Không có biển cấm vẫn không được đỗ xe?

07:53 05/09/2011

Một lần về Hà Nội, đi từ Thái Thịnh rẽ phải ra đường Tây Sơn, rồi đỗ xe mua bó hoa. Quay ra đã thấy năm sáu chú công an áo vàng áo xanh quây kín, phạt vì tội đỗ ở khu vực cấm đỗ (Khang Khang).

Theo phản xạ thì giải thích nhưng các chú không nghe, cứ đòi giữ bằng với lại lập biên bản. Em đành phải cãi, rằng từ điểm giao nhau (ngã ba) không có bất kỳ biển báo cấm dừng đỗ hay làn đường ưu tiên nào, vậy thì tại sao phạt em? Các chú giải thích đây là đoạn đường dẫn chuẩn bị lên cầu vượt Ngã Tư Sở, em nghe không hợp lý nên tiếp tục cãi, thế rồi các chú cũng chạy ra ngã ba để xem, không thấy biển báo gì cả đành trả giấy tờ cho em rồi bỏ đi.

Em lại lang thang ra Huỳnh Thúc Kháng gửi xe, ngồi vỉa hè uống trà đá, lại gặp một chú đỗ bên đường bị xử lý. Tuy nhiên em ra để ý ở điểm giao cắt trước đó (từ ngõ to đi ra) cũng không hề có biển cấm dừng đỗ, trên đường không kẻ bất cứ vạch viếc gì.

Khác với em, bác tài này không cãi nên bị giữ giấy tờ và lập biên bản. Vậy em muốn hỏi các bác với các tuyến phố không cắm biển cấm, cũng chẳng kẻ vạch gì cả thì có được dừng, đỗ hay không, em là dân ngoại tỉnh về Hà Nội đi đã chóng mặt lắm rồi, sau mấy vụ này thấy ù tai luôn.

Ý kiến bạn đọc

Luật không rõ ràng cho người chấp hành và thực thi

Theo một ngăn tắc nhất quán đã được Nhà nước CHXHCN Việt Nam thống nhất và thông qua: Công dân Việt Nam được làm những gì mà Pháp luật Việt Nam không cấm. Vì vậy đối với những nơi không có biển cấm đỗ thì tôi được đỗ là chuyện đương nhiên. Sao lại có cái luật tự hiểu với nhau như thế ?Trường hợp người nước ngoài đến Việt Nam thì họ theo cái gì đây ?

Điều 18 - 19: dừng đỗ xe

Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ 1. Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác. 2. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.

3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn; e) Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái; g) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

4. Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

a) Bên trái đường một chiều;

b) Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

c) Trên cầu, gầm cầu vượt;

d) Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

đ) Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

e) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;

g) Nơi dừng của xe buýt;

h) Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

i) Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

k) Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

l) Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Điều 19. Dừng xe, đỗ xe trên đường phố Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây:

1. Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

2. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Vai trò quan trọng nhất của CSGT - ( Tran Long )

Đồng ý với bạn Minh: "Vai trò quan trọng nhất của CSGT là giữ trật tự giao thông chứ không phải rình mò để phạt giao thông."

Tranh luận thì thắng - ( Duy Nghia )

Tôi lái xe nội đô hơn chục năm nay, có một lần qua ngã tư Trung tâm hội nghị quốc gia, theo lệnh người điều khiển giao thông tôi không làm được, vì khi xe ngang tầm người điều khiển thì ra lệnh dừng. Xuống tranh cãi một hồi các chiến sỹ công an đuối lý thế là tôi thoát tội. Hiii! Vận tốc không sai, làn đường không sai..... cũng không sai nốt, sau một hồi không làm gì được thế là được nhắc nhở. Các bác cần cảnh giác nhé

Xử phạt vi phạm Giao thông - (Trinh Dinh Vinh)

Nếu lái xe vi phạm luật giao thông mà bị xử phạt là đúng rồi, sẵn sàng chấp hành mà không cần bào chữa. Còn trường hợp xử phạt không đúng thì khiếu nại ở đâu? Việc khiếu nại có được giải quyết minh bạch rõ ràng không? Bạn nào biết mách giùm! Xin đa tạ!

Việt Báo
contentlength: 10999
Chia sẻ

Video nổi bật

Cận cảnh xe bus chạy dưới nước đầu tiên ở Hàn Quốc
00:00 / --:--