửu Long - Chín Rồng phát triển.

+ Cầu Rạch Miễu - phá thế “ốc đảo”

Hơn 500 công nhân và kỹ sư đang thi công ba ca liên tục để sớm hoàn thành công trình xây dựng cầu Rạch Miễu nối tỉnh Tiền Giang với Bến Tre. Công trình có tổng chiều dài 8.331m, trong đó xây dựng cầu Rạch Miễu dài 1.878,4m được thiết kế với nhịp cầu dây văng, rộng 12-15m và trụ tháp cao 110m; cầu số 2 có chiều dài 990m; cầu Ba Lai dài 241,4m; còn lại là đường dẫn vào cầu và bốn nút giao thông. Công trình được đầu tư theo phương thức BOT với tổng kinh phí 998,4 tỉ đồng. Theo kế hoạch, cầu Rạch Miễu sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2007 và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2008.

Cầu Rạch Miễu hoàn thành sẽ đưa Bến Tre kết nối với các tỉnh đồng bằng, phá thế ốc đảo ngàn đời của vùng đất này.

+ Cầu Cần Thơ, “gạch nối” đông - tây

Khoảng 800 công nhân và kỹ sư đang thi công công trình xây dựng cầu Cần Thơ nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ. Công trình có tổng chiều dài 15,85km, trong đó xây dựng cầu Cần Thơ dài 2.750m và rộng 23,1m, cho xe chạy với tốc độ tối đa 80 km/g, với trụ tháp cao 164,8m; còn lại là đường dẫn và bốn nút giao thông. Tổng vốn đầu tư khoảng 4.841 tỉ đồng. Dự kiến cầu sẽ thông xe và đưa vào sử dụng cuối năm 2008.

Cầu Cần Thơ là chiếc cầu trên quốc lộ 1 huyết mạch nối ĐBSCL với TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khi “gạch nối” này hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho các tỉnh ĐBSCL “cất cánh”, phát triển về nhiều mặt kinh tế và xã hội.

NGỌC ẨN - PHƯƠNG THANH

Việt Báo
contentlength: 9943
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Phóng Sự NỔI BẬT

Vượt chốt kiểm dịch, gà lậu "chạy vù vù" ra ngoại thành tiêu thụ?

Để chặn gà nhập lậu cơ quan chức năng đã lập hệ thống chốt kiểm dịch, kiểm soát trên các ngả đường dẫn vào Thủ đô. Tuy nhiên giới thương lái hàng ngày vẫn tuồn được cả tấn gà nhập lậu ra ngoại thành.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ PHóNG Sự NÓNG NHẤT

Cam bay da cap

Cạm bẫy đa cấp

Với tỉ suất sinh lời trong mơ, đầu tư 9,3 tỉ đồng, thu về hơn 450 tỉ đồng, không chỉ đối tượng là nông dân, người già mà “máy..