Mặt trái của những chiếc xe sạch

09:47 17/04/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Việc tổng thống Bush và 3 ông lớn Big Three thúc đẩy sử dụng ethanol làm nhiên liệu cho xe hơi dường như gây ra nhiều tác động xấu hơn là tốt.
Bush_hmed.jpg
Tổng thống George W
.Bush cùng các nhà lãnh đạo Big Three

Tổng thống George W.Bush có một bức ảnh chụp ngày 26/3 cùng với các nhà lãnh đạo Big Three và những mẫu xe sạch mới nhất của họ bao gồm một chiếc General Motors sử dụng ethanol, một chiếc Ford chạy bằng hydro và một chiếc Jeep (thuộc DaimlerChrysler) sử dụng hỗn hợp biodiesel. Dường như mọi người đều hài lòng khi các nhà xản xuất xe hơi thông báo rằng họ sẽ tạo ra một nửa lượng xe của nước Mỹ chạy bằng ethanol cho đến năm 2012. “Nếu bạn muốn giảm tiêu thụ xăng dầu và chúng ta làm việc này còn vì lý do an ninh quốc gia và những vấn đề môi trường, thì các bạn, những người tiêu dùng phải có những lựa chọn sáng suốt”. Tổng thống Bush vui mừng phát biểu.

Tuy nhiên có nhiều bí mật đằng sau những chiếc xe sạch này. Chính sách cho loại xe flexible-fuel chạy bằng hỗn hợp xăng và hơn 10% ethanol được xây dựng mà không lường trước hậu quả. Nếu các nhà sản xuất tiếp tục tung ra những chiếc xe như thế này thì họ sẽ không cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ngay lập tức. Vì vậy ba ông lớn Detroit đã và đang cho ra hàng trăm nghìn chiếc xe như vậy, mặc dù người tiêu dùng chưa được tiếp cận loại nhiên liệu thay thế bởi vì chúng chỉ có ở một số ít các trạm xăng trên toàn nước Mỹ.

Vấn đề ở đây là gì? Các hãng xe cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định về tiết kiệm nhiên liệu. Đối với loại xe flexible-fuel, thì tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu được tính toán dựa trên giả thiết rằng lái xe sử dụng 50% xăng và 50% ethanol. Nhưng trên thực tế chỉ có 1% số lượng xe flexible- fuel trong nước sử dụng tiêu chuẩn vốn được biết đến là E85- 85% ethanol và 15% xăng, 99% còn lại sử dụng loại xăng đã có từ trước.

Kết quả của chính sách này đã không mang đến một môi trường sạch hơn mặc dù ý tưởng của nó là rất tích cực. Càng có nhiều xe flex-fuel được sản xuất thì lượng tiêu thụ xăng sẽ càng lớn. Điều này sẽ tăng nhanh chóng lượng khí thải cũng như làm đất nước càng phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ hơn. Uỷ ban các nhà khoa học tại Mỹ đã ước tính rằng nếu chính sách này không được thực hiện thì Mỹ sẽ tiết kiệm hơn 4 tỷ gallon xăng dầu kể từ năm 1998. “Các nhà sản xuất xe hơi đã được khuyến khích để bán những chiếc xe không hiệu quả như yêu cầu của luật pháp” Don Mackenzie, một kỹ sư trong chương trình xe sạch “Clean Vehicles” của Ủy ban này cho biết.

Những người bảo vệ môi trường không ngần ngại bày tỏ sự giận dữ của mình. Ông Dan Becker, giám đốc chương trình cảnh báo về hiện tượng nóng lên toàn cầu của Sierra Club nói rằng: “Đó hoàn toàn là một âm mưu nhằm kiếm tiền. Các hãng này đang tìm cách chối bỏ trách nhiệm tạo ra những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Họ đang đi lệch khỏi con đường nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào dầu mỏ, hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu, giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí, và cuối cùng là giúp Detroit đứng vững trước đối thủ Toyota.”

Thủ phạm chính là đạo luật về nhiên liệu thay thế (Alternative Motor Fuels Act) ban hành năm 1998, được gia hạn đến năm 2008. Đạo luật này cho phép các nhà sản xuất không phải đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu nếu họ sản xuất xe hơi chạy bằng nhiên liệu thay thế. Việc sản xuất xe hơi fuel-flexible là rất rẻ, chỉ tốn 50USD cho mỗi chiếc xe. Trong khi đó, để đáp ứng được tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu (sản xuất xe hơi chạy được số km nhiều hơn trên mỗi lit xăng) sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Vì vậy trong những năm gần đây, các công ty sản xuất ô tô đã đổ xô vào sản xuất ra những loại xe flexible-fuel, các mẫu xe thể thao “uống xăng” mà không phải bận tâm nhiều về việc tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, như chính quyền Bush thừa nhận năm 2002, chủ nhân của loại xe flex-fuel này không mặn mà với nhiên liệu thay thế. Rất khó tìm được nhiên liệu dựa trên Ethanol như E85 và chúng chỉ có ở một số bang nhất định trên đất nước. Theo Hiệp hội xe chạy bằng ethanol quốc gia (NEVC), chỉ có 1.600 trạm xăng trong tổng số 176.000 trạm có E85, loại nhiên liệu thay thế phổ biến nhất hiện nay. Như vậy càng có nhiều xe flex-fuel không chạy ethanol, thì người Mỹ càng tiêu dùng nhiều xăng nguyên chất hơn.

Những người ủng hộ việc sử dụng ethanol cho rằng nhiên liệu E85 chính là giải pháp hợp lý nhất lúc này để giảm tình trạng phụ thuộc vào dầu mỏ. Tại buổi gặp ở Nhà Trắng, ông G. Richard Wagoner Jr, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của GM cho hay: “Thực tế là không có cách nào có thể giảm thiểu lượng dầu nhập khẩu ngoài việc sử dụng E85”.

Họ đưa ra lý lẽ rằng sự mất cân đối giữa lượng xe flex-fuel và nguồn ethanol sẵn có sẽ sớm được giải quyết. Ông Lambert, giám đốc NEVC chỉ ra rằng số trạm xăng bán E85 đã tăng lên gấp đôi trong năm ngoái, và nhóm của ông – được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất xe hơi và và các nhà sản xuất ethanol - đang kêu gọi các chính sách thuế ưu đãi hơn nữa để khuyến khích người bán lẻ xăng dầu.

Tuy nhiên, vấn đề tiết kiệm nhiên liệu vẫn không được tổng thống Bush và bộ ba Big Three đề xuất trong buổi gặp gỡ cuối tháng 3. Trong thời gian ngắn, các công ty sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền nếu tiếp tục sản xuất ra loại xe dường như thân thiện với môi trường thay vì sản xuất loại xe chạy thực sự tiết kiệm nhiên liệu. Cho đến khi Hoa Kỳ có được nguồn nhiên liệu thay thế dồi dào, thì việc tiêu thụ loại xăng truyền thống sẽ tiếp tục gia tăng.

Xe sạch liệu có thực sự sạch?

  • V.A
Việt Báo
contentlength: 8904
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất