Những kỹ năng lái để nâng cao tuổi thọ phanh

Thứ năm, 05 Tháng bảy 2007, 21:50 GMT+7
  • Bạn sở hữu một chiếc xe và bạn luôn phải lái chúng trong thành phố - nơi tình trạng tắc nghẽn giao thông luôn xảy ra – và bạn luôn phải sử dụng phanh tại các ngã tư đèn đỏ hay các cản trở giao thông khác. Bạn muốn giữ phanh của mình sử dụng được lâu hay phải thay liên tục? Điều đó phụ thuộc vào bạn. Chúng tôi khuyên các bạn nên thực hiện theo các lời khuyên sau để có thể tiết kiệm được thời gian và tiền bạc cho mình.

    Nếu bạn vẫn phải thay má phanh nhanh khi đã thực hiện triệt để những lời khuyên của chúng tôi, thì vấn đề là ở chính chiếc xe của bạn, ở hệ thống cơ khí, do phụ tùng thay thế kém chất lượng, hay do những người khác lái xe của bạn. Hay vấn đề có thể đơn giản là vị trí địa lý, khi bạn sống ở vùng núi, hay những nơi có đường xá quá tệ.

    Kỹ năng xử lý tốc độ

    3.jpg
    Phanh xe ở tốc độ cao là kẻ thù của phanh

    Dừng lại khi xe của bạn đang chạy với tốc độ cao là kẻ thù của phanh. Và chỉ giảm tốc độ xuống một chút khi bạn phanh cũng có tác dụng hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Ví dụ chỉ cần giảm tốc độ từ 100 km/h (đây chỉ là ví dụ, bạn không nên chạy với tốc độ này) xuống 85 km/h thì có thể giảm được 1/3 năng lượng phanh. Bởi chuyển động của xe được gọi là động năng. Nó được tính bằng cách nhân ½ khối lượng xe với bình phương vận tốc. Phanh có tác dụng chuyển năng lượng đó thành nhiệt. Do trong công thức là bình phương vận tốc nên chỉ cần giảm tốc độ xuống một chút thì cũng giảm được nhiều động năng xe, do đó giảm năng lượng phanh và tăng tuổi thọ của phanh. Vì thế, khi đi trong phố bạn không nên đi quá nhanh, để rồi gặp đèn đỏ hay chướng ngại vận, bạn lại phải đạp phanh gấp.

    Không dùng chân trái để đạp phanh

    Chỉ sử dụng chân phải của bạn để đạp pedal phanh. Bạn có thể đã thấy một số người lái xe với tốc độ không đổi, hoặc tăng tốc để vượt qua bạn, nhưng đèn phanh của họ vẫn đỏ hoặc nhấp nháy. Bởi nếu bạn luôn dùng chân phải đạp phanh, bạn sẽ tránh được hiện tượng chân trái của bạn đạp vào cả hai chân ga và phanh như hiện tượng trên. Bởi vừa ga lại vừa đạp phanh sẽ rất mau chóng mòn do má phanh sẽ hoạt động liên tục ở vận tốc cao.

    Lời chuyên khi đổ đèo

    Khi xe bạn lao xuống dốc có thể đó là cách dễ nhất để phá hủy phanh của bạn. Bạn nên đổ đèo bằng cách "đi" số thấp, bởi nếu bạn xuống dốc và quá lạm dụng phanh, sẽ làm phanh mòn rất nhanh. Đương nhiên hậu quả sẽ rất tồi tệ.

    Nhớ đường

    Ghi nhớ nơi mình đến sẽ giúp bạn biết tiếp theo bạn nên đi như thế nào, rẽ trái hay phải, đoạn đường tiếp theo là dốc hay phẳng… sẽ giúp bạn có cách sử lý xe chính xác nhất. Điều đó không những giúp bạn sử dụng phanh xe ít hơn, mà nó còn giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu và cả thời gian.

    Luôn chú ý khi lái xe

    1.jpg
    Khi đi trên xa lộ, bạn nên chú ý quan sát

    Khi bạn luôn chú ý quan sát xe về phía trước, bạn có thể ước lượng được chính xác thời gian đến đèn đỏ, biển báo giao thông hay thấy xe khác đang giảm tốc trong tầm mắt bạn. Trên phố, bạn nên luôn chú ý quan sát đèn đỏ, kể cả những động thái của những người phái trước xem họ định rẽ hay phanh. Đó là cách để bạn vừa không phải sử dụng nhiều phanh, vừa có được sự an toàn khí lái xe.

    Không nên đạp phanh bởi xe phía trước bạn làm thế


    Có rất nhiều lái xe đạp phanh bởi xe phía trước cũng làm như vậy, điều này chưa hẳn đã đúng bởi xe phía trước bạn chưa hẳn đã sử dụng phanh đúng. Bạn nên quan sát từ xa để có thể có quyết định đạp phanh hợp lý, đặc biệt những đoạn đường dốc.

    Giảm bớt trọng lượng xe

    2.jpg
    Trút bỏ trọng lượng xe cũng là một cách để nâng cao tuổi thọ phanh.

    Bạn không nên mang theo những thứ đồ không cần thiết trên xe. Trước khi đi đâu, bạn nên xem xét xem nhưng thứ đồ mình mang có cần thiết không. Bởi đơn giản, một chiếc xe nặng sẽ làm làm tăng lực phanh, hại lốp hơn cũng như tốn nhiên liệu hơn.

    Thay dầu phanh

    Dầu phanh của xe cần được thay định kỳ. Thay dầu phanh, đặc biệt với các xe cũ hay bạn mới mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Dầu phanh mới sẽ giúp các chi tiết của hệ thống phanh hoạt động trơn tru hơn cũng như tăng hiệu quả phanh. Dầu phanh là một chất rất hút nước. Sau một thời gian sử dụng liên tục, nước trong dầu phanh sẽ làm giảm hiệu quả phanh, và đó là lúc bạn cần thay thế. Các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu phanh trong 2 năm, nhưng với khí hậu rất ẩm thấp ở Việt Nam, bạn nên thay dầu phanh sớm hơn định kỳ một chút. Đặc biệt với các xe đã cũ, do hệ thống phanh rất kém kín khít nên dầu phanh rất nhanh bị hút nước nên bạn cần thay dầu phanh sơm hơn (khoảng 1 năm).

    Nâng cấp

    Đừng phàn nàn nếu phanh của bạn phải thay quá nhanh dù bạn đã mua má phanh loại đắt nhất. Má phanh ngày nay rất phức tạp. Chúng có thể chứa hàng tá chi tiết, và được thiết kế cho những mục đích cụ thể. Chất liệu làm có thể bằng chất liệu rất bền cho nhu cầu sử dụng cường độ cao, ở nhiệt độ cao có thể lại không làm hài lòng những người chú ý đến tính kinh tế. Một chi tiết cơ khí hay phụ tùng ô tô cần phải phù hợp với nhu cầu của bạn, và bạn nên chọn hay nhờ tư vấn để chọn được loại phanh đúng.

    Cẩn thận

    Cố gắng giữ tuổi thọ phanh quá lâu, bạn có thể mất một số tiền lớn. Nếu các chi tiết cơ khí va chạm với nhau (khi phanh mòn quá do không thay phanh), sự cẩn thận có thể thành ngu ngốc. Thời điểm tốt để bạn kiểm tra độ dày của má phanh là lúc bạn thay lốp. Với một bánh xe tháo rời, thật dễ để kiểm tra độ dày má phanh, khi bạn có thể nhìn trực tiếp. Điều đó còn khó hơn với tang trống phanh bởi chúng đã được tháo bỏ. Còn một điều dại dột khác nữa là bạn cho rằng về số thấp là tốt cho phanh. Một số người nghĩ là hãm tốc độ lại bằng cách về số thì sẽ đỡ hại phanh, nhưng điều đó sẽ làm tốn hại ly hợp và hộp số nặng nề, mà 2 bộ phân này thì đắt hơn nhiều so với phanh.

    Mong rằng những lời khuyên trên đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn, và êm dịu hơn.

    • HL

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Những kỹ năng lái để nâng cao tuổi thọ phanh

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những kỹ năng lái để nâng cao tuổi thọ phanh bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nhung ky nang lai de nang cao tuoi tho phanh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những kỹ năng lái để nâng cao tuổi thọ phanh ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - Ô TÔ - XE MÁY - TỔNG HỢP