Tôi có sai khi vào làn có biến cấm rẽ trái?

06:01 29/07/2010

Trên đường tôi thường đi hàng ngày có một ngã tư, tại đó có phân luồng cho xe chạy thẳng và xe rẽ trái (vạch kẻ và mũi tên sơn trên đường). Tôi đi thẳng và luôn đi vào làn đường của mình. Một hôm tôi bỗng thấy xuất hiện biển cấm rẽ trái ở ngã tư đó (CSSS).

Tôi hiểu như vậy là tất cả các làn đường đều dành cho xe đi thẳng, tuy nhiên mũi tên rẽ trái sơn trên đường thì chưa xóa (có lẽ người ta để nó tự mờ đi chăng? Đỡ mất công xóa). Tôi hiểu như vậy nên cho xe đi vào làn đường đó và đi thẳng.

Bỗng nhiên từ trên trời xuất hiện một "anh hùng núp" và phạt tôi đi sai làn đường. Tôi đã trình bày như trên nhưng đ/c không chịu (đừng cãi lý với CA!). Không hiểu tôi sai hay cái biển cấm rẽ trái kia đã cho tôi vào...bẫy? Bức xúc quá.

Ở cầu Chương Dương cũng vậy. Cho phép xe con đi vào cánh gà nhưng cái biển cấm thì vẫn chưa bỏ. Một ngày đẹp trời liệu ta có bị phạt không? Tôi có sai không? Mong các bác cho biết ý kiến.

Nếu người ta vẫn rẽ trái vì cái mũi tên sơn trên đường vẫn cho phép thì sao nhỉ?

Ban biên tập xin chú thích ảnh trong bài là do tòa soạn minh họa, không phải trong tình huống của độc giả CSSS. Các bạn lưu ý khi trả lời.

Ý kiến bạn đọc

Đề nghị anh CSSS đi kiện đi

Tôi thấy lạ đời ở nước ta là quyết định của chủ tịch TP có thể bị kiện, nhưng hình như chưa bao giờ có ai kiện quyết định của CSGT ra tòa. Đúng ra chuyện này phải là bình thường. Tôi từng bị phạt ở Úc, in đằng sau tờ giấy phạt của họ là hướng dẫn nộp tiền phạt nếu tôi đồng ý và hướng dẫn ... cách kiện ở tòa án quận nếu tôi không đồng ý (đơn giản lắm, chỉ cần đánh dấu vào ô không đồng ý in sẵn trên tờ giấy). Nghe bà con kể thì tòa án quận xử mấy chuyện này bình thường nhanh lẹ và CSGT có thua cũng là bình thường (vì những người xung quanh làm chứng là CSGT sai).

Văn minh một chút, gọi là thời đại cách mạng thông tin thì chính quyền của chúng ta cũng nên bắt chước như vậy. Phạt là quyền của CSGT, phản đối là quyền của người dân, bên CSGT có phương tiện thực hiện quyền của CSGT (quyền giữ giấy tờ, giữ xe vi phạm) thì bên người bị phạt cũng phải có phương tiện phản đối chứ.

Tôi hiểu như thế có đúng không?

Tôi ở HN, nên lấy ví dụ về cái địa điểm tương tự như tường hợp xảy ra với bạn CSSS. Đường Lê Văn Lương sang Láng Hạ, đoạn nối là cầu Hoà Mục. Tại ngã tư này, trứơc kia các phương tiện được rẽ trái, nay cấm ôtô rẽ trái (có biển cấm ôtô rẽ trái ). Nếu bạn đi ôtô từ Lê Văn Lương sang Láng Hạ mà đi ở làn bên trái (ngoài cùng), mặc dù đi thẳng vẫn bị vẫy vào phạt, vì đi sai làn, đi vào làn dành cho các phương tiện rẽ trái.

Nếu bạn đi thẳng mà đỗ chờ đèn tín hiệu ở làn bên trái này cũng bị vẫy vào phạt, vì đỗ ở làn dành cho các phương tiện rẽ trái, gây cản trở cho các phương tiện rẽ trái. Bạn không bị xử phạt chẳng qua thời điểm đó không có lực lượng chức năng hoặc họ ưu tiên cho việc điều tiết GT. Tôi hiểu như vậy có đúng không?

Mọi nguời cứ đổ lỗi cho CSGT về việc đặt biển. Chỉ đúng một phần thôi. Vì theo chức năng, CSGT chỉ tham mưu, UBND Tỉnh mới là người quyết định mà đại diện của họ là SGTVT. CA chỉ là người thừa hành, họ chỉ biết phạt, đấy là nhiệm vụ của họ. Việc tuyên truyền giáo dục, thực hiện là của toàn XH, trong đó có cả CA.

Nhưng những CSGT đứng đường thì họ không có nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục. Nhiệm vụ của họ là xử phạt và họ được áp doanh thu để làm việc đó, giống như doanh nghiệp của bạn áp doanh thu cho phòng kinh doanh...CSGT còn có một nhiệm vụ nữa là điều tiết, phân luồng GT...

Nhưng cái này đã có biển báo làm giúp rồi, trừ khi có ùn tắc kéo dài thôi. Thế nên nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của CSGT đứng đường là xử phạt. Tôi hiểu như vậy có đúng không? Theo tôi được biết thì bạn Nguyễn Phúc Tâm không phải là ông sếp ở nghành CA mà có quyền kỷ luật ai, chắc bạn ấy chỉ " hóm" một chút thôi, vì tôi chính là NGuyễn Phúc Tâm.

Có điều nếu bạn CSSS nào đấy có thật bị "anh hùng núp" xông ra thì cũng nên nói rõ cái địa danh để diễn đàn dễ bề tư vấn, tránh gây hiểu lầm là bạn BỊA ?! Tôi hiểu như vậy có đúng không?

Phân làn đường ở ngã 3 Hoàng Quốc Việt - Phạm Hùng(Hà Nội)

Tôi là kỹ sư cầu đường, ở trường tôi cũng được học về tổ chức giao thông nhưng tôi cũng chẳng cách tổ chức giao thông của HN tại ngã 3 Hoàng Quốc Việt - Phạm Hùng:

- Tại đường Phạm Hùng chia thành 4 làn: Xe ôtô con, xe ôtô tải, xe máy, xe đạp, các vạch làn sơn liền nên ko được chèn qua. Khi đi ô tô con từ Hoàng Quốc Việt rẽ phải vào đường Phạm Hùng bạn chỉ có thể đi ôtô vào làn của xe ôtô tải bạn ko chuyển làn sang làn ôtô con được do ko có vạch đứt tại ngã 3 này.

Như vậy buộc bạn phải đi sai làn và sẽ bị phạt. Còn nếu bạn muốn đi vào làn của xe con thì buộc bạn phải đè vạch và cũng sẽ bị phạt. Đằng nào cũng chết. Không tin các bạn cứ đi thử mà xem.

Sao bạn giống tôi quá!

Đọc xong bài của bạn, hình như ngã tư đó là CỘNG HÒA-HOÀNG HOA THÁM Quận Tân Bình phải không? Biển báo đó là biển cấm quẹo trái, chia buồn cùng bạn vì tôi nghĩ bạn đúng( tôi cũng chạy xe 4 chỗ & cũng lưu thông giống hệt như bạn)

Đi vào làn cấm rẽ trái

Tôi ở thành phố HCM. Đọc bài của bạn CSSS tôi thấy giống một tình huống mà tôi đã gặp tại giao lộ 3/2- Cao thắng ( Q.10 ). Nếu đi đường 3/2 hướng từ trung tâm thành phố về Q.10, khi đến giao lộ này, các loại xe (xe hơi, xe gắn máy, xe đạp) đều được rẽ trái, nhưng từ khi có biển cấm xe hơi rẽ trái (mặc dù dưới mặt đường vẫn còn mũi tên cho phép đi thẳng và rẽ trái) thì tất cả các loại xe hơi vẫn lưu thông ở làn đường bên trái (không phải "trộn" sang làn ở giữa), khi đến giao lộ, nếu đèn đỏ thì dừng lại, đèn xanh thì đi thẳng tiếp.

Chưa có trường hợp nào bị CSGT thổi phạt. Tuy nhiên, cũng tại giao lộ này, vấn đề" trộn làn" lại trở nên rắc rối: để rẽ phải vào đường Cao Thắng, xe hơi phải "trộn" vào làn của xe gắn máy (theo đúng biển chỉ dẫn và hình vẽ trên mặt đường) nhưng có bị CSGT thổi phạt hay không thì "hên, xui": có thể chính CSGT cũng hiểu lơ mơ về "trộn làn" nên có người thì cho qua, có người lại bị thổi phạt vì tội lấn tuyến, sai làn!

Mời các bác CSGT lên tiếng!

Việt Báo
contentlength: 11875
Chia sẻ

Video nổi bật

Siêu xe khủng nhất thế giới sử dụng động cơ phản lực
00:00 / --:--