Người phụ nữ chống lại tử thần

06:02 08/03/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nguoi phu nu chong lai tu than

Chị Y Chảy và út U Ni - Ảnh: Việt Dũng

Người dân tộc Giẻ Triêng có một hủ tục: nếu sản phụ chết thì đứa trẻ cũng bị chôn theo mẹ vì dân làng cho đó là con ma. Vậy mà Y Chảy - người phụ nữ ở làng Măng Lon, xã Đắc Môn, huyện Đắc Glây, tỉnh Kontum - lại dám một mình chống lại hủ tục man rợ này. Với sức mạnh của người mẹ, chị đã cứu thoát được bao đứa trẻ tưởng như đã nằm trong tay tử thần...

Một mình chống lại hủ tục

Chị Y Chảy lấy từ trong chiếc hòm một tấm ảnh đưa tôi xem: “Hình của thằng A Trình chụp trên phố huyện đấy. Nó đang học lớp 8 Trường Dân tộc nội trú huyện Đắc Glây. Hồi mới đưa nó về chẳng ai dám nghĩ là nó sống được”.

A Trình là con của A Rang và Y Nghẻ ở làng Tà Poóc, xã Đắc Dục (huyện Ngọc Hồi). Không may sau khi A Trình chào đời giữa năm 1989, được hai ngày thì bà ngoại bị ốm nặng rồi chết, ông ngoại của Trình cứ khăng khăng: hai vợ chồng A Rang và Y Nghẻ phạm luật lấy nhau chưa đầy năm đã sinh con, do vậy A Trình chính là con ma đã làm chết vợ ông.

Ông nhất quyết phải giết con ma A Trình để trả thù và trừ hậu họa. Hội đồng già làng Tà Poóc họp và nhanh chóng đưa ra phương án giải quyết (có văn bản hẳn hoi): kiến nghị lên chủ tịch xã làm giấy cắt (giống như ly hôn) đối với vợ chồng A Rang và Y Nghẻ, đồng thời hoặc phải giết A Trình, hoặc đem bỏ vào rừng làm mồi cho thú dữ.

Thương con, A Rang bế A Trình bỏ làng ra đi. Nhưng hai cha con đi đến đâu cũng bị dân các làng xa lánh, đuổi như đuổi tà. Một buổi chiều, hai cha con đến ở nhờ trong nhà rông của làng Núi Kon, xã Đắc Môn (huyện Đắc Glây). Hơn một tuần lễ, đứa bé sơ sinh phải sống bằng nước củ mì (sắn) do cha nhổ trên rẫy nhai mớm cho.

Đúng hôm đó chị Y Chảy đi đỡ đẻ cho một sản phụ ở làng Núi Kon này, hay tin chị lên nhà rông rồi giành lấy A Trình - lúc đó đã tím tái, không còn khóc thành tiếng được. Đem A Trình về, Y Chảy bế đi khắp làng xin sữa nhưng đến đâu cũng bị xa lánh, xua đuổi. Chị quyết định bán con bò, tài sản có giá trị nhất của gia đình, được hơn 1 triệu đồng để mua sữa và đồ dùng để nuôi A Trình.

Hôm chúng tôi có mặt ở nhà chị, một ngôi nhà nhỏ ở ven làng Măng Lon, xã Đắc Môn, huyện Đắc Glây - A Trình từ Trường Dân tộc nội trú huyện Đắc Glây về thăm nhà. Người mẹ ấy khoe với chúng tôi với ánh mắt rạng rỡ: hồi mới đem về, trong mắt dân làng A Trình là con ma đáng sợ, còn bây giờ nó là niềm tự hào của làng Măng Lon, của cả xã Đắc Môn vì trong vùng này xưa nay hiếm có người học đến lớp 8 và được lên phố huyện học như thằng Trình.

Đang ngồi nói chuyện, chợt một cháu bé chừng 4 tuổi, tóc vàng hoe, bụ bẫm chạy sà vào lòng đòi mẹ lấy cơm. “Út U Ni đấy” - vừa nói chị vừa tất tả lấy đồ ăn cho con. Đó là ngày 4-6-1999, Y Sương, người cùng làng Măng Lon, sau khi sinh được một ngày thì bị uốn ván chết. Người trong làng bàn với A Ban - cha đẻ của U Ni: “Phải bóp chết nó để chôn theo mẹ, hoặc bỏ vào rừng làm mồi cho thú rừng”.

A Ban đồng ý đem con bỏ vào rừng. Y Chảy có mặt kịp thời, phải giằng co, dọa dẫm: nếu không cho nhận U Ni thì sẽ báo công an huyện về tội giết người. Cuối cùng người làng cũng phải nhượng bộ để cho người đàn bà không sợ con ma rừng ấy đem U Ni về nuôi. Từ đó U Ni trở thành con gái của chị.

Chân dung một người mẹ

Nguoi phu nu chong lai tu than
A Trình - đứa trẻ đã nằm trong tay tử thần, được A Chảy cứu và nuôi nấng - nay trở thành cậu học trò lớp 8 Trường PTDT nội trú huyện Đắc Glây - Ảnh: Việt Dũng
Thấy chúng tôi tỏ ra ngạc nhiên về nước da trắng hồng của bé Y Ô Sin - đứa con thứ ba, chị cười rồi giải thích: “Nó là người Kinh nên da trắng”.

N.T.Th., công nhân Lâm trường Đắc Ba, chẳng may vướng nặng mối tình nồng thắm với một chàng họ “Sở”. Trước khi quất ngựa truy phong, chàng ta kịp tặng người tình một “chiếc bầu tâm sự”. Ngày 16-2-1995, chị T. trở dạ và được chị Y Chảy đỡ cho, Y Ô Sin oe oe chào đời.

Khốn khổ thay cho Y Ô Sin, vì hận tình, hận đời người mẹ trẻ ấy cứ một mực đòi bóp mũi cho chết rồi quẳng đứa con của mình xuống suối. Y Chảy lặng lẽ quấn hài nhi còn đỏ hỏn ấy vào vạt áo mang về làm con của mình. Một lần nữa, chị phải bán con bò duy nhất nuôi rẻ được của người ta trong mấy năm trời cùng chiếc máy khâu mới tậu được để lấy tiền mua sữa cho Y Ô Sin.

Ban đầu chị đặt tên con là Lượm, về sau mấy cô ở Hội Liên hiệp phụ nữ huyện trong dịp về công tác và ghé thăm, rồi đề nghị đặt tên cho cháu là Ô Sin để mong nó cũng sẽ giỏi giang như cô bé Ô Sin trong phim truyền hình của Nhật Bản.

“Còn một đứa nữa ở đâu?” - tôi hỏi. Chị trả lời giọng xa xăm và buồn rười rượi: “Nó chết khi mới bắt đầu biết gọi mẹ”. Cũng như mẹ của Y Ô Sin, Y B. là công nhân của Lâm trường Đắc Long, không chồng nhưng lại có con. Sinh Y Trường được hơn hai tuần thì Y B. bị hậu sản chết.

Người ta đang định chôn sống Y Trường theo mẹ, chị lại có mặt kịp thời và xin được đem về nuôi. Được hơn 1 tuổi thì Y Trường phát bệnh da liễu do lây từ người mẹ quá cố. Y Chảy cật lực chữa chạy cho Y Trường nhưng kết cục cháu vẫn không sống được.

Cũng vì không sợ ma rừng, dám chống lại luật tục mà một thời gian dài gia đình chị bị người làng xa lánh, phải dời nhà ra rìa làng để sống. Y Chảy sinh năm 1947, từng tham gia hoạt động cách mạng, từ làm liên lạc, đi thanh niên xung phong đến làm dân công hỏa tuyến... Trong gia đình cả ba anh trai của chị đều hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Lấy chồng, một lần sinh con nhưng không nuôi được. Có lẽ một phần vì điều ấy mà chị trút hết tất cả tình thương cho những đứa trẻ bị chối bỏ.

Chị đưa cho tôi xem quyển sổ ghi danh sách dài dằng dặc những người được chị đỡ đẻ mẹ tròn con vuông. “Mình chỉ giúp thôi, không lấy tiền đâu” - chị bảo với tôi như vậy. Ngay cả việc làm bà đỡ cũng là chuyện tình cờ, từ việc nhìn thấy mấy chị hộ sinh làm rồi sau đó gặp trường hợp khó đẻ, thương quá, xông vào đỡ giúp và từ đó chị trở thành một bà đỡ bất đắc dĩ nhưng nổi tiếng mát tay ở những ngôi làng hẻo lánh, xa xôi.

Tôi đã hỏi nhiều người trong vùng, nhưng thật sự chưa ai thống kê được số trẻ sơ sinh bị chôn theo khi sản phụ tử vong. Trước chị Y Chảy, cũng chưa ai trong vùng dám cứu những đứa trẻ được gọi là ma rừng ấy đem về nuôi.

Ông Kring K’Hông Nhá, Chủ tịch xã Đắc Môn, thú nhận với tôi rằng không dưới một lần khi về làng vào ban đêm ông nghe tiếng trẻ con khóc đứt hơi bên những ngôi mộ mới nhưng không dám cứu. Ngay cả anh A Ngút, chồng chị Y Chảy, cũng từng nhiều lần dọa bỏ vợ vì sợ ma rừng, sợ hãi sự xa lánh của dân làng. Cuối cùng người chồng ấy cũng nhận thức được và cùng chị lo cho những “con ma rừng” trở thành con của mình.

Tất cả những việc làm ấy có lẽ không cần nói thêm cũng đã đủ vẽ nên chân dung một người mẹ tuyệt đẹp, một người phụ nữ dũng cảm và rất con người.

VIỆT DŨNG

Việt Báo
contentlength: 10502
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Phóng Sự NỔI BẬT

Vượt chốt kiểm dịch, gà lậu "chạy vù vù" ra ngoại thành tiêu thụ?

Để chặn gà nhập lậu cơ quan chức năng đã lập hệ thống chốt kiểm dịch, kiểm soát trên các ngả đường dẫn vào Thủ đô. Tuy nhiên giới thương lái hàng ngày vẫn tuồn được cả tấn gà nhập lậu ra ngoại thành.

Bài được quan tâm

Bài viết khác

Xem tiếp >>

VẤN ĐỀ PHóNG Sự NÓNG NHẤT

Cam bay da cap

Cạm bẫy đa cấp

Với tỉ suất sinh lời trong mơ, đầu tư 9,3 tỉ đồng, thu về hơn 450 tỉ đồng, không chỉ đối tượng là nông dân, người già mà “máy..