Khám phá Trung tâm kiểm tra an toàn Volvo

07:39 10/12/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Trung tâm An toàn của Tập đoàn Volvo Car tại Thụy Điển gần đây đã thực hiện hơn 2000 lần thử tai nạn kể từ khi khánh thành cách đây 7 năm. Từ năm 2000, trung tâm đã phát triển trở thành một phần không thể thiếu trong việc khẳng định vị trí tiên phong về độ an toàn của Volvo Cars.

97.volvocrashw.jpg
Trung tâm kiểm tra an toàn của Volvo

Trung tâm kiểm tra độ an toàn xe hơi Volvo được thiết kế để tái sản xuất các vụ va chạm của nhiều dòng xe khác nhau của Volvo mà chủ sở hữu của chúng có thể gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Phòng thí nghiệm thử tai nạn được trang bị với hai làn đường, một có thể di chuyển được và một cố định. Làn đường chuyển động có thể điều chỉnh lên đến 90 độ để thuận tiện cho các bài kiểm tra, từ những cú va chạm phía trước, bên hông và phía đuôi, được thực hiện giữa những chiếc xe vận hành tại các góc và tốc độ khác nhau. Làn đường cố định đủ dài để cho phép xe đạt tốc độ 120km/h. Trung tâm cũng thử các cuộc kiểm tra đâm xe với hình nộm động vật hoặc các vật thể khác như (cây, hố sâu, các mảnh vỡ ...) thường thấy trên đường.

89.volvocrashw.jpg
Khu vực tiến hành các bài kiểm tra

So với cách đây hơn 50 năm: những chiếc xe thường lao từ trên đồi vào một bức tường xi măng, những bài kiểm tra của Volvo đã khác biệt hoàn toàn. Các dòng xe ngày nay với hệ thống an toàn đảm bảo hơn là một minh chứng rõ ràng cho sự quyết tâm và nỗ lực của các kỹ sư Volvo để tìm ra phương thức kiểm tra mới hiệu quả hơn.

Hơn một trăm cú thử tai nạn/model

92.volvocrashw.jpg
Thử va chạm bên hông

Những yêu cầu an toàn xe hơi được quy định bởi công chúng và các tổ chức chính

phủ, như Chương trình Đánh giá Xe mới Châu Âu - European New Car Assessment Programme (EuroNCAP) và Viện An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ - Insurance Institute for Highway Safety (IIHS), chỉ tượng trưng cho một phần công việc của Trung tâm An toàn. Volvo Cars còn thực hiện thêm các vụ va chạm để đảm bảo rằng kết quả có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn nghiêm khắc của riêng Volvo. Và theo nguyên tắc kiểm tra an toàn của Volvo, mỗi model phải trải qua không dưới 100 lần thử tai nạn.

91.volvocrashw.jpg
Thử va chạm sau

Ông Magnus Krokström, Quan chức tại Trung tâm kiểm tra an toàn Volvo giải thích rằng: “Để đưa những mẫu xe đạt tiêu chuẩn an toàn thế giới, chúng tôi phải thực hiện lời hứa là các hệ thống sẽ bảo vệ người sở hữu trong phạm vi tốc độ và tình huống tai nạn khác nhau. Nó có khả năng tái tạo những vụ tai nạn thực tế điều mà biến công ty của chúng tôi trở thành độc nhất vô nhị.”

Về tổng thể, hàng năm có khoảng 450 cú thử tai nạn được thực hiện. Kể từ khi Trung tâm Kiểm tra An toàn xe được đánh giá là “Trung tâm An toàn Hoàn hảo - Safety Centre of Excellence” cho Ford Motor, các nhà sản xuất xe hơi khác trong đó có Jaguar, Land Rover cũng được kiểm tra tại đó.

96.volvocrashw.jpg
Thử nghiệm va chạm đầu và hông

Tái tạo những vụ tai nạn thực tế

Các hoạt động phát triển và kiểm tra trong phòng thí nghiệm liên quan tới việc tạo dựng lại những vụ va chạm thực tế được dựa trên công trình thực hiện bởi Đội Nghiên cứu Tai nạn Volvo. Từ năm 1970, các chuyên gia này đã nghiên cứu hơn 35.000 vụ tai nạn liên quan tới hơn 50.000 những người chủ sở hữu.

Magnus cho biết “Phân tích những tai nạn thực tế và sau đó kiểm tra hệ thống an toàn mới trong phòng thí nghiệm sẽ giúp chúng tôi cải thiện độ an toàn cho xe trong môi trường giao thông thực tế.”

95.volvocrashw.jpg
Chuẩn bị cho bài test

Kể từ khi chính phủ ban hành đạo luật mới cũng như sức ép thị trường, những hệ thống an toàn mới luôn luôn đối mặt với thách thức mới. Đối với trung tâm, việc duy trì liên lạc thường xuyên với đội nghiên cứu là rất quan trọng để đảm bảo các sáng kiến được dùng cho tương lai là chính xác. Ví dụ như, khi những kế hoạch về Trung tâm An toàn được phác thảo vào năm 1996, các kỹ sư đã dự đoán rằng khả năng tương thích – vụ va chạm giữa loại xe lớn và nhỏ - sẽ trở thành một lĩnh vực quan trọng của nghiên cứu. Trung tâm cũng đã chứng kiến sự quan tâm của mọi người về các vụ tai nạn phía sau –thường xảy ra trong khu vực đô thị và có xu hướng ngày càng tăng, và va chạm bên hông thường xảy ra ở các đoạn giao nhau.

Magnus nói thêm “Mặc dù chúng tôi đã phải tiến hành một số cải biến so với những ngày đầu, tuy nhiên hiện tại hầu như không có sự hạn chế về điều mà chúng tôi có thể làm trong phòng thí nghiệm.”

88.volvocrashw.jpg
Thiết kế mô hình

Lên kế hoạch và thẳng tiến

Một cú thử tai nạn sẽ mất 5 ngày để hoàn thành. 3 ngày được sử dụng để chuẩn bị xe thử, trang bị bộ cảm biến và ứng dụng sơn màu sàng để tránh phản chiếu ánh sáng từ xe trong khi thực hiện. Những hình nộm cũng được chuẩn bị. Sự chuẩn bị cuối cùng trong đó có việc cài đặt hệ thống thiết bị đo đạc và camera, diễn ra một ngày trước buổi kiểm tra thực. Trung bình, hai cú thử va chạm được thự hiện mỗi ngày, đảm bảo sử dụng hiệu quả trang thiết bị.

“Mặc dù dữ liệu kiểm tra có thể được đưa ra trong vòng 1 giời, nhưng việc xem xét kỹ lưỡng cả xe và người nộm cũng cần thực hiện,” Magnus nói. “Các chuyên gia phân tích của chúng tôi đưa ra một bản báo cáo sơ bộ tới đội dự án trong vòng 24 giờ. Theo sau là những phân tích tỷ mỉ có thể kéo dài tới 2 tuần.

90.volvocrashw.jpg
Và mô phỏng va chạm

Những tình huống mô phỏng ảo

Mô phỏng vụ va trạm trên máy tính của một dòng xe mới được thực hiện trong vòng 3,5 năm và kiểm tra thực tế xấp xỉ một năm trước khi mẫu xe đó được tung ra thị trường. Khi mẫu xe trải qua cập nhật thường xuyên trong quá trình phát triển, kết quả của cú thử tai nạn thực tế thường tiết lộ cải tiến được thực hiện bởi các kỹ sư và các nhà thiết kế. Điều đó có nghĩa là sự phát triển của hệ thống máy tính đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển độ an toàn, sẽ không có cú thử va chạm nào được thực hiện nếu như các chuyên gia an toàn của Volvo Cars hoàn toàn thỏa mãn với kết quả thử ảo.

  • Hoàng Tuấn
Việt Báo
contentlength: 12142
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Những tai nạn môtô khiến người xem "lạnh sống lưng"
00:00 / --:--