Dừng xe bị hỏng trên đường như thế nào cho đúng

08:24 19/08/2010

Trên đường có dải phân cách giữa, có làn đường dành cho xe con, xe tải và xe thô sơ. Nếu xe của tôi chẳng may bị chết máy hoặc hỏng hóc gì đó phải nằm lại tại chỗ trên đường để sửa chữa hoặc đợi cứu hộ thì tôi phải đỗ xe tại vị trí nào cho đúng luật (Nguyễn Quang Lập).

Tôi lái xe con của gia đình cũng đã lâu. Nhưng đến giờ tôi vẫn băn khoăn và chưa hiểu thế nào là đúng về việc này. Vì chỉ có mấy làn đường đó thôi và không có lề đường rộng. Đỗ chỗ nào tôi cũng thấy vướng cả.

Mong các bạn nào hiểu chỉ dẫn giùm, xin cám ơn.

Ý kiến bạn đọc

Báo hiệu xe bị sự cố trên đường

Tôi chia sẻ và đồng ý hoàn toàn với ý kiến của anh Pham Thế Hùng đối với việc sử dụng đèn tín hiệu báo sự cố bằng việc bấm nút hình tam giác mầu đỏ trên xe. Tiếc thay, ở Việt Nam, không hiểu thế nào mà toàn dùng nút đấy để báo tín hiệu đi thẳng. Hậu quả thật khó hình dung với một xe hiểu rằng xe trước đang báo tín hiệu đi thẳng trong khi xe đó lại đang nằm đường vì.

Bộ báo hiệu xe gặp sự cố, nằm đường. Bộ này có hình tam giác mầu đỏ, phản quan, có chân chống - giống chân chống xe đạp - dùng để dựng lên khi xe gặp sự cố đã được đưa vào bên đường. Bộ báo hiệu này không có trên xe của Việt Nam sản xuất đã đành. Xe nhập khẩu cũng không có, phải chăng để giảm chi phí nhập xe?

Việc cảnh báo ở Việt Nam thường thấy là cành, lá cây, gạch, đá. Và đây là hậu quả http://www.facebook.com/#!/photo.php?pid=30971323&id=1398104287&ref=fbx_album (ảnh do tôi chụp trên đường đi công tác).

Trong ảnh thì chiếc xe tải phía trước gặp sự cố đỗ lại trên đường bị 1 chiếc xe khách du lịch đâm vào.

Xin chia sẻ ý kiến với các bạn lái xe để tránh những thiệt hại không đáng có cho mình và người khác.

Gửi bạn Lập

Luật GTĐB 2008 Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc 3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Nên có bộ hỗ trợ khẩn cấp theo xe

Theo tôi, bạn nên mua bộ hỗ trợ khẩn cấp, nếu là của hãng thì nó có đầy đủ. Nếu quá tốn tiền thì bạn có thể tự làm bằng cách tận dụng những miếng mi ca hoặc gỗ dán, cát tông, cắt ghép thành hình tam giác đều, mỗi cạnh khoảng 40cm, bản rộng khoảng 5cm sơn màu đỏ cam phản quang (của Cty sơn Tổng hợp là được rồi). Bạn nên chế cả cái chân đỡ, để có thể dựng lên được mà không đổ. Mua thêm cả đoạn dây cáp đủ tiêu chuẩn để có thể kéo xe và chiếc đèn xạc điện, bình cứu hoả mini nữa thì càng tốt. Tất cả các thứ này có thể cất gọn trong cốp xe, nó không quá mất diện tích đâu.

Trong trường hợp xe bạn không may bị hỏng giữa đường, thì nếu có thể di chuyển vào sát lề theo chiều đi của mình là tốt nhất, bật ngay đèn báo khẩn cấp, xuống xe nhớ kéo phanh tay hoặc chèn bánh nếu đỗ ở đoạn đường dốc, sau đó đặt những cảnh báo bằng sơn phản quang ở phía trước và sau xe để các phương tiện và người TGGT nhận biết được. Nếu xe không di chuyển được thì đành nằm yên tại chỗ, đặt các cảnh báo đầy đủ, xong nhờ hoặc thuê các phương tiện khác kéo giúp vào chỗ an toàn để chờ cứu hộ đến...

Tôi nghĩ nếu xe mình không may gặp sự cố thật, phải nằm tại những chỗ có thể gây ách tắc giao thông thì các anh GT cũng không gây khó dễ đâu, có khi các anh còn nhiệt tình đẩy giúp hoặc kéo giúp xe bạn vào vị trí an toàn. Nhất là những chỗ nào có lắp camera, mà có xe gặp sự cố thì các anh nhiệt tình đến bất ngờ...!

Đậu xe

Đậu kiểu nào cũng chết. Nếu đưa xe vào sát làn đường bên phải thì phạm luật (phải đưa xe qua đường kẻ liền màu trắng). Đậu im tại chỗ thì phạm luật (gây cản trở giao thông). Đưa qua làn bên cạnh thì vướng làn xe tải. Cảnh sát muốn phạt hay không là do họ còn bao nhiêu chỉ tiêu khoán phạt trong ngày nữa.

Đỗ xe khi bị sự cố kỹ thuật

Kính gửi bác Lập. Câu hỏi của bác là câu hỏi rất hay, thể hiện ý thức với xã hội, cộng đồng. Ở đây chúng tôi chỉ đề cập trường hợp xe nhỏ phải nằm đường.
Nếu xe vì sự cố, hãy phát tín hiệu khẩn cấp bằng cách bật đèn hazard, cố gắng đưa xe sát lề phải như quy định đỗ xe thông thường. Trong khi xe nằm đường, chủ xe phải đảm bảo an toàn cho mình, cho xe, cho người và phương tiện đang giao thông.

Nếu xe chết ắc quy, lái xe có thể phải đứng sau xe, ra tín hiệu cho phương tiện khác biết để tránh, có thể mở nắp khoang hành lý rồi buộc, treo khăn màu sáng vào góc trái để phương tiện khác dễ nhận biết có xe sự cố. Chủ xe nên sắm một số trang bị để sử dụng khi cần như ky chèn bánh, đèn pin…, tấm báo nguy hiểm phản quang, đề phòng xe nằm đường ban đêm do mất điện nguồn, khi cần, thì đặt trên nắp khoang hành lý, tác dụng cảnh báo rất tốt.

Trường hợp đường nhỏ, lưu lượng giao thông lớn mà xe mình gây cản trở thì có thể đưa xe lên hè phố.

Khi xe sự cố nằm đường quốc lộ, phải đưa xe ra khỏi phần đường chính, cho xe nằm tại phần lề bên phải đường và báo hiệu sự cố, đảm bảo an toàn. Nhiều người lo ngại bị CSGT hỏi thăm? Nếu đúng xe bị sự cố kỹ thuật, không có khả năng di chuyển thì CSGT không xử phạt, nhưng nếu lái, chủ xe không cố gắng đưa xe vào nơi an toàn, không dùng các biện pháp đảm bảo an toàn thì không thể trách ai được.

Cho xe nằm đường đúng cách cũng biểu hiện văn hoá của người cầm lái.

Chúc bác vui, lái xe an toàn.

Việt Báo
contentlength: 10775
Chia sẻ

Video nổi bật

Dùng xe máy dập lửa, thanh niên nhận hậu quả khôn lường
00:00 / --:--