Xe máy cuối năm ế

Thứ sáu, 26 Tháng một 2007, 14:25 GMT+7
  • Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, thời điểm làm ăn phát đạt theo thông lệ của giới kinh doanh xe máy, nhưng thị trường xe máy năm nay thật ảm đạm. Lượng xe bán ra tại nhiều cửa hàng lớn ở Hà Nội chỉ bằng một nửa so với thời điểm này năm trước.

    Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các cửa hàng, đại lý kinh doanh xe máy tại Hà Nội đều vắng khách như “chùa bà Đanh”.

    Xe may cuoi nam e
    Chỉ có lác đác khách hàng đến xem xe máy. Ảnh: Tuấn Trần

    Suốt chiều dài hơn 4km từ đường Nguyễn Trãi đến cuối đường Nguyễn Lương Bằng có trên 20 cửa hàng xe máy lớn, nhỏ thì chỉ vài cửa hàng lác đác có khách vào xem, rất ít người mua. Các cửa hàng trên đường Bà Triệu, phố Huế, Bạch Mai, Lê Duẩn, cũng đều rơi vào tình trạng ế hàng hoặc bán rất chậm.

    Anh Long, chủ một cửa hàng xe máy trên phố Bà Triệu cho biết, mỗi ngày anh chỉ chỉ bán được 1 - 2 chiếc xe. Trong khi cùng dịp này năm ngoái bán được hàng chục chiếc.

    Anh cho biết thêm, tình trạng vắng khách như hiện nay cửa hàng không chỉ bị thiệt hại vì phải giảm bớt lợi nhuận mà việc tồn đọng hơn 50 chiếc với số vốn gần 1 tỷ đồng đã làm anh ăn không ngon ngủ không yên.

    Một nhân viên bán xe của đại lý Yamaha trên đường Bà Triệu cho biết thêm, lượng xe bán ra giảm rõ rệt, mặc dù cửa hàng đã giảm giá bán từ 200.000 - 600.000 đồng/ chiếc so với giá chính hãng nhưng sức tiêu thụ vẫn rất chậm.

    Tình hình còn ảm đạm hơn tại các chợ xe máy cũ. Dạo qua chợ xe máy cũ Dịch Vọng, Cầu Giấy, Quảng An cả chợ chỉ còn chục cửa hàng mở cửa, rất ít khách đến tìm hiểu, mua bán, người bán đông hơn người mua.

    Anh Đông, một chủ cửa hàng xe máy cũ than thở: “Tôi làm nghề kinh doanh xe máy cũ gần 10 năm mà chưa bao giờ thấy việc kinh doanh khó khăn như thời điểm này”. Nếu tình trạng này không được cải thiện, chắc chắn anh cũng chỉ trụ thêm một thời gian nữa rồi chuyển sang mở cửa hàng sửa chữa xe máy.

    Qua tìm hiểu, mặc dù các công ty sản xuất và lắp ráp xe máy không thực hiện giảm giá bán song trước thực trạng “đóng băng” như hiện nay, các chủ cửa hàng, đại lí buộc phải “chịu nhún” bớt lợi nhuận, giảm giá từ 200.000 - 600.000 đồng cho các loại xe nhằm kích cầu đồng thời đẩy hàng cũ thu hồi vốn.

    Xe Nouvo thế hệ mới của Yamha giảm từ 25,2 triệu đồng xuống còn 25 triệu đồng/chiếc, Click của Honda từ 25,5 triệu đồng giảm xuống 25,3 triệu đồng/chiếc, Mio Classico (Yamha) từ 21 triệu đồng xuống 19,8 triệu đồng/chiếc... Tuy đã giảm giá song thị trường mua bán xe máy tại Hà Nội vẫn không thu hút được người tiêu dùng.


    Lý giải về tình trạng này ông Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hiệp hội xe đạp - xe máy Việt Nam cho biết: “Sau khi thành phố Hà Nội ra quyết định bãi bỏ việc ngừng đăng kí xe máy tại 7 quận nội thành từ giữa tháng 12/2005, thị trường xe máy tăng mạnh đã khiến các doanh nghiệp đua nhau nâng cao công suất, thậm chí nhiều doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước đã đóng cửa trước đó cũng quay lại để tham gia vào sản xuất xe máy mà không quan tâm tới số lượng và chất lượng xe.

    Do vậy thị trường vừa mới nóng lên đã trở lên nguội lạnh do cung vượt cầu. Ngay sau đó các cơ sở làm ăn theo kiểu chụp giật vội vàng giảm giá bán để thu hồi vốn (có xe giảm xuống còn 4 triệu đồng) khiến thị trường xe máy càng ế ẩm hơn".

    Ông Tuấn nói rằng, thị trường xe máy gần như bão hòa, nhu cầu mua xe của người dân đã ổn định tại các thành phố lớn của Việt Nam.

    Hiện trung bình cứ 7 người dân có một chiếc xe máy. Có thể năm 2008, khi tỷ lệ này là 5 - 6 người/xe thì thị trường sẽ bão hòa, mỗi năm chỉ cần 1 triệu xe để thay thế những chiếc xe cũ.

    Theo ông Tuấn, Việt Nam hiện có 52 doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe máy, trong số đó 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) như Honda, Yamaha, SYM đã chiếm được ưu thế trên thị trường. Còn hơn hai phần ba của 45 doanh nghiệp trong nước đang đối diện với những khó khăn rất khắc nghiệt và thậm chí phải đóng cửa.

    Một lý do khác là tâm lý người tiêu dùng hiện nay đang chờ đợi việc các hãng xe giảm giá khi Việt Nam thực hiện cam kết gia nhập WTO, từ 1-1-2009 Việt Nam phải mở cửa thị trường ô tô, xe máy.

    Đặc biệt đến cuối tháng 7-2007, nước ta chính thức cho phép nhập khẩu mặt hàng xe máy phân khối lớn từ 175cc trở lên, thuế suất nhập khẩu hiện nay là 90% sau đó cắt giảm theo lộ trình xuống còn 40% trong vòng 8 năm.

    Tuy nhiên, theo ông Tuấn việc gia nhập WTO vẫn chưa có tác động lớn tới thị trường xe máy trong nước, bởi nó chỉ tác động tới những xe máy phân khối lớn với mức thuế bình quân giảm khoảng 20%, nên không gây đột biến về giá xe trên thị trường nội địa.

    Hoàng Linh

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Xe máy cuối năm ế

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe máy cuối năm ế bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Xe may cuoi nam e ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe máy cuối năm ế ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP