Cuộc phỏng vấn về xe hơi tương lai tại Geveva 2007

11:17 15/03/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên tạp chí Fortune sau Triển lãm ô tô Geneva, giám đốc thiết kế của BMW, Chris Bangle, đã trao đổi quan điểm của ông về những thiết kế tương lai.

Tại Triển lãm Ô tô Geneva, những mối lo ngại về sự thải khí CO2 và tính bền vững của môi trường xoay quanh những chủ đề truyền thống như mã lực và khả năng vận hành. Các nhà sản xuất đã giới thiệu một số lượng lớn những chiếc xe chạy bằng gas, ắc quy, nhiên liệu sinh học và năng lượng mặt trời. Và dường như mọi người đều ý thức được những vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường”.

1.jpg

Chris Bangle (phải)

Chris Bangle, giám đốc thiết kế của BMW là một người luôn theo sát những bước phát triển mới bằng một thái độ quan tâm đặc biệt
. Bangle được xem là nhà thiết kế nhìn xa trông rộng và có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Vài năm trước đây, ông bị chỉ trích vì những tư tưởng cấp tiến trong việc thiết kế những model BMW 7 và 5 series nhưng sau đó các nhà sản xuất khác đã minh oan cho ông.

Sau triển lãm ô tô Geneva, Bangle đã ngồi lại và trao đổi với Alex Taylor, phóng

viên tạp chí Fortune, về các thiết kế ô tô tương lai.

Xin ông cho biết những mối lo ngại về môi trường ảnh hưởng như thế nào đến các thiết kế tương lai?

Ở cấp độ cơ bản nhất, tính bền vững là một vấn đề mới cần phải giải quyết. Tuy nhiên, nhìn chung, nó sẽ được giải quyết theo cách thức không lộ ra trong bản thân các thiết kế xe mà ẩn giấu bên trong động cơ, hệ truyền động và công nghệ.

Nhưng nếu chúng ta tin rằng chiếc xe ảnh hưởng đến tính cách của chủ sở hữu thì những gì chúng ta đang nhìn thấy ở đây là một sự chuyển đổi trong hệ thống giá trị dành cho những khách hàng muốn thể hiện trách nhiệm của họ đối với môi trường. Đồng thời, họ muốn chứng minh rằng việc lái những chiếc xe sạch là có thể chấp nhận được bởi nó vẫn tạo phong cách thể thao và cho cảm giác thú vị.

Những chiếc xe với chủ đề hướng tới tương lai đã từng bị công chúng từ chối vì chúng không mấy hấp dẫn. Nhưng hiện nay, điều này đã thay đổi khi những chiếc xe sạch trông “thông minh” hơn dù không lôi cuốn một cách đặc biệt.

Nếu ai đó đưa cho ngài một tờ giấy trắng và yêu cầu ngài thiết kế một chiếc xe không liên quan tới truyền thống thiết kế ô tô 100 năm của công ty, thì chiếc xe đó sẽ có gì khác biệt?

Chúng tôi luôn luôn ý thức cao về thương hiệu. Nếu bắt đầu bằng một tờ giấy trắng, bạn sẽ không gặp phải vấn đề này. Bạn có thể tự do sáng tạo các kiểu dáng khí động nhưng trong mắt của chúng tôi chúng tôi thì không quen với điều đó.

Các nhà sản xuất đang thí điểm các phong cách thân xe khác nhau như wagon thể thao, hatchback cao và các loại thiết kế 2 khoang không thân. Ông có nghĩ rằng những thiết kế đó sẽ tồn tại lâu dài?

Tôi nghĩ tính bền vững của sedan cũng như độ hấp dẫn của nó khắp thế giới đã chứng minh cho sự tồn tại lâu bền của nó.

Tuy nhiên, nếu bạn pha trộn vào chúng quá nhiều, mọi người sẽ không hiểu thông điệp của chiếc xe là gì. Và nếu bạn có một chiếc xe cân bằng con người và đồ đạc, giống như một chiếc hatchback hai khoang nói chung, thì bạn đang sở hữu một cấu trúc hấp dẫn. Thế nhưng, ở Châu Âu khó có thể tìm được một người có thu nhập cao hài lòng với những chiếc xe chỉ có hai khoang như mẫu hatchback hay minivan. Họ muốn thể hiện địa vị xã hội của mình, vì vậy xe 3 khoang thường phổ biến hơn.

Xin cảm ơn ông!

  • Thu Hà

Việt Báo
contentlength: 7535
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip "Nỗi khổ của chủ xe Lamborghini mui trần khi gặp mưa" được chia sẻ khắp MXH
00:00 / --:--