Detroit Auto Show 2007 và những sự lạ

12:02 16/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ai bảo GM sẽ chỉ sản xuất xe to, còn xe hybrid là đặc quyền của Toyota? Detroit Auto Show năm nay chứng kiến những sự đột phá mới bên cạnh những gì đã quen thuộc với tư duy của nghành công nghiệp ôtô thế giới.

Biến động và đột phá tiểm ẩn ngay trong bối cảnh diễn ra triển lãm năm nay. Nhiều khả năng Toyota sẽ lật đổ đế chế GM để dành ngôi vị nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới. 2007 cũng là sự kiện đánh dấu một năm làm ăn thất bát của “tam đại gia” Detroit (Ford, Chrysler và GM) với nhiều nhà máy sẽ đóng cửa và cắt giảm hàng ngàn lao động. Như đã thành lệ, các hãng xe coi những triển lãm lớn như thế này là một cơ hội lớn để điều tra thị hiếu của người tiêu dùng. Nhưng điều tưởng như đáng ngạc nhiên là nhiều khi, những điều tra ấy lại không hề đáng tin cậy.

Toyota.jpg

Đó là chuyện vĩ mô của các nhà sản xuất. Còn với người yêu xe, chờ đón những sáng tạo mới của thế giới vô lăng mới là mối quan tâm hàng đầu. Khá nhiều người hài lòng khi GM cuối cùng cũng đã tỏ ra quan tâm tới môi trường với việc trình làng chiếc xe điện Chevrolet Volt. Trong khi đó, việc Toyota hào hứng với chiếc pickup khổng lồ 381 mã lực Tundra cũng là một sự lạ. Nói thêm về Chevrolet Volt, chiếc xe được quảng cáo là có thể chạy 150 dặm (241km) chỉ tiêu tốn 1 gallon xăng, là chiếc xe đáng chú ý nhất tại triển lãm. Về mặt ý tưởng, có thể nói chiếc xe là một sự đột phá mới mẻ, không chỉ có thể giúp cải thiện… không khí mà cả hình ảnh và doanh số của GM. Sự đột phá còn thể hiện ở chỗ chiếc Chevrotlet Volt đã phá vỡ lập trường về sản phẩm truyền thống của GM. Thế nhưng loại pin thích hợp để trang bị cho chiếc xe thực chất vẫn còn chưa được sản xuất. Tức là đột phá mới chỉ dừng ở mức độ ý tưởng. Cái cũ vẫn còn đó, những khó khăn của GM vẫn còn đó. Dù sao tin tốt lành là GM đã đoạt giải kép “Chiếc xe Bắc Mỹ của năm” với chiếc sedan cỡ trung Saturn Aura và giải thưởng tương tự dành cho dòng xe tải với chiếc pickup Chevy Silverado do các phóng viên bình chọn.

Dodge_Viper_2008.jpg
Dodge Viper 2008

Và ghi nhận cuối cùng về những sự lạ tại Detroit Auto Show là các nhà sản xuất đồng loạt tăng mã lực cho những chiếc xe cồng kềnh của mình, bất luận sự lên ngôi của những loại động cơ “sạch”. Chiếc Dodge Viper 2008 được trang bị động cơ V10 cải tiến với sức mạnh 600 mã lực. Mercedes-Benz cũng trình làng những mẫu xe hạng sang ngốn xăng đáng sợ với công suất 500, thậm chí 600 mã lực. Toyota thuận theo thời thế hơn cả khi khéo kết hợp sức mạnh cơ bắp và tính kinh tế trong một chiếc xe, chiếc concept FT-HS, một mẫu xe hybrid thể thao với động cơ xăng V6 kết hợp động cơ điện cho công suất đầu ra là 400 mã lực.

4.jpg

Trong khi đó vị lãnh đạo mới của Ford, Alan Mulally, ngồi sau tay lái chiếc Five Hundred sedan từ từ tiến vào khán phòng tại trung tâm Cobo Arena. Người ta cho rằng Five Hundred sẽ không phải là sự lựa chọn cao cấp dành cho người Mỹ.

TQ2.jpg
SUV của Changfeng

Một công ty Trung Quốc, Changfeng Motors, lần đầu tiên xuất hiện tại sàn diễn NAIAS 2007 với những model SUV và pickup mang nhãn hiệu Liebao. Những chiếc xe “tàu” của Changfeng trông thật thô kệch cả về phong cách và lắp ráp, thiếu cả những tính năng an toàn cơ bản và công nghệ khí thải cần thiết để vượt qua được các tiêu chuẩn của thị trường Bắc Mỹ.

Việt Báo
contentlength: 6568
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Choáng ngợp với dàn siêu xe trăm tỷ nối dài trên khúc cua đèo Hải Vân trong mưa
00:00 / --:--