Xin tư vấn hiện tượng lốp mòn không đều

09:24 02/12/2011

Em đang đi xe Matiz, chạy khoảng 100.000 km. Không hiểu sao cứ đi được khoảng hơn 10.000 km là 2 lốp trước mòn hết mà chỉ mòn phía trong, mòn không đều nhau xe đi lắc kinh khủng. Xin các bác tư vấn nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng trên? (Phạm Văn Thanh)

Ý kiến bạn đọc

Xe bạn đã bị Misalignment

Misalignment là hiện tượng rất thường gặp với tất cả các xe đã đi khoảng trên dưới 50-100K. Hiện tượng này thường gặp khi xe bị tai nạn hoặc đi vào ổ gà sâu. Tôi tin chắc nếu bạn bỏ tay lái tự do đi trên đường thẳng thì xe bạ luôn có xu hướng liệng về 1 phía chứ không thể đi thẳng được. Bạn cần mang đến xưởng sửa chữa để họ nắn lại cho thẳng trục bánh xe. Nếu cứ để như vậy thì sẽ rất nhanh hỏng lốp xe và lái đường dài sẽ khá mệt vì luôn phải giữ chặt tay lái.

Xe có bao giờ bị va chạm

Bạn kiểm tra lại xem xe có bao giờ bị va chạm dẫn đến lệch, vặn, cong vênh không. Nếu 10.000km mà lốp mòn và lắc thi xe có vấn đề rồi. Bạn nêu mang xe đến Gara kiểm tra kỹ phần gầm và rotuyn lái. Chúc bạn sớm khắc phục và lái xe an toàn.

Phải đảo lốp xe

Hầu như tất cả các loại xe từ dẫn động bánh trước, sau hay 2 cầu (4WD) đều mòn lốp không đều do sự chịu tải, ma sát của các trục xe, bánh xe khác nhau. Đa số các xe du lịch nhỏ như Matiz thì dẫn động cầu trước nên khi tăng tốc bánh trước sẽ kéo xe chạy, khi thắng xe thì cả 4 bánh đều bám đường hãm xe nên như vậy bánh trước sẽ mòn nhiều hơn bánh sau.

Do đó nếu xe không bị lệch gì thì cứ sau 10,000Km người ta đảo các lốp từ trước ra sau, 10,000km nữa thì đảo chéo lại. Cứ như thế nếu cứ chạy bình thường thì 50-60,000km thì thay bộ lốp mới mà bộ cũ đã mòn đều. Nếu không đảo bánh mà xe lại lệch thì khoảng 20-30,000km thì có lốp đã mòn đến bố còn lốp khác lại chưa mòn bao nhiêu. Còn xe của bạn chạy mới 10,000km mà mòn hết lại lắc đến kinh khủng thì phả kiểm tra, cân chỉnh lại.

Chỉnh lại độ chụm bánh lái

Bạn nên tìm đến địa chỉ gần trạm đăng kiểm ngọc khánh HN để chỉnh lại độ chụm bánh lái. Ở đó người ta có máy để chỉnh chính xác hơn.

Kiểm tra độ chụm bánh xe.

Bạn nên đen xe đến chổ nào có chỉnh độ chụm bánh xe bằng máy, kêu họ kiểm tra rồi cân chỉnh lại là ok. Duy Bảo

Xin góp ý cùng bạn.

Xe của bạn có hiện tượng của sai lệch góc đặt bánh xe + cân bằng động không tốt, 1 nguyên nhân khác là các rô tuyn có thể bị rơ lỏng. Bạn nên mang xe vào xưởng có thiết bị cân chỉnh góc đặt bánh xe chuyên nghiệp để điều chỉnh lại là sẽ hết bị mòn bánh không đều thôi. Khả năng lớn nhất ở đây có thể là sai lệch Camber hoặc độ chụm (toe) của bánh xe. Có bác HP gì đó nói bánh trước của xe có dạng I--I tức là song song với nhau và vuông góc với mặt đất là sai hoàn toàn, bác nên tìm hiểu kỹ (camber, toe-in, toe-out, caster, kingpin.....) trước khi tư vấn nhe... Chúc bạn nhanh tìm ra nguyên nhân gây mòn...

Chúc cả nhà vui vẻ.

Cần chỉnh lại góc camber và caster

Bác đem ra đại lý kêu nó chỉnh lại góc camber và caster là hết bị mòn ak.Với lại bác cũng nên thường xuyên đem đi bảo dưỡng để xe chạy được tốt hơn.

Sai lệch góc đặt bánh xe

Đúng như nhiều bạn đọc đã góp ý, lốp mòn không đều như bạn miêu tả là do sai lệch góc đặt bánh xe, cụ thể trong trường hợp này là góc Camber bị âm. Hình minh họa đúng như bạn HP mô tả, tức là bánh xe bị như thế này /-- chứ không vuông góc với mặt đường khi xe chạy thẳng.

Tôi đã nghiên cứu vấn đề này khá kỹ càng, nhưng trường hợp của bạn thì có thể tóm tắt ngắn gọn như vậy. Bạn có thể tham khảo thêm trên tạp chí Autocar Vietnam số 5, tháng 6/2011, tôi thấy viết khá đầy đủ và minh họa rõ ràng. Bạn nên mang xe đến các gara có thiết bị căn chỉnh góc đặt bánh xe chuyên nghiệp để xử lý, không chỉnh tùy tiện. Chi phí chẳng đáng là bao, hình như chỉ hơn 100K, nhưng hiệu quả mang lại thì rất lớn. Chúc bạn thành công!

GÓC LÁI LỆCH

Nếu bạn ở tp HCM ,bạn tới đường Trần Bình Trọng q5 giao với An dương Vương, có 1 chổ chuyên canh góc lái. Hiện tượng xe của bạn lệch góc lái, do lên mấy gờ đường cao.Chỉnh góc lái lại khoảng 4 đến 500000 đ. Chúc xe bạn được bắt bệnh chính xác!!!!!

Gửi bạn Thanh

Hiện tượng xe của bạn tôi nghĩ là bị sai độ chụm bánh xe. Vì vậy bạn cần mang xe vào gara để kiểm tra độ lại chụm. Nếu có hư hỏng rô tuyn, giảm chấn hoặc bi moay ơ... thì thay. Sau đó điều chỉnh lại cho đúng độ chụm thì sẽ khắc phục được hiện tượng nói trên.

Đơn giản

Bạn đem xe ra hãng hoặc vào Hồng Cường (Lý Thái Tổ) cân chỉnh lại thước lái la ok ngay.

Bạn kiểm tra độ căng của lốp xe nhé

tôi nghĩ lốp của bạn không được bơm căng theo tiêu chuẩn , có thể bạn đi đường quá sấu nên bi gạch đá chém hết ma sát đấy . mà khi phan giữa của lốp bị mòn hết thi xe đi bị lắc là đương nhiên rồi .

Mòn lốp phía trong

Trước đây tớ cũng chạy em Matiz có lần phát hiện ra lốp trước bên phụ mòn vẹt phía trong mặc dù mới chạy được khỏang hơn 10.000km, cũng mang ra Gara cân chỉnh, tráo lốp sơ cua vào - chạy được hơn 1.000 nữa vẫn bị vẹt như thế. Hóa ra chiếc thụt bên đó bị gãy ti rồi, thay thụt và cả chiếc lốp mới - Ngon lành luôn. đến khi bán.

Đơn giản thôi

Đơn giản thôi, Bạn hảy thử như thế này nhé..
Xe bạn đang chạy thẳng, bạn hảy thử buông hai tay (chỉ để ghá lên thôi chứ ko giữ phòng hờ...) không giữ vô lăng nếu xe bạn vẫn giữ đường thẳng thì ok, còn như xe chạy lệch qua 1 bên (trái hoặc phải) thì Bạn hảy đem xe đi Alignment cho bánh xe đều nhau. Thông thường khi mình lái xe cứ khoảng 8.000 km (nếu lái thường) hay 10.000 km thì nên rotate 4 bánh xe cho đều.

Xe matiz lốp mòn không đều

Tôi hiện tại cũng đang đi Matiz và cũng bị hiện tượng trên, vỏ trước rất mau mòn khoảng 15.000 km là phải thay. Tôi đã vào Ga ra kiểm tra hết thước lái ,rotuyn ...nhưng nó vẫn vậy. Đây là thiết kế của xe Matiz cho chạy tốc độ thấp thôi. Nhưng ra đường tôi vẫn chạy 80 km /giờ, xe vẫn bám đường tốt tay lái vẫn không rung hoặc lệch lái. Theo tôi lý do chính là do xe kéo cầu trước, mâm nhỏ 14 inch, cộng với chạy tốc độ cao nên vỏ trước mau mòn và mòn 2 bên rìa.
Ngoài Ga ra không chỉnh bộ chụm vì nếu chỉnh lại xe sẽ không bám đường tốt
Cách khác phục là bạn nên gắn vỏ có hông lớn hơn tiêu chuẩn thay vì 14-45-175 bạn thay vỏ 14-55-175 vỏ đỡ mòn hơn sau đó nếu thấy mòn một bên thì đảo vỏ lại chắc chắn sử dụng được trên 20 km. Xe tôi thay 3 lần vỏ trước mà vỏ sau vẫn chưa thay. Đây là kinh nghiệm sử dụng xe Matiz của tôi. Chúc bạn có hướng sử lý đúng

Quang lê Thắng

Nguyên nhân xe lắc và mòn không đều

Minh cũng đang chạy Matiz được 47.000.000 km rồi mình thấy rất hài lòng vì chú xe yêu uống ít xăng 4.7l/100km (xăng A95 của petrolimex nhé) làm cho mấy chú xe sang thấy mà thèm vì mấy chú xe sang uống xăng hơn cả uống bia, xe chạy cũng rất ok lúc đầu mình đọc sách hướng dẫn bằng tiếng anh thấy thông số lốp xe là bơm tầm 2.2 kg đến 2.1kg, mình làm theo thấy đi xe đi lắc lắm ở tốc độ 80km/g, thấy nhược điểm của bơm quá căng lốp là làm xe lắc, mòn lốp nhanh, sau đó mình hỏi các bác tài các anh ấy nói không nên bơm quá căng, chỉ tầm 1.8 kg 2 bánh trước và bánh sau 1.9-2 kg mình làm theo thấy đi ngon hơn, thấy vài nhận xét khi bơm 1.8-2.0 kg là.

- Đi tốc độ 90km/g xe không lắc nhiều, cảm giác an toàn cao hơn. Đi vào ổ gà xe không bị xóc, đỡ hại các bộ phận trên thân xe, cảm giác thoải mái cho người trên xe vì thấy xe êm. Lốp mòn lâu hơn so với đi căng lốp nhanh mòng. Nhược điểm là độ bon xe giảm, hao xăng hơn chút ít không đáng kẻ Ngoài nguyên nhân đó ra còn nguyên nhân đi lâu lốp mòn không đều thì bạn phải đổi lốp nghĩ là cháo vị trí lốp của nhau ấy cho nó cân xe và nó mòn đều. Chắc còn những nguyên nhân khác nữa, mình chỉ biết đến vậy thôi nên khuyên bạn thế. Bạn thử làm vậy xem nhé, chúc bạn hạnh phúc với Matiz.

Căn chỉnh độ chụm bằng máy Hunter

Hiện tượng xe của bạn bị như vậy là do những nguyên nhân như cách sử dụng xe, do mặt đường xấu...Sau một thời gian sử dụng, góc đặt bánh xe đã bị sai so với thông số lúc ban đầu của nhà sản xuất cho nên bạn cần phải căn chỉnh lại.Ngoài ra hiện tượng này cũng gây nên việc xe bị nhao lái hay xe đi thẳng nhưng vô lăng bị lệch. Để khắc phục lỗi trên bạn cần đem xe đến trung tâm dịch vụ uy tín, có thiết bị hiện đại để căn chỉnh lại độ chụm và cân bằng động bánh xe.
Nếu bạn ở Hà Nội bạn có thể đem xe qua Michelin Phương Đông số 9 Đào Tấn để được căn chỉnh bằng thiết bị đồng bộ hiện đại của Hunter USA.Nếu bạn ở địa phương khác có thể email cho tôi để được hướng dẫn cụ thể.Chúc bạn vui và lái xe an toàn.

Vương Hà
vuongthaiha@gmail.com

Bị hư rotuyn

Xe bạn có thể bị hư hỏng vài trường hợp sau : 1 - Có thể xe bạn bị hư rotuyn lái ( ngoài hoặc trong ) 2 - Xe bạn có thể bị rơ thước lái 3 - Xe bạn có thể bị hư rotuyn trụ ---> Tất cả trường hợp này đều có thể xảy ra 1 trong các trường hợp trên,hoặc có thể xảy ra hết cả 3 trường hợp,bạn nên thay mới các phụ tùng này,thước lái bạn có thể đi gia công lại,tiền sữa chữa cũng không mắc lắm đâu,để lâu xe bạn chạy nguy hiểm lắm + thêm hư vỏ.

Nếu xe bạn khi ra cua ,đánh lái thẳng lại thì bị xỉa ( đâm bên phụ hoặc bên tài,khi chạy kiềm tay lái rất mỏi tay) --> thì bạn chỉnh luôn góc chụm 2 bánh xe trước

Chào em

Xe của em có lốp mòn không đều có thể do nhiều nguyên nhân.

1 - em không đảo lốp thường xuyên.

2 - Góc đặt bánh xe và độ chụm bị sai nên gây ra hiện tượng này. Cái này em mang đến garae để họ chỉnh lại cho, không mất nhiều thời gian đâu.

Lốp mòn ko đều

Bạn nên kiểm tra dộ rơ của bạc đạn và ắc lái,đa phần bánh xe mòn ko đều là do ắc lái bị lỏng.

Việt Báo
contentlength: 19243
Chia sẻ

Video nổi bật

Màn trình diễn ô tô bay ngoài đời chứ không phải trong phim
00:00 / --:--

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

6 quan niệm “sai bét” về “chăm sóc” ôtô mùa hè

Trời nắng, nóng nhiều chủ xe tìm mọi cách để “hạ nhiệt” cho chiếc xe của mình. Song, nếu “chăm sóc” và thực hiện không đúng cách, bạn vừa mất công lại vừa tốn tiền.