Hai nông dân cứu cả đoàn tàu

22:03 23/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hai nong dan cuu ca doan tau 

Anh Nguyễn Văn Dân (đứng trước) bên đoạn đường ray - nơi mà đoàn tàu Thống Nhất dừng hẳn đêm 20-1-2007 -

21 giờ đêm. Một tiếng “ầm!” khủng khiếp vang lên trong đêm vắng. Một tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngay trên đường sắt Bắc - Nam ở đoạn xã Triệu Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa: xe tải và xe khách đâm nhau, nằm vắt ngang đường ray. Những người dân quê đổ ra cứu người, chẳng ai nhớ giờ này chuyến tàu Bắc - Nam đang đến...

1.000 người thoát hiểm!

“Đến bây giờ mà tôi vẫn còn... run, hồi hộp mỗi khi nghĩ lại cái đêm cứu đoàn tàu Thống Nhất hôm đó”. Bằng giọng mộc mạc, chân quê và hiền lành, anh nông dân Nguyễn Văn Dân (35 tuổi) ở thôn Phú Xuân, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc - người đã cứu đoàn tàu Thống Nhất số hiệu SE1 thoát hiểm đêm 20-1 vừa qua - kể.

“Cũng may là có chiếc đèn pin rất sáng và sức chạy khỏe tôi mới kịp thời ra hiệu cho lái tàu dừng lại, chứ không thì chuyện thương tâm có thể xảy ra...” - anh nói. Rót nước mời khách, anh... đây đẩy: “Đoàn tàu an toàn là mừng nhất rồi, chẳng nên biểu dương tôi làm gì...”. Thế nhưng câu chuyện chắp vá của người “không muốn biểu dương” làm bà con hàng xóm kéo đến nghe nhiều lần vẫn thấy thú vị.

“Đêm 20-1, khoảng 21g30, trên đường đi công việc về, vừa đến đầu thôn tôi nghe một tiếng “ầm” vọng ra từ phía sát đồi Na Quan Phượng, cạnh quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam. Tôi chạy về phía đó thì thấy một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai ôtô: một xe khách (không nhớ biển kiểm soát) và xe tải hạng nặng mang biển số 36L-9827.

Lúc này chiếc xe tải đang nằm vắt ngang đường ray. Một số người dân trong thôn cùng ra hỗ trợ gọi điện cho công an, rồi đưa các nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu. Trong lúc đang loay hoay với vụ tai nạn, tôi sực nhớ đến thời điểm tàu Thống Nhất chạy hướng Bắc - Nam qua địa bàn vào giờ đó.

Cầm chiếc đèn pin trong tay, tôi chạy băng băng về phía bắc để đón lõng mặc cho mưa lâm thâm và gió bấc lạnh. Vừa chạy được khoảng 200m, bỗng tôi nghe tiếng còi tàu hú vang khi vào khúc cua quen thuộc.

Tim tôi đập loạn xạ nhưng bước chân cố sải nhanh hơn. Ánh đèn tàu sáng quắc quét thẳng vào mặt, tôi nhảy vào sát mép đường ray và cứ thế rọi đèn pin quay tròn báo hiệu. Đoàn tàu vẫn ầm ầm lao tới.

Lo sợ tàu không dừng, tôi vội vàng nhảy chồm chồm lên trên đường ray, tay không ngừng lia đi lia lại chiếc đèn pin. Lúc đó chẳng biết sợ gì nữa. Khi đoàn tàu cách tôi khoảng 200m, tôi cảm giác như lái tàu đã hiểu ý tôi và đang giảm tốc độ chạy tàu. Tôi vừa chạy theo đoàn tàu vừa hét: “Dừng lại! Dừng lại!...” cho đến khi tàu dừng hẳn.

Khi đó, đầu tàu chỉ còn cách chiếc xe tải nằm ngang đường ray khoảng 10m!”. Lúc đó là khoảng 22g đêm. Rồi anh cười lớn: “Chết đến nơi mà nhiều người cũng không biết, ngó xuống nhìn tôi ngơ ngác”...

Còn anh Lê Văn Tính, tuy không trực tiếp chạy đi báo hiệu ngăn đoàn tàu nhưng đã tham gia hỗ trợ hết sức tích cực, cho biết thêm: “Anh Dân là nông dân đặc sệt, học hành chưa hết tiểu học, hiền lành, chất phác, thật thà lắm. Nhà tuy còn nghèo nhưng khi nghe chỗ nào bà con, xóm giềng vất vả, cần giúp đỡ ngày công, gạo thóc, vợ chồng anh ấy nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ ngay”.

Chị Nguyễn Thị Lan, vợ anh Dân, không giấu được niềm vui và hãnh diện khi hành động của chồng mình được nhiều người khen ngợi. Hai đứa con trai của anh Dân - cu Long và cu Thành - thì tíu tít kể: “Hôm nay chúng con đến trường, các bạn cùng lớp cứ xúm lại hỏi về bố đấy. Các bạn ấy nói tin bố cứu đoàn tàu Thống Nhất đêm 20-1 vừa qua còn được đọc trên cả Đài Tiếng nói VN cơ”.

Tỉnh đoàn Thanh Hóa thưởng “nóng” 

Chiều 22-1, lãnh đạo Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã đến thăm và biểu dương ý thức trách nhiệm, tinh thần dũng cảm của anh Dân vì sự an toàn ngành đường sắt. Đồng thời Tỉnh đoàn cũng thưởng “nóng” cho anh Dân và anh Tính (người cùng tham gia với anh Dân cứu hộ đoàn tàu đêm hôm đó) mỗi người 500.000 đồng.

Chỉ biết làm ruộng, không biết... biểu dương!

Đoạn đường mà đoàn tàu dừng hẳn là một khúc cua nguy hiểm trên cả đường bộ và đường sắt. Tại “điểm đen” này năm ngoái cũng đã có vụ lật toa tàu hàng khi trên đường ray có chướng ngại vật.

Anh Dân kể: “Đêm hôm đó, sau khi đoàn tàu dừng lại, nhiều bà con trong thôn ra hỗ trợ, giúp đỡ hành khách trên tàu. Tôi và anh Tính được anh Nguyễn Đức Long (lái tàu) mời lên tàu để viết tường trình về việc làm của mình. Quả thật lúc đó tôi cũng... run run, bởi tôi cứ tưởng mình làm việc cứu người xong rồi thôi, chứ bắt viết lách làm gì. Rồi anh Long bảo viết tường trình để ngành đường sắt ghi nhận, khen thưởng thì chúng tôi càng ngại. Tôi trả lời luôn lúc đó: Tôi cứu đoàn tàu khỏi tai nạn là hạnh phúc lắm rồi, tôi làm ruộng và không nghĩ đến việc được biểu dương thành tích gì cả”.

Theo các công nhân ngành đường sắt đang tu sửa đoạn đường ray chạy qua địa bàn xã Triệu Lộc, nếu đêm 20-1 không có những người như anh Dân, Tính, thiệt hại thật khôn lường. Được biết, trên chuyến tàu SE1 hôm đó có hơn 1.000 hành khách cùng người phục vụ và kíp điều khiển tàu. Đây có thể là một trong những vụ tránh được tai nạn lớn hi hữu của ngành đường sắt.

Bữa cơm trưa đạm bạc của gia đình anh Dân được dọn ra chóng vánh để anh còn kịp ra đồng. Trên chiếc mâm nhỏ chỉ vẻn vẹn bát cà muối, đĩa đậu xào cùng nồi cơm nho nhỏ. Mời chúng tôi ăn bát cơm quê, anh xoa xoa bàn chân còn dính bùn đất rồi ngồi vào mâm cơm: “Các anh thông cảm nhé, mình phải làm bát cơm để ra đồng cho kịp thời vụ”.

Báo Tuổi Trẻ trao giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” cho hai anh Nguyễn Văn Dân, Lê Văn Tính

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ TP.HCM quyết định trao giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” cho hai anh Dân và Tính về hành động dũng cảm kịp thời cứu đoàn tàu Thống Nhất số hiệu SE1 thoát hiểm. Giải thưởng gồm một bằng khen của ban biên tập và hiện kim 5 triệu đồng.

Giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” của báo Tuổi Trẻ TP.HCM khởi xướng từ năm 1995, nhằm động viên, tôn vinh những cá nhân, tập thể thanh niên có hành động dũng cảm vì cộng đồng, có lý tưởng và dấn thân cho xã hội.

Theo TTO

VietBao.vn
contentlength: 8534
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Phóng Sự NỔI BẬT

Vượt chốt kiểm dịch, gà lậu "chạy vù vù" ra ngoại thành tiêu thụ?

Để chặn gà nhập lậu cơ quan chức năng đã lập hệ thống chốt kiểm dịch, kiểm soát trên các ngả đường dẫn vào Thủ đô. Tuy nhiên giới thương lái hàng ngày vẫn tuồn được cả tấn gà nhập lậu ra ngoại thành.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ PHóNG Sự NÓNG NHẤT

Cam bay da cap

Cạm bẫy đa cấp

Với tỉ suất sinh lời trong mơ, đầu tư 9,3 tỉ đồng, thu về hơn 450 tỉ đồng, không chỉ đối tượng là nông dân, người già mà “máy..