Volkswagen Iroc - Sứ mệnh phục sinh

09:53 27/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

33 năm trước, tại triển lãm ô tô quốc tế Geneva (Geneva Motor Show), Volkswagen đã giới thiệu một chiếc coupe lạ thường. Đó là một chiếc xe nhỏ gọn, độc đáo, nhanh nhẹn và Volkswagen gọi nó là Scirocco. Ngay sau đó, chiếc xe đã tạo ra một làn sóng với doanh số hơn nửa triệu xe đã được bán ra trên toàn thế giới. Đến tháng 8 năm nay, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Châu Âu này đã chính thức công bố những hình ảnh của chiếc concept Iroc, chiếc xe có sứ mệnh phục sinh thành công vang dội của Scirocco.

gioithieu.jpg
Iroc trong buổi lễ ra mắt

Giống như chiếc Scirocco đầu tiên với cái nhìn thẳng thắn, cởi mở, Iroc cũng ghi điểm với những đường nét tinh tế, giàu biểu cảm xuyên suốt thiết kế từ lưới tản nhiệt, thân xe cho đến các chi tiết. Có thể dễ dàng nhận ra quan hệ rất gần gũi giữa 2 mẫu xe đó của VW mặc dù chúng ra đời cách nhau hơn 3 thập kỷ. Vào thời điểm ra đời, chiếc Scirocco là một ước mơ mà nhiều người có thể với tới được. Đó là ước mơ bởi vì Scirocco từng là một siêu sao trong thế giới xe hơi do chuyên gia lừng danh Giugiaro thiết kế. Đây là một người có những ảnh hưởng lớn lao đến công nghiệp ô tô, trong khía cạnh thiết kế. Những thiết kế của ông luôn thể hiện cái nhìn vượt trước thời đại, mang tính định hướng cho các mẫu xe đương thời. Mặt khác, chiếc xe cũng thể hiện tư duy thực dụng của người Đức với bốn ghế ngồi thoải mái, một khoang hành lý thực sự, cửa sau lớn và rất nhiều chi tiết đáng tự hào khác. Cuối cùng, giá thành của xe cũng không phải là cao. Chiếc concept Iroc cũng được VW giao cho một nhiệm vụ với những đặc điểm tương tự như vậy.

Scirocco là một chiếp coupe cổ điển. Trong sự tương phản với chiếc Scirocco, Iroc là Iroc_int1.jpgmột thiết kế tiến tiến của một chiếc xe thể thao hiện đại với mui xe dài và dốc phía sau. Điều đó có 2 tác dụng: Đầu tiên, Iroc tạo ra sự cân đối sắc sảo, đặc biệt khi nhìn từ phía sau. Nó xuất hiện đột ngột với mui xe dài, các cửa sổ được đặt trên đường uốn dứt khoát như một bờ vai rộng và mạnh mẽ. Cũng chính nhờ đường uốn khiến thân xe phình ra mà Iroc có được phần hông hoàn thiện về lý thuyết đối với một chiếc xe thể thao. Thứ 2, phần phía sau của Iroc có đủ không gian cho 2 người lớn và nhiều hành lý. Thiết kế gợi cảm của Iroc là sự kết hợp cao độ giữa việc sử dụng chiếc xe hàng ngày, cảm giác lái thú vị và thiết kế đầy ý nghĩa của VW. Iroc hoàn toàn có đủ tiêu chuẩn để trở thành một chiếc xe sản xuất hàng loạt và còn xứng đáng hơn khi đánh giá theo tiêu chí giá thành.

Iroc trình diễn rất nhiều những chi tiết khéo léo. Phong cách hoài cổ nhằm thể hiện sự liên hệ đến chiếc Scirocco đầu tiên sản xuất năm 1976 là màu sơn xanh lục ánh vàng. Kể từ đó, màu này được gọi là màu xanh lục viper ánh kim (Viper Green Metallic). Chính màu sắc đặc biệt đó kết hợp cùng những vùng tối trên chiếc concept tạo thành một hiệu ứng đặc biệt. Vòm mái xe được làm bằng kính phản quang sẫm màu với cấu trúc giá đỡ vòm mái bằng vật liệu carbon tiên tiến. Bo viền các cửa sổ của xe cũng sử dụng cùng một loại vật liệu như vậy. Cấu trúc của xe có thể nhìn thây từ bên ngoài và tiếp tục chuyển tiếp đều đặn vào bên trong. Tất cả những chi tiết không cần thiết đều được loại bỏ. Kích thước được tính toán hợp lý với các khoảng nhô ra ở đầu và đuôi xe ngắn nên chiều dài cơ sở của Iroc lên tới 2.68m, tạo ra một không gian rộng rãi bên trong. Kích thước tổng thể của chiếc xe này là dài 4.24m rộng 1.8m và cao 1.4m. La-zăng hợp kim nhẹ kích thước 19 inch được thiết kế riêng cho Iroc và lốp xe 235 loại đặc biệt cũng được sử dụng cho la-zăng cỡ đó.

iroc_front.jpg
Ðầu xe khá dữ với lưới tản nhiệt hình lục giác

Gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên là đầu xe khá dữ với lưới tản nhiệt hình lục giác được tạo dáng 3 chiều, trông như một ống hút gió làm mát cho động cơ. Đường viền lưới tản nhiệt sử dụng vật liệu nhôm sáng được đánh bóng, nổi bật trên nền đen của lưới tản nhiệt và màu sơn của xe. Cùng với đèn pha xếch lên, các nhà thiết kế đã sử dung một “gương mặt VW” hoàn toàn khác biệt. Có thể loại lưới tản nhiệt này cũng sẽ được sử dụng ở những phiên bản khác, giống như lưới tản nhiệt của Golf có thể thấy ở những chiếc xe khác như R32, thể thao GTI hay GT nhưng đều có những biến đổi để tương thích. Ngoài ra, để tăng tính thể thao của chiếc xe, lưới tản nhiệt cả phía trước và phía sau đều sử dụng loại có mắt lưới hình lục giác, như ở phiên bản thể thao GTI nổi tiếng.Iroc_int2.jpg

Nội thất của Iroc thể hiện đúng chất của một chiếc xe thể thao copcept. Mọi thiết bị như được lấy ra từ bộ phim khoa học viễn tưởng. Sự kết hợp của các gam màu tương phản như màu đen tương phản với màu vàng trên những chiếc ghế da và những đường may nổi cũng bằng chỉ vàng. Những chiếc đồng hồ kỹ thuật số hắt ra thứ ánh sáng màu xanh dương và những chi tiết bằng nhôm sáng tương phản với nhau. Tất cả đều hòa quyện với nhau trong một tổng thể hoàn hảo, một tác phẩm nghệ thuật đương đại của hình khối, của đường nét của chất lượng và của cả những cảm xúc khó tả. Tuy nhiên, người ta cũng có thể dễ dàng nhận ra rằng khó có thể có được nội thất thế này trong những chiếc Iroc được sản xuất hàng loạt.

Iroc được trang bị động cơ TSI, là loại cùng nhóm với động cơ Twincharger (tăng áp đôi). Động cơ Twincharger được sử dụng lần đầu trong chiếc Golf GT năm 2006. TSI là loại động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng có hiệu suất hoạt động cao nhất hiện nay. Sự kết hợp của hệ thống máy nén và turbo tăng áp cho thấy hướng đi của động cơ trong tương lai. Động cơ tăng áp turbo khi động cơ họat động tại số vòng quay thấp sẽ bộc lộ một số yếu điểm nên hệ thống máy nén sẽ bù đắp khuyết điểm đó. Việc kết hợp của 2 hệ thống này đã khiến cho động cơ của Iroc có khả năng tạo ra công suất cực đại lên tới 210 mã lực. Ngoài ra, một số loại động cơ tăng áp khác cũng có thể được lựa chọn cho Iroc với công suất dưới 150 mã lực. Nhưng có 1 điều mà mọi động cơ sử dụng cho chiếc concept này phải đảm bảo được là phải mang lại cảm giác điều khiển thú vị và sức mạnh cần thiết. Việc chuyển đổi số xe cũng được đảm bảo bằng hộp số với ly hợp kép. Với loại hộp số này, việc chuyển đổi các số, nhất là trong hộp số tự động sẽ diễn ra nhanh chóng, êm ái và chính xác hơn.

iroc_back.jpg

Thành công của Scirocco trong quá khứ có thể là một chỗ dựa cho Iroc nhưng cũng là áp lực cho chiếc xe này khi nó được sản xuất thương mại. Tuy nhiên, với những ưu điểm vượt trội trong thiết kế cũng như công nghệ ứng dụng. VW hoàn toàn có khả năng gây ra một cơn sốt mới mang cái tên: "Iroc".

  • Huy Anh

Việt Báo
contentlength: 12315
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

'Siêu xe' 20 tỷ ở Quảng Ninh: Ra đường không ai dám vượt
00:00 / --:--

Bài viết khác

Xem tiếp >>