Rắc rối thủ tục đăng ký ôtô

03:03 20/02/2004
ạngh
Đăng ký xe môtô ở 86, Lý Thường Kiệt, HN. Ảnh: Anh Tuấn

Chị Hoàng Anh, cán bộ một liên doanh ở Khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội, phải chạy "đôn đáo" 1 tháng mới lo được thủ tục đăng ký cho chiếc xe Huyndai 25 chỗ nhập từ Hàn Quốc. Bộ hồ sơ đăng ký cần đến 12 con dấu và chị phải đi lại hơn 1.000 cây số giữa các cơ quan mới được chấp nhận.

Công đoạn đầu tiên khi xin giấy phép cho chiếc Huyndai là phải có được giấy chứng nhận chất lượng xe nhập khẩu của Cục Đăng kiểm. Chị phải mời 3 cán bộ của cơ quan này tới kiểm tra xe và mất 5 ngày sau mới có giấy chứng nhận ở dạng photocopy. Sau đó, những giấy tờ này chạy qua các cửa của Hải quan khu công nghiệp, Hải quan Hà Nội xin xác nhận nguồn gốc nhập khẩu rồi mới quay trở lại Cục Đăng kiểm để đổi lấy bản gốc giấy chứng nhận. Vòng vèo mãi, chị Hoàng Anh mới tới được cơ quan thuế nộp thuế trước bạ.

Việc tiếp theo là xin cấp giấy đăng ký lưu hành tại Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội. Tại một trụ sở trên đường Láng, người đại diện chủ xe được chỉ lên Cầu Đuống, cách đó gần 30 km kiểm tra xe, cà số khung, số máy để điền vào tờ khai. Nhưng tới nơi, chị Hoàng Anh mới biết là địa chỉ này chỉ tổ chức khám xe vào... ngày lẻ. Thế là đành quay về chờ đến hôm sau.

Từ năm ngoái tới nay, một điều kiện bắt buộc phải có khi đăng ký lưu hành ôtô là chủ xe phải chứng minh được là mình có chỗ để xe. Suy luận đơn giản, chiếc Huyndai chỉ cần xin xác nhận của Ban quản lý khu công nghiệp bởi đây là nơi doanh nghiệp sở hữu xe đóng trụ sở và cũng là nơi để các loại phương tiện, máy móc phục vụ sản xuất. Nhưng cơ quan đăng ký phương tiện giao thông đường bộ lại không chấp nhận tờ giấy có con dấu đó của Ban quản lý khu công nghiệp. Họ giải thích: phải có xác nhận của chính quyền xã, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Nhưng Khu công nghiệp Thăng Long lại đứng trên địa bàn của 5 xã. Vậy là chị Hoàng Anh lại đôn đáo "chạy" khắp các xã xin xác nhận. Nhưng không xã nào chấp thuận bởi họ chỉ biết Ban quản lý khu công nghiệp, không biết doanh nghiệp nào thuê đất. Vậy là lại phải mất công "thuyết phục", mất nhiều ngày chiếc xe khách mới có được xác nhận là có nơi đỗ. Nhưng vẫn chưa kết thúc được, bởi tờ giấy không nói rõ là có gara. Nghe anh công an phụ trách đăng ký ôtô giải thích, chị Hoàng Anh một lần phải quay về xã làm lại nội dung tờ giấy xác nhận.

Rắc rối không chỉ xảy ra với việc đăng ký ôtô của doanh nghiệp. Với những gia đình có điều kiện kinh tế, đủ tiền sắm xe nhưng cho nó lăn bánh cũng không dễ dàng. Anh Trung, ở phường Trung Phụng, Đống Đa, cho biết, gia đình anh ở gần nhà vợ. Mua được chiếc Kia 4 chỗ, anh liền lập thủ tục đăng ký với chỗ để xe ở trong sân nhà bố mẹ vợ. Nhưng công an phường sở tại từ chối xác nhận với lý do họ chỉ xác nhận cho gara ở địa chỉ thường trú của chủ xe. Nhiều người có hoàn cảnh giống anh Trung đã phải hợp đồng thuê chỗ để xe 3 triệu đồng/năm với Công ty khai thác điểm đỗ. Nhưng bãi xe cách nhà hàng cây số nên thực tế không bao giờ họ đỗ ôtô ở đó.

Những loằng ngoằng, phức tạp trong thủ tục cấp phép lưu hành ôtô hiện nay đang tạo điều kiện cho "cò" hoạt động. Trước các điểm đăng ký xe, nhiều "cò" rao bán giấy chứng nhận bãi đỗ ôtô với giá 1,5 triệu đồng, biển đẹp giá 3 triệu đồng, làm tờ khai và khám xe 500-700.000 đồng... Anh T., một người chuyên làm "dịch vụ" trước điểm đăng ký 86 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, cho biết, công việc của anh khá đắt hàng. "Người mua ôtô thường có thu nhập cao, họ thà chịu mất tiền dịch vụ còn hơn vất vả chạy thủ tục", anh nói.

Ông Phạm Bá Khoa, Đội trưởng Đội Quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, nói tất cả các giấy tờ xác nhận nói trên đều được nêu trong văn bản hướng dẫn của Bộ Công an và UBND thành phố. Những trường hợp phàn nàn về thủ tục là do họ không tìm hiểu kỹ trước khi đi đăng ký. Tuy nhiên, ông Khoa thừa nhận thủ tục xin cấp phép lưu hành ôtô sẽ tiếp tục được rút gọn trong thời gian tới.

Đoàn Loan

Việt Báo
contentlength: 6922
Chia sẻ

Video nổi bật

Dùng xe máy dập lửa, thanh niên nhận hậu quả khôn lường
00:00 / --:--