Vạch đứt, vạch liền và văn hóa xin đường!

06:01 30/11/2010

Đường Phạm Hùng là con đường dài, mật độ phương tiên tham gia giao thông lúc nào cũng cao. Để tách làn xe con và xe tải, sở GT đã kẻ 2 vạch: vạch đứt và vạch liền (Ngonui).

Theo mình hiểu, xe con đi làn bên trái, xe tải đi làn bên phải. Xe đi làn bên trái có thể đè vạch để sang làn bên phải nhưng không thể đè vạch liền để quay về làn bên trái (theo luật GTĐB). Nếu như thế là bị chặn lại ngay.

Có một lần, mình lái xe trên đoạn đường này (luôn nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông về tốc độ và làn đường). Thế nhưng, nhìn gương thấy có chiếc Camry 2.4 cứ thúc vào đuôi, nháy đèn và bấm còi inh ỏi xin vượt.

Mình không muốn bị "các chú" dừng xe hỏi thăm nên không cho vượt. Chắc là bác tài đằng sau bực mình lắm nên vượt phải (chắc là có chửi bậy) và định đè đầu xe mình.

Thấy hiện tượng như thế, mình giảm ga và để cho bác ấy lên. Đâu có ngờ rằng, bác ấy vừa lên đã bị ăn "một gậy" vào lề đường. Mình thấy ái ngại quá với cách thức xin đường và tham gia giao thông của bác Camry.

Mình tự hỏi, liệu mình có sai hay không nhỉ? Xin các chuyên gia cùng chia sẻ.

Ý kiến bạn đọc

Gửi mấy bạn hay đi nước ngoài

Nhiều bạn không biết đã được đi " nước ngoài " chưa? Nhưng rất hay đem Tây Tàu về đây so sánh, mà không biết có hợp không nữa. Có bạn được sang nước ngoài rồi nhưng cũng chỉ đi máy bay và đến nơi thì xe buýt, tắc xi ( có bằng đâu mà được lái ). Có bạn chưa được đi nhưng hay xem báo, nghe đài ( vỉa hè ).

Thế là lên diễn đàn, vung tay chém gió nổ như đúng rồi! Theo tôi Luật GTĐB ở VN là tương đối chặt chẽ, đầy đủ và tương đối phù hợp với đặc thù GT VN. Chỉ có điều hạ tầng của ta kém, phương tiện tăng chóng mặt quá, ý thức của ta kém... Luật của ta chặt, nhưng không nghiêm, dân nhờn với Luật tạo ra thói hư tật xấu cho người thi hành. ( Nước nào dù văn minh đến đâu, Luật cũng có kẽ hở... ).

Qui định tốc độ, rồi phân làn, phân phương tiện ở nước ngoài khác là vì hạ tầng của người ta tốt hơn mình, đường rộng hơn, đẹp hơn, qui hoạch hợp lý hơn, dân không sống bám lấy mặt đường, đô thị rõ ràng nên ít có đường ngang ngõ tắt. Nước ngoài rất ít xe máy, đường có đến 6,8, 10 làn trở lên là bình thường. Họ cũng là những nước CN phát triển nên ý thức không " nông dân " như mình. Họ cũng rất tôn trọng Pháp Luật.

Họ cũng có tham nhũng, Nhưng đẳng cấp nào mới tham nhũng được chứ không phải mấy ông cầm còi, cầm gậy mà tham nhũng được. Trong khi đó đường của VN thì sao, ngoài mấy cái gọi là đại lộ, cao tốc ra thì các con đường khác như thế nào, bé bằng cái lỗ mũi, xe đạp xe thồ, xe lam, xe máy, otô con, ô tô to, xe tải, xe khách xe ben, xe lung tung chạy chung trên một hoặc hai làn đường.

Nếu trộn vào nhau rồi cho đi lộn xộn, thằng nào đi chậm thì cứ chềnh ềnh ra, thằng nào muốn đi nhanh thì lên vỉa hè mà đi, đi trong chán lại chạy ra ngoài, đi ngoài chán lại chạy vào trong... Trông thế có được không? So sánh rồi học tập nước ngoài, những nước đã phát triển hơn chúng ta rất nhiều là tốt, là đáng hoan nghênh.

Nhưng phải xem đến nhiều yếu tố, nó đã phù hợp chưa, rồi có giải pháp, rồi dần dần mới khắc phục được. Còn bây giờ cứ " sống chung với lũ đi ". Bản thân mình chấp hành đi, bảo ban mấy thằng chung quanh chấp hành đi. Nếu bức xúc quá, bất mãn quá thì ra nước ngoài mà sống, đem cái ích kỷ, tư lợi, bon chen ra theo mà sống.

Xe con đi kiểu gì cũng sai

Đường Phạm Văn Đồng- Phạm Hùng được tổ chức giao thông để tách làn xe tải, xe khách ra khỏi làn xe con với 1 vạch sơn đứt và 1 vạch sơn liền song song với nhau. Tuy nhiên:

Nếu bạn lái xe con đi trên làn bên trái của xe con, trong trường hợp có xe xin vượt (đặc biệt là xe ưu tiên), nếu bạn cho vượt thì phải tránh sang làn xe tải bên phải, nhưng tránh rồi thì không trở về làn xe con được nữa (vì sẽ đè vào vạch sơn liền), nếu cứ đi trên làn xe tải sẽ mắc lỗi đi sai làn đường.

Kiến nghị Sở GTVT trên biển phân làn thì cho phép xe con được đi vào làn xe tải là xong.

Đúng luật nhưng vô văn hóa!

Nếu xe sau yêu cầu vượt, phía trước đường thoáng thì bạn chủ thớt phải nhường đường cho người ta đi. Ngoài ra, nếu chạy chậm thì đừng có đi làn ngoài.

Đi thế nào cho đúng?

Đường xá Việt Nam chẳng biết đi thế nào cho đúng. Nhưng mình thấy thường vạch đứt-vạch liền kẻ song song chỉ dùng khi ngăn 2 làn đường ngược chiều nhau mà không có dải phân cách cứng (làn từ vạch đứt có thể sang hẳn làn vạch đứt để vượt xe cùng chiều -với điều kiện cho phép-làn ngược lại thì không được phép). Mới lấy bằng được mấy tháng cũng muốn thảo luận, trao đổi với mọi người!

Nếu không sang phải thì vạch đứt để làm gì?

Vấn đề là cách giải thích thôi. Đường có vạch nửa đứt tức là cho phép lái xe sang làn bên phải khi cần thiết (có xe khác vượt, giảm tốc). Và nửa liền tức là không thể trả về. Do vậy, lái xe phải có trách nhiệm nhường đường cho xe sau nếu đi tốc độ chậm và công an không có quyền phạt nếu xe sang làn.

Như các bác đã thông báo, làn giữa ô tô con có quyền đi, do vậy, nếu bạn là người lái xe có văn hóa thì đừng để xe sau phải vượt phải và ăn phạt.

Việt Báo
contentlength: 10366
Chia sẻ

Video nổi bật

Ô tô tan chảy trong nắng nóng thiêu đốt
00:00 / --:--